5 vấn đề cần giải quyết cho việc lập kế hoạch tiếp thị số 2021
Bắt đầu từ đâu nếu muốn xây dựng kế hoạch và chiến lược Digital Marketing cho năm 2021 đối với cấp quản lý? Làm sao để xây dựng một kế hoạch tiếp thị số giúp thu hút và giữ chân được khách hàng? Làm sao để đánh giá được hoạt động truyền thông số của đối thủ trong suốt một năm vừa qua có hiệu quả như thế nào trên kênh online?
Để giải đáp các vấn đề trên, các cấp quản lý nên chú trọng vào việc tìm câu trả lời cho 5 thách thức dưới đây:
1. Digital Market Share – AI đang dẫn đầu về thị phần quảng cáo Online
Ngày nay, thương hiệu đều “giành phần” nhau trên các nền tảng số. Tuy nhiên, các thương hiệu thường không xác định rõ 4 yếu tố quan trọng hình thành nên chỉ số Digital market share hiện nay:
- Trong đặc trưng ngành hàng, đâu là kênh chính mà thương hiệu nên tập trung vào (Channels) để chiếm lợi thế traffic so với đối thủ?
- Kênh bán chính trên các e-Marketplace và vai trò của các kênh bán này ra sao?
- Nền tảng e-Shop của thương hiệu nên đầu tư đến mức độ nào? (Ví dụ: Có nên phát triển mobile app hay không?)
- Liệu rằng các kênh và nền tảng trên có còn phù hợp với xu hướng tiêu dùng của khách hàng năm tới hay không?
Việc không xác định rõ 4 yếu tố quan trọng trên có khả năng làm mất cơ hội tiếp cận khách hàng, mà còn dẫn đến hoang phí nguồn lực của mình cho các kênh không phù hợp…
2. Customer Insights – Bạn không hiểu rõ khách hàng online của mình
Thông qua các chỉ số phân tích như Google Analytics hoặc các công cụ tương tự, bạn chỉ biết được số lượng truy cập, tuy nhiên sẽ không thể biết được chỉ số cảm xúc (brand sentiments) của khách hàng đang đánh giá thế nào về thương hiệu của mình và đối thủ: tốt, xấu ra sao/ thương hiệu nên được gia tăng thêm yếu tố nào về đặc tính sản phẩm (product attribute) trên truyền thông để tạo sự khác biệt và gia tăng sự chú ý với khách hàng...
3. Influencer – Chọn Người nổi tiếng sao cho đúng và hiệu quả
Chưa xác định được những influencer nào phù hợp với thương hiệu. Hiện nay, việc chọn một influencer không chỉ dựa trên số lượng like và follower trên fanpage, mà phải đo lường được mức độ tương tác, mức độ ảnh hưởng đến ngành, thương hiệu và nhóm khách hàng mục tiêu, đo lường được chất lượng thật của profile.
4. Media Optimization – Lãng phí nguồn lực do không tối ưu các hoạt động quảng cáo trên các kênh truyền thông số
- Doanh nghiệp vận hành các hoạt động media (media in-house) không hiệu quả, chưa tối ưu được các hoạt động Media dẫn đến lãng phí nguồn lực.
- Bộ KPIs đo lường hiệu quả Media theo phễu hành trình khách hàng của ngành hoặc sản phẩm chưa được quan tâm xây dựng đầy đủ và không đủ các công cụ số hiện đại để đo lường một cách chi tiết.
5.Marketing Technology – Công nghệ số nào giúp ích cho tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng
Việc hiểu rõ đối thủ cạnh tranh đang sử dụng những công nghệ số hiện đại (Martech) nào để áp dụng giúp tăng tính tiện ích cho khách hàng, giảm bớt khối lượng công việc cho nhân viên, giảm bớt số lượng nhân sự hoặc giúp phân tích hiểu rõ chân dung khách hàng trên online...
Đánh giá (Benchmark) toàn diện về các công nghệ Martech của các đối thủ trong ngành so sánh với thương hiệu của mình cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc lập kế hoạch Digital Marketing cho năm 2021 được hiệu quả, giúp củng cố thêm lợi thế cạnh tranh so với khách hàng.
Tìm hiểu ngay gói “360 Digital Analytics Report” – một sản phẩm phân tích hoạt động tiếp thị số hoàn toàn mới đến từ YouNet Group, giúp các cấp quản lý bộ phận Marketing/ Brand/ Media có cái nhìn toàn diện về thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, cung cấp nền tảng vững chắc cho hoạch định kế hoạch Digital marketing 2021 hiệu quả.