Cách viết OKRs đúng - Kỹ năng siêu quan trọng và những sai lầm cần tránh
Với các doanh nghiệp đang trong giai đoạn đầu triển khai OKRs vào tổ chức sẽ rất dễ phát sinh không ít vấn đề và mắc sai lầm. Thậm chí ngay từ khi bạn viết OKRs như thế nào cho đúng, việc này tưởng chừng như dễ dàng, nếu đọc lý thuyết qua loa đã vội bắt tay vào thực hành thì rất dễ sai sót, dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng, giống như bạn xác định sai hướng đi thì dù các kết quả then chốt chặt chẽ, hành động quyết liệt thì mọi thứ nhận về vẫn tròn trĩnh ở con số không.
Kỹ năng này không chỉ áp dụng cho công việc, mà nhân rộng ra cho tất cả những mục tiêu bạn muốn đạt được trong cuộc sống, thúc đẩy làm việc theo tư duy đúng đắn, tập trung năng lượng, nguồn lực cho những mục tiêu ưu tiên. Vậy để viết đúng OKRs, cần phải hiểu được bản chất các yếu tố cấu thành chúng, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây !
1. OKRs là gì?
Đây là phương pháp quản trị bằng mục tiêu (Objective) và các kết quả then chốt (Key Result), đảm bảo rằng doanh nghiệp luôn tập trung nguồn lực vào những mục tiêu ưu tiên trong đó:
-
Các mục tiêu chính là "những gì bạn muốn đạt được"
-
Các kết quả then chốt giải thích cho câu hỏi "làm thế nào để đo lường sự tiến bộ".
-
Ngoài O và KRs thì để triển khai bạn phải vạch ra todolist, sáng kiến cụ thể, hành động cần làm để đạt được OKRs.
Công thức viết OKRs nổi tiếng của John Doerr: Tôi sẽ { Mục Tiêu } được đo bằng { bộ Kết Quả Then Chốt }
Để hiễu rõ hơn thì hãy thử nhìn vào ví dụ minh họa dưới đây:
Mục tiêu là: Trở thành người nổi tiếng
Kết quả then chốt :
KR1: Có 1 triệu người follow facebook
KR2: có 1 triệu subcriber youtube
KR3: có 1 triệu follow tiktok
Hành động cần thực hiện
- Tham gia khóa học về thương hiệu cá nhân
- Đọc 3 quyển sách mỗi tuần
- Live stream 8 tiếng mỗi ngày
- Mỗi tuần có 1 drama
2. Các bước xây dựng OKRs
4 bước viết mục tiêu (Objective)
- Bước 1: Liệt kê các mục tiêu
- Bước 2: Lựa chọn ra tối đa 3 mục tiêu ưu tiên trong quý
- Bước 3: Kiểm tra liên kết
Kiểm tra liên kết dọc và ngang: đảm bảo rằng mục tiêu của mình tác động tới mục tiêu cấp trên và không mâu thuẫn với mục tiêu của người khác. Nếu mục tiêu không kết nối được với mục tiêu cấp trên thì cần viết lại. Có thể trao đổi và đàm phán để điều chỉnh
- Bước 4: Kiểm tra
Để xây dựng Objective đúng, bạn cần tuân theo các yêu cầu sau:
Không được chứa số
Ngắn gọn và dễ nhớ
Truyền cảm hứng
Có liên kết tới mục tiêu cấp cha
Mục tiêu cấp con nên chi tiết hơn cấp cha
3 bước viết Kết quả then chốt (Key result)
- Bước 1: Liệt kê các kết quả then chốt (thước đo) có thể đo lường mức độ hoàn thành mục tiêu
- Bước 2: Lựa chọn tối đa 3 -5 kết quả then chốt
- Bước 3: Kiểm tra
Để xây dựng Key Result đúng, bạn cần tuân theo các yêu cầu sau:
Phải có số
Có thời hạn
Có thể đo lường được
Khó nhưng có thể đạt được
Chỉ nên 1 - 3 kết quả
Nếu hoàn thành tất cả KRs thì mục tiêu có hoàn thành không ?
Kết quả then chốt không phải là “danh sách việc cần làm”, đó là kết quả của những gì bạn đã làm
3. Những lỗi thường gặp khi xây dựng OKRs
Khi xây dựng mục tiêu
- Quá nhiều Mục tiêu (chỉ nên 3 - 5 mục tiêu)
- Nhầm lẫn giữa Mục tiêu và Kết quả. Mục tiêu không được chứa số
- Thiết lập mục OKR một chiều từ trên xuống
- Mục tiêu không thúc đẩy sự tiến bộ
- Mục tiêu không thể đạt được hoặc quá dễ dàng, mục tiêu cần khó nhưng phải khả thi
- Không chịu suy nghĩ, chỉ copy mục tiêu
- Copy mục tiêu của cấp trên
- Gắn OKRs với lương thưởng
Khi xây dựng kết quả then chốt
- Thiết lập kết quả then chốt không thể đo lường.
- Quá nhiều Kết quả, chỉ nên tối đa 3 kết quả
- Nhầm lẫn giữa Task và KRs: Coi công việc là kết quả then chốt. Một kết quả then chốt không phải những gì bạn làm. Nó là kết quả của những gì bạn đã làm
- Xác định KRs nhưng không có kế hoạch công việc để hoàn thành
Để viết đúng OKRs, các nhân viên cần đọc kỹ nội dung trên và thực hành nhiều lần vì hiểu nhưng làm chưa chắc đúng, xem full slide hướng dẫn tại: https://bit.ly/34NUglE
Về SlimCRM.vn - Công cụ quản trị mục tiêu doanh nghiệp theo OKR.
Đây là giải pháp quản trị được thiết kế theo phối cảnh BSC trong đó tính năng OKR được thiết lập dựa trên quy trình chuẩn từ Google, không chỉ cho phép doanh nghiệp thiết lập mục tiêu mà còn gắn liền với công việc, cho phép từng cá nhân và tổ chức theo dõi được toàn diện. Không những thế, các khía cạnh về khách hàng, cơ hội... cũng được kết nối với nhau. Đây cũng chính là điểm khác biệt ở SlimCRM so với các công cụ OKR khác.
Quý doanh nghiệp quan tâm có thể đăng kí nhận tư vấn và tài khoản dùng miễn phí tại SlimCRM.vn