Tác Động Của Corona Virus Đến Nền Kinh Tế Mobile

Lời nói đầu

Khi các doanh nghiệp thực hiện công việc tại nhà, các hội nghị bị hoãn lại, các chuyến bay bị hủy bỏ, các trường học bị đóng cửa, các cửa hàng và nhà hàng đóng cửa và mọi người bị cách ly, thế giới đang chuyển sang kết nối di động. Đó là điều mà ta có thể thấy được một cách rõ ràng. Từ đầu năm 2020 đến nay đã thay đổi cuộc sống đáng kể đối với hầu hết mọi quốc gia và gần như mọi cá nhân. COVID-19 (còn được gọi là coronavirus) đã kìm hãm thế giới - thống trị các chu kỳ tin tức, thay đổi thị trường tài chính và tác động mạnh mẽ đến các ngành công nghiệp từ du lịch đến chăm sóc sức khỏe, ăn uống. Và di động cũng không ngoại lệ. Chúng ta đã xem xét các ứng dụng Kinh doanh, Giáo dục, Games, Mạng xã hội, Giải trí, Xe ôm công nghệ, Giao thức ăn, Tài chính và Hẹn hò để đối phó với coronavirus ảnh hưởng đến cách chúng ta trong cuộc sống mỗi ngày. Thời gian dành cho thiết bị di động gia tăng đáng kể ở Trung Quốc và Ý trong đại dịch coronavirus và tất nhiên, ở Việt Nam chúng ta cũng không ngoại lệ. Chúng ta đã thấy tác động của coronavirus trong các giai đoạn. Khi dịch bệnh mới xuất hiện, chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp đang ứng phó bằng các biện pháp ngăn chặn. Trung Quốc là làn sóng đầu tiên, tiếp theo là Ý, Nhật Bản và Hàn Quốc, sau đó là Pháp và Đức, và bây giờ chúng ta bắt đầu thấy những dấu hiệu về tác động đối với nền kinh tế di động ở Mỹ và Anh. Mọi người đang chuyển sang sử dụng điện thoại di động trong thời gian này khi họ được khuyến khích hoặc bắt buộc phải ở nhà - để tìm kiếm thông tin, tiếp tục làm việc, giải trí, thúc đẩy kết nối và lấp đầy những khoảng trống của cuộc sống thường xuyên. Người láng giềng Trung Quốc, khóa cảng và cách ly toàn thành phố bắt đầu vào tháng 1 năm 2020. Do đó, vào tháng 2, chúng ta thấy thời gian hàng ngày dành cho điện thoại di động ở Trung Quốc tăng lên trung bình 5 giờ mỗi ngày, tăng 30% so với mức trung bình của năm 2019. Ý, quốc gia có nồng độ cao thứ hai của các trường hợp được xác nhận dương tính đến ngày 15 tháng 3, đã chứng kiến mức tăng cao thứ hai ở mức 11%. Điều này có nghĩa là, khi mọi cuộc gặp mặt, hội họp không còn được thực hiện, việc giao tiếp thông qua kỹ thuật số quan trọng hơn bao giờ hết. Và tất nhiên, bạn sẽ không muốn trò chuyện hay thực hiện một cuộc gọi nhanh chóng khi phải xách theo cái laptop hoặc ngồi trên PC của mình khi mà trong túi đã có một công cụ ưu việt cho việc đấy, đó là chiếc Smartphone của mình.

Mặt trận đầu tiên: Ứng dụng kinh doanh và giáo dục

Một trong những phong trào lớn đầu tiên chúng ta thấy trong nền kinh tế di động là sự gia tăng sử dụng trong các ứng dụng Kinh doanh. Sau khi đóng cửa các thành phố lớn có nguy cơ bùng phát dịch và giới thiệu công việc từ các chính sách cách ly người bệnh, chúng ta đã thấy các lượt tải xuống và hàng giờ trong các ứng dụng Kinh doanh cất cánh như diều gặp gió. Trên thực tế, đầu tháng 2/2020 là tuần có số lượng lớn nhất từ ​​trước đến nay tại về lượt tải ứng dụng trên nền tảng iOS. Các ứng dụng Kinh doanh và Giáo dục đã chứng kiến ​​sự gia tăng lớn nhất về lượt tải xuống giữa các loại ứng dụng khác. Trong nửa đầu tháng 2 năm 2020, các ứng dụng Giáo dục và Kinh doanh đã được tải xuống ở mức gần gấp đôi mức cùng kỳ năm 2019. Các ứng dụng phổ biến trong thời gian này gồm Skype và ZOOM Cloud Meetings. Chúng ta đã thấy một xu hướng tương tự xuất hiện ở Ý. Số ca mắc coronavirus ở Ý đã tăng lên 400 vào ngày 26 tháng 2 năm 2020 và Ý trở thành tâm điểm của châu Âu với 11 thị trấn bùng dịch. Đến ngày 7 tháng 3 năm 2020, hơn 4.600 trường hợp đã được báo cáo. Vào ngày 9 tháng 3 năm 2020, Ý đã hạn chế mở cửa đối với toàn bộ quốc gia trong đó có cả Việt Nam. Trong tuần đầu tiên của tháng 3, 761.000 lượt tải xuống ứng dụng Doanh nghiệp đã xảy ra trên iOS và Google Play ở Ý - đánh dấu tuần lớn nhất từ ​​trước đến nay cho danh mục này. Con số này tăng 85% so với tuần trước (tuần cao thứ hai) và tăng 135% so với mức trung bình hàng tuần của 52 tuần trước. Xu hướng tương tự đang bắt đầu xuất hiện ở các thị trường khác khi COVID-19 lây lan. Với nhiều doanh nghiệp ở các khu vực bị ảnh hưởng áp dụng công việc từ các chính sách làm việc tại nhà, chúng ta thấy các nhân viên văn phòng chuyển sang các ứng dụng di động để liên lạc, hợp tác và làm việc từ xa để tiếp tục công việc mà không bị gián đoạn. Trên toàn cầu, các bảng xếp hạng tải xuống hàng đầu của ZOOM Cloud Meetings trên nhiều thị trường.

Người dùng chuyển sang game mobile để thay thế các hoạt động giải trí

Chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong số lượt tải xuống Trò chơi tại các thị trường bị ảnh hưởng, khi người tiêu dùng chuyển sang mobile để giải trí và “nướng” thời gian trong khi bị cách ly. Cũng như các ứng dụng Kinh doanh, xu hướng này xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc. Vào tháng 2 năm 2020, số lượt tải xuống trò chơi trung bình hàng tuần ở Trung Quốc đã tăng 80% so với mức tải xuống trung bình hàng tuần trong cả năm 2019, với số lượt tải xuống trung bình hàng tuần là 63 triệu trên App Store của iOS. Con số này tăng 25% so với số lượt tải trung bình hàng tuần trong tháng 1 năm 2020. Hàn Quốc là một thị trường khác bị tấn công sớm bởi coronavirus. Trong tuần bắt đầu từ ngày 23 tháng 2 năm 2020, số lượt tải xuống trò chơi trung bình hàng tuần ở Hàn Quốc đã tăng 35% so với mức trung bình hàng tuần năm 2019, vượt quá 15 triệu lượt tải xuống trong tuần đó. Con số này tăng 25% so với số lượt tải trung bình hàng tuần trong tháng 1 năm 2020. Tính đến ngày 16 tháng 3 năm 2020 đã có hơn 182.000 trường hợp được xác nhận COVID-19 trên toàn thế giới. Chúng tôi đã thấy Hoa Kỳ và các nước ở Châu Âu tăng cường các biện pháp ngăn chặn và các chính sách cô lập xã hội. CDC cũng đề nghị các sự kiện có từ 50 khách trở lên bị hoãn trong 8 tuần. San Francisco vừa ban hành một nơi trú ẩn trên thế giới, chính sách của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 17 tháng 3 đến ngày 7 tháng 4. Khi nhiều người phải đối mặt với sự gia tăng thời gian trong nhà, họ đang chuyển sang sử dụng điện thoại di động để giải trí. Chúng tôi hy vọng nhiều quốc gia sẽ theo mô hình ở Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc và thấy sự gia tăng số lượt tải xuống của Trò chơi. Ta có thể thấy 10 trò chơi hàng đầu được tải xuống để phản ánh nhu cầu hiện tại trong hai tuần đầu tiên của tháng Ba. Đáng chú ý, Slap Kings, Wood Turn, Draw Climber và Brain Test: Tricky Puzzles được xếp hạng trong 10 trò chơi hàng đầu bằng cách tải xuống trong số nhiều thị trường được phân tích đang trải qua đợt bùng phát coronavirus ở quy mô.

Ngành game mobile trở thành chiếc bánh ngọt ngào đối với các nhà phát hành Trung QuốcNgành game mobile trở thành chiếc bánh ngọt ngào đối với các nhà phát hành Trung Quốc

Ứng dụng giải trí và truyền thông xã hội cung cấp kết nối giúp người dùng xóa bỏ khoảng cách không gian

Bên cạnh chơi game, người dùng chuyển sang các ứng dụng truyền thông xã hội và video để giải trí và giữ liên lạc với những người thân yêu trong khi vẫn giữ an toàn cho họ. Tại Việt Nam và Trung Quốc, Tik Tok là minh chứng cho sự gia tăng thời gian trung bình dành cho mỗi người dùng cũng như tổng thời gian dành cho ứng dụng trên điện thoại Android sau đợt bùng phát COVID-19 ban đầu. TikTok vừa là một nền tảng để giết thời gian bằng cách xem các video lặp ngắn và bằng cách tạo các video này và mạng xã hội với những người khác trong nỗ lực thu hút người xem. Năm 2019, chúng tôi đã thấy 8 trên 10 phút trong TikTok đến từ người dùng ở Trung Quốc và Việt Nam, thời gian sử dụng vượt quá 68 tỷ giờ trên toàn thế giới. Tuần 1 tháng 3 năm 2020 là tuần lớn nhất từ trước đến nay của TikTok tại Việt Nam, với người dùng dành hơn 900 triệu giờ tổng hợp trong ứng dụng - tăng 130% so với mức trung bình hàng tuần vào năm 2019. Đây vừa là sản phẩm của nhiều người dùng truy cập vào nền tảng và những người dùng dành nhiều thời gian hơn trong trung bình. Chúng ta cũng đã xem xét các ứng dụng phát video. Mặc dù thời gian dành cho 10 ứng dụng phát video trực tuyến hàng đầu trên điện thoại Android ở Mỹ vẫn chưa thấy sự gia tăng có ý nghĩa trong những tháng xảy ra đại dịch coronavirus, lơ lửng ở mức trung bình 405 triệu giờ kể từ ngày 1-7, chúng tôi đã thấy sự thay đổi trong bảng xếp hạng các ứng dụng trong top 10. Nhìn vào tuần 1 tháng 3 năm 2020 khi dịch coronavirus bùng phát và phản ứng thương mại, chính phủ và thương mại leo thang, chúng tôi đã thấy 2 ứng dụng phát trực tuyến video với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng khi chúng lọt vào top 10. Điều này là một dấu hiệu cho thấy người dùng đang tìm kiếm nhiều hơn các ứng dụng phát trực tuyến thông thường của họ - mở rộng danh mục nội dung mà họ có sẵn. Đáng chú ý, Roku và Pluto.tv là những ứng dụng mới tham gia vào top 10 ứng dụng phát video trực tuyến hàng đầu theo thời gian hàng tuần dành cho tuần 1 tháng 3 năm 2020 so với 4 tuần trước đó. Ứng dụng Roku leo ​​có thể được sử dụng cả để truyền phát nội dung trên thiết bị di động của bạn và hoạt động như một điều khiển cho trình phát Roku của bạn. Pluto.tv (và Tubi TV) là một dịch vụ hoàn toàn miễn phí, tạo ra rào cản thấp đối với người tiêu dùng đang tìm kiếm các luồng nội dung bổ sung, trong khi Netflix, Hulu, Amazon Prime Video và Disney+ đều yêu cầu đăng ký. Khi người Mỹ làm việc từ các nhiệm vụ gia đình và các chính sách phân tán xã hội có hiệu lực, họ đang chuyển sang các thiết bị di động của mình để vượt qua thời gian bằng cách truyền phát loạt và chương trình mới. Một ví dụ nổi bật là Pluto.tv - một ứng dụng phát trực tuyến miễn phí không có đăng ký. Chúng tôi đã thấy sự gia tăng mạnh mẽ về thời gian dành cho Pluto TV. Trong tuần từ 1-7 tháng 3 năm 2020, thời gian dành cho ứng dụng này tăng 75% so với tuần trên điện thoại Android ở Mỹ - tuần cao nhất từ ​​trước đến nay. Trên thực tế, thời gian dành cho tuần này là 2,5 lần thời gian trung bình hàng tuần trong suốt năm 2019 và 2020. Đây là kết quả của cả đối tượng sử dụng ứng dụng cũng như người dùng trung bình dành nhiều thời gian hơn cho ứng dụng và để truyền phát video ứng dụng này tương đương với việc truyền phát nhiều nội dung hơn. Các công ty đang thích ứng với mong muốn có thêm nội dung từ nhà trong các rạp chiếu phim đại dịch coronavirus đang phát hành các bộ phim hiện đang chiếu tại nhà và Disney phát hành Frozen II sớm trên Disney+ và Rise of Skywalker,...

Đối với các ngành khác về mặt phát triển ứng dụng lại là một nước đi sáng suốt

Với các trường hợp ngày càng tăng của coronavirus, người tiêu dùng ngại tiếp xúc trực tiếp và nhu cầu đối với các ứng dụng chia sẻ đi xe. Trong số các thị trường được phân tích (Mỹ, Anh, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp và Hàn Quốc), tác động lớn nhất đối với việc tải xuống các ứng dụng chia sẻ đi xe hàng đầu đã xuất hiện ở Trung Quốc và Pháp. Trung Quốc chứng kiến lượt tải xuống hàng tuần của Didi giảm 75% từ tuần cao nhất xuống tuần thấp nhất trong giai đoạn được phân tích (ngày 29 tháng 1 năm 2019 đến ngày 7 tháng 3 năm 2020). Pháp đã thấy số lượt tải xuống hàng tuần của BlaBlaCar giảm 65% từ tuần cao nhất xuống tuần thấp nhất trong giai đoạn được phân tích (ngày 29 tháng 1 năm 2019 đến ngày 7 tháng 3 năm 2020). Làm việc tại nhà và chính sách kiểm dịch, sự gia tăng nhu cầu tăng đối với các ứng dụng giao thức ăn. Sự gia tăng tham gia cho các ứng dụng phân phối thực phẩm là một chỉ số chậm trễ về sự phát triển của coronavirus trong thị trường, vì sự gia tăng này dự kiến sẽ có hiệu lực sau khi các chính sách làm việc tại nhà và hạn chế tập trung các hoạt động xã hội đã có hiệu lực tại TPHCM nói riêng và trên cả nước Việt Nam nói chung. Điều này thường là sau khi các trường hợp COVID-19 đã đạt đến một ngưỡng có ý nghĩa trong thị trường tương ứng.

Giữa sự bất ổn của thị trường do COVID-19, người tiêu dùng chuyển sang ứng dụng Fintech

Sự bất ổn kinh tế diễn ra trên thị trường chứng khoán khi đại dịch coronavirus lan rộng khắp các quốc gia và ảnh hưởng của nó được cảm nhận trên các ngành công nghiệp. Cùng với việc giá dầu giảm, người tiêu dùng lo ngại về tình trạng của nền kinh tế toàn cầu khi chúng ta chiến đấu với đại dịch đang đối mặt với chúng ta. Mối quan tâm này được phản ánh trong sự gia tăng số giờ trung bình hàng tuần dành cho các ứng dụng Tài chính trên các thị trường. Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng giá lớn nhất về thời gian trong tuần đầu tiên của tháng 3, so với tuần cuối cùng của năm 2019 ở mức 55%, 35%, 20% và 20%.

HƠN THẾ NỮA,

  • Người tiêu dùng chuyển sang các ứng dụng chăm sóc sức khỏe tinh thần và làm việc từ xa để quản lý căng thẳng trong công việc
  • Việc ứng dụng các ứng dụng hẹn hò có thể giúp giữ cho mọi người vẫn liên lạc với nhau và phần nào xóa bỏ đi khoảng cách trong vài tuần tới
  • Nhìn về tương lai, những thay đổi trên Smartphone sẽ phản ánh sự tiến hóa của ngành kinh tế mobile và vượt qua cơn bão Coronavirus này

Tóm lại, hoạt động trên mobile là sự phản ánh cuộc sống của chúng ta - quan trọng đối với chúng ta trong giai đoạn này, điều gì giúp chúng ta vượt qua mọi ngày và điều gì đang kết nối chúng ta với những người khác và thế giới nói chung. Nó cho phép chúng tôi có được thông tin và dịch vụ chúng tôi cần trong thời gian căng thẳng ngay trong tầm tay - cho dù đó là khả năng tiếp tục làm việc, phân tâm và giải trí hoặc kiến thức về cách làm việc của chúng tôi và giữ sức khỏe, thông báo cho công dân toàn cầu. Hy vọng ảnh hưởng của coronavirus sẽ xuất hiện thông qua các hành động trên mobile của chúng ta trong những tuần tới. Khi nhiều quốc gia và doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng ngừa để làm phẳng đường cong COVID-19, người dùng ở nhà và tự cô lập, chúng tôi hy vọng sẽ thấy hành vi tiêu dùng mới xuất hiện trong gần như mọi ngành công nghiệp.