Các cấp độ của Influencer và cách sử dụng sao cho hiệu quả
Khi nói đến Influencer Marketing, người ta sẽ nghĩ ngay đến những người có ảnh hưởng lớn. Thông thường, để trở thành một người có ảnh hưởng thì người đó phải đạt ít nhất 100.000 người theo dõi trên Instagram.
Tuy nhiên, đó là một giả định rất sai lầm, bạn vẫn có thể trở thành Influencer không cần quá nhiều số lượng người theo dõi. Vậy hiện thị trường Influencer đang được phân loại như thế nào? Làm sao để sử dụng Influencer cho từng chiến dịch marketing?
Phân loại Influencers phổ biến nhất hiện nay là theo số lượng người theo dõi
Nano và local Influencer
Nano và local Influencer (người có ảnh hưởng địa phương) là những người có ảnh hưởng nhỏ nhất và thường có ít hơn 10.000 người theo dõi trên Instagram. Họ không có một nhóm mục tiêu quá lớn và chưa tìm được thị trường ngách cụ thể cho riêng mình. Hầu hết họ vẫn chưa quen với Instagram và đang dần cố gắng tìm ra những gì họ muốn làm liên quan đến nội dung của họ.
Họ vẫn xem Instagram là một sở thích thay vì mơ ước trở thành người có ảnh hưởng lớn tiếp theo. Họ cũng chưa có phạm vi tiếp cận lớn, mặc dù họ có mức độ tương tác tốt với người theo dõi. Đó là bởi vì hầu hết những người theo dõi họ là một phần của gia đình hoặc nhóm bạn bè của họ và biết về cá nhân họ. Để trở thành người có ảnh hưởng lớn hơn, nano và các blogger địa phương cần có một tính cách nổi bật khiến mọi người quan tâm đến những việc họ làm hàng ngày. Thêm vào đó, họ cần phải thực sự sáng tạo và tạo ra nội dung hấp dẫn.
Ưu điểm và cách sử dụng Nano
Một trong những lợi thế lớn nhất của Nano Influencer là mối quan hệ mà họ có với cộng đồng của mình. Bởi vì họ rất gần những người theo dõi và có thể trả lời mọi bình luận và mọi tin nhắn trực tiếp, họ rất đáng tin cậy khi quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm. Họ được xem như một người bạn hơn là một người có ảnh hưởng mà những người theo dõi họ chưa từng gặp ngoài đời.
Các công ty vừa và nhỏ hoặc mới thành lập có thể kiếm được lợi nhuận từ Nano và local Influencer vì không phải chi quá nhiều tiền trong Influencer Marketing. Những kiểu người có ảnh hưởng này đặc biệt tốt cho việc quảng bá thương hiệu và tạo ra doanh số bán hàng. Đối với các thương hiệu hoặc công ty chưa từng làm việc với Influencer thì Nano và Local Influencer là một cách tuyệt vời để bắt đầu với chiến dịch Influencer Marketing.
Micro Influencers
Micro Influencers (người ảnh hưởng vi mô) là người có ảnh hưởng lớn hơn Nano và Local Influencer, thường có khoảng 10.000 đến 100.000 người theo dõi trên các kênh Social Media. Họ đã định hướng được thị trường ngách của mình và đang dần bắt đầu phát triển các điểm độc đáo của mình.
Những người có ảnh hưởng nhỏ thường là những chuyên gia về các chủ đề cụ thể. Chẳng hạn như beauty bloggger, huấn luyện viên thể hình… Họ đang cố gắng xây dựng sự kết nối lâu dài với những người theo dõi, có tỷ lệ tương tác rất cao.
Để phát triển hơn các nội dung của mình, họ tham gia nhiều mạng xã hội và các nền tảng truyền thông như TikTok, YouTube,…
Ưu điểm và cách sử dụng Micro Influencers
Một lợi thế rất lớn của Micro Influencers là sự gần gũi đối với những người theo dõi, điều này khiến họ rất đáng tin cậy. Vì rất nhiều người trong số họ là chuyên gia cho một chủ đề cụ thể nào đó.
Các thương hiệu thực sự thích làm việc với họ khi muốn thử nghiệm sản phẩm và giới thiệu những sản phẩm đó cho cộng đồng của họ. Bởi vì họ có lượng người theo dõi lớn hơn, họ cũng hoạt động thực sự hiệu quả khi mang lại doanh số bán hàng thông qua lời kêu gọi hành động.
Nguồn: bridgestellar.com
Macro influencers
Macro influencers (những người có ảnh hưởng vĩ mô) thường có hơn 100.000 người theo dõi trên mạng xã hội và có phạm vi tiếp cận khá lớn. Họ thường hoạt động như các trang truyền cảm hứng hoặc hình mẫu.
Tuy nhiên, do họ đã phát triển quá nhiều mối quan hệ nên họ thường không có khả năng tương tác nhiều với những người theo dõi. Những người có ảnh hưởng vĩ mô rất chuyên nghiệp và biết chính xác họ đang làm gì khi nói đến Influencer Marketing.
Ưu điểm và cách sử dụng Macro influencers
Macro influencers (những người có ảnh hưởng vĩ mô) là lựa chọn tuyệt vời để tạo hiệu ứng khi xây dựng thương hiệu hoặc nâng cao vị trí sản phẩm.
Rất nhiều người trong số họ có thể đã bắt đầu trên các nền tảng khác nhau, chẳng hạn như YouTube và hiện đã đưa cộng đồng của họ lên Instagram. Do đó, họ có một lượng lớn người theo dõi và lượng khán giả lớn. Họ cũng thực sự tốt cho các sự kiện khi xuất hiện để thu hút sự chú ý.
Mega influencers
Mega influencers (những người có ảnh hưởng lớn) là người có hơn 1 triệu người theo dõi và thuộc nhóm ảnh hưởng lớn nhất trên mạng xã hội. Tuy nhiên, họ là thường là những người nổi tiếng nhờ phim ảnh, thể thao hoặc âm nhạc.
Họ có tỷ lệ tương tác thấp vì đơn giản là họ không có thời gian để trả lời bất kỳ tin nhắn nào vì họ nhận được hàng nghìn tin nhắn mỗi ngày. Đó là lý do tại sao họ thường không thân thiết lắm với những người theo dõi mặc dù họ rất muốn làm điều đó.
Ưu điểm và cách sử dụng Mega Influencers
Những người có ảnh hưởng lớn hoạt động tốt nên việc quảng bá thương hiệu như một minh chứng về chất lượng của sản phẩm/dịch vụ.
Mức độ lan tỏa lớn hơn hẳn các Influencers khác, không chỉ trên các Social Media mà cả trên các kênh truyền thông lớn như báo chí, truyền hình,… Lượng khán giả mà họ tiếp cận được thực sự rất lớn.
Kết luận
Có thể nói, điều quan trọng nhất đối với các thương hiệu khi làm việc với Influencers là biết mục tiêu của chiến dịch. Trước khi chọn một kiểu Influencers để làm việc, các thương hiệu nên hình dung rõ ràng về những gì đặt ra. Sau đó, họ nên chọn một kiểu người có ảnh hưởng giống mục tiêu để làm việc cùng. Tất cả Influencers kể trên đều có những ưu và nhược điểm riêng và marketer phải cân nhắc, lựa chọn những giải pháp hợp lý.
Thúy Vi (BRANDCOM)
Thực hiện Influencer Marketing với BRANDCOM:
– Mạng lưới Influencers, KoLs đa dạng ở nhiều cấp độ và lĩnh vực để thương hiệu có nhiều lựa chọn
– Tư vấn, hỗ trợ chọn Influencers, KoLs phù hợp cho chiến dịch của nhãn hàng
– Cân đối ngân sách, tối ưu chi phí quảng cáo
– Thực hiện nhanh chóng, đem lại hiệu quả cao nhất cho nhãn hàng