Các ví dụ về sub-brand thành công
Thương hiệu con (Sub-brand) có thể là một công cụ chiến lược để các nhà quản lý thương hiệu sửa đổi những mong đợi của khách hàng.
Một sub-brand là một thương hiệu trực thuộc một thương hiệu. Một thương hiệu con sử dụng một tên riêng cho một sản phẩm và dịch vụ có thể phát triển thương hiệu của chính nó. Thương hiệu con có những kỳ vọng và tính cách khách hàng riêng khác với thương hiệu mẹ.
Sub-brand có thể là một công cụ mạnh mẽ cho các nhà tiếp thị. Chúng tôi khám phá một số nghiên cứu điển hình về các Sub-brand đã được sử dụng thành công để phân biệt một sản phẩm hoặc nhắm mục tiêu vào thị trường thích hợp.
Vậy Sub-brand là gì?
Một Sub-brand là một thương hiệu nằm trong một thương hiệu.
Sub-brand là một tên duy nhất được kết hợp với thương hiệu mẹ. Sub-brand luôn xuất hiện trong bối cảnh của thương hiệu mẹ. Ví dụ: thương hiệu con Big Mac luôn được hiển thị trong nhà hàng hoặc trên các quảng cáo của McDonald’s, và nó không bao giờ nằm đơn lẻ.
Sub-brand có thể có thương hiệu con của riêng nó. Ví dụ: Subaru Impreza WRX mô tả phiên bản hiệu suất của mẫu sedan và hatchback cỡ trung của Subaru. “Subaru,” “Impreza” và “WRX” là tất cả các thương hiệu khác nhau được các nhà tiếp thị trình bày theo những cách khác nhau và do đó có tính cách riêng trong tâm trí khách hàng.
Cách dễ dàng để biết một công ty có coi một thứ gì đó là một Sub-brand hay không là có dấu hiệu của nhãn hiệu đăng ký, nhãn hiệu bản quyền hoặc nhãn hiệu bên cạnh tên sản phẩm.
Thương hiệu mẹ
Thương hiệu nằm phía trên Sub-brand.
Thương hiệu mẹ là thương hiệu có một hoặc nhiều thương hiệu con. Thương hiệu mẹ cũng có thể được gọi là thương hiệu ô dù hoặc thương hiệu gia đình.
Tại sao các Sub-brand lại cần thiết?
Sub-brand có khả năng điều chỉnh kỳ vọng và các liên kết của khách hàng.
Sub-brand giúp các doanh nghiệp phân biệt nhóm ngành dịch vụ của họ. Ví dụ, Bigsouth Agency sử dụng BigsouthBrand để mô tả nhóm ngành thiết kế thương hiệu; BigsouthMedia thể hiện nhóm ngành về truyền thông; BigTV thể hiện kênh YouTube cung cấp các clip chuyên ngành về Branding & Media. Một khách hàng biết những gì họ mong đợi khi nhắc đến từng Sub-brand của Bigsouth Agency. Tương tự như vậy với các Sub-brand cho sản phẩm.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cho phép sản phẩm phát triển thương hiệu độc đáo của riêng mình; mọi người sẽ hình thành ý kiến và kỳ vọng về ý nghĩa của Sub-brand đó. Ví dụ: McDonald’s có thể gọi sản phẩm chủ lực của họ là “bánh hamburger hai tầng”, nhưng họ lại gọi nó là Big Mac. Một số người thích nó và những người khác ghét nó, nhưng tất cả chúng ta đều có ý tưởng về Big Mac là gì.
Khách hàng có nhiều khả năng dùng thử các sản phẩm khác của thương hiệu mẹ hơn nếu họ kết nối với một Sub-brand riêng lẻ. Ví dụ, nếu khách hàng bị thu hút bởi Corvette, thì nhiều khả năng họ sẽ mua một chiếc Chevrolet, Corvette hoặc không.
Các Sub-brand cũng có thể được sử dụng để khám phá các thị trường ngách. Ví dụ, Sony sử dụng thương hiệu con Playstation để thâm nhập thị trường game. Thương hiệu con có thể được tiếp thị để có tính cách thương hiệu kết nối tốt hơn với những người của thị trường mà Thương hiệu con đang nhắm mục tiêu.
Một Sub-brand có thể tách ra khỏi thương hiệu mẹ của nó. Thương hiệu xe tải Ram là một ví dụ. Ram có phải là một công ty riêng biệt với Dodge không? Dodge Ram là một thương hiệu con cho đến năm 2010 khi Chrysler tái cấu trúc và tách dòng xe tải Ram thành một bộ phận và thương hiệu riêng biệt với Dodge.
Kiến trúc thương hiệu
Thương hiệu con là một phần không thể thiếu trong kiến trúc thương hiệu.
Nếu bạn là người xây dựng thương hiệu, thì thường có nhiều hơn một thương hiệu mà bạn đang xây dựng: thương hiệu của doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm của bạn.
Các nhà quản lý thương hiệu có thể chọn để có một ngôi nhà có thương hiệu có sản phẩm được đặt tên với các thuật ngữ tiêu chuẩn. Ví dụ: tên sản phẩm “Chase Checking Account” cho biết chính xác nó là gì. Tất cả giá trị thương hiệu được tích lũy vào thương hiệu công ty với chiến lược ngôi nhà có thương hiệu.
Chiến lược khác là có một ngôi nhà thương hiệu, nơi các dịch vụ khác nhau từ cùng một doanh nghiệp có các thương hiệu khác nhau. Những thương hiệu này có thể hoàn toàn độc lập, giống như nhiều thương hiệu Unilever, hoặc chúng có thể được liên kết với một thương hiệu mẹ, như 3M.
Kiến trúc thương hiệu là cấu trúc trong đó tất cả các thương hiệu thuộc sở hữu của một công ty được trình bày. Các thương hiệu có thể là thương hiệu chính, thương hiệu phụ, thương hiệu bảo chứng, thương hiệu liên kết và thương hiệu độc lập. Chúng tôi sẽ chia sẻ tất cả những điều này về "Mối quan hệ giữa các thương hiệu" trong một bài viết khác, ở bài viết này chúng tôi chỉ tập trung vào các thương hiệu con (Sub-brand) mà thôi.
Các ví dụ về Sub-brand
Giờ chúng ta đã hiểu thương hiệu con là gì và cách áp dụng chúng một cách chiến lược, hãy cùng chúng tôi tham khảo một số thương hiệu con thành công đang hoạt động ngày nay.
1. SAMSUNG GALAXY
Công ty mẹ: Samsung
Thương hiệu mẹ: Samsung
Sub-brand: Samsung Galaxy
Sản phẩm: Điện thoại thông minh, Máy tính bảng, Công nghệ có thể đeo được
Các thương hiệu phụ khác: Samsung QLED TV, Samsung SmartThings, Samsung EVO
Samsung là một thương hiệu với đa dạng sản phẩm, có nghĩa là nó có logo Samsung được được đóng dấu trên nhiều loại sản phẩm khác nhau từ máy tính xách tay đến máy giặt. Điều cần thiết đối với một thương hiệu lớn như vậy là phải có các thương hiệu con trong cấu trúc thương hiệu của nó. Các nhà quản lý thương hiệu họ sẽ giúp khoanh vùng dòng sản phẩm và hiểu ngầm bản chất của sản phẩm.
Thương hiệu con Samsung Galaxy biểu thị bất kỳ sản phẩm công nghệ nào đang di chuyển: máy tính bảng, điện thoại thông minh, đồng hồ và tai nghe Bluetooth. Mọi thứ họ làm ra đều cạnh tranh với Apple.
2. Toyota Prius
Công ty mẹ: Toyota
Thương hiệu mẹ: Toyota
Sub-brand:: Toyota Prius
Sản phẩm: Xe hybrid
Các thương hiệu phụ khác: Toyota Rav4, Toyota Hilux, Toyota Corolla
Toyota đang khiến trái tim tôi tan vỡ với việc quản lý thương hiệu con Prius. Trong cộng đồng thân thiện với môi trường như Tesla ngày nay, Prius cũng thú vị không kém cách đây mười năm. Một thập kỷ trước, nếu bạn muốn được coi là người thân thiện với môi trường, thì bạn đã lái chiếc Toyota Prius. Thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực giao thông thân thiện với môi trường.
Toyota đã tiêu tốn rất nhiêu trong việc chia sẻ tư duy bằng cách xử lý sai cách chuyển đổi sang xe chạy hoàn toàn bằng điện. Nếu bạn định nghĩa Prius là "công nghệ hybrid", thì tôi hiểu tại sao họ lại do dự khi định nghĩa lại nó là hoàn toàn bằng điện. Nhưng tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người nghĩ về một chiếc Prius là một chiếc xe thân thiện với môi trường và có thể chạy hoàn toàn bằng điện.
Toyota cuối cùng đã phát hành Prius Prime, một chiếc xe plug-in hybrid (PHEV), nhưng đã muộn ra thị trường, bị đánh bại bởi những sản phẩm như Hyundai IONIQ.
Toyota đã đầu tư rất nhiều vào các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu, đó là những chiếc xe chạy bằng hydro thay vì xăng. Thương hiệu phụ Mirai của họ có thể thay thế Prius trở thành thương hiệu Toyota công nghệ xanh hàng đầu. Chỉ có thời gian mới có thể trả lời.
3. McDonald’s Big Mac
Công ty mẹ: Tập đoàn McDonald’s
Thương hiệu mẹ: McDonald’s
Sub-brand: Big Mac
Sản phẩm: Hamburger hai tầng, Hamburger hai tầng Patty
Các thương hiệu phụ khác: McChicken, McCafe, Egg McMuffin, Mighty Angus
McDonald’s Big Mac là một ví dụ tuyệt vời về cách một thương hiệu con có thể sửa đổi kỳ vọng của khách hàng. Họ có thể gọi nó là hamburger hai tầng, nhưng bạn sẽ mong đợi một thứ hoàn toàn khác so với Big Mac. Một Big Mac có nước sốt đặc biệt thay vì gia vị.
Big Mac đã có một cuộc sống của riêng mình, và điều đó xảy ra bởi vì giám đốc điều hành McDonald’s vào năm 1967 quyết định tạo ra một sản phẩm mang nhãn hiệu con thay vì một chiếc bánh hamburger cũ đơn thuần với nhiều thịt hơn.
Bạn có thể biến sản phẩm nào trong dòng thương hiệu của mình thành một sản phẩm đặc trưng như Big Mac?
4. AMD Ryzen
Công ty mẹ Advanced Micro Devices, Inc.
Thương hiệu mẹ AMD
Sub-brand: AMD Ryzen
Sản phẩm: Bộ xử lý máy tính để bàn
Các thương hiệu phụ khác: AMD Radeon, AMD EPYC
Đối với những người nghĩ rằng không thể có thứ gì nhàm chán hơn bộ vi xử lý, hãy nghĩ lại nhé. Nhóm tiếp thị AMD đã làm rất tốt việc làm cho phần cứng máy tính trở nên thú vị và giàu cảm xúc, đồng thời đáp ứng và khuyến khích niềm đam mê của những người ủng hộ thương hiệu của họ.
AMD Ryzen biểu thị bộ xử lý dành cho máy tính cá nhân, không phải máy chủ không mang nhãn hiệu phụ AMD EPYC. AMD Ryzen Threadripper là Corvette của dòng; nó thường là bộ xử lý nhanh nhất trên thị trường.
5. Coca-Cola không đường
Công ty mẹ: Coca-Cola Ltd.
Thương hiệu mẹ: Coca-Cola
Sub-brand: Coca-Cola Zero Sugar (Trước đây là Coke Zero)
Sản phẩm: Đồ uống có ga không calo
Các thương hiệu phụ khác: Diet Coke
Coca-Cola có một trong những kiến trúc thương hiệu tinh khiết và sạch sẽ nhất so với bất kỳ công ty sản xuất hàng tiêu dùng đóng gói nào, nhưng rõ ràng họ vẫn sẽ sử dụng các thương hiệu con khi thực sự thích hợp. Coke Zero được tung ra vào năm 2006 với hương vị gần với Coca-Cola cổ điển hơn so với những người quen dùng với Diet Coke, có vị nhạt hơn rõ rệt.
Coca-Cola gần đây đã chuyển từ dán nhãn đồ uống không calo hiện đại của họ từ Coke Zero sang Coca-Cola No Sugar. Họ đã thực hiện động thái chiến lược này để đưa thương hiệu đến gần hơn với Coca-Cola và xa hơn với Diet Coke trong tâm trí khách hàng. Động thái này có ý nghĩa vì Coca-Cola No Sugar được cho là có hương vị giống như sản phẩm Coca-Cola.
6. Id Hot Wheels
Công ty mẹ: Mattel, Inc.
Thương hiệu mẹ: Hot Wheels
Sub-brand: Id Hot Wheels
Sản phẩm: Ứng dụng di động, Ô tô đồ chơi, Cổng RFID / Bluetooth, Đường đi
Các thương hiệu phụ khác: Hot Wheels Track Builder, Hot Wheels Speedometry
Hot Wheels đã tồn tại với các sản phẩm tương tự trong hơn 50 năm. Và những sản phẩm đó — những chiếc ô tô và đường đua đồ chơi tỷ lệ 1: 64 — ngày nay vẫn thú vị như vào cuối những năm 1960. Mọi thế hệ đều thích đẩy những chiếc xe này quanh nhà mình. Một hộ gia đình trung bình có 50 Hot Wheels.
Những gì đã thay đổi là công nghệ. Trò chơi điện tử, điện thoại và máy tính bảng ngày càng chiếm nhiều thời gian và sự chú ý của trẻ em và lứa tuổi thanh thiếu niên. Có thể dễ dàng coi trò chơi điện tử là cách chơi lười nhất, nhưng thách thức liên tục leo thang và nội dung có thể mở khóa là những khía cạnh hấp dẫn của trò chơi điện tử mà đồ chơi chưa thể tái tạo.
Id Hot Wheels là một nỗ lực của Mattel để kết hợp giữa chơi thể chất với trò chơi điện tử. Mỗi ô tô đều có một chip máy tính có thể gửi các số liệu thống kê như kiểu xe, tốc độ và số km đã lái tới một ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính bảng. Trẻ em có thể chơi với đồ chơi trong đời thực của chúng và ứng dụng có thể trực quan hóa trò chơi, theo dõi tiến trình và mở khóa tiền xu cũng như các bản nhạc mới. Đây được gọi là lối chơi hỗn hợp và là cách của tương lai.
7. Schwab ETF OneSource
Công ty mẹ: Charles Schwab & Co.
Thương hiệu mẹ: Schwab
Sub-brand: Schwab ETF OneSource
sản phẩm / dịch vụ: Quỹ hoán đổi danh mục (ETF)
Các thương hiệu phụ khác: Schwab SIMPLE IRA, Schwab SmartStreet
Thương hiệu con không chỉ được tìm thấy trong tiếp thị giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C); bạn có thể tìm thấy chúng trong tất cả các ngành, bao gồm cả lĩnh vực tài chính.
Charles Schwab quyết định phân biệt một trong những quỹ giao dịch hoán đổi danh mục của họ với một thương hiệu con: OneSource. Schwab STF OneSource là một nhóm tiền đầu tư được thu thập thông qua thị trường chứng khoán và được theo dõi thông qua cổ phiếu. Schwab muốn tên OneSource đồng nghĩa với hiệu suất tốt hơn mong đợi và không tính phí.
8. Lenovo Legion
Công ty mẹ: Lenovo Group Ltd.
Thương hiệu mẹ: Lenovo
Sub-brand: Legion
Sản phẩm: Máy tính tháp chơi game, Máy tính xách tay chơi game
Các thương hiệu phụ khác: ThinkPad, ThinkStation, X1 Carbon, Yoga
Quyết định xây dựng thương hiệu con có thể là một thách thức, nhưng đó là sự lựa chọn rõ ràng khi bạn cần nói chuyện với một nhóm đối tượng khác với các giá trị và ngôn ngữ khác nhau.
Kể từ khi IBM bán mảng kinh doanh PC cho họ, Lenovo đã trở thành tiêu chuẩn cho máy tính văn phòng. Thương hiệu Lenovo nói chuyện với các giám đốc điều hành CNTT đang thực hiện các vụ mua công nghệ lớn. Nhưng thương hiệu con Legion cần phải nói chuyện với game thủ, và điều đó đòi hỏi một cách tiếp cận và thương hiệu con khác.
Các nhà tiếp thị của Lenovo sử dụng một bộ ngôn ngữ hoàn toàn khác khi nói về thương hiệu con Legion, điều này có ý nghĩa vì họ đang nói chuyện với các game thủ chứ không phải các nhà quản lý CNTT của công ty. Họ sử dụng các cụm từ như “phong cách man rợ” và “sức mạnh chơi game”. Họ thậm chí còn tài trợ cho một thương hiệu eSports: Team SoloMid (TSM).
9. Call of Duty: Black Ops
Công ty mẹ: Activision
Thương hiệu mẹ: Call of Duty
Sub-brand: Call of Duty- Black Ops
Sản phẩm / Dịch vụ: Trò chơi điện tử First Person Shooter
Các thương hiệu phụ khác: Call of Duty: Modern Warfare
Call of Duty đầu tiên được xuất bản gần hai thập kỷ trước, vào năm 2003. Trò chơi là một game điện tử bắn súng lấy bối cảnh Thế chiến thứ hai. Kể từ đó, đã có thêm mười lăm trò chơi Call of Duty được xuất bản, một trò chơi mỗi năm (trừ năm 2004.) Thương hiệu này đã trở thành tiêu chuẩn cho các trò chơi bắn súng có hành động quân sự.
Call of Duty: Black Ops là một trong những phần tiếp theo nhưng có một nhân vật và cảm giác rất khác. Thay vì chiến trường rộng mở của các cuộc chiến lịch sử khác nhau, nhân vật chính của Black Ops là một đặc vụ CIA phải đi khắp thế giới để ngăn chặn một cuộc tấn công bằng chiến tranh hóa học. Trò chơi cũng được phát triển bởi Treyarch. Cho đến khi Infinity Ward, nhà phát triển của bản gốc, đã phát triển các phần tiếp theo.
Treyarch hiện đã lên đời Call of Duty: Black Ops 4. Black Ops. Thương hiệu con biểu thị lối chơi chiến thuật hơn với các vai trò chuyên gia và cốt truyện với môi trường xung quanh trong bối cảnh chiến tranh lạnh.
Chế độ chơi “zombies” vui nhộn cũng được mong đợi trong các trò chơi Black Ops.
10. Uber Black
Công ty mẹ: Uber Technologies Inc.
Thương hiệu mẹ: Uber
Thương hiệu con: Uber Black
Sản phẩm / dịch vụ: đi xe chung bằng xe cao cấp
Các thương hiệu phụ khác: UberX, UberPool, Jump by Uber
Uber là công ty mà mọi người có thể yêu thích hoặc ghét. Họ cho phép người lái xe sử dụng xe của họ để đưa đón mọi người với một khoản phí.
Uber bắt đầu với các loại xe cao cấp với trang web của họ được đặt tại thị trường xe limo và lái xe riêng. Người sáng lập Garret Camp đã thành lập công ty sau khi kiếm được một tài xế riêng với giá 800 đô la vào đêm giao thừa và chia sẻ chi phí với bạn bè.
Giờ đây, thương hiệu phụ Uber Black là mức độ dịch vụ dành cho những khách hàng cao cấp đi sân bay hoặc đám cưới. Xe luôn màu đen, và luôn là xe sang cỡ lớn. Ngoài ra còn có một chiếc Uber Black SUV, có cái tên khá dễ hiểu.
Giờ đây, Uber tự định nghĩa mình không chỉ là một nền tảng chia sẻ xe. Họ coi mình là một công ty vận tải; nếu bạn cần đi từ A đến B, Uber mới muốn lập kế hoạch chuyến đi đó cho bạn và có dịch vụ cho bạn trong mọi khoảng thời gian của chuyến đi đó.
11. Microsoft Xbox
Công ty mẹ: Tập đoàn Microsoft
Thương hiệu mẹ: Microsoft
Thương hiệu con: Xbox
Sản phẩm / Dịch vụ: Trò chơi / Bảng điều khiển Phương tiện, Trò chơi Video
Các thương hiệu phụ khác: Microsoft Office, Microsoft Surface, Microsoft Windows
Sắp tròn 20 năm kể từ khi Microsoft Xbox ra mắt lần đầu tiên, có nghĩa là một số người đã trưởng thành khi chơi game trên Xbox theo kiểu này hay kiểu khác.
Trước khi Xbox ra mắt vào năm 2001, kết nối duy nhất mà Microsoft có để chơi game là Windows. Nhưng chơi game trên PC rất phức tạp vì bạn không bao giờ biết máy tính của mình có bộ xử lý, RAM hoặc card màn hình để chạy một trò chơi đúng cách hay không. Tên Xbox xuất phát từ trình điều khiển Direct X nhằm đơn giản hóa một số phần cứng phức tạp vốn có trong trò chơi PC.
Microsoft tham gia thị trường máy chơi game để tiếp cận thị trường phổ thông. Danh mục máy chơi game do Sony, Nintendo và Sega thống trị. Xbox đã lấp đầy lỗ hổng trên thị trường do Sega để lại trong quá trình chuyển đổi từ trò chơi hộp mực sang trò chơi DVD. Xbox tìm thấy nó là thích hợp trong trò chơi nhiều người chơi; dịch vụ Xbox Live vượt trội so với tất cả nhiều người chơi dựa trên internet khác vào thời điểm đó.
Xbox, với tư cách là một thương hiệu, luôn đấu tranh để xác định mức độ họ muốn liên kết chặt chẽ với Microsoft. Tương tự như ví dụ trước đó của chúng tôi về Lenovo, Microsoft là một thứ mà mọi người đã quen với việc giao dịch trong môi trường doanh nghiệp. Microsoft Office là tiêu chuẩn ở hầu hết các nơi làm việc. Thương hiệu Xbox sắc sảo, vui nhộn và thú vị; một tính cách thương hiệu hoàn toàn khác với thương hiệu mẹ của nó.
12. Siêu thị Walmart
Công ty mẹ: Walmart Inc.
Thương hiệu mẹ: Walmart
Thương hiệu con: Walmart Supercenter
Sản phẩm / Dịch vụ: Cửa hàng tạp hóa, quần áo và hàng hóa đóng gói
Các thương hiệu phụ khác: Walmart Neighborhood Market, Walmart.com
Walmart tập trung tuyến tính vào giá thấp hàng ngày (EDLP) và có danh mục thương hiệu rất đơn giản. Cửa hàng Giảm giá Walmart (được gắn nhãn là “Walmart”) là nơi mọi người có thể tìm thấy giá thấp cho các sản phẩm đóng gói và quần áo mà họ cần mua.
Walmart mở rộng dịch vụ của mình ở các vùng ngoại ô và thị trấn bằng cách xây dựng các Siêu trung tâm Walmart. Việc bổ sung “Supercenter” vào tên Walmart có nghĩa là khách hàng có thể mong đợi một cửa hàng định dạng lớn hơn với các sản phẩm siêu thị: sản phẩm, bánh mì, thịt, sữa và thực phẩm đóng gói. Hầu hết các Siêu trung tâm cũng có các tính năng như cửa hàng thú cưng, hiệu thuốc và dịch vụ chăm sóc mắt. Họ cũng có thể có McDonald’s, Subway hoặc Tim Hortons bên trong.
Walmart hiện đang tích cực mở rộng định dạng cửa hàng nhỏ hơn của mình: Walmart Neighborhood Market. Những cửa hàng đó nhỏ hơn và tập trung vào trải nghiệm cửa hàng tạp hóa. Chúng tôi nói về những cửa hàng đó trong bài viết của chúng tôi về Lời hứa thương hiệu.
13. Sony Alpha
Công ty mẹ: Tập đoàn Sony
Thương hiệu mẹ: Sony
Thương hiệu con: Sony Alpha
Sản phẩm / Dịch vụ: Máy ảnh kỹ thuật số hạng chuyên nghiệp
Các thương hiệu phụ khác: Sony Playstation, Sony Walkman, Sony XQD
Một trong những kinh nghiệm đầu tiên của tôi trong lĩnh vực tiếp thị là giúp Sony truyền thông các sản phẩm và tính năng của máy ảnh chuyên nghiệp khi Sony Alpha ra mắt. Đó là một việc lớn hồi đó; Nikon và Canon đã từng là những thương hiệu thống trị trong nhiều thập kỷ, nhưng việc chuyển sang máy ảnh SLR kỹ thuật số đã làm rung chuyển mọi thứ.
Sony hiện đang làm sạch danh mục thương hiệu của họ và hiện có ít thương hiệu con hơn nhiều so với trước đây. Giờ đây, họ sử dụng các ký tự tiền tố trên số model để phân biệt các dòng sản phẩm của mình. Nhưng Alpha có một cái tên được kính trọng trong ngành công nghiệp mà nó đã ở lại.
14. Apple iPhone
Công ty mẹ: Apple Inc.
Thương hiệu mẹ: Apple
Thương hiệu con: IPhone
Sản phẩm / Dịch vụ: Điện thoại thông minh
Các thương hiệu phụ khác: iPad, Mac, iMac, MacBook
Kể từ khi Apple thành lập, điểm hấp dẫn quan trọng trong các sản phẩm của họ đang được coi là lựa chọn thay thế: sản phẩm mà những người sành sỏi đã chọn. Các sản phẩm được tiếp thị theo cách của chúng vì Apple muốn được coi là sự thay thế cho dòng sản phẩm phổ thông.
Thương hiệu con là một công cụ quan trọng để thực hiện chiến lược này. Chúng cho phép mọi người nói một cách đơn giản và tự hào về sản phẩm mà họ sử dụng. “Không có PC nào cho tôi; Tôi là một chàng trai Mac ”. “Tôi không có máy nghe nhạc MP3; Tôi có một chiếc iPod. ” “Đó không phải là Blackberry; đó là một chiếc iPhone. ”
Các thương hiệu con cho phép Apple phát triển một thị trường hoàn toàn khác với đối thủ của họ. HP, Samsung và Dell ra mắt máy tính bảng vào năm sau khi iPad ra mắt. Họ sản xuất chúng với kích thước, thông số kỹ thuật và giá tương tự như iPad nhưng họ không bán. Mọi người không sẵn sàng trả 800 đô la cho một máy tính bảng; họ sẵn sàng trả 800 đô la cho một chiếc iPad.
15. Philips Sonicare
Công ty mẹ: Koninklijke Philips N.V.
Thương hiệu mẹ: Philips
Thương hiệu con: Philips Sonicare
Sản phẩm / Dịch vụ: Bàn chải đánh răng điện
Các thương hiệu phụ khác: Philips Hue, Philips Avent, Philips Satinshave
Đôi khi một thương hiệu con là một thương hiệu độc lập đã được mua lại bởi công ty mẹ. Philips Sonicare là một ví dụ về điều này.
Bàn chải đánh răng Sonicare ban đầu được phát triển và sản xuất bởi Optiva Corporation, được Philips mua vào cuối năm 2000. Thương hiệu Sonicare có giá trị nên Philips tiếp tục sử dụng.
Thương hiệu con của bàn chải đánh răng điện Sonicare hiện nay đồng nghĩa với Philips. Mô hình Sonicare đã hoạt động hiệu quả đến mức Philips sử dụng các thương hiệu phụ cho hầu hết các sản phẩm tiêu dùng của mình, từ trang điểm đến chiếu sáng. Họ để tính cách của thương hiệu con lọc qua thương hiệu mẹ Philips.
16. Manulife One
Công ty mẹ: Bảo hiểm nhân thọ
Thương hiệu mẹ: Manulife
Thương hiệu con: Manulife One
Sản phẩm / dịch vụ: Hạn mức tín dụng, Ngân hàng bán lẻ
Các thương hiệu con khác: ManulifeMONEY, Manulife All In Banking
Manulife Bank là một ngân hàng tiêu dùng của Canada đã có hơn 130 năm tuổi. Nhưng đừng nghĩ rằng một công ty lâu đời không có khả năng tư duy hiện đại.
Họ có một sản phẩm độc đáo và đề xuất bán hàng; tại sao không kết hợp tài khoản ngân hàng, hạn mức tín dụng, thẻ tín dụng và thế chấp thành một? Bạn có thể trả lãi suất thấp hơn và nó sẽ chỉ được áp dụng cho số dư của bạn, lãi suất này sẽ thấp hơn (về mặt lý thuyết).
Một mô hình khác về ngân hàng yêu cầu một thương hiệu con để phân biệt nó với các sản phẩm ngân hàng truyền thống hơn của Manulife Bank. Khách hàng cần hiểu rõ khi nào họ nhận được tài khoản Manulife One so với hạn mức tín dụng truyền thống.
17. Amazon Echo
Công ty mẹ: Amazon.com Inc.
Thương hiệu mẹ: Amazon
Thương hiệu con: Amazon Echo
Sản phẩm / Dịch vụ: Loa thông minh điều khiển bằng giọng nói
Các thương hiệu con khác: Amazon Prime, Amazon Basics, Amazon Fresh
Có vẻ như Amazon Echo đã xuất hiện mãi mãi, nhưng thế hệ loa thông minh đầu tiên đã được ra mắt cách đây không lâu vào năm 2014. Sau đó, Echo và các sản phẩm Echo hiện nay đều có trợ lý giọng nói gọi là Alexa. Gọi tên cô ấy và hỏi cô ấy một câu hỏi đơn giản và cô ấy có thể cho bạn câu trả lời hoặc thực hiện một nhiệm vụ cho bạn.
Amazon gặp vấn đề với chiến lược thương hiệu của họ: mọi người nghĩ Amazon Echos của họ là “Alexa”. Điều đó là tự nhiên bởi vì mọi người quen gọi thiết bị bằng tên, như một con người. Nhưng Alexa không phải là tên sản phẩm, là Echo.
Có lẽ, Amazon đã sử dụng các từ khác nhau cho thương hiệu con và từ kích hoạt vì họ không muốn người nói bị kích hoạt bởi ai đó đang nói về sản phẩm hoặc kích hoạt bởi các quảng cáo về sản phẩm.
Google không gặp phải vấn đề chiến lược tương tự vì từ kích hoạt của họ là “Ok, Google” và loa thông minh của họ được gọi là “Google Home”. Bạn có thể đọc các nhà thiết kế công nghiệp hàng đầu nói về Amazon Echo, Google Home và tất cả các loa thông minh hàng đầu qua các bài viết trên mạng.
18. DoubleTree của Hilton
Công ty mẹ: Hilton Worldwide Holdings, Inc.
Thương hiệu mẹ: Hilton
Thương hiệu con: DoubleTree by Hilton
Sản phẩm / Dịch vụ: Khách sạn và Khu nghỉ dưỡng 4 sao
Các thương hiệu con khác: Signia Hilton, Hilton Garden Inn, Hampton by Hilton
Một trong những kẻ trộm thú cưng của tôi là sự gia tăng của các thương hiệu con trong ngành khách sạn; mỗi khách sạn dường như có một thương hiệu con ngớ ngẩn của riêng mình. Điều này có nghĩa là có hàng trăm thương hiệu, hầu hết trong số đó thuộc sở hữu của một vài công ty: Hilton, Wyndham và Marriot. Nhưng các công ty này tin rằng tất cả các thương hiệu con này đều có một đặc điểm riêng, cách chào hàng và cơ sở khách hàng khác nhau. Tôi không biết liệu khách hàng có cảm thấy như vậy không.
Một số thương hiệu con của khách sạn có một cá tính và cách cung cấp độc đáo. DoubleTree by Hilton là thương hiệu cá nhân nhất trong gia đình thương hiệu con Hilton. Phần tiếp thị đặc trưng của họ là "Warm Cookie Welcome"; một chiếc bánh quy ấm áp đang chờ bạn khi bạn nhận phòng khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng DoubleTree. Nó được cho là tượng trưng cho sự liên lạc cá nhân mà bạn có thể mong đợi trong suốt kỳ nghỉ của mình.
Mặc dù hầu hết các thương hiệu con trong ngành khách sạn là không cần thiết, DoubleTree có một tính cách thương hiệu độc đáo mà khách du lịch đi xa cũng có phản hồi đặc biệt tốt.
Nguồn: brandmarketingblog
Dịch bởi: Blog.bigsouthbrand.com