KOC - Xu hướng mới thay thế cho mô hình KOLs Marketing hiện tại?
KOC là gì?
KOC (Key Opinion Consumer) là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Công việc của họ là thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá. Thuật ngữ KOC là một thuật ngữ khá mới, vì thế, số lượng người theo dõi trên mạng xã hội của họ chưa nhiều. Tuy nhiên, với lợi thế chia sẻ dựa trên trải nghiệm và nghiên cứu sản phẩm, KOC đã tác động mạnh mẽ đến quá trình quyết định mua hàng của các đọc giả vì tính khách quan và chuyên môn đáng tin cậy của mình.
KOC và KOL khác nhau như thế nào?
KOLs (Key Opinion Leaders), là những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng thường được mời tham gia các chiến dịch truyền thông để tạo sức lan tỏa. Quy trình làm việc của các KOL thường là nhận booking từ các Agency, sau đó review sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể trên các trang mạng xã hội.
Có nhiều cấp bậc để định hình một KOL. Ví dụ: từ Celebrities cho đến cấp độ 1 là những Influencer có khoảng từ 10.000 đến 1 triệu người theo dõi hay còn gọi là macro-influencers. Cấp bậc 2 có từ 5.000 đến 10.000 người theo dõi hay còn gọi là micro-influencers và những Influencer nhỏ cấp bậc 3 có khoảng từ 1.000 đến 5.000 người theo dõi là nano-influencers. Tuy nhiên, giữa thị trường KOL đang bị bão hòa như hiện tại, chỉ một “review hoa mỹ” có thể chiếm được sự tin tưởng đặc biệt từ khách hàng hay không?
Khách hàng ngày nay rất thông minh. Xét về quy mô, KOL có lượng followers lớn nhưng không phải lúc nào họ cũng nhận được sự tin tưởng hoàn toàn từ khán giả. Khách hàng cũng biết rằng những video nào họ thực hiện dựa vào tài trợ trả phí, video nào thì không. Vì thế, uy tín và tính xác thực của các KOL không mạnh bằng người tiêu dùng đích thực.
Về phía KOCs (Key Opinion Customers), trước hết phải khẳng định họ là một người tiêu dùng. Những hành vi mua sắm, chọn sản phẩm, trải nghiệm, đánh giá của họ không bị phụ thuộc vào bất cứ kênh media hay bất cứ Agency nào. KOC sẽ chủ động lựa chọn sản phẩm, nhãn hàng và đưa ra những nhận xét chân thực nhất chứ không nhất quyết phải theo một kịch bản có sẵn bên phía thương hiệu.
Quy mô khán giả cũng không quan trọng đối với KOC. Tuy nhiên, hành động mua sắm của khách hàng ngày nay không chỉ dựa vào những lời hoa mỹ được viết về 1 thương hiệu trên mạng xã hội. Họ đầu tư thời gian để tìm hiểu cả ưu, nhược điểm của một sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ. Vì thế, những nhận xét khách quan của KOC tác động hiệu quả hơn đến khách hàng vì những trải nghiệm và tính chân thật trong đánh giá của họ.
Làm sao để đánh giá chất lượng KOC?
Chỉ nói suông thì chúng ta không thể đo lường hiệu quả của các KOC mang lại. Thường các KOC được đánh giá dựa trên 3 nguồn chính RPG:
– Relevant: Đây là chỉ số đo lường độ viral, thể hiện mức độ phù hợp của Influencer trong từng lĩnh vực/ ngành hàng khác nhau. Mỗi Influencer có thể hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, lĩnh vực mà Influencer có chuyên môn với tần suất hoạt động, chia sẻ thường xuyên sẽ có Relevance Score cao (trên 60%) và được xếp vào bảng xếp hạng của Influencer. Độ phù hợp này được đánh giá trên Audience của KOL và Brand cùng Content KOL xây dựng tại kênh của họ.
– Performance: Đây là chỉ số đo lường hiệu quả bán hàng dựa trên content mà KOL đã chia sẻ và quảng bá. Một Influencer được coi là có tác động lớn đến khách hàng là những Influencer chia sẻ những nội dung thu hút được khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ đến từ phía doanh nghiệp.
– Growth: Không chỉ gói gọn vào những thông tin có sẵn về sản phẩm, các thương hiệu phải sáng tạo nội dung mới, cập nhật liên tục các xu hướng trên thị trường để có một kế hoạch Influencer Marketing hoàn hảo nhất. Qua đó, họ lựa chọn những KOL phù hợp với sản phẩm, có ảnh hưởng lớn đến đối tượng khách hàng họ nhắm đến để mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch quảng cáo.
Bảng xếp hạng KOC giúp ích gì cho doanh nghiệp?
Từ những kết quả trên bảng xếp hạng, KOC sẽ cho các doanh nghiệp cũng như KOL thấy được hiệu quả dựa trên nội dung mà họ đã cung cấp trên mạng xã hội.
Được phân chia theo từng lĩnh vực khác nhau, các KOL sẽ tập trung vào lĩnh vực chuyên môn của họ và sức ảnh hưởng cũng không còn được đánh giá dựa trên số lượng người theo dõi mà dựa trên 3 Keys RPG. Điểm mạnh của bảng xếp hạng này là chúng ta có thể tập trung đánh giá KOL theo số liệu thông qua lĩnh vực họ quảng cáo. KOL nào có Performance (P) và Growth (G) càng cao, họ càng có cơ hội quảng bá lớn sánh ngang cùng Celeb về độ Viral. Từ đó, các doanh nghiệp cũng có cái nhìn khách quan hơn để chọn KOL phù hợp với sản phẩm, nâng cao thương hiệu và tăng trưởng bền vững.
Hơn nữa, đây là một bộ lọc trực quan nhất cho phía nhà cung cấp trong các chiến dịch Influencer Marketing. Bảng xếp hạng này sẽ được lấy từ Data của ACCESSTRADE khi KOL tham dự và chạy chiến dịch Affiliate – Đo đếm tracking độ hiệu quả khách quan nhất.
Khi một doanh nghiệp tham gia chương trình Influencer Marketing với ACCESSTRADE, doanh nghiệp sẽ có một nơi để lựa chọn các KOL chạy chiến dịch cho mình với những con số cụ thể nhất bao gồm các dữ liệu chi tiết ngắn hạn như launching sản phẩm mới, renew sản phẩm cũ,… và dài hạn như branding thương hiệu, nhắc nhở khách hàng nhớ tới thương hiệu.
Kết luận
Xu hướng KOC giúp cho doanh nghiệp và KOL đo lường được mức độ hiệu quả để tính toán chiến lược Marketing sao cho tối ưu nhất. Từ đó, KOL cũng có nơi để khẳng định tên tuổi của mình bằng dữ liệu thực tế, doanh nghiệp thì có những con số cụ thể để đưa ra quyết định tối ưu nhất trong chiến lược Influencer Marketing của mình.