Trí tuệ nhân tạo mang tới những ứng dụng cho quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số
Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã giúp cho những lĩnh vực điển hình như công nghệ, y tế, giáo dục được vận hành một cách dễ dàng và hiệu quả hơn bao giờ hết. Đặc biệt, những ứng dụng của AI còn mang tới nhiều lợi ích của ngành quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số DOOH, giúp hình thức truyền thông này tạo được những hiệu quả bất ngờ.
Vậy, những ứng dụng của Trí tuệ nhân tạo (AI) trong quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số là gì? Hãy cùng Unique tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
1. Đôi nét giới thiệu về Trí tuệ nhân tạo (AI)
Trí tuệ nhân tạo AI (Artifical Intelligence) là hệ thống trí thông minh được thể hiện bằng máy móc. Hiện nay, trí tuệ nhân tạo được con người tạo nên, với những lập trình sẵn có để máy tính, máy móc có thể tự hoạt động, hay thực hiện các hành vi nhận biết như một con người. Khác với các các ngôn ngữ lập trình tự động chỉ thực hiện theo các điều lệnh có sẵn, thì trí tuệ nhân tạo giúp máy móc “học hỏi” những hành vi của con người, từ đó đưa ra những hoạt động sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.
Hiện nay, trí tuệ nhân tạo AI đã có được những trí tuệ hiện tại của con người như: biết suy nghĩ, lập luận giải quyết vấn đề; tự động giao tiếp bằng ngôn ngữ, tiếng nói; học tập và tự thích nghi theo điều kiện môi trường,… Và những tiến bộ nay đang được áp dụng vào các hệ thống quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số, giúp hình thức truyền thông này trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Cùng với nền tảng công nghệ mạnh mẽ của mình, chắc chắn Trí tuệ nhân tạo AI kết hợp cùng quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số sẽ giúp chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp đạt được những hiệu quả vô cùng bất ngờ.
2. Ứng dụng của Trí tuệ nhân tạo trong quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số
2.1. Cải thiện độ chính xác của dữ liệu vị trí
Hiện nay, dữ liệu vị trí của trên các hình thức quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số di động như quảng cáo màn hình điện tử trên taxi, xe buýt, tàu điện ngầm,… thường được cập nhật thông qua định vị GPS thông thường. Tuy nhiên, các dữ liệu này lại chỉ có thể cung cấp được cung đường di chuyển cho doanh nghiệp mà không thể nào biết được chính xác những tình hình thực tế tại khu vực mà quảng cáo đi qua như: tình trạng giao thông, thời tiết,...
Nhưng với trí tuệ nhân tạo AI, hệ thống sẽ tự động nhận biết được tình hình thực tế đang diễn ra tại khu vực chiến dịch quảng cáo đang diễn ra như thế nào, để từ đó doanh nghiệp có thể phân tích, lựa chọn các ấn phẩm truyền thông hiển thị. Điều này sẽ giúp nội dung quảng cáo của doanh nghiệp có thể gia tăng hiệu quả tiếp cận đến với mọi người một cách vô cùng mạnh mẽ.
2.2. Cá nhân hoá nội dung quảng cáo
Với những công nghệ hàng đầu của mình, Trí tuệ nhân tạo có thể cho phép doanh nghiệp nhắm tới khách hàng mục tiêu thông qua các phương pháp sinh trắc học và công nghệ máy móc để nhận biết một cách chính xác. Ví dụ như nếu chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp triển khai trên hệ thống màn hình điện tử của xe taxi, thì màn hình quảng cáo sẽ kích hoạt cập nhật từng vị trí, khu vực để đưa ra những nội dung quảng cáo phù hợp với văn hoá, tính chất riêng của từng khu vực.
Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo còn giúp các màn hình quảng cáo kỹ thuật số phân tích giới tính, độ tuổi, nhân khẩu học,… để có thể hiển thị những nội dung quảng cáo phù hợp với cá nhân khách hàng, qua đó gia tăng hiệu quả truyền thông cho chiến dịch.
2.3. Đo lường hiệu quả của quảng cáo màn hình kỹ thuật số
Đây chính là một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất của Trí tuệ nhân tạo AI trong quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH). Bằng việc sử dụng phần mềm phân tích khuôn mặt, trí tuệ nhân tạo có thể giúp doanh nghiệp đo lường chính xác hiệu suất quảng cáo của biển bảng quảng cáo kỹ thuật số. Với các hình ảnh từ camera thu được, Trí tuệ thông minh nhân tạo sẽ nhanh chóng phân tích các yếu tố, bao gồm:
- Có bao nhiêu người đi qua khu vực quảng cáo
- Có bao nhiều người đã xem quảng cáo trong một thời điểm nhất định
- Mọi người đã dành ra bao nhiêu thời gian để xem quảng cáo của doanh nghiệp
- Độ tuổi, giới tính của những người đã xem nội dung quảng cáo.
Với những dữ liệu này, doanh nghiệp có thể dễ dàng đo lường hiệu quả, đồng thời phân tích để điều chỉnh chiến dịch quảng cáo, mang lại những hiệu quả tiếp cận khách hàng tiềm năng ấn tượng hơn.
2.4. Những ứng dụng của Trí tuệ nhân tạo trong DOOH tại Việt Nam
Hiện nay các ứng dụng của AI trong ngành quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số là chưa nhiều, tuy nhiên không phải là không có, đặc biệt là đối với hình thức quảng cáo màn hình tương tác. Hệ thống AI bên trong màn hình sẽ làm công việc phân tích những tương tác của khách hàng, người tiêu dùng đối với bảng quảng cáo để từ đó đưa ra những nội dung quảng cáo phù hợp với khách hàng hơn. Các hình thức quảng cáo vận dụng ứng dụng này có thể kể đến như: quảng cáo màn hình tương tác bên trong xe taxi, màn hình tương tác tại nhà chờ xe buýt,…
Ngoài ra, ứng dụng đo lường của Trí tuệ nhân tạo cũng đang được các doanh nghiệp quảng cáo nỗ lực nghiên cứu, phát triển để đưa vào hệ thống màn hình của mình. Tuy nhiên, với những hạn chế về mặt công nghệ, có lẽ ứng dụng này sẽ cần một thời gian khá dài để kiểm tra độ hiệu quả trước khi đưa vào thực tế.
Hoàng Ngọc Văn
Theo Unique Outdoor Advertising