Cách tối ưu internal link sao cho hiệu quả?
Trong SEO Onpage thì thường người ta không quá chú trọng đến liên kết nội bộ (internal link) bởi khả năng chuyển đổi và sử dụng không được cao. Mặc dù internal link rất dễ làm và quản lý.
Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn rất khác về liên kết nội bộ. Cách tối ưu, xây dựng hệ thống internal link mạnh mẽ và hiệu quả. Trước tiên đi tìm hiểu sâu hơn bạn cần biết internal link (liên kết nội bộ) là gì đã nhé.
1. Internal link là gì?
Internal link – liên kết nội bộ là liên kết trên cùng một tên miền, được liên kết từ trang này sang tranh khác. Ví dụ bài viết A1 và A2 cùng thuộc trang web A, chúng đặt liên kết trỏ sang nhau hay các thư mục menu điều hướng trong website, đây cũng được gọi là internal link. Nhưng internal link được biết đến và sử dụng nhiều trong việc liên kết giữa các nội dung bài viết trong cùng một trang web.
2. Lợi ích của việc sở hữu hệ thống internal link mạnh mẽ
Đây cũng là những lý do khiến internal link trở nên quan trọng và đánh bật những suy nghĩ cho rằng chúng kém hiệu quả trong quá trình làm SEO:
+ Giúp tối ưu hóa khả năng tìm kiếm: chuyển đổi mức độ uy tín, đáng tin cậy từ nội dung này sang nội dung khác, rất tốt cho việc SEO.
+ Điều hướng người dùng sang những page có nội dung giá trị, nâng cao khả năng chuyển đổi cũng như trải nghiệm của khách hàng.
+ Thúc đẩy hành động của khách hàng bằng những content kêu gọi đến call to action, sản phẩm hay dịch vụ, tối ưu khả năng chuyển đổi.
Giờ thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu và tối ưu hóa cho từng lợi ích kể trên bằng liên kết nội bộ nhé.
Internal link tối ưu khả năng tìm kiếm
Bạn cần nhớ là mức độ uy tín thông qua các liên kết (backlink) chúng chảy từ trang này sang trang khác.
Ví dụ: Nội dung A đặt liên kết đến nội dung B thì mức độ uy tín của A đã chuyển phần nào sang B, điều này đồng nghĩa với việc nội dung B được tăng sự uy tín và thứ hạng trong công cụ tìm kiếm. Đôi khi dòng chảy tín nhiệm này người ta gọi là Juice link. Nhưng trong giới SEO thì hay gọi là Authority – Độ uy tín.
Internal link giúp truyền những tín hiệu tốt qua lại giữa các nội dung được liên kết, mặc dù chúng không tăng sức mạnh và độ uy tín của toàn trang web đó.
Internal link giúp các dòng chảy uy tín qua các nội dung hữu ích khác, hỗ trợ các nội dung đó cùng tăng thứ hạng trong công cụ tìm kiếm.
Điểm khác nhau của internal link và extarnal link (liên kết ngoài)
Internal link:
+ Miễn phí, dễ làm và dễ quản lý
+ Truyền tín hiệu tốt qua các nội dung khác trong cùng một trang web
+ Xuất hiện ở điều hướng web và nội dung bài viết
External link (liên kết ngoài):
+ Rất khó kiểm soát, trừ khi bạn sở hữu cho riêng mình nhiều các site vệ tinh
+ Truyền sức mạnh và độ uy tín của web khác sang web mình cần
+ Gắn trong các chữ ở nội dung (anchor text)
Hỗ trợ hiệu quả trong SEO bằng internal link
Có một vài trang, nội dung uy tín và sức mạnh lớn thường được nhận nhiều các backlink ở trang khác trỏ về. Việc liên kết các trang này sang nội dung khác sẽ chuyển mức độ uy tín và phần nào giá trị làm SEO.
Các trang, nội dung chưa có thứ hạng cao sẽ hưởng lợi nhiều từ các intrenal link này, dẫn đến sẽ có thứ hạng cao hơn.
Các liên kết từ trang có thứ hạng cao (thuộc top) sang những trang khác rất dễ đặt và nhanh chóng. Sau đây là cách tìm các trang có mức độ uy tín và thứ hạng cao trong web của bạn.
Tìm trang có mức độ uy tín cao?
Bạn có thể tìm các trang này bằng Ahrefs. Bạn vào Ahrefs và nhập tên miền trang web bạn vào để kiểm tra. Sau đó bấm vào “best by link”, chúng sẽ hiện tất cả những trang có độ uy tín từ cao xuống thấp.
Đây là những trang uy tín mà bạn nên dùng để liên kết sang những trang khác mà mức độ uy tín cũng như thứ hạng chưa được tốt. Sau khi liên kết bạn sẽ thấy sự tăng trưởng bất ngờ về thứ hạng của những trang nhận được liên kết nội bộ từ các trang này đấy nhé.
Tìm trang có khả năng xếp hạng cao để nhận liên kết nội bộ?
Bạn có thể sử dụng google webmaster tools để tìm. Tìm những trang sắp lên top 10 hoặc cao hơn để nhận internal link từ các trang có mức độ uy tín cao tìm thấy ở phần trên. Chúng sẽ là những cú đẩy mạnh mẽ cho việc tăng thứ hạng. Ngoài ra bạn cũng nên tìm các trang đã được xếp hạng ở kết quả tìm kiếm và phân tích chúng theo chuyên môn SEO.
Internal link điều hướng khách hàng sang một trang có mức độ chuyển đổi cao
Bạn cứ để ý mà xem, website của bạn sẽ có một vài trang mà rất thu hút người đọc, thì thường những trang này đã có thứ hạng cao rồi và nội dung chia sẻ hữu ích. Bạn nên liên kết từ cách trang này đến những trang hướng tới hành động thực tiễn ví dụ như call, liên hệ, sản phẩm,… Chỉ với một vài liên kết nhỏ nay thôi mà bạn đã điều hướng được không ít những khách hàng tiềm năng. Việc này hỗ trợ tốt trong quá trình marketing và tăng doanh thu.
Bạn cũng nên cân nhắc là cho thêm các liên kết ở những trang nhiều traffic sang những trang bạn đang muốn SEO mà chưa có thứ hạng tốt. Việc này sẽ hối thúc và giúp phần nào trong quá trình tăng thứ hạng của các trang đó.
Tìm trang có nhiều traffic nhất?
Bạn chỉ cần vào google analytics sau đó bấm vào hành vi > nội dung trang > tất cả cá trang. Sau đó điều chỉnh thời gian bạn muốn kiểm tra traffic, thường là để khoảng 3 – 6 tháng. Khi đó sẽ hiện ra bảng hiển thị các trang và lượng traffic theo thứ tự từ cao xuống thấp. Đây chính là những trang có lượng traffic lớn mà bạn đang cần tìm.
Internal link kêu gọi khách hàng hành động
Bản chất của của digital marketing là làm cách nào để thu hút nhiều nhất lượng khách hàng truy cập. Sau đó bằng những content hấp dẫn để trình bày và thuyết phục khách hàng. Rồi khéo léo dẫn dắt khách hàng truy cập đi đến hành động cụ thể. Lúc này internal link chúng là bước đà tuyệt vời để dẫn dắt và nhắc người dùng hành động, tương tác.
Thường thì những internal link kêu gọi này được đặt ở cuối mỗi bài viết. Bạn cần quan sát kỹ:
+ Bài viết ở cuối đã có gợi ý hành động chưa?
+ Có gợi ý tư vấn hỗ trợ không?
+ Có gợi ý kiểu gọi trực tiếp?
+ Hay chỉ là những câu chung chung để kết thúc bài?
3. Cách dùng internal link hiệu quả
Internal link mang thông tin có ích cho người đọc
Liên kết nội bộ bản chất là các liên kết giữa các page trong cùng một trang web. Do đó những link trỏ đến nên là những nội dung liên quan, có giá trị và giải thích bổ sung cho page đặt liên kết. Thường thì một nội dung bài viết chúng ta nên đặt từ 2 internal link trở nên (cái này còn phụ thuộc vào độ dài của bài) sang các nội dung mà bạn nghĩ là người đọc sẽ quan tâm và click chuột vào.
Với dòng chảy traffic từ nội dung này sang nội dung khác giúp công cụ tìm kiếm đánh giá rất cao về trải nghiệm của người dùng và nó là hữu ích. Giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như thứ hạng trong công cụ tìm kiếm.
Xây dựng hệ thống menu
Tất cả các website hiện nay đều có hệ thống menu, đây là điều bất di bất dịch. Chúng bao gồm các danh mục chính, danh mục con và những nội dung quan trọng, nổi bật.
Thông qua các menu này, khách hàng và công cụ tìm kiếm cũng sẽ dễ hiểu – dễ sử dụng và đánh giá được những sản phẩm, dịch vụ mà website này cung cấp. Sản phẩm bao gồm gì? Nội dung như nào? … Giúp tăng trải nghiệm người dùng, vô cùng thân thiện và thuận lợi, tiết kiệm khá nhiều thời gian.
Do đó thiết kế và xây dựng hệ thống menu sao cho đẹp mắt, dễ dùng và dễ quan sát là điều vô cùng quan trọng. Chúng làm nổi bật nên được nội dung và giá trị của cả website đó tới người dùng.
Xây dựng internal link ở chân website
Việc bạn đặt liên kết nội bộ ở trên cùng thường sẽ được đánh giá cao hơn là ở footer website. Nhưng không vì thế mà bạn cứ mặc định là phải đặt ở trên, dẫn đến tình trạng mất tự nhiên và gò bó. Những internak link bạn nên đặt ở cuối trang web như:
+ Giới thiệu về doanh nghiệp
+ Danh mục phụ
+ Các sản phẩm, dịch vụ
+ Cá dự án, sự kiện nổi bật
+ Chính sách, điều khoản,…
Số lượng internal link
Để có một hệ thống internal link hoạt động hiệu quả thì bạn không thể đặt liên kết vô tội vạ với số lượng lớn được. Và thực ra thì các công cụ tìm kiếm như google cũng không có những tiêu chuẩn cụ thể nào về số lượng liên kết được dùng trong một trang. Do đó bạn không thể biết được con số chính xác bao nhiêu là thích hợp.
Bạn cần cân nhắc tùy theo bố cục và số lượng chữ trong nội dung đó để phân chia, điều chỉnh lượng liên kết nội bộ sao cho thích hợp. Đặc biệt là thu hút được hành động bấm, lick chuột của người dùng vào liên kết đó là bạn đã thành công rồi.
Hiển thị thanh điều hướng
Đây là những thanh hiển thị tiếp theo ở dưới menu chính, gồm các danh mục cha của bài viết. Trong cùng một thư mục cha còn có nhiều các nội dung bài viết khác trong cùng một lĩnh vực. Giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc tham khảo các tài liệu cần thiết.
Ví dụ: Trang chủ > Dịch vụ SEO > Bài viết A
Việc không không cho hiển thị các thanh điều hướng là một sai lầm, vì chúng có chứa các liên kết nội bộ liên quan đến những thư mục khác mà người đọc có thể bấm vào để chuyển đến nhanh chóng.
Sử dụng anchor text
Những chữ được tô đậm trong các bài viết mà khi bạn bấm vào đó chúng sẽ chuyển sang một trang nội dung khác được gọi là anchor text. Để tiện lợi và kích thích người đọc bấm vào những anchor text này bạn cần chọn những từ ngữ ngắn gọn, có nghĩa và dễ hiểu.
Thu thập thông tin bằng cách tạo cấu trúc liên kết
Việc cung cấp quyền cho công cụ tìm kiếm hoạt động trong cấu trúc liên kết của website giúp chúng thu thập thông tin và lập chỉ mục các nội dung, các trang mới dễ dành và nhanh chóng. Và điểm quan trọng nữa đó là cấu trúc này giúp các juice link đi qua toàn bộ website của bạn.
Liên kết tự nhiên nhất có thể
Việc bạn chèn internal link vào bài viết cũng đồng nghĩa với việc nội dung chuyển đến có liên quan và có giá trị với người đọc. Nó như một lời khuyên rằng hãy đọc nội dung này rồi hãng tiếp tục tìm hiểu các nội dung tiếp theo.
Do đó các liên kết cần được đặt ở vị trí tự nhiên nhất, tránh cố gắng chèn ép không hợp lý dẫn đến trải nghiệm người đọc bị ngắt quãng, gây khó chịu. Đặc biệt là những liên kết đó cần phải liên quan đến nội dung trước, tránh nội dung khách đang đọc một kiểu, nội dung liên kết đến một kiểu.
4. Trang nên và không nên liên kết đến
Mặc dù liên kết nội bộ chúng mang tính chất cực an toàn bởi trả bao giờ sợ các công cụ tìm kiếm phạt, thế nhưng để có một hệ thống internal link hoạt động hiệu quả thì chúng ta cần phải có chiến lược cụ thể.
Những trang nên liên kết đến
- Các trang sở hữu tỷ lệ chuyển đổi cao như: sản phẩm, dịch vụ, các trang tin tức, những trang này giúp chuyển khách hàng truy cập tìm hiểu thông tin thành khách hàng tiềm năng, chi trả để sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.
- Các trang có nhiều nội dung: Đây là những trang tin tức bổ ích, thường được sử dụng trong quá trình SEO, vừa tăng giá trị cho website vừa tăng thứ hạng những từ khóa cần SEO.
Những trang không nên liên kết đến
Sai lầm lớn trong việc xây dựng liên kết nội bộ đó chính là quá chú trọng vào liên kết đến trang chủ. Trong khi liên kết này cực kì dễ tìm và không mang nhiều lợi ích cho người đọc. Và một phần quan trọng nữa đó là trang chủ thực ra đã nhận được một lượng không ít các liên kết đến ở trong hệ thống website.
Do đó không nên lạm dụng intrenal link cho trang chủ, các trang giới thiệu, thông tin liên lạc, … Đây là cách xây dựng internal link không mấy hiệu quả. Nên tập chung vào các liên kết mang chiều hướng sâu hơn.
5. Tổng kết
Nói gì thì nói thì intrenal link vẫn là những liên kết bạn kiểm soát được, dễ đặt, dễ quản lý, dễ xây dựng mà bạn nên sử dụng tối đa cũng như xây dựng cho hiệu quả. Việc này giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, trải nghiệm khách hàng và thứ hạng từ khóa trong quá trình SEO.
Hi vọng bài viết hữu ích với bạn.
Nguồn: minhduongads.com/toi-uu-internal-link-hieu-qua