Định hướng công ty Digital Marketing theo quy tắc 5F
Chiến lược phát triển một digital marketing agency có thể khác nhau tùy thuộc vào quy mô và dịch vụ, nhưng nhìn chung nó chủ yếu dựa vào 5 “F”.
Bài viết dựa trên quan điểm của ông Nguyễn Hải Minh – Wisdom Agency.
Tôi đã tham gia làm marketing từ 7 năm trước, hoạt động ở agency trong 5 năm và chưa bao giờ tôi hết ngạc nhiên với sự thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là ở một quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Sự thật là các cơ quan tiếp thị kỹ thuật số là nhỏ, không đề cập nhiều quá. Một agency thường có hơn 10 nhân viên sau đó lên tới hơn 100, đây là một trường hợp rất bất thường. Ví dụ, công ty Wisdom Agency của tôi có hơn 20 người với 5 phòng ban, tôi cho rằng như vậy là “ok” so với hơn 3.000 đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Với tôi, việc điều hành một công ty digital marketing là trải nghiệm khó khăn nhất. Các vấn đề có thể kể đến từ trên xuống là:
- Khó khăn để duy trì dòng tiền lành mạnh?
- Có được khách hàng mới với các lần pitching
- Xây dựng văn hoá lấy khách hàng làm trung tâm cho mọi nhân viên
- Phát huy sự sáng tạo trong tất cả các bộ phận
- Tuyển dụng và giữ chân nhân tài
- Quan trọng hơn, nuôi dưỡng tài năng trong tổ chức
Nếu bạn đã gặp phải vấn đề tương tự, thì bài viết này là dành cho bạn. Nếu không, tôi không muốn lãng phí thời gian của bạn!
Tôi cảm thấy may mắn khi làm việc trong lĩnh vực digital marketing trong những năm qua. Bắt đầu từ dưới lên trên, nhìn thấy từ dưới lên trên, tìm hiểu sự khác biệt của một digital agency với các loại hình kinh doanh khác và làm thế nào để điều hành nó hiệu quả. Chiến lược phát triển một digital marketing agency có thể khác nhau tùy thuộc vào quy mô và dịch vụ, nhưng tôi tin rằng nó chủ yếu dựa vào 5 “F”. Ba yếu tố đầu tiên là các yếu tố cơ bản; hai cuối cùng là những người cạnh tranh.
- Flat – Phẳng
- Fair – Công bằng
- Facilitator – Người hướng dẫn
- Flexible – Linh hoạt
- Fast – Nhanh
Flat: cấu trúc phẳng. Yếu tố này đúng khi nhân viên của bạn không vượt quá 100 người. Là một nhà lãnh đạo, bạn biết tên đầy đủ của tất cả mọi người, từ tiểu sử, thông tin cá nhân... nhiều nhất có thể. Sau đó khuyến khích một nền văn hoá cởi mở và khiến họ lắng nghe. Không nên có nhiều lớp phân cấp; nếu có quá nhiều nó sẽ giết chết sự sáng tạo và khiến nhân viên sợ hãi. Một lợi thế của công ty nhỏ là cảm giác như ở nhà do đó bạn không nên đánh mất điều đó. Trái ngược với cảm giác về nhà, các MNC – tập đoàn đa quốc gia lại hướng tới lợi ích thực tế và đề cao thương hiệu hơn vậy nên với các MNC, cảm giác như là nhà không còn nữa.
Fair: chính sách công bằng. Các chính sách xác định rõ trách nhiệm và phần thưởng. Với công ty nhỏ, cạnh tranh là điều luôn luôn có. Nó là một con dao hai lưỡi có thể thúc đẩy một công ty thành công hoặc hủy hoại công ty trong một thời gian ngắn. Do đó, làm thế nào để hướng dẫn cạnh tranh lành mạnh trong công ty là rất quan trọng, điều này chỉ có thể được hỗ trợ bởi các chính sách công bằng về trách nhiệm và phần thưởng. Nếu làm sai, rất có thể bạn sẽ mất nhân viên tốt nhất của mình. Tệ hơn nữa, họ thậm chí có thể bôi nhọ công ty sau khi rời đi.
Facilitator: là người hướng dẫn các ý tưởng mới với tinh thần thử và thử. Hãy nhớ rằng không có ý tưởng sai! Việc có cấu trúc phẳng và các chính sách công bằng hoàn toàn chỉ để tạo ra càng nhiều ý tưởng sáng tạo càng tốt. Phê bình ở giai đoạn này là độc hại. Tôi không bao giờ là người ủng hộ chính sách cắt giảm chi phí vì nó giải quyết các vấn đề ngắn hạn và không bao giờ nhường chỗ cho các ý tưởng giúp công ty nhảy vọt.
Ví dụ: toàn bộ thế giới của chúng ta có thể tiến lên cho đến bây giờ là vì những ý tưởng phi thường của Edison, Gates, Jobs, v.v... chứ không phải những người thực hiện cắt giảm chi phí. Nếu bạn vẫn nghi ngờ ý tưởng của tôi, hãy đọc cuốn sách “Built To Last” của Jim Collins với nghiên cứu trường hợp của công ty lớn 3M, người đầu tư rất nhiều vào R&D.
Dưới đây là hai F khác bạn có thể đạt được hai điều này nếu bạn đã thực hiện đúng ba điều trên:
Flexible: sự linh hoạt. Tôi hy vọng bạn cũng là một fan hâm mộ của Darwin bởi vì tôi tin tưởng sâu sắc rằng không có chiến lược cơ bản nào hơn chiến lược linh hoạt – dễ thích nghi. Nó đã được chứng minh bởi một lịch sử hàng triệu năm vì vậy tôi không cần phải nói rõ ở đây. Các công ty linh hoạt chắc chắn tồn tại tốt hơn trong một ngành công nghiệp thay đổi nhanh chóng. Cấu trúc phẳng hỗ trợ tính linh hoạt. Mô tả công việc ngắn gọn, đừng dài dòng; bạn nên có những nhân viên háo hức, những người luôn sẵn sàng thử những điều mới và được luân chuyển.
Từ quan điểm của tôi, bạn có thể xoay vòng thực hiện trên cơ sở nửa năm, cùng với kiểm toán cấu trúc và đánh giá hiệu suất. Theo cách đó, tôi không khuyến khích đầu tư lớn vào tài sản cố định như máy móc hoặc nền tảng cho đến khi bạn biết khá chắc chắn những gì bạn cần.
Fast: đây là điều cuối cùng và cũng quan trọng nhất. Khi công ty của bạn linh hoạt, tiến độ làm việc sẽ nhanh nhẹn, và người nhanh nhất sẽ chiến thắng. Trải qua vô số cuộc trò chuyện với các đồng nghiệp, tôi nhận thấy hầu hết trong số họ đã bị tra tấn bởi việc tìm kiếm một ý tưởng gì đó độc đáo cho các công ty của họ. Độc đáo là tốt!
“Khi tất cả mọi người đang tìm kiếm sự độc đáo, mọi người đều độc đáo giống như mọi người khác.” – Mọi người thấy trích dẫn này thế nào? Nó hành hạ tôi rất lâu rồi! Thay vào đó, tôi muốn tìm một cái gì đó mới và di chuyển đến đó nhanh nhất có thể. Trong thời đại công nghệ, thời gian là lợi thế cạnh tranh mới. Đối với tôi, nó không có gì khác ngoài nghệ thuật làm tốt hơn một chút mỗi ngày. Ngày nay, mọi người đều nói về mạng xã hội và di động, nhưng hầu như bạn khó có thể tìm thấy các agency làm được việc, nhưng tôi chắc chắn một số trong số họ đã bận rộn làm việc khác vì họ muốn khác biệt – họ muốn trở nên khác biệt độc nhất. Câu hỏi quan trọng: tại sao phải thay đổi hướng đi nếu con tàu chưa đến vùng đất đầu tiên?
Về công ty của tôi, tôi đã rời bỏ công việc yêu thích của mình tại IDM và bắt đầu một liên doanh mới với những người bạn, mang tên là Wisdom Agency. Sứ mệnh của chúng tôi là cung cấp các chiến lược cho các doanh nghiệp cỡ trung bình, những doanh nghiệp mà thậm chí đôi khi không nhận ra họ cần phải có chiến lược. Do đó, đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Tuy nhiên, tôi tin rằng tôi được sinh ra để làm những điều đúng đắn, không phải là điều dễ dàng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng một số con tàu sẽ thay đổi hướng đi và một số con tàu sẽ chìm trong suốt cuộc hành trình, nhưng đó không phải của tôi. Tất cả những gì chúng ta làm là di chuyển nhanh hơn một chút mỗi ngày!
Tôi chúc bạn cũng dẫn dắt tốt con tàu của bạn! Và đừng thay đổi hướng đi quá sớm…
Nguyễn Hải Minh
* Nguồn: Wisdom Agency