Câu chuyện thú vị đằng sau đại lộ quảng cáo ngoài trời Sunset Strip Hollywood
Nếu tìm hiểu về ngành công nghiệp quảng cáo ngoài trời (OOH) của thế giới, chắc chắn bạn sẽ không bỏ qua Sunset Strip (đại lộ Hoàng Hôn nổi tiếng của Hollywood) – nơi dày đặc các billboard khổng lồ có giá từ hàng chục cho tới hàng trăm ngàn USD. Đây chính là địa điểm quảng cáo đáng mơ ước của rất nhiều nhãn hàng nổi tiếng.
Đại lộ Hoàng Hôn (Sunset Boulevard) nằm ở phía Tây Los Angeles (California, Mỹ), kéo dài từ đường Figueroa ở trung tâm thành phố Los Angeles đến đại lộ dọc bờ biển Thái Bình Dương (Pacific Coast Highway) nổi danh toàn thế giới vì gắn liền với sự thành lập và phát triển của hãng phim Hollywood. Ban đầu cư dân ở đây có cuộc sống khá bình dị, nhưng khi ngành công nghiệp làm phim phát triển vượt bậc mang đến nguồn thu nhập khổng lồ, Sunset Boulevard dần trở thành một khu phố sang trọng với nhiều toà biệt thự xa hoa liên tục được xây dựng, và trở thành điểm đến đáng ao ước của nhiều tín đồ mê xê dịch.
Đại lộ có những dải quanh co uốn khúc, với bốn làn đường rộng chạy dọc theo tuyến đường, thế nhưng đại lộ thường bị tắc nghẽn do lưu lượng giao thông vượt quá khả năng thiết kế của nó. Phần Sunset Strip của Đại lộ Hoàng Hôn ở Tây Hollywood đã nổi tiếng với hoạt động về đêm đầy nhộn nhịp từ những năm 1950.
Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế, giao thông vận tải đã biến nơi đây trở thành địa điểm vàng trong ngành quảng cáo ngoài trời. Kể từ thập niên 1960, hoạt động quảng cáo ngoài trời ở Sunset Boulevard phát triển vô cùng sôi nổi.
Tất cả bắt đầu từ khi Elektra – một hãng thu âm thuộc Warner Music Group nhận thấy các bảng quảng cáo dọc theo cung đường Las Vegas phát huy được hiệu quả, nó khiến họ suy nghĩ đến việc còn nơi nào để quảng bá thương hiệu thuộc ngành giải trí ở khu vực Los Angeles tốt hơn Sunset Strip? Mỗi ngày, có hàng triệu lượt phương tiện giao thông di chuyển qua đây. Và thế là Elektra bắt đầu quảng bá ban nhạc The Doors bằng những tấm biển quảng cáo bắt mắt, rực rỡ.
Khi một ban nhạc có một bảng quảng cáo xa hoa và độc đáo, các ban nhạc khác cũng sẽ làm theo. Rất nhiều hãng thu âm đã thi nhau xuất hiện trên các bảng quảng cáo, bởi đây là cách cực kỳ hiệu quả để quảng bá cho thương hiệu của họ. Thực ra thì hiệu quả từ các bảng quảng cáo không thể hiện qua thu nhập mà nó mang lại, hay là hỗ trợ cho hoạt động bán album, mà đây là cách thể hiện lòng tin từ các hãng thu âm đối với ban nhạc và nghệ sĩ của họ, như một cách cổ vũ tinh thần thiết thực. Lúc bấy giờ, các bảng quảng cáo chính là một biểu hiện đặc trưng cho văn hoá nhạc Pop.
Có hai công ty quảng cáo ngoài trời chính là Pacific Outdoor và Foster & Kleiser đã đứng ra khai thác hoạt động quảng cáo tại đại lộ Hoàng Hôn. Cả hai công ty đều sở hữu đội ngũ hoạ sĩ và nhân lực thi công tài năng. Những người sáng tạo sẽ vẽ tay các bảng quảng cáo trong các nhà kho địa phương, và mỗi bảng quảng cáo sẽ mất khoảng 10 ngày để sản xuất.
Lúc này, Sunset Boulevard không khác gì một phòng trưng bày nghệ thuật ngoài trời. Giá có thể dao động từ 1.200-10.000USD tùy thuộc vào mức độ phức tạp của thiết kế biển quảng cáo.
The Beatles, Led Zeppelin, Frank Zappa, Humble Pie, ELO, ABBA... là những ban nhạc đi đầu trong phong trào tạo ra các billboard quảng cáo độc lạ, gây chú ý lớn, thông qua việc sử dụng các phần mở rộng, đạo cụ và ánh sáng bổ trợ.
Trong cuốn sách “Rock ‘n’ Roll Billboards of the Sunset Strip”, nhiếp ảnh gia Robert Landau đã giới thiệu những bảng quảng cáo rock ‘n’ roll nổi tiếng nhất, ghi lại những hình ảnh đặc biệt đã được ghi vào tâm trí của nhiều người hâm mộ âm nhạc qua nhiều thế hệ. Như Landau đã nói với Collector Weekly vào năm 2015, “Vì tất cả các công ty thu âm và nghệ sĩ đều tập trung ở Los Angeles nên họ sẽ cố gắng bằng mọi cách để sáng tạo và nổi bật hơn đối thủ”.
Đầu những năm 1980, khi MTV trở nên thịnh hành, các bảng quảng cáo dọc theo Sunset Strip trở nên ít quan trọng hơn. Tiền chi cho quảng cáo bị giảm đi đáng kể để đầu tư cho hoạt động sản xuất video âm nhạc. Như vậy, kỷ nguyên quảng cáo ngoài trời của ngành âm nhạc bị suy yếu dần, thế nhưng lại mở ra thời kỳ quảng cáo các thương hiệu, nhãn hàng phát triển mạnh mẽ.
Nói về chi phí, tất nhiên, bảng giá quảng cáo ngoài trời đã thay đổi đáng kể từ giữa những năm 1960. Ngày nay, một bảng quảng cáo cơ bản trên Sunset Strip sẽ có giá từ 35.000-100.000USD mỗi tháng, tuỳ thuộc vào vị trí và thiết kế. Thế nhưng đây không phải là vấn đề to lớn đủ để ngăn cản các thương hiệu triển khai quảng cáo tại khu vực này, bởi hiệu quả mà nó mang lại cho hoạt động truyền thông không thể đong đếm được.
Một trong những biển quảng cáo nổi tiếng và đắt tiền nhất ở Los Angeles nằm gần khách sạn Chateau Marmont có giá lên tới 60.000USD mỗi tháng.
Ngày nay hoạt động quảng cáo ngoài trời tại Sunset Boulevard vô cùng sôi động, dọc theo con đường quanh co đầy khách du lịch này, hàng trăm thương hiệu chen chúc xuất hiện trên các billboard khổng lồ bao quanh các cửa hàng và nhà hàng cao cấp nhằm gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng.
Năm 2018, Netflix từng chi một khoản tiền khổng lồ để được sở hữu ít nhất 18 bảng quảng cáo trên đại lộ Hoàng Hôn, việc mua biển quảng cáo đã làm dấy lên sự cạnh tranh mạnh mẽ. Các nhà quảng cáo địa phương nói rằng việc Netflix mua lại sẽ khiến giá quảng cáo ở đây bị đẩy lên một cách đáng kể. Riêng các Billboard dọc theo Sunset Strip thường có giá ít nhất gấp đôi so với bất kỳ con phố nào khác ở Hollywood.
OOH nắm giữ vai trò quan trọng trong việc đưa mọi người từ thế giới thực đến thế giới trực tuyến. Các công ty công nghệ như Netflix hay Apple sử dụng quảng cáo như sự bổ sung sức mạnh cho hoạt động tiếp thị kỹ thuật số của mình.
Dẫu rằng ngày nay một số hình thức quảng cáo truyền thống như in ấn đã chịu tổn thất lớn, nhưng quảng cáo ngoài trời vẫn có đất để tồn tại và phát triển, mà đại lộ Hoàng Hôn của Hollywood chẳng phải là một minh chứng rất rõ đó sao!
Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique Outdoor Advertising