Bánh Trung thu giá tiền triệu, vỏ hộp chiếm bao nhiêu?
Chỉ tính riêng vỏ hộp đựng bánh có thể chiếm đến 5-10% tổng giá trị của một hộp bánh Trung thu.
Những hộp bánh Trung thu giá gần vài triệu đồng được bán trên thị trường có vỏ hộp rất cầu kỳ. Ảnh: Đại Việt
Theo các công ty nghiên cứu thị trường, hành vi mua hàng của người tiêu dùng đang ngày càng thay đổi mạnh mẽ.
Đa số người tiêu dùng đang nghiêng về tiêu chí “ăn ngon, mặc đẹp” thay vì “ăn chắc, mặc bền” như trước đây. Và bánh Trung thu cũng là một trong những mặt hàng “ăn bằng mắt”, tức sản phẩm phải có tính thẩm mỹ bên ngoài và thơm ngon ở bên trong chiếc bánh.
Đại diện một thương hiệu bánh Trung thu cho biết, hộp bánh Trung thu cần phải thật bắt mắt và tinh tế mới “lấy lòng” khách hàng thành công. Chi phí thiết kế, sản xuất hộp bánh cũng không hề rẻ, có thể lên đến vài trăm ngàn đồng/hộp.
Bà Nguyễn Lê Phương, đại diện Công ty Margram – Chuyên gia về thương hiệu và bao bì cho biết, bên cạnh các yếu tố quen thuộc ảnh hưởng đến hành vi mua hàng như uy tín thương hiệu, chất lượng và hương vị thì hộp bánh Trung thu cũng là “mắt xích” quan trọng tạo nên sự khác biệt và thành công cho sản phẩm.
“Chúng tôi nghiên cứu và nhận ra rằng, bao bì càng đẹp, càng sang trọng, đẳng cấp thì người tiêu dùng càng chịu chi hơn. Việc này đã được kiểm chứng trên thị trường bánh Trung thu trong nhiều năm liên tục”, bà Phương nói.
Theo bà Phương, việc thiết kế bao bì trước kia tưởng chừng như chỉ có ranh giới giữa xấu – đẹp thì ngày nay khách hàng đã đòi hỏi những thứ trực tiếp hơn, điển hình như việc thiết kế phải giúp tôn vinh sản phẩm bên trong cũng như khiến sản phẩm "tự bán chúng".
Nếu bỏ qua yếu tố thương hiệu, người tiêu dùng sẽ lựa chọn sản phẩm khi nhìn thấy hộp bánh có bao bì “xịn” hơn giữa nhiều sản phẩm cùng loại.
Cũng theo bà Phương, với mặt hàng bánh Trung Thu được đóng gói bao bì phổ thông thì người tiêu dùng cũng có thể dễ dàng đoán được giá của hộp bánh thông qua trọng lượng, loại nhân...
Tuy nhiên, khi bánh Trung thu đã được đặt trong những chiếc hộp tinh xảo và không niêm yết giá thì khó ai có thể đoán được giá của hộp bánh.
“Có thể thấy rằng, hình thức bao bì đã và đang là nhân tố quan trọng giúp thị trường bánh Trung Thu trụ vững, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh vốn đặt ra nhiều thách thức cho việc kinh doanh”, bà Phương nói.
Những chi tiết cầu kỳ, tinh xảo trên các hộp bánh Trung thu. Ảnh: Đại Việt
Theo ghi nhận của Dân trí, mùa Trung thu năm nay có 2 xu hướng thiết kế nổi bật nhất là: nhóm vỏ hộp mang cá tính “độc lạ" và nhóm vỏ hộp sang trọng, đẳng cấp, tinh tế.
Về cá tính độc, lạ thì các thương hiệu bánh nội địa vẫn đang khai thác tốt chủ đề thiết kế này với những cái tên quen thuộc có thể kể đến như Cafe RuNam, Gác-Măng-Giê…
Hộp bánh “Tủ sân khấu" của Cafe RuNam lấy cảm hứng từ sân khấu kịch nhằm tái hiện các buổi diễn xướng đêm Trung Thu ngày xưa. Hay như Gác-Măng-Giê để bánh Trung Thu gói trong vải hoa và đựng trong hộp giấy làm từ nguyên liệu tái chế giúp bảo vệ môi trường.
Còn ở xu hướng sang trọng, tinh tế thì phải kể đến việc mạnh dạn “tạm biệt" sắc đỏ và gam màu ấm truyền thống của Mondelez Kinh Đô. Doanh nghiệp này gây ấn tượng khi thiết kế vỏ hộp bánh Trung Thu dòng thượng hạng phủ màu đen chủ đạo kết hợp hoạ tiết vàng ánh kim.
Đại diện một số doanh nghiệp sản xuất bao bì bánh Trung Thu cho biết, giá hộp phổ thông trên thị trường dao động từ 25.000 – 30.000 đồng/hộp 4 bánh. Đối với loại bao bì cầu kỳ, cao cấp hơn được nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ có giá dao động từ 80.000 – 200.000 đồng/vỏ hộp.
Tuy nhiên, nếu nhập hàng từ Trung Quốc thì chất lượng và thời gian giao hàng thường thiếu ổn định, tỷ lệ bẹp, móp bao bì trong quá trình vận chuyển là khá cao.
Những hộp bánh Trung thu giá trên dưới 5 triệu đồng vẫn có nhiều người mua để biếu tặng. Ảnh: Đại Việt
Phí thiết kế hộp bánh Trung thu của các nhà thiết kế trên thị trường cũng tương đối đa dạng, dao động từ 2 – 15 triệu đồng, theo tùy yêu cầu. Mức giá thiết kế trọn gói 9 triệu đồng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhất.
Nhìn chung, dù thị trường bánh Trung Thu có nhiều khó khăn song nhờ nắm bắt được xu thế “ăn bằng mắt" nên nhiều thương hiệu bánh Trung Thu năm nay đã tìm thấy cơ hội của mình. Đây cũng là kinh nghiệm kinh doanh quan trọng để nhiều đơn vị có hướng cập nhật thị trường, nắm bắt thị hiếu tốt hơn trong tương lai.
Đại Việt
*Theo: DÂN TRÍ
*Đơn vị thực hiện các bài viết Editorial chuyên sâu: Genius Việt Nam