Marketer Navee Asia
Navee Asia

Công ty Cổ phần Navee

7 cách dùng Google Analytics để theo dõi và cải thiện SEO

Google Analytics là một dịch vụ miễn phí của Google, nó cung cấp nhiều dữ liệu liên quan đến hiệu suất Website, giúp tăng trưởng cho SEO. Mặt khác, sử dụng Google Analytics để khám phá những điều cần cải thiện của Website. Từ đó giúp trang Web hoạt động tốt hơn, quá trình SEO thuận lợi hơn.

7 cách dùng Google Analytics để theo dõi và cải thiện SEO

Để theo dõi và cải thiện SEO với công cụ Google Analytics, bạn có thể áp dụng 7 cách sau đây:

Tìm những lý do Traffic bị giảm để cải thiện

Đôi lúc, lượng Traffic của Website đột ngột giảm mạnh, nhưng sau đó có thể tăng trở lại. Bạn cần truy tìm lý do cụ thể để cải thiện tình trạng này kịp thời.

Một cách tối ưu có thể sử dụng là bạn cập nhật và đăng lại các bài viết để đưa chúng trở lại “thời kỳ huy hoàng” trước đây. Sử dụng Google Analytics để thu thập thông tin về dữ liệu chuyển đổi nhằm hỗ trợ cho các hoạt động SEO.

Cách thức: Chuyển đến Acquisition > đến bảng điều khiển tìm kiếm Search Console > Landing Pages. Chú ý khung thời gian so sánh, để lựa chọn bài viết xuất bản lại tốt nhất, bạn nên so sánh, tìm kiếm các nội dung trong vòng ít nhất sáu tháng.

Tìm những trang có độ chuyển đổi cao và tối ưu SEO

Mục tiêu cuối cùng của SEO là thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn từ lượng tìm kiếm tự nhiên. Một trong những cách dễ nhất để làm điều đó là cải thiện thứ hạng các trang có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.

Cải thiện thứ hạng cho các trang có giá trị chuyển đổi cao giúp thúc đẩy doanh số

Cải thiện thứ hạng cho các trang có giá trị chuyển đổi cao giúp thúc đẩy doanh số

Quy trình thực hiện: Chuyển đến Acquisition > đến bảng điều khiển tìm kiếm Search Console > Landing Pages.

Sau đó chọn một mục tiêu quan trọng và sắp xếp bảng theo tỷ lệ chuyển đổi. Bạn gắn từng URL vào trang Web Explorer của Ahrefs. Sau đó kiểm tra báo cáo từ khóa không trả tiền.

Bạn tiếp tục lọc các từ khóa xếp hạng ở vị trí 3 đến 10. Tiếp đến ấn nút SERP. Bắt đầu so sánh các chỉ số SEO của Website bạn với các số liệu vượt trội hơn. Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau để Website xếp hạng cao hơn trên Google:

  • Sử dụng Google Search Console, Google và Ahrefs kiểm tra liên kết ngược miễn phí.

  • Tìm các từ khóa bạn xếp hạng trong Search Console.

  • Tìm kiếm các từ khóa này trên Google.

  • Kiểm tra các Backlink đến các URL xếp hạng hàng đầu trong trình kiểm tra Backlink miễn phí.

  • So sánh với trang Web của bạn để xem xét và cải thiện những điều cần cải thiện.

Cải thiện trang đích có thể chuyển đổi

Khi truy cập một trang Web, người dùng thường hiếm khi mua một cái gì đó ngay lập tức. Để đi đến quyết định mua hàng, họ thường đi trên một hành trình khách hàng nhất định, họ thường truy cập nhiều trang trên Web của bạn trong quá trình này.

Theo mặc định, Google Analytics ghi nhận 100% chuyển đổi sang trang đích cuối cùng mà người dùng đã truy cập. Với điều kiện đó là nhấp chuột không trực tiếp. Thực tế, người dùng sẽ không chuyển đổi nếu họ không đọc bài viết trên Blog trước đó. Vì vậy, về mặt kỹ thuật, các trang này giúp hỗ trợ chuyển đổi. Do đó việc cải thiện SEO cho các trang đích này có thể sẽ dẫn đến tăng chuyển đổi và doanh thu.

Trong công cụ Google Analytics, bạn chuyển đến Conversions > Multi-Channel Funnels > Assisted Conversions. Sau đó chọn một chuyển đổi từ danh sách thả xuống. Tất cả các chuyển đổi lý tưởng đều đã được chọn theo mặc định. Nhờ Analytics, bạn có thể đánh giá các trang đích hoạt động hiệu quả, có thể chuyển đổi. Sau đó tiến hành SEO cho trang này tốt nhất.

Tìm những cơ hội về từ khóa trong các trang tìm kiếm nội bộ

Nếu bạn có một cửa hàng thương mại điện tử, trung tâm trợ giúp, nền tảng kiến thức hoặc bất kỳ trang Web lớn nào, có lẽ bạn cũng có một công cụ tìm kiếm nội bộ. Khách truy cập sử dụng nó để tìm các nhãn hiệu, sản phẩm và bài viết cụ thể trên trang Web của bạn.

Google Analytics nó có thể theo dõi các tìm kiếm trang Web nội bộ

Google Analytics nó có thể theo dõi các tìm kiếm trang Web nội bộ

Một trong những tính năng thú vị của Google Analytics là nó có thể theo dõi các tìm kiếm trang Web nội bộ này. Bạn có thể tìm kiếm các từ khóa không có một trang đích tốt. Điều đó có thể do Web bạn không có nội dung liên quan, hoặc các từ khóa không phù hợp với mục đích tìm kiếm của khách hàng.

Tự động báo cáo sự tăng giảm đột biến của lưu lượng truy cập

Bạn sẽ khó có thể cải thiện SEO nếu không theo dõi được lưu lượng truy cập. Việc kiểm tra thủ công lưu lượng truy cập sẽ không hiệu quả. Vì vậy, hãy để bộ cài đặt cảnh báo cho lưu lượng truy cập hoặc các thông số Organic.

Trong giao diện của Google Analytics, bạn đến Admin > View Column > Custom Alerts > Create A New Alert.

Cảnh báo sẽ được kích hoạt sau khi lưu lượng truy cập tự nhiên tăng hoặc giảm X% trong một khoảng thời gian nhất định. Việc giảm 20%, tăng 30% hàng tuần là điểm khởi đầu tốt. Nhưng bạn có thể thoải mái điều chỉnh những con số này theo mức độ biến động của trang Web.

Cài đặt cảnh báo cho lỗi 404

Lỗi 404 – Trang không tìm thấy là cài đặt không thể thiếu cho trang Web. Bạn hoàn toàn có thể thiết lập trong Google Analytics. Trước tiên, hãy đảm bảo rằng tất cả các trang 404 của bạn có tiêu đề trang hợp nhất. Chẳng hạn như “404 – Not Found” hoặc “Trang không tìm thấy”. Thứ hai, URL phải được giữ nguyên, không chuyển hướng chúng đi nơi khác.

Mọi trang Web đều nên có cài đặt “Lỗi 404 - Trang không tìm thấy”

Mọi trang Web đều nên có cài đặt “Lỗi 404 – Trang không tìm thấy”

Sử dụng chú thích để xác định chính xác các vấn đề và thay đổi

Có lẽ bạn đã tìm ra lý do cho sự sụt giảm lưu lượng gần đây? Hoặc triển khai một thay đổi kỹ thuật SEO liên kết? Hoặc có thể bạn đang thử nghiệm một định dạng thẻ tiêu đề mới? Tuy nhiên, dù có thay đổi gì đi nữa, việc ghi nhật ký bằng chú thích thường sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức của bạn. Bạn có thể thực hiện điều này ngay trong Google Analytics. Bạn chọn khung thời gian thích hợp, nhấp cuộn xuống và nhập ghi chú của bạn.

Một lợi ích khác của tính năng chú thích trong Google Analytics là khả năng đánh giá tác động của những thay đổi dễ dàng hơn. Chẳng hạn, nếu bạn nhận thấy lưu lượng tăng hoặc giảm mạnh. Bạn có thể xem lại các chú thích, sao chép các thay đổi dẫn đến kết quả tích cực, tránh lặp lại sai lầm dẫn đến kết quả bất lợi.

Navee cung cấp dịch vụ SEO Website giúp tối ưu hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Liên hệ để được phân tích và tư vấn.