Đôi điều tản mạn về quảng cáo ngoài trời tại thủ đô Paris (Pháp)
Thủ đô Paris nước Pháp được mệnh danh là kinh đô ánh sáng của thế giới, thu hút hàng triệu khách du lịch đến đây trải nghiệm và khám phá mỗi năm. Thế cơ mà với một anh thợ quảng cáo thì lý do của việc rong ruổi cả ngày trên các con phố tại Paris là để khám phá sự đặc sắc và độc đáo của quảng cáo ngoài trời nơi đây.
Quảng cáo ngoài trời tại Paris cho phép các thương hiệu tiếp cận với khách hàng của mình bằng nhiều cách sáng tạo. Dù mục đích của chiến dịch là gì, với bất kỳ ngân sách nào nhãn hàng có, thì tại Paris bạn cũng đều dễ dàng tìm thấy một giải pháp hiệu quả phù hợp với mình.
Paris hoa lệ không nhiều những mẫu quảng cáo ngoài trời để tham khảo, tuy nhiên, cũng có nhiều điểm khác biệt so với quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam. Xin chia chia sẻ nhanh và ngắn gọn đôi nét cùng một vài hình ảnh để các bạn quan tâm tham khảo nhé! (Hình ảnh và những gì quan sát được vào thời điểm tháng 6/2017)
1. Paris cổ kính
Paris là thủ đô của nước Cộng hòa Pháp. Với hơn 2,2 triệu dân ở trung tâm thành phố, Paris là thành phố lớn thứ năm trong Liên minh châu Âu (EU). Mỗi năm, Paris thu hút khoảng 16 triệu khách du lịch từ các nơi trên thế giới đổ về, đây chính là thành phố đón lượng khách nước ngoài nhiều nhất thế giới sau London (Anh) và Bangkok (Thái Lan).
Paris là thành phố cổ kính bậc nhất trên thế giới, với những công trình xây dựng mang đậm tính nghệ thuật nên rất khó để có những khoảng tường hay khuôn viên làm biển quảng cáo, hoặc đơn giản là ít có "đất diễn" cho quảng cáo ngoài trời tha hồ "bung lụa".
Bởi vậy, những gì chúng ta có thể thấy tại nơi đây chỉ là nét cổ kính, sự yên bình đến lạ. Quảng cáo chỉ lác đác, biển hiệu của các cửa hàng thì nhỏ xíu và chẳng có chút ấn tượng nào cả. Đơn giản là bởi Paris cổ kính, và người ta chẳng muốn phá vỡ nó!
2. Métro Paris - quảng cáo tàu điện ngầm là chân ái!
Mặc dù xe hơi rất nhiều, tàu điện và xe bus vẫn hoạt động mạnh mẽ, nhưng mọi người sử dụng tàu điện ngầm nhiều hơn. Vẫn là một hệ thống thiết kế có từ lâu đời với lối xuống nhỏ xíu. Nhưng chính bởi số đông người dùng sử dụng phương tiện này nên quảng cáo sẽ tìm tới nơi có nhiều người xem nhất - quảng cáo trong hành lang ga tàu điện ngầm.
Ở đó có rất nhiều nhãn F&B hay FMCG quảng cáo. Khác hẳn với ở trên mặt đất là những mẫu quảng cáo của các hãng xe hơi, chủ yếu là Ford, Audi, Renault.
3. Rất ít, hoặc không có quảng cáo trên taxi
Thật tình là Paris rất giàu có, taxi ở đây toàn là xe xịn, thậm chí cả Mercedes S400 nữa cơ. Nhưng trong suốt những ngày khám phá Paris thì rất hiếm thấy bóng dáng chiếc taxi nào có dán quảng cáo. Lạ thật đấy!
Nhưng thực ra khi search trên google thì vẫn có hình thức quảng cáo trên taxi ở Paris, và nhìn vào hình ảnh từ Google Image thì cách dán quảng cáo trên xe taxi ở Pháp cũng khá là sáng tạo, dán tràn 4 cánh cửa xe, có thể tự do dán đằng sau xe, nhìn rất thích.
4. Quảng cáo trên xe buýt khá sáng tạo
Quảng cáo trên xe buýt ở Pháp sáng tạo hơn và “thực dụng” hơn. Mẫu quảng cáo được dán tràn khắp xe và kín phần đuôi xe - phần mà quảng cáo mang lại hiệu quả cao nhất khi xe lưu thông trên đường. Việt Nam thì cấm quảng cáo trên nóc, trước và sau xe.
5. Quảng cáo nhà chờ xe buýt
Quảng cáo nhà chờ xe buýt thì khá giống với quảng cáo nhà chờ xe buýt ở Hàn Quốc, nhiều kính và chỉ quảng cáo ở mặt nhỏ, vuông góc với đường, thẳng tầm nhìn của người đi bộ trên vỉa hè. Khác hẳn Việt Nam chỉ quảng cáo ở mặt lớn nhất song song đường.
6. Biển quảng cáo tấm lớn đa dạng, nổi bật
Biển quảng cáo tấm lớn ở Pháp thì to tùy thích về kích thước và cách làm. Biển quảng cáo như pano, billboard không nhất thiết là cứ phải chữ nhật hay hình vuông. Thậm chí quảng cáo Samsung dán kín một tòa nhà, có biển thì zích zắc theo hình ngôi nhà.
7. Các hình thức quảng cáo ngoài trời khác
Đẹp hơn, sạch hơn và thưa thớt hơn.
Và cuối cùng là vẫn chưa tìm ra lời đáp...
Với những gì quan sát được sau nhiều ngày rong ruổi ở Paris, thật sự vẫn chưa tìm ra lời đáp về cách thức quảng cáo, truyền thông và làm marketing của các nhãn hàng nơi đây!
Không lẽ người tiêu dùng tại Paris đã quá quen với các nhãn hiệu họ sử dụng và hành vi mua hàng xuất phát từ truyền thống chứ không gì có thể tác động? Thậm chí ở các trung tâm thương mại lớn cũng vậy, không hề rực rỡ sắc màu quảng cáo, chẳng thấy PG, khó có thể thấy các hoạt động hoạt náo như roadshow hay humanbillboard, treo banner nơi đây. Thật không thể tin nổi vào mắt mình!
Thế nhưng có thể thấy rằng quảng cáo ngoài trời đúng là muôn hình vạn trạng, với mỗi quốc gia, khu vực thì quảng cáo ngoài trời lại có những đặc điểm đặc biệt, độc đáo khác biệt.
Bạn đã từng chiêm ngưỡng những hình ảnh quảng cáo tại quốc gia nào, và có gì thú vị. Hãy chia sẻ với Unique nhé!
Ngoài ra, bạn có thể khám phá thêm quảng cáo ngoài trời tại Đức, quảng cáo ngoài trời tại Hàn Quốc, quảng cáo ngoài trời tại Thái Lan, quảng cáo ngoài trời tại Trung Quốc để thấy OOH của thế giới có nhiều điều thật thú vị!
* Nguồn: Unique Integrated Outdoor Advertising