BotStar và câu chuyện nửa triệu đô trong mùa dịch Covid19
$550,000 (hơn 12 tỷ) là con số sales mà BotStar đã đạt được chỉ trong tháng 3/2020. Trong khi rất nhiều doanh nghiệp điêu đứng vì đại dịch Covid-19, BotStar lại đạt được con số sales ấn tượng như trên, đâu là bí quyết giúp BotStar tăng trưởng? Chúng tôi sẽ kể cho các bạn hành trình growth hacking giữa BotStar X AppSumo và thành công vượt xa mong đợi của chúng tôi.
Bắt đầu từ những dòng code đầu tiên cuối năm 2017, BotStar là một công cụ dùng để xây dựng chatbot trên Messenger và Website một cách dễ dàng và trực quan mà bạn không cần biết đến kiến thức lập trình. Tham vọng của chúng tôi là trở thành WordPress trong thế giới chatbot.
Vào ngày 20/02/2020, BotStar chính thức launch trên AppSumo. Nếu bạn chưa từng nghe về AppSumo, thì về cơ bản, App Sumo được xem là một trong những thị trường giao dịch phần mềm lớn nhất thế giới với hơn 1,5 triệu người đăng ký. Sau 2 năm tập trung xây dựng giá trị cốt lõi của chatbot, đây được xem là cột mốc “sống còn” với BotStar khi hành động quyết liệt đưa sản phẩm thâm nhập vào thị trường rộng rãi để đo lường phản ứng của thị trường.
Do or Die?
1. Kết quả đáng kinh ngạc của BotStar
Trước đợt launch, chúng tôi chỉ “dám” đặt mục tiêu là đạt 5.000 code ($49/code) nhưng kết quả thực sự vượt quá mong đợi, chúng tôi đã đạt được hơn gấp đôi mục tiêu ban đầu, với con số ấn tượng 11.263 code được bán ra 🤩
Những con số biết nói về kết quả mà chúng tôi đã đạt được:
- 1 best-seller — Deal bán chạy nhất trong Tuần trên App Sumo
- $550,000 tổng số sales
- 11,263 code trong 1 tháng
- > 5,000 người sử dụng mới
- 99 review (4.84/5 Tacos 🌮🌮🌮🌮🌮)
Điều chúng tôi không ngờ tới là BotStar đã lập kỉ lục sold out 🎉 — bán hết sạch số code có sẵn trước cả thời gian kết thúc deal trong tất cả các app được launch trên AppSumo cùng đợt. Cộng đồng Sumo-ling (biệt danh cho tất cả những người đăng ký AppSumo) đã bày tỏ mong muốn BotStar mở thêm code bán và BotStar đã lọt top một trong những app bán chạy nhất để có thêm một campaign nữa, trở thành “Hottest Deal” bán chạy nhất được mọi người bàn tán xôn xao trên cộng đồng Sumo-ling lúc đấy. Chúng tôi đều vô cùng phấn khích khi nhìn những con số sales tăng lên chóng mặt đến hàng ngàn code mỗi ngày vào những ngày cuối cùng.
Những con số sales và kỉ lục đạt được thật sự vượt quá mong đợi của cả team. Đáng quý hơn nữa là những phản hồi tích cực, mang tính xây dựng từ cộng đồng AppSumo khó tính, chúng tôi đã có thêm rất nhiều ý tưởng để phát triển thêm những tính năng mới và hoàn thiện sản phẩm ngày một tốt hơn.
OK! 👌Đây là thành quả chúng tôi đã đạt được trong vòng 1 tháng launch trên AppSumo, chúng tôi muốn chia sẻ với bạn nhiều hơn thế, cùng quay trở lại hành trình BotStar đến với AppSumo và bí quyết để có được kết quả đáng kinh ngạc như thế.
2. Hành trình đến với AppSumo dễ hay khó?
Trước khi đến với AppSumo, chúng tôi đã dành hơn 2 năm để tập trung vào xây dựng và phát triển sản phẩm, đó là những ngày tháng team thảo luận, phác thảo UI/UX và tranh cãi nảy lửa để cho ra một tính năng mang lại lợi ích thật sự cho khách hàng. Chúng tôi tạo ra một nền tảng để xây dựng chatbot cho cả Messenger và Website với phương châm “Những gì bạn đang thấy là những gì bạn sẽ nhận được” thông qua giao diện kéo — thả trực quan và dễ sử dụng. Ngoài ra, chúng tôi cung cấp những tiện ích mở rộng để huấn luyện và lập trình cho chatbot để làm chúng thông minh hơn, giúp khách hàng của chúng tôi tự động hoá quy trình chăm sóc khách hàng và cắt giảm chi phí hiệu quả.
Chúng tôi đã xây dựng sản phẩm với tham vọng và quy mô quá lớn nên về mặt kinh doanh không khả quan vì không biết bao nhiêu tính năng cho đủ. Vào cuối năm 2019, team gặp khó khăn về mặt tài chính sau gần hai năm xây dựng một sản phẩm powerful với nhiều tính năng nhưng số lượng khách hàng lại không được như mong đợi. Đó là lý do launch trên AppSumo là một cột mốc “Do or Die" với BotStar.
Để trở thành 1 trong 6 deal được launch trên AppSumo trong tháng 2/2020, BotStar đã phải vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe như app phải đang hoạt động tốt và đã có một lượng khách hàng nhất định, AppSumo yêu cầu một mức độ trưởng thành nhất định của app về cả tính năng lẫn UI/UX. Ngoài ra, cần phải có đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp hoàn toàn bằng Tiếng Anh và các công cụ hỗ trợ cần thiết để xử lý một lượng câu hỏi khổng lồ từ cộng đồng AppSumo trong đợt launch. Hơn thế nữa, BotStar phải vạch ra một lộ trình phát triển lâu dài để chứng minh với AppSumo về sự đầu tư nghiêm túc cho sản phẩm.
3. BotStar đã launch trên AppSumo như thế nào?
Chuẩn bị cho quá trình launch
Sau khi thương lượng và đàm phán với AppSumo, để chuẩn bị cho quá trình launch, tất cả các team trong BotStar đều làm việc với 100% nỗ lực. Trong đợt launch này, cần nhất chính là connection (sự kết nối), phối hợp làm việc giữa các team. Chúng tôi đã phải chuẩn bị rất nhiều trong 3 tháng trước đó để meeting, demo, xây dựng nội dung cho trang landing page, cho ra các tính năng mới, hoàn thiện hệ thống chăm sóc khách hàng và liên tục trao đổi để ngày launch được diễn ra thuận lợi nhất.
Do đặc thù bị lệch múi giờ với đội ngũ AppSumo, có những đêm team phải thức trắng để meeting và trao đổi ý tưởng. Lấy cảm hứng từ bộ phim nổi tiếng cùng tên “A (Bot)Star Is Born” 🌟, BotStar kỳ vọng sẽ tạo ra sự nổi bật trong các deal trên AppSumo được launch cùng đợt.
(Xem trang deal tại đây: https://appsumo.com/botstar/)
Quá trình launch sản phẩm trên AppSumo
BotStar chính thức launch trên AppSumo vào 9h tối ngày 20/02/2020, quá trình launch thông thường bao gồm: “Soft Launch” và “Main Launch”. “Soft launch” là lúc deal BotStar xuất hiện trên Website AppSumo, tuy nhiên chưa được quảng bá quá rầm rộ. Sau khi soft launch đã có một số lượng sales nhất định. Lúc này, vào giai đoạn “Main Launch”, AppSumo sẽ gởi email hàng loạt để giới thiệu BotStar cho toàn bộ những người đã đăng ký AppSumo (ước tính phải hơn 1 triệu subscribers trên toàn thế giới).
Khi AppSumo chính thức nhấn nút “launch” BotStar , số lượng câu hỏi khổng lồ đã tràn về các kênh chăm sóc khách hàng của chúng tôi, chúng tôi đã nhận được hàng trăm tin nhắn mới mỗi ngày. Chúng tôi làm việc bất kể ngày đêm, chia ca ra làm việc để đảm bảo việc hỗ trợ khách hàng 24/7. Cà phê và bò húc là bạn đồng hành chiến đấu với cả team trong 1 tháng “Do or Die” này.
Và khi… có khách hàng đánh giá chúng tôi 3/5 Tacos (🌮🌮🌮) với phản hồi tiêu cực về những tính năng chưa có, chúng tôi đã chủ động liên hệ với khách hàng để hỗ trợ tốt nhất. Với những yêu cầu của khách hàng về những tính năng chưa có, chúng tôi đã lắng nghe và đặt nó vào public roadmap (lộ trình phát triển sản phẩm) để dần hoàn thiện sản phẩm. Thấu hiểu khách hàng chính là điểm mấu chốt ở đây. Cuối cùng, khách hàng đã đồng ý cho chúng tôi thời gian để cải tiến chatbot và mong muốn thay đổi đánh giá trên AppSumo. “Win-back” khách hàng là một việc khó và không thường xuyên xảy ra nhưng chúng tôi đã làm được, thậm chí AppSumo còn liên hệ để hỏi bí quyết từ BotStar nữa 😉
Bên cạnh tập trung nhân lực cho việc hỗ trợ khách hàng, đội ngũ phát triển sản phẩm vẫn cố gắng cho ra đời tính năng mới và sửa các bug lỗi nhanh nhất có thể, điều này giúp BotStar không ngừng cải tiến sản phẩm và tạo được sự tin tưởng trong cộng đồng Sumo-lings.
Sau đợt launch AppSumo
Sau 1 tháng, thống kê lại chúng tôi nhận được hơn 1.000 cuộc hội thoại trên in-app chat, trả lời 341 bình luận trên trang AppSumo deal page và số lượng lớn tin nhắn trên Facebook và group cộng đồng “BotStar Chatbot Community”, số lượng người dùng tăng đột biến từ khoảng 150 khách hàng trả phí lên đến hơn 5,000 người trong một thời gian ngắn 😱, đòi hỏi chúng tôi phải nhanh chóng mở rộng quy mô công ty, định hướng lại lộ trình phát triển cho sản phẩm (cộng đồng AppSumo đã cho chúng tôi rất nhiều phản hồi hữu ích về những tính năng quan trọng mà họ mong muốn cho sản phẩm) để mang lại nhiều giá trị nhất cho khách hàng.
4. Bí quyết launch thành công trên AppSumo
1 tháng Growth Hacking kết thúc với con số sales lên đến hơn nửa triệu đô! Launch trên AppSumo là một cơ hội tuyệt vời của BotStar và đồng thời cũng là cột mốc “sống còn” với chúng tôi. Quan điểm của chúng tôi là nếu sản phẩm của bạn dù chưa có traction tốt nhưng bạn có lòng tin về sản phẩm cũng như đội ngũ của mình, hãy tìm cách launch sản phẩm của bạn trên AppSumo để có được khoản tiền cho runway dài hơi và nhận được nhiều feedback từ cộng đồng khó tính này.
Dưới đây là một số tip chúng tôi đúc kết được, hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn phần nào trong quá trình launch trên AppSumo:
- Có một lộ trình phát triển sản phẩm (public roadmap) — Chúng tôi đã tạo một lộ trình phát triển sản phẩm trên Trello và cộng đồng AppSumo có thể bỏ phiếu bình chọn những tính năng mà họ cho là hữu ích nhất giúp tạo được tiếng nói chung trong việc phát triển sản phẩm.
- Chuẩn bị kỹ càng trang tài liệu hướng dẫn sử dụng sản phẩm — BotStar đã xây dựng trang tài liệu hướng dẫn sử dụng chatbot với các tính năng tương đối đầy đủ và hệ thống gồm 70 chatbot template để giúp khách hàng sử dụng chatbot thành thạo trong thời gian ngắn nhất.
- Phân bổ thời gian hỗ trợ khách hàng — Có kế hoạch để phân bổ nhân lực trong team một cách hợp lý để hỗ trợ khách hàng 24/7 trong thời gian nhanh nhất có thể. Đội ngũ support, chăm sóc khách hàng online, facebook, live chat với trình độ tiếng Anh tốt
- Chuẩn bị trước FAQ — Chuẩn bị trước những câu hỏi khách hàng hay hỏi, đặc biệt là câu hỏi dạng so sánh. Sumo-ling có thể so sánh ứng dụng của bạn với bất kỳ ứng dụng nào họ cho là tương tự nhau
- Có trái tim thấu hiểu khách hàng — Đây chính là chính là chìa khoá của việc thành công. Bạn tạo ra sản phẩm và đã quá quen thuộc với các tính năng của nó, nhưng khách hàng của bạn thì không. Hãy kiên nhẫn và chịu khó giải thích các tính năng của bạn cho khách hàng. Thậm chí, đôi khi bạn sẽ đối mặt với những đòi hỏi và đánh giá tiêu cực từ khách hàng, điều này là bình thường với một startup đang phát triển, bạn sẽ có cơ hội để cải thiện sản phẩm tốt hơn nữa.
Launch trên AppSumo là một cột mốc vô cùng đáng nhớ với BotStar ! Cám ơn toàn thể team BotStar, cộng đồng Sumo-ling, tất cả những người đã ủng hộ và tin tưởng giá trị mà BotStar mang lại, nó khiến chúng tôi ước mơ lớn hơn và làm việc chăm chỉ hơn để đạt được những cột mốc mới. ❤
— — — — —
⭐️ Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về BotStar, có thể ghé thăm Website của chúng tôi: https://botstar.com/
⭐️ Nếu bạn muốn trở thành partner của AppSumo, vui lòng truy cập: https://appsumo.com/partners/apply/