Ý tưởng sử dụng thực tế ảo và thực tế tăng cường trong tổ chức sự kiện
Chưa bao giờ các chuyên gia trong lĩnh vực tổ chức sự kiện ngừng tìm kiếm những cách thức và ý tưởng mới để đổi mới cách thức tổ chức sự kiện hiện nay và đưa chúng vào áp dụng thực tế.
VR PLUS tin rằng, đây là thời điểm tốt để khám phá các công nghệ mới để ứng dụng trong việc tổ sự kiện, đó là XR (extended reality – thực tế ảo mở rộng), AR (augmented reality – thực tế tăng cường) và VR (virtual reality – thực tế ảo). Đây sẽ là những ứng dụng công nghệ mang tới những đột phá trong giai đoạn tiếp theo của Sự kiện ảo (Virtual Event).
Để giải thích vì sao lại có nhận định đây là thời điểm phù hợp để bạn nên quan tâm tới thực tế ảo & nên nghĩ tới việc thực hiện các sự kiện ảo thay cho các sự kiện truyền thống hiện nay, một thống kê đã minh chứng cho điều này:
Thị trường XR đang dần dần phát triển một cách mạnh mẽ khi số tiền chi cho XR toàn cầu dự đoán sẽ tiệm cận con số 130 tỷ bảng Anh cho tới năm 2023, còn theo báo cáo dự đoán xu hướng tương lai của PwC nhận định thì tới 2030, thế giới sẽ chi tới 1,39 tỷ bảng cho XR (và riêng thị trường UK là 62,5 tỷ bảng Anh).
* Nguồn: Tổng hợp
Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu có những phương pháp ứng dụng VR, AR nào có thể ứng dụng được trong tổ chức sự kiện.
Nếu bạn muốn thực hiện một sự kiện trải nghiệm cho rất nhiều người tham dự nhưng họ lại ở nhiều địa điểm khác nhau hay thậm chí là nhiều nơi trên thế giới? Vậy bạn sẽ làm thế nào? Câu trả lời là chỉ với thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường, bạn hoàn toàn có thể tạo ra một sự kiện ảo với các tương tác trải nghiệm nhập vai y như thật.
Với công nghệ này bạn có thể tạo ra các tương tác bằng nội dung 3D trên không gian thực, cho phép mọi người có thể khám phá và tương tác theo hành vi mà họ muốn như phóng to thu nhỏ, chạm vào hình ảnh để nghe âm thanh, chụp ảnh “tự sướng”. Đây cũng là hình thức ứng dụng công nghệ AR để tương tác mà Google Search đã thực hiện trong đợt cách ly xã hội từ hồi tháng 3/2020, giúp mọi người có thể chụp ảnh với những con vật được tạo bằng 3D ngay tại phòng khách hoặc địa điểm bất kỳ ngay tại nhà mình.
Đối với một sự kiện, bạn hoàn toàn có thể mô phỏng lại thành không gian 3D tương tác, toàn bộ khách mời có thể được truy cập để tham dự từ xa với các tuỳ chọn thiết bị truy cập và hiển thị nội dung khác nhau như:
- Trải nghiệm thông qua kính thực tế ảo VR
- AR giúp tương tác với không gian thực trên di động hoặc máy tính bảng
- Trải nghiệm sự kiện giả lập 3D trên website tương tác
Khách hàng sẽ truy cập sự kiện ảo thông qua một website tương tác hoặc sử dụng kính thực tế ảo di chuyển trong không gian 3D như flow tham dự cho một sự kiện thông thường, đồng thời có thể tương tác với các khu vực được đặt trải nghiệm như: check-in, chụp ảnh, xem giới thiệu sản phẩm và di chuyển vào khu vực hội trường tổ chức sự kiện để xem các nội dung trình diễn của sự kiện như chính họ đang có mặt tại sự kiện đó vậy.
Việc tương tác và trải nghiệm trên môi trường 3D sẽ hay được ứng dụng cho các booth trải nghiệm của một sự kiện thực hoặc ảo, để dễ hiểu bạn có thể xem qua trải nghiệm phòng trưng bày sản phẩm 3D dưới đây, các sản phẩm thật được scan 360° rồi được đặt trong một không gian trưng bày ảo được thiết kế 3D, khách hàng có thể lựa chọn xem sản phẩm – tương tác và trải nghiệm tuỳ thích theo ý muốn bằng kính thực tế ảo hoặc tương tác trên website tương tác.
Trên đây là lý do vì sao mà các thương hiệu bán lẻ thường lựa chọn phương pháp này để tác động vào quá trình mua hàng chốt đơn của khách như một hình thức bán trải nghiệm.
Hãy tưởng tượng nếu bạn được trải nghiệm chiếc xe Audi R8 ao ước ngay tại nhà mình thì sẽ có cảm giác thế nào? AR giúp bạn thoải mái ngắm nghía mà không sợ làm phiền ai. Công nghệ này đang khá được ưa chuộng và có vẻ như sẽ rất phù hợp nếu bạn ứng dụng cho quầy trải nghiệm sản phẩm tại các sự kiện thực hoặc ảo.
VR PLUS sẵn sàng tư vấn miễn phí cho bất kỳ thương hiệu nào quan tâm và muốn thử nghiệm demo sản phẩm mới mẻ này.
Minh Trương – VR PLUS