Tối ưu chiến dịch Digital Performance Marketing theo tư duy hai mái chèo
Không ít người khi nói chuyện với tôi về chủ đề Digital Performance Marketing họ thường gặp phải các vấn đề liên quan đến chiến dịch truyền thông thiếu sự ổn định, không tăng trưởng được, hay chiến dịch cho ngành A họ làm rất tốt, nhưng sang chiến dịch của ngành B thì hiệu quả không như mong đợi, hay bị mất kiểm soát ngân sách và hiệu quả kém…
Phần lớn tôi nhìn thấy họ có một điểm chung đó là khâu tổ chức chưa tốt cho nên mất đi tính ổn định phối hợp công việc và sự liền mạch trong tiến trình triển khai chiến dịch hay bởi thiếu một số khâu cơ bản như: thiếu tìm hiểu thông tin về sản phẩm, khách hàng mục tiêu, tổ chức UTM tracking, hệ thống đo lường, thiếu content/design dự phòng, thiếu plan B hay đôi khi còn thiếu thời gian để chuẩn bị vì campaign quá gấp hay quá cận deadline…
Phương án giải quyết là lên kế hoạch và hoàn thiện mọi thứ trước
Nên hoàn tất mọi thứ trước ít nhất 03 ngày đối với campaign ngắn hạn và 07 - 10 ngày với campaign dài hạn hay campaign có quy mô lớn. Điều này giúp cho bạn và team có thêm thời gian dự phòng để kiểm duyệt nội dung, đánh giá nguyên liệu truyền thông, tạo thêm nguyên liệu truyền thông dự phòng, tổ chức giám sát chiến dịch theo tư duy hai mái cheo, thiết lập trước quảng cáo và kiểm tra lại các mẫu quảng cáo đã được duyệt, tạo plan B cũng như xử lý vấn đề liên quan đến tài khoản thanh toán, chứng từ, chờ duyệt và các vấn đề phát sinh liên quan nếu có…
Tuyệt đối tránh trường hợp triển khai chiến dịch truyền thông vội vàng.
Phương pháp tổ chức kiểm soát chiến dịch theo tư duy hai mái chèo là gì?
Mái chèo thứ 1 - Tổ chức hệ thống UTM Tracking:
Đây là một trong hai mái chèo quan trọng sẽ giúp cho bạn có góc nhìn dữ liệu tốt hơn trong và sau quá trình triển khai Digital Marketing bằng cách xây dựng hệ thống UTM_Builder để đánh dấu chỉ đường, từ những gì bạn tổ chức tại UTM hệ thống báo cáo sẽ trích xuất ra dữ liệu dễ dàng hơn giúp bạn có góc nhìn dữ liệu thấu đáo hơn, ra quyết định nhanh hơn trong quá trình tối ưu chiến dịch. Bạn có thể dùng các tool tạo UTM miễn phí hoặc có thể dùng tool của tôi chia sẻ bên dưới để triển khai cho dự án của mình.
Một lưu ý nhỏ cho bạn là hãy mã hóa những thông tin trong UTM của bạn tránh trường hợp đặt thông tin trên UTM quá rõ ràng vì đối thủ của bạn cũng có thể thấy được thông tin đó thông qua các đường link mà bạn chạy quảng cáo.
Mái chèo thứ 2 - Xây dựng hệ thống giám sát
Đây là mái chèo thứ hai mà bạn cần phải có đó là công cụ báo cáo, như kinh nghiệm triển khai của tôi và team chúng tôi cho nhiều dự án thì tốt nhất bạn nên tổ chức một bản báo cáo mẫu bằng ba công cụ Google Sheet, Google Data Studio kết hợp với Supermetrics vì 3 yếu tố như sau
-
Công cụ miễn phí và dễ dùng, dễ dàng clone ra cho các dự án tương tự và nhanh (riêng supermetrics thì có thể bạn cần trả phí nếu dùng khối lượng lớn)
-
Các công cụ trên đều tích hợp trên Google Cloud nên việc kết nối dữ liệu dành cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp none tech dễ dàng hơn mọi mặt cũng như chuyển quyền quản lý dữ liệu cũng đơn giản hơn.
-
Giúp tối ưu thời gian xem báo cáo và làm báo cáo, chia sẻ thông tin báo cáo, đọc dữ liệu nhanh thậm chí một người có thể quán xuyến tốt đồng thời nhiều dự án đang chạy cùng lúc, thay vì trước đây luôn bận bịu và mất thời gian để vào hệ thống quảng cáo Google, Facebook, Google Analytics hay phải làm báo cáo cho sếp, thì nay tất cả dữ liệu tập hợp về một nơi để bạn dễ dàng quản lý, phân tích, tối ưu.
Bạn phải xây bằng được hệ thống báo cáo, tập hợp mọi dữ liệu cung cấp thông tin cần thiết mà bạn cần để tối ưu về một nơi như thế, có biểu đồ so sánh qua các ngày liền kề, tháng hiện tại với tháng trước đó hay thông tin KPIs, thực tế đạt được và chia sẻ cho những người, đối tác liên quan cần thiết cùng đọc và phân tích trên chính giao diện đó.
Như vậy, để đảm bảo phần lớn các chiến dịch của bạn triển khai đều đạt được hiệu quả tốt thì cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng tại phần đầu trước khi KHỞI HÀNH, tổ chức UMT và xây dựng hệ thống giám sát như hai MÁI CHÈO song song. Và dĩ nhiên trong quá trình đó bạn phải ra sức để thúc đẩy campaign bằng những hoạt động tạo thêm content mới, thiết lập quảng cáo, tuân thủ chính sách nền tảng quảng cáo, tối ưu dưới sự cân bằng của hai mái chèo đó và xem hoạt động hằng ngày này như là BÁNH LÁI để giúp chiếc thuyền của bạn luôn vững vàng thẳng tiến.
Nếu làm tốt được các điều trên, thì bạn sẽ luôn luôn nắm thế chủ động để triển khai, tốt ưu hay phải dùng đến plan B và đồng thời bạn sẽ thảnh thơi hơn để tìm kiếm ý tưởng mới, chiến lược chiến thuật mới để phục vụ cho việc mở rộng campaign.
Vài điều chia sẻ cùng bạn, chúc bạn thuận buồm xuôi gió RA KHƠI với chiến dịch Digital Performance Marketing.
Trần Quốc Kỳ