Cảm hứng từ một triệu phú trẻ
Triệu phú trẻ người Singapore Adam Khoo vừa đến Việt Nam cuối tuần qua và có buổi trò chuyện với giới doanh nhân về “Lợi nhuận trong khủng hoảng”. Buổi trò chuyện nhằm chia sẻ những chiến lược hiệu quả đã được kiểm chứng giúp mọi người có cơ hội thành công trong kinh doanh và đầu tư.
Năm 8 tuổi, cậu bé Adam Khoo bị đuổi học vì lực học kém và cha mẹ phải đi năn nỉ một trường tiểu học khác cho con cơ hội thứ hai. Kết quả học tập ở ngôi trường mới cũng chỉ đủ cho Khoo vượt qua kỳ thi tốt nghiệp tiểu học nhưng không đủ điểm vào học tại ngôi trường cấp 2 mà cậu mong muốn. Phải đến năm 13 tuổi, khi được tiếp cận phương pháp lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP), mọi thứ dần thay đổi. Nó dạy Khoo biết cách tin vào chính mình, tạo ra động lực và phải đặt mục tiêu rõ ràng. “Nếu bạn không có kế hoạch cho cuộc đời bạn, người khác sẽ vạch kế hoạch đó!” - ông nói.
Giờ đây, Adam Khoo được biết đến như người “truyền cảm hứng” cho hàng trăm ngàn người, trong đó có những doanh nhân muốn lập nghiệp, thành công. Hiện ông sở hữu nhiều công ty tại 7 quốc gia với doanh số hằng năm gần 30 triệu USD.
Triệu phú trẻ chia sẻ: Tư duy của những triệu phú khác biệt với số đông. Họ nhìn cuộc sống dưới một góc độ khác, tạo ra những kết quả tuyệt vời và niềm tin vào khả năng của mình để nắm bắt cơ hội. Khi phải đối diện với một vấn đề, người bình thường nghĩ rằng “không thể giải quyết được”, còn những “triệu phú tương lai” xem đó là cơ hội hái ra tiền.
“Các bạn có rất nhiều cơ hội, đất nước Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, nếu biết tận dụng cơ hội, các bạn sẽ kiếm được nhiều tiền và thành công. Muốn vậy, bạn phải biết cách tự đào tạo mình, công cụ lớn nhất là có kiến thức và giáo dục. Hãy đọc thật nhiều sách, học từ những quốc gia, những công ty và người khác để thành công” - Adam Khoo chia sẻ.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhận xét câu chuyện về Adam Khoo là huyền thoại đối với các doanh nghiệp (DN) trẻ: Sau 5 năm ra trường, ông trở thành triệu phú và chỉ trong 10 năm là ông chủ tập đoàn công nghệ giáo dục hàng đầu thế giới. Trong khi đó, tại Việt Nam, chỉ trong 3 năm, hơn 150.000 DN đã rời khỏi thị trường. Thế nên, DN phải làm sao để tạo ra lợi nhuận trong bối cảnh khủng hoảng, trụ vững trong khó khăn để tái cấu trúc hoạt động, phát triển bền vững trong tương lai... luôn là vấn đề nóng hổi.
Những kiến thức vị triệu phú trẻ chia sẻ hy vọng giúp truyền lửa cho DN trẻ Việt Nam. Nền kinh tế đang bước vào giai đoạn mới, DN không thể phát triển như trước đây, phát triển theo chiều rộng, đầu tư mạo hiểm và dựa vào mối quan hệ. Đến lúc DN cần hoạt động dựa vào trí tuệ, biết dấn thân để phát triển nền kinh tế, tạo nên những “câu chuyện Việt Nam”, nâng cao sức cạnh tranh của đất nước.