3 Metrics Quan Trọng Khi Phân Tích Hành Vi Người Dùng App
Công nghệ ngày càng phát triển, hành vi sử dụng smartphone của người dùng cũng theo nhiều cách khác nhau. Điều này tạo ra sự khó khăn đối với app developer vì họ không biết làm thế nào để hiểu hành vi người dùng. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cách một số metrics cần thiết trong việc phân tích mobile app để tiếp cận user tốt hơn.
Phân tích app user behavior nên tham khảo chỉ số nào
1. Chỉ số về cross-platform
Người dùng không chỉ dựa vào một thiết bị (mobile, web,...) để tương tác, thay vào đó họ sử dụng đa dạng thiết bị. Ví dụ người dùng có thể truy cập vào trang web của bạn trên laptop, theo dõi trên ứng dụng Twitter và thực hiện hành động mua hàng nếu bắt gặp mã giảm giá khi sử dụng Facebook trên tablet. Nếu không theo dõi hành vi người dùng thì doanh nghiệp sẽ khó biết được mức độ người dùng tương tác với app như thế nào, platform nào user dành nhiều thời gian sử dụng nhất.
Theo dõi các metrics về cross-platforms hoặc mức độ user engagement so với việc thực hiện hành động trên nhiều thiết bị là cách để nhận thấy với 1 ứng dụng cụ thể, người dùng không hoàn toàn phụ thuộc vào mobile, laptop mà có thể thay đổi linh hoạt để sử dụng. Việc kết nối những tương tác này là điều khó vì các chỉ số đánh giá sẽ khác nhau ở từng platform. Các thao tác hoạt động trên phiên bản web không nhất thiết phải giống trên bản mobile. Điều cần làm lúc này đó là kết hợp các phương pháp đo lường, thống kê với nhau để có cái nhìn toàn diện hơn. Tìm ra cách thu thập và sắp xếp các dữ liệu là điều quan trọng vì nó quyết định đến việc cải thiện mô hình attribution cho mobile app.
2. Chỉ số về user engagement và scroll depth
Khi người dùng bắt đầu dành nhiều thời gian hơn để thực hiện hành động trên smartphone, chuyển đổi cách theo dõi metrics trên trình duyệt web sang mobile devices là điều cần thiết. Ví dụ, scroll depth là mức độ theo dõi nội dung của một trang mà người dùng đang theo dõi. Chỉ số này giúp doanh nghiệp đánh giá mức độ tương tác của user và mức độ hấp dẫn của nội dung.
Metrics này cũng giúp doanh nghiệp cấu trúc lại nội dung để thu hút, tiếp cận người dùng mới, làm nổi bật thông tin mà họ cần. Nếu user scroll đến cuối trang hoặc tìm kiếm thông qua chuyên mục “câu hỏi thường gặp”, điều này có nghĩa là họ không tìm ra câu trả lời cho vấn đề. Nếu bạn đưa ra thông tin có nội dung dài, scrolling là cách hiệu quả để đo lường mức độ tương tác, sự thú vị với nội dung khi người đọc truy cập vào app.
Tuy hiện tại chưa có công cụ nào hỗ trợ đo lường mức scroll depth trên mobile app một cách chính xác nhất, nhưng tác động của chỉ số này khá quan trọng để app developer cải tiến ứng dụng của mình để tăng trải nghiệm người dùng.
3. Mobile deep linking
Khi marketer chuyển hướng từ cách phân tích metrics của thiết bị web sang mobile app, deep linking trở thành yếu tố quan trọng liên quan đến mobile. Deep linking là liên kết mở ra một trang cụ thể trong ứng dụng, hoặc nếu người dùng chưa cài đặt app, hãy chuyển hướng người dùng sang app market thông qua các quảng cáo. Điều này giống với việc bạn sẽ nhấp vào liên kết đã lưu trên máy tính và việc còn lại là mở chính xác trang mà bạn cần.
Khi mobile app được sử dụng để phân tích các hành vi phức tạp của người dùng, việc kết nối ứng dụng của doanh nghiệp với links là điều khá quan trọng. Nếu bạn gửi email có chứa URL nào đó, khi user truy cập vào đường link, bạn sẽ chắc chắn muốn đưa người dùng vào trang có nội dung mà bạn mong muốn. Đây chính là deep linking (hay còn gọi là liên kết sâu).
Nếu doanh nghiệp gửi liên kết thông qua quảng cáo hay bài đăng giới thiệu, bạn sẽ muốn tracking và phân tích hành vi người dùng. Nên xem xét user đến từ đâu, làm sao họ có thể tiếp cận với app và mức độ người dùng tương tác với ứng dụng như thế nào. Có thể deep linking sẽ giúp kết nối người dùng và app trên các nền tảng khác nhau, giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược marketing phù hợp. Ví dụ: influencer có thể đăng thông tin nào đó lên Instagram và gợi ý nhấp vào liên kết họ giới thiệu.
Có thể nói, mobile app hiện là một lĩnh vực rất tiềm năng. Việc phân tích app là điều cần thiết để tiếp cận và thuyết phục họ cài đặt ứng dụng. Bên cạnh đó, biết được hành vi người dùng còn là cách để marketer lập kế hoạch marketing cho mobile app một cách chính xác nhất.