Các App Miễn Phí Đã “Hốt bạc” Như Thế Nào?
Mục tiêu cuối cùng của mọi doanh nghiệp là tạo ra thu nhập.
Thế nhưng có tới hơn 90% ứng dụng trên Google Play và App Store là miễn phí tải xuống. Có phải là các doanh nghiệp đứng sau App miễn phí không cần thu nhập? Thực tế, họ có nhiều phương thức khác để kiếm tiền, bởi như một lẽ thường “không ai cho không ai bất cứ cái gì”.
KIẾM TIỀN THÔNG QUA MICROPAYMENTS (THANH TOÁN GIÁ TRỊ NHỎ)
Micropayments là hệ thống cho phép người mua thực hiện các khoản thanh toán giá trị nhỏ mà không mất bất kỳ khoản phí dịch vụ nào. Mặc dù ứng dụng tải xuống miễn phí và cung cấp cho user những “quyền hạn” nhất định. Nhưng nếu người dùng sử dụng nhiều tính năng hơn, thì cần phải chi một khoản tiền nhỏ. Có hai loại micropayments thường gặp.
Một là loại thanh toán 1 lần, người dùng chỉ cần trả một lần duy nhất và sử dụng tài khoản cao cấp suốt đời. Lấy ví dụ bạn tung ra một ứng dụng chỉnh ảnh miễn phí, và nếu người dùng muốn sử dụng các hiệu ứng cao cấp hơn họ sẽ phải nâng cấp tài khoản. Sau khi tài khoản nâng cấp thành công họ có thể sử dụng bất cứ bộ lọc nào của ứng dụng mà không phải trả phí nhiều lần.
Hai là loại thanh toán “mua nhiêu được nhiêu”. Điển hình là các tựa game cần một chuỗi các sinh mạng để chơi, và sau khi hoàn thành các lượt chơi bạn phải đợi một khoản thời gian mới có thể chơi tiếp. Nếu người chơi muốn lập tức chơi thêm, họ phải mua sinh mạng bằng tiền thật của mình.
KIẾM TIỀN TỪ CÁC ĐỀ XUẤT ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN
Cũng là một dạng của micropayment, nhưng phương pháp kiếm tiền từ các tài khoản đăng ký ngày càng phổ biến và chiến ưu thế trong thời gian gần đây. Đó là lý do vì sao phương pháp này được ưu ái tách thành phần riêng. Thông thường, việc tải xuống đều là miễn phí, nhưng khi bạn muốn truy cập các tính năng nhất định, bạn cần đăng ký và trả tiền định kỳ mỗi X lần (thường là hàng tháng). Netflix và Spotify là hai ứng dụng giúp phổ biến phương thức này.
KIẾM TIỀN THÔNG QUA QUẢNG CÁO
Nếu ở 2 phương pháp trên, thu nhập đến từ người dùng sản phẩm, thì các phương pháp tiếp sau đây lại kiếm tiền thông qua quảng cáo của bên thứ ba. Trên các ứng dụng thường có rất nhiều không gian và “thời cơ” khác nhau để đặt quảng cáo, và các công ty vẫn tận dụng điều này để kiếm thêm thu nhập. Có hai cách quảng cáo khác nhau sau đây:
Mạng lưới quảng cáo (Ad network)
Ad network được xem như bên trung gian, có vai trò kết nối nhà phát triển với nhà quảng cáo. Về phía nhà phát triển ứng dụng, họ chỉ cần cài đặt App, quy định các vị trí và thời gian muốn hiển thị quảng cáo, việc còn lại sẽ do Ad network thực hiện.
Nhà phát triển tự “rao bán” các vị trí quảng cáo trên App
Phương pháp thứ hai là tự bán không gian quảng cáo trên App của mình. Những nhà phát triển sẽ tự mình liên hệ với bên thứ 3 và tự chào giá. Điều này cũng đồng nghĩa, họ sẽ phải tự quản lý các khoản thanh toán, tự phân loại quảng cáo sẽ hiển thị, phân tích và làm mọi báo cáo cho khách hàng.