Doanh nghiệp nên triển khai quảng cáo trên xe buýt bao lâu và bao nhiêu là đủ?
Quảng cáo trên xe buýt hiện đang là một trong những sự lựa chọn hàng đầu dành cho các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp nhờ những ưu điểm mạnh mẽ của mình. Tuy nhiên, để giúp chiến dịch đạt được những hiệu quả ưu việt nhất, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thật kỹ, phân tích xem liệu chiến dịch quảng cáo của mình nên triển khai với số lượng bao nhiêu và thời gian bao lâu.
Bởi vậy, hãy cùng Unique Outdoor Advertising tìm hiểu xem chiến dịch quảng cáo trên xe buýt nên triển khai với số lượng bao nhiêu và thời gian bao lâu thông qua bài viết dưới đây.
1. Giới thiệu đôi nét về hình thức quảng cáo trên xe buýt
Quảng cáo trên xe buýt là một trong những hình thức truyền thông phổ biến thuộc tập hợp những hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông (tiếng anh gọi là Transit Advertising). Cho tới nay, dù trải qua bao quãng thời gian thăng trầm nhưng quảng cáo trên xe buýt vẫn luôn được coi là sự lựa chọn sáng giá nhất, giúp chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp được lan toả một cách cực kỳ mạnh mẽ.
Tại sao các doanh nghiệp lại hứng thú với hình thức quảng cáo trên xe buýt như vậy? Bởi ngoài phần tiện tích quảng cáo rộng lớn ra, thì chiếc xe buýt còn liên tục di chuyển trên các tuyến đường được quy định, giúp mang hình ảnh và thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp lan toả một cách mạnh mẽ tới mọi nẻo đường góc phố, gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng và người tiêu dùng tiềm năng.
Hiện nay, các hình thức quảng cáo trên xe buýt phổ biến nhất bao gồm: Quảng cáo ở hai bên thân xe buýt; Quảng cáo tràn kính xe buýt; Quảng cáo diecut một phần kính xe buýt; Quảng cáo trên tay cầm xe buýt và Quảng cáo màn hình Lcd bên trong xe buýt. Mỗi hình thức quảng cáo đều mang trong mình những ưu điểm riêng biệt, cùng mức báo giá quảng cáo trên xe buýt khác nhau. Vì vậy, doanh nghiệp nên nghiên cứu kỹ càng về các hình thức quảng cáo, sao cho phù hợp với mục tiêu ban đầu đề ra, lại có thể chi tiêu cho chiến dịch truyền thông một cách hợp lý nhất.
2. Số lượng xe tham gia chiến dịch – bao nhiêu thì đủ hiệu quả?
Có một điều rõ ràng mà bất kỳ doanh nghiệp nào khi triển khai quảng cáo cũng đều công nhận, rằng khi triển khai số lượng xe buýt dán quảng cáo càng nhiều, thì hiệu quả mang lại càng to lớn. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có nguồn ngân sách vô hạn như vậy. Tuỳ thuộc vào mục đích đề ra ban đầu, mà doanh nghiệp cần suy nghĩ, lựa chọn số lượng xe triển khai sao cho phù hợp, đề chiến dịch đạt được hiệu quả truyền thông với mức ngân sách hợp lý nhất.
Đối với mục tiêu tiếp cận khách hàng khu vực trong tỉnh, thành phố,… để tạo được tần suất hiển thị đủ lớn, doanh nghiệp cần triển khai số lượng xe dao động từ khoảng 5 – 10 chiếc. Bởi đây là con số vừa đủ để maquette quảng cáo của doanh nghiệp trên xe buýt có thể hiển thị qua lại trên 1 cung đường trong nhiều khoảng thời gian khác nhau, giúp doanh nghiệp tiếp cận được đa dạng phân khúc khách hàng và người tiêu dùng hơn.
Còn các chiến dịch lớn hơn như quy mô cả miền Bắc, miền Nam, miền Trung hay lớn hơn nữa là cả nước, thì doanh nghiệp cứ nhân với số lượng xe trên một tỉnh kể trên để ra được con số xe chính xác cho chiến dịch. Ngoài ra, vì các thành phố lớn thường tập trung đông đúc bộ phận dân cư hơn, nên doanh nghiệp có thể giảm bớt số lượng xe buýt quảng cáo ở tỉnh để bổ sung ngân sách, gia tăng số lượng xe trong các khu vực nội thành đông đúc, qua đó nâng cao hiệu quả truyền thông cho chiến dịch.
3. Lựa chọn quy mô thời gian phù hợp với mục tiêu ban đầu của chiến dịch
Quy mô thời gian cũng giống như số lượng xe triển khai vậy, cũng đều cần có những nghiên cứu đặt ra rõ ràng để làm sao vừa phù hợp với mục đích ban đầu, lại vừa tiết kiệm được ngân sách. Với những mục tiêu truyền thông ngắn hạn, bao gồm: ra mắt dịch vụ mới, khai trương cửa hàng, chương trình khuyến mãi,…, doanh nghiệp nên lựa chọn khoảng thời gian từ khoảng 3 cho tới 6 tháng để tạo hiệu ứng truyền thông, hướng sự quan tâm của người xem đến với những điều mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
Còn với các doanh nghiệp muốn truyền thông lan toả, phủ sóng thương hiệu, thì ít nhất phải triển khai với thời gian từ 1 năm trở lên. Nếu không đủ ngân sách triển khai cho 1 năm thì doanh nghiệp nên thay đổi hình thức quảng cáo ngoài trời khác. Bởi vì triển khai quảng cáo trong quãng thời gian lớn như vậy mới giúp hình ảnh quảng cáo của doanh nghiệp hiển thị một cách lặp đi lặp lại trong tâm trí khách hàng và người tiêu dùng, từ đó tạo được sự ghi nhớ hằn sâu bên trong thâm tâm họ.
Theo như những phân tích kể trên, thì cùng một mức ngân sách, doanh nghiệp có thể triển khai số lượng và thời gian diễn ra chiến dịch tuỳ theo mục tiêu của mình: Nếu muốn bùng nổ thương hiệu, được nhiều người biết đến nhất có thể thì hãy lựa chọn triển khai trên nhiều xe với thời gian ngắn; còn với mục tiêu phủ sóng, âm thầm đưa thương hiệu đi sâu vào tâm trí khách hàng, thì doanh nghiệp nên triển khai chiến dịch truyền thông với số lượng xe ít hơn trong một quảng thời gian dài. Để ngày qua ngày, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ đều được hiển thị với khách hàng và người tiêu dùng, giúp họ ghi nhớ thông tin một cách dễ dàng hơn.
Ngoài ra, có một lưu ý nho nhỏ nữa, đó là doanh nghiệp nên hạn chế triển khai quảng cáo trên xe buýt vào khoảng thời gian mùa mưa bão (tháng 3, 4, 5). Bởi trong khoảng thời gian này, thời tiết mưa lũ sẽ khiến cho maquette quảng cáo của doanh nghiệp trở nên rất bẩn và khó nhìn, khó tiếp cận hơn.
Hoàng Ngọc Văn
Theo Unique Outdoor Advertising