4 case-studies thay đổi thương hiệu nổi bật tại Việt Nam 2019
Năm 2019, thay đổi nhận diện nổi lên như một xu hướng mới để tạo các bước ngoặt cho doanh nghiệp. Hình thức thay đổi diện mạo mới đem lại hiệu quả và tiết kiệm hơn hẳn việc bạn phải bỏ một khoản ngân sách lớn để thực hiện các hoạt động truyền thông khác. Minh chứng cho điều này, hàng loạt doanh nghiệp Việt Nam từ tất cả ngành nghề khác nhau vừa khoác lên cho mình tấm áo mới: logo, slogan hay định vị mới...
Không thể phủ nhận, việc thay đổi nhận diện thương hiệu mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Thế nhưng không phải nhãn hàng nào cũng đủ may mắn để hình ảnh mới được đón nhận với các phản hồi tích cực. Điển hình có thể thấy là một vài cuộc tranh luận vừa nổ ra trên mạng xã hội thời gian gần đây khi đứng trước sự thay đổi của các nhãn hàng lớn có, bé có.
Vậy hãy cùng Wisdom tham khảo một số case-studies nhận được nhiều sự quan tâm và tranh luận nhất từ người tiêu dùng.
1. MBBank
Sẽ thật thiếu sót nếu chúng ta bỏ qua ngân hàng quân đội MBBank với sự thay đổi nhận được khá nhiều sự chú ý từ khách hàng và cộng đồng, đặc biệt là các phản ứng trái chiều trên các trang mạng xã hội.
Bằng cách tái cấu trúc, đồng thời thiết kế lại những thành phần vốn dĩ đã có sẵn trên logo cũ, logo mới của MBBank dù giữ lại đầy đủ các thành tố vẫn tạo ra sự mới mẻ. Logo có phần trẻ trung hơn với ngôi sao đỏ được cách điệu hiện đại. Tên thương hiệu MB được biến đổi với font chữ mới trẻ trung và màu sắc cũng bắt mắt hơn so với hình dáng cũ. Qua logo mới, MB mong muốn tạo sự gắn kết gần gũi hơn với khách hàng đồng thời giữ lại những giá trị vững bền vốn có xưa nay.
Tuy vậy, việc một ngân hàng mà nhất là ngân hàng quân đội như MB lại thay đổi trẻ trung như vậy được cho là không phù hợp với ngành hàng tài chính, làm mất đi sự uy tín và đáng tin cần có. Phần ngôi sao mới cũng bị cho là rời rạc với font chữ mới và thiếu đi sự cứng cáp. Nhiều người thậm chí còn so sánh sự đổi mới này với thảm hoạ thay đổi của nhãn hàng thời trang GAP (GAP đã từng đốt thành tro 100 triệu đô la chỉ dành cho 1 tuần sử dụng logo mới).
2. Vascara
Sau 10 năm hoạt động trên thị trường, nhãn hàng thời trang giày và túi nữ Vascara đã quyết định khoác lên mình một diện mạo mới.
Logo mới được thiết kế lại với font không chân và các đường nét được bo tròn hơn hẳn kết hợp với yếu tố đậm nhạt. Sự thay đổi này của Vascara đặc biệt phù hợp với ngành hàng thời trang nữ của mình. Hình ảnh mới này tôn lên được sự mềm mại, thanh lịch của các quý cô, và cũng chính vì sự tương thích này, logo mới nhận được khá nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng lẫn giới chuyên môn trên các trang mạng xã hội. Để sử dụng đồng bộ với nhận diện mới, hệ thống cửa hàng của nhãn hiệu này cũng được trang trí lại với các tone pastel nhẹ nhàng và nữ tính hơn.
3. Maritime Bank
Sau hơn 3 thập kỷ hoạt động, một ngân hàng khác nữa là ngân hàng Hàng Hải (Maritime Bank) cũng đã quyết định làm mới hình ảnh công ty để đánh dấu bước chuyển của mình ở sản phẩm dịch vụ. Cụ thể hơn, ngân hàng này xây dựng lại hệ thống cốt lõi dựa trên “chất liệu” là 4 nguyên tố chính: đơn giản, chủ động, kết nối và hiểu biết. Do đó việc thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu mới hoàn toàn được xem là một bước ngoặt tất yếu để định vị lại giá trị bản thân của Maritime Bank
MSB (tên viết tắt của Maritime Bank) được tiến hành sử dụng trên logo với biểu tượng 3D với màu cam nổi bật mang đến cảm giác hiện đại, cải tiến hơn nhiều so với logo cũ. Hình ảnh đại diện mới của MSB cũng được cách điệu gọn gàng kèm font không chân tạo cảm giác ưa nhìn hơn. Cùng với đó, bộ mặt toàn bộ hệ thống sàn giao dịch của ngân hàng này cũng được làm lại để có sự đồng bộ hơn.
Với những nỗ lực trên, MSB đã may mắn cải thiện được các chỉ số về độ nhận diện, độ yêu thích cũng như dòng tài chính của riêng mình.
4. Sabeco – Saigon Beer
Sau sự thay đổi đến từ đối trọng chính của Sabeco là Habeco, tổng công ty Bia Sài Gòn cũng đã quyết định thay diện mạo mới.
Thiết kế hình rồng nguyên bản trên logo cũ được làm nổi bật hơn với các nét vân nổi cùng màu vàng ánh đồng thu hút hơn hẳn trên nền đỏ quyền lực. Chú rồng mới này cũng góp phần chắp cánh và khẳng định mạnh mẽ hơn hình ảnh của SABECO là một trong những thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam với hơn 144 năm có mặt trên thị trường.
Nhận diện thương hiệu mới được quảng bá ra thị trường với một chiến dịch mang thông điệp “Lên như rồng, hào khí như rồng” khẳng định niềm tự hào Việt Nam. Sabeco cũng nhận được rất nhiều tín hiệu tích cực ở cả phản ứng của công chúng và tình hình kinh doanh so với trước đây.
Dù thành công hay chưa may mắn vấp phải những phản ứng trái chiều thì rebranding cũng đang chứng minh đây là một trong những phương thức giúp doanh nghiệp thực hiện một bước chuyển lớn. Thay đổi hình ảnh, tạo ra sự chú ý và làm mới mẻ hơn những doanh nghiệp đã già cỗi.
“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Nếu doanh nghiệp của bạn cũng đang mang ý định chuyển mình, hãy tìm cách thấu hiểu được nội tại, khách hàng cũng như rào đón đối thủ sẽ để sự thay đổi dễ dàng được đón nhận hơn.
Đặc biệt, nếu bạn là một doanh nghiệp thuộc tầm trung đã qua thời kỳ ổn định và cần một hình ảnh mới, một bước đi mới và một bước chuyển mình mạnh mẽ, Wisdom sẽ là một trong những trợ thủ giúp doanh nghiệp của bạn lên kế hoạch tác chiến và thực thi đôi cánh mới.
Nguyễn Hải Minh
* Nguồn: Wisdom Agency