Among Us đã vươn lên thành một trong những tựa game “hot” nhất 2020 như thế nào?
Trong năm vừa qua, những tựa game thành công nhất hầu hết đều có xu hướng đến từ các nhà phát hành lớn với ngân sách khủng, Marketing bài bản và đội ngũ hùng hậu. Trong khi đó, Among Us lại nổi lên như một kì tích khi là trò chơi hiếm hoi được phát triển bởi 3 người và ngân sách hạn chế lại đột ngột vươn lên đứng thứ tư trên Steam. Vậy những yếu tố nào đã góp phần tạo nên kỳ tích này?
Among Us: Cú lội ngược dòng ngoạn mục của một “dead game”
Trước khi đạt được thành công như hiện tại, số người chơi Among Us trong 6 tháng đầu ra mắt thậm chí không vượt qua mức 50 người, và trong suốt 17 tháng số người chơi tựa game này luôn duy trì ở mức dưới 1.000. Trong đó, điều kiện phải đủ 10 người mới có thể trải nghiệm một cách tối đa cũng là một rào cản khiến Among Us khó có thể tiếp cận với người chơi ngay từ khi mới ra mắt. Những điều này đã diễn ra trong suốt hai năm và khiến Among Us có thể được coi là “dead game” ngay tại thời điểm đó.
Quay ngược lại thời điểm tháng 6, chỉ có 14 kênh trên Twitch dành riêng để Livestream về tựa game này với lượng người xem trung bình là 174. Tuy nhiên chỉ đến tháng 8, có tới 500 kênh livestream về Among Us mỗi ngày trên Twitch và chỉ tới nửa cuối tháng 9, con số này đã vượt ngưỡng 1.000 kênh riêng lẻ (theo TwitchTracker). Với gần 31 triệu giờ xem trong tháng 8, tựa game đã nổi lên như một “kẻ khổng lồ” giữa thời đại game livestream đang vô cùng phát triển. Hiện nay, số lượng người chơi cùng một thời điểm đã lên tới 300.000.
Game Livestream: “Công cụ truyền thông” chủ lực của Among Us
Mặc dù đã bắt đầu có được chỗ đứng nhất định tại Brazil, Mexico và Hàn Quốc, Among Us chỉ mới thực sự bùng nổ khi được các streamer lớn như Sodapoppin và xQc đón nhận. Theo đó, các streamer bắt đầu để ý và kết hợp để livestream về tựa game này. Cứ như vậy, không chỉ trong giới streamer mà cả các khán giả bắt đầu biết tới và lan truyền nhau về Among Us.
Có thể thấy “Streamabilty” – hay hiểu đơn giản là khả năng livestream – chính là mấu chốt quan trọng nhất cho sự phổ biến của Among Us. Với tính chất gần giống như trò Ma sói truyền thống, Among Us tạo ra cơ chế khiến sự tương tác phải xảy ra liên tục và thường xuyên giữa tất cả người chơi. Số giờ xem của khán giả cũng cho thấy sự tăng trưởng rõ rệt bởi dù không phải người chơi, họ vẫn thích thú với việc theo dõi và suy luận để tìm ra kẻ giả mạo (impostor). Theo đó, lượng thời gian chết hay sự gượng gạo trong các buổi livestream được giảm đi đáng kể mà không tốn quá nhiều công sức của streamer. Ngoài ra, việc yêu cầu từ 4-10 người xuất hiện trong cùng một lượt chơi khiến cho Among Us “vô tình” có cơ hội xuất hiện trên nhiều kênh livestream trong cùng một khoảng thời gian hơn hẳn những tựa game khác, từ đó tạo ra hiệu ứng lan truyền và thổi bùng sự nổi tiếng của tựa game này.
Tuy nhiên, hiện tại phần lớn streamer và người chơi đều sử dụng Discord để thay thế cho text chat cũng như giúp trò chơi thân thiện với các nền tảng livestream. Có thể trong tương lai tính năng này sẽ được phát triển tại Among Us, giúp việc chơi game trở nên thuận tiện hơn.
Content: Luôn là công cụ “giữ lửa” đắc lực nhất
Khi nhắc đến Among Us, chắc chắn không thể không nhắc đến khối lượng nội dung khổng lồ được tạo ra bên lề trò chơi. Những nội dung này được đăng tải trên khắp các nền tảng như Facebook, YouTube, Twitter... Chỉ cần tìm theo từ khoá thì hàng nghìn nội dung từ hướng dẫn cách chơi, tips (mẹo) chơi cho đến fanart, comic, meme và video giải trí đều sẽ được hiển thị.
Với đồ hoạ đơn giản nhưng vô cùng dễ thương, dễ vẽ, hàng loạt fanart và comic đã được đăng tải nhanh chóng và đạt lượng tiếp cận khổng lồ. Bên cạnh đó, những tính năng như: tự do đổi tên, tuỳ chỉnh diện mạo và ngay cả khung chat cũng trở thành công cụ khiến hàng loạt video với nội dung hài hước và thu hút ra đời mà không cần tốn quá nhiều công sức. Đặc biệt, cấu hình nhẹ và đơn giản của tựa game cũng giúp những người sử dụng smartphone giá rẻ có thể chơi được, tạo cơ hội cho “lực lượng” sáng tạo nội dung về Among Us tăng mạnh. Trong thời đại lên ngôi của video ngắn như hiện nay, đây rõ ràng đã trở thành thế mạnh không thể chối bỏ và cần được tận dụng tốt để Among Us không chỉ là một trò chơi thành công trong ngắn hạn.
Cũng tương tự như bất kỳ trò chơi nào trong thời kỳ hiện đại, thành công trên các nền tảng livestream rõ ràng đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao sức lan toả. Tuy nhiên, nếu tựa game tạo ra được chỗ đứng trong lĩnh vực sáng tạo nội dung thì sẽ có khả năng thành công và đạt được nhiều thành quả hơn về lâu dài.
Đọc thêm những bài viết về những cơ hội và giải pháp tối ưu nhất khi ứng dụng Game trong quảng cáo tại Emagazine Gaming – “Miền đất hứa” cho ngành quảng cáo tại đây.