7 từ quyền lực giúp tăng chuyển đổi trong Content Marketing (Case study áp dụng cụ thể)

#1. Mới

Nếu biết cách dùng hiệu quả thì sức mạnh của từ “Mới” như đưa chúng ta vào một cuộc phiêu lưu, một hành trình khám phá mới lạ mà trước đó chưa từng có.

Ví dụ:

Apple từ lâu đã hiểu sức mạnh của "cái mới". Họ diễn đạt lại "mới" theo nhiều cách để dụ người đọc nâng cấp iPhone hoặc iPad vẫn đầy đủ chức năng của họ:

- Tất cả đều mới

- Tưởng tượng lại từ đầu

- Được phát minh lại từ trong ra ngoài

- Chúng tôi đã phải hoàn toàn suy nghĩ lại cách bàn phím được thiết kế

- Chúng tôi đã thiết kế lại từng khóa và cơ chế cơ bản của nó

- ...

Cách sử dụng sức mạnh của “mới” trong bài viết của bạn:

- Trong email thông báo sản phẩm mới, bạn có thể sử dụng “mới”, “thông báo” hoặc “giới thiệu” ở đầu dòng chủ đề của bạn

- Tại trang blog kiến thức trên website bạn hãy thêm một chuyên mục các bài viết mới nhất, nổi bật nhất để thu hút độc giả

- Trên các trang bán hàng cho các sản phẩm mới, bạn có thể sử dụng hiệu ứng nhấp nháy tính năng đánh dấu từ “mới”

- Khi nâng cấp một sản phẩm hiện có, hãy giải thích cẩn thận những gì mới về sản phẩm đó

- Khi tweet một bài đăng blog mới lần đầu tiên, hãy sử dụng “bài đăng blog mới” ở đầu tweet của bạn

- ...

#2. Miễn phí

Một trong những case thể hiện rõ nét về hiệu quả của cách vận dụng từ "Miễn phí" trong marketing là trường hợp của Amazon. Thay vì họ đo lường hiệu quả khi chạy 2 chiến dịch bán hàng tại Pháp là mua hàng trên 20 franc thì được hưởng ưu đãi phí vận chuyển chỉ 1 franc (tầm 4k vnđ), thật sự thì nó có vẻ không khác lắm so với MIỄN PHÍ nhưng hầu như bị người tiêu dùng Pháp bỏ qua. Nhưng khi họ áp dụng chiến dịch là "Miễn phí vận chuyển" thì đã tạo ra sự hưởng ứng nhiệt tình của người tiêu dùng.

Ngoài ra, “MIỄN PHÍ” không chỉ mạnh khi thêm ưu đãi vào sản phẩm/dịch vụ; bạn cũng có thể sử dụng “Miễn phí” để thu hút sự chú ý đến các bài đăng trên blog của mình.

Đây là cách Tâm hay dùng để khai thác sức mạnh của “miễn phí” trong các tiêu đề để thu hút sự chú ý và tăng cường chia sẻ trên mạng xã hội:

- 13 câu hỏi đơn giản giúp bạn soạn thảo chiến lược nội dung chiến thắng [Nhận Ebook miễn phí]

- Hướng dẫn chiến lược tiếp thị qua email từ A-Z [Nhận Ebook miễn phí]

- Ebook Chiến lược marketing đa kênh 2020 [Nhận Ebook miễn phí]

- Thư viện Eboook và Infographic miễn phí cập nhật mỗi tuần [Để lại mail và nhận miễn phí]

- ...

Cách khai thác sức mạnh của “miễn phí” trong bài viết của bạn:

- Cân nhắc tặng “phần thưởng miễn phí” với một sản phẩm/dịch vụ phù hợp

- Tặng một khóa học online miễn phí, ebook hoặc file PDF cho những người chọn tham gia vào email marketing của bạn

- Sử dụng các cụm từ như “Nhận...miễn phí” trong tiêu đề của các bài đăng trên blog của bạn (và cả khi quảng cáo bài đăng của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội)

- ...

#3. Tưởng tượng

Tại sao “tưởng tượng” gần như bị thôi miên?

Khi mọi người có thể cầm sản phẩm của bạn trên tay, mong muốn sở hữu sản phẩm của bạn sẽ tăng lên.

Đây là lý do tại sao nhân viên bán xe hơi cám dỗ bạn phải lái thử xe. Và tại sao những người bán trang sức lại đề nghị bạn thử chiếc vòng cổ đó để xem nó như thế nào,...

Đối với kênh online điều này có vẻ khó khăn. Nhưng chúng tôi có thể để mọi người tưởng tượng họ sẽ cảm thấy thế nào nếu bạn giúp họ. Công việc kinh doanh của họ sẽ hoạt động trơn tru hơn bao nhiêu. Họ sẽ cảm thấy thư thái hơn biết bao. Họ vui mừng biết bao về công việc kinh doanh, sự nghiệp, cuộc sống của họ.

Ví dụ về cách sử dụng sức mạnh của từ “tưởng tượng” để giúp bạn hình dung ý nghĩa của việc tham gia khóa học:

"Hãy tưởng tượng bạn sử dụng khóa học này để áp dụng tư duy content đa kênh cho doanh nghiệp bạn. Bạn biết cách triển khai content marketing cho từng kênh cụ thể, biết dùng công cụ để tăng hiệu suất công việc, biết cách lên plan quản lý và giao việc cho nhân sự. Thế là chẳng mấy chốc công ty bạn đã có những bước tiến rõ rệt hơn trước đó rất nhiều.

Điều đó có nghĩa là gì?

- Bạn sẽ tự tin hơn vào khả năng của mình

- Bạn sẽ có động lực hơn để làm việc hiệu suất

- Doanh nghiệp của bạn sẽ hoạt động tốt đẹp và đem lại nhiều lợi nhuận hơn

- ..."

#4. Bởi vì, Vì

Trình bày lý do tại sao mọi người nên làm điều gì đó có thể kích hoạt phản hồi tự động. Ngay cả khi lý do là không có thật.

Các copywriter của Apple cũng thích từ “bởi vì”:

- Các phụ kiện của chúng tôi rất phù hợp với iPhone vì chúng được thiết kế cùng nhau.

- Nếu iPhone 6s có vẻ như được thiết kế riêng cho iOS, thì đó là vì nó là như vậy.

- Cùng nhau, chúng mang lại trải nghiệm mạnh mẽ và thú vị vì chúng được thiết kế theo cách đó - Cùng nhau.

- ...

#5. Tức thì, Ngay lập tức, Ngay bây giờ,...

Từ này có sức mạnh đánh vào nhận thức của khách hàng khá cao vì vậy thường được dùng trong phân CTA của nội dung.

Để khai thác sức mạnh của sự tức thì, hãy sử dụng các cụm từ sau trong các bài viết bán hàng hoặc tiêu đề blog:

- Truy cập ngay lập tức

- 3 phút đăng ký

- Bắt đầu khóa học miễn phí của tôi ngay bây giờ

- ...

Để khiến mọi người cảm thấy hài lòng về việc bắt đầu ngay lập tức, bạn có thể đưa ra những rủi ro:

- Đảm bảo hoàn tiền 100% nếu không hài lòng

- Không cần thẻ tín dụng (dùng thử)

- Không rủi ro

- Support 24/7 suốt quá trình sử dụng

Tâm lý con người thật phức tạp. Bạn biết điều đó rồi. Vì vậy, "sự hài lòng tức thì" không phải lúc nào cũng là câu trả lời để tăng doanh số bán hàng.

Điển hình là các ace đang kinh doanh hàng order. Khách hàng họ không thể muốn mua là có ngay được mà phải thời một thời gian dài vài tuần thậm chí vài tháng. Lúc này yếu tố tức thì không khả quan nếu bạn cứ khăn khăn hãy đặt ngay vì sản phẩm của bạn rất chất lượng mẫu mã đẹp v.v. Mà bạn có thể áp dụng sale 24h với sản phẩm đó, qua 24h thì về trơ về giá cũ và áp dụng yếu tố tức thì trong lúc này thì cực kì hiệu quả.

#6. Làm thế nào để

Không có gì để bàn cái về sức mạnh của cụm từ "Làm thế nào để" hay tại sao nó là một trong 20 cụm từ được tweet nhiều nhất.

Không có gì ngạc nhiên khi các blog nổi tiếng thích sử dụng “cách thực hiện” trong tiêu đề của họ:

- Cách viết bài chuẩn SEO từ A-Z 2020

- Cách viết quảng cáo FB: 7 mẹo để thu hút và làm hài lòng khán giả của bạn

- Cách xây dựng plan content marketing từ con số 0

- Làm thế nào để có ý tưởng viết content?

- ...

“Cách thực hiện” sẽ hoạt động hiệu quả nhất khi lời khuyên càng cụ thể và có giá trị.

#7. “cụm từ”: chữ số

Các chữ số được sử dụng trong nội dung giúp tăng cường sức thuyết phục của bạn ngay lập tức. Chúng là nguyên nhân thu hút sự chú ý. Hơn nữa, các con số đại diện cho các sự kiện.

Case study:

- Trong 10 năm kinh doanh qua, tôi đã kiếm được hơn 300.000 khách hàng ở khắp cả nước và khiến công việc kinh doanh của họ trở nên tốt đẹp hơn.

- Với kinh nghiệm 5 năm thực chiến, khóa đào tạo trực tuyến của chúng tôi đã giúp hơn 5000 sinh viên học cách bắt đầu kinh doanh của riêng họ với tư cách là nhà quản lý và cố vấn truyền thông xã hội.

➤ Cách tận dụng sức mạnh của các chữ số:

Viết số dưới dạng chữ số (ví dụ: 7) thay vì từ (bảy) vì chữ số dễ thu hút độc giả hơn

Nếu bài đăng trên blog của bạn có một số mẹo, hãy cân nhắc sử dụng một chữ số trong dòng tiêu đề của bạn— các bài đăng trong danh sách có xu hướng phổ biến

Khi viết content bán hàng , hãy cân nhắc xem bạn có thể chia sẻ sự thật nào về sản phẩm/ dịch vụ hoặc trải nghiệm của mình.

Một từ Tâm cảm thấy hiệu quả trong content là "Bạn"

Gọi “bạn” là một trong những từ thuyết phục nhất và Tâm thường nói rằng nó là một từ thôi miên. Bởi vì nó tập trung sự chú ý của người viết vào lý do tại sao một sản phẩm hoặc dịch vụ lại hữu ích cho độc giả của họ. Có gì trong đó cho họ?

Từ “bạn” cũng giúp tạo ra một giọng điệu trò chuyện hơn để bạn không giống như một người bán hàng chỉ chăm chú vào sản phẩm/ dịch vụ của mình.

Tuy nhiên, sự hiệu quả của từ “bạn” thì khá là mơ hồ. Trong các thử nghiệm A/B trên website thì mình nhận ra rằng “Nhận Ebook miễn phí của tôi” thường hoạt động tốt hơn “Nhận Ebook miễn phí cho bạn”.

#CMT một từ nào đó bạn thấy "quyền lực" trong content marketing để cùng nhau trao đổi về hiệu quả của nó nhé!

Trần Hoàng Ngọc Tâm - Co-Founder SimplePage.vn