Marketer Hoàng Uy
Hoàng Uy

Marketing Manager @ Uy Tín Phát

Hướng dẫn tạo phễu để thu thập dữ liệu khách hàng mục tiêu

Trong quá trình thực hiện các hoạt động bán hàng, marketing, Bạn đang băn khoăn không biết lấy thông tin khách hàng mục tiêu ở đâu để làm phong phú thư viện dữ liệu khách hàng qua đó gia tăng hiệu quả hoạt động bán hàng, marketing của doanh nghiệp bạn? Bạn cũng đang thắc mắc xem có nên mua dữ liệu từ các nguồn khác trên thị trường hay không? Có những cách thức nào để thu thập thông tin khách hàng mục tiêu một cách công khai nhưng lại khiến khách hàng sẵn sàng đồng ý trao thông tin của họ cho bạn?...

Bài viết này Uy sẽ trình bày tóm tắt nội dung như được nêu trong tiêu đề để giúp Bạn giải quyết các câu hỏi được đặt ra ở trên.

1. Có nên mua dữ liệu khách hàng từ các nguồn khác trên mạng, trên thị trường không?

Câu trả lời ở đây là không nên, vì các dữ liệu đó thường sẽ không đúng trọng tâm khách hàng mà bạn cần, đa phần là thông tin không chuẩn. Và mua bán dữ liệu khách hàng là vi phạm pháp luật.

Bạn hãy đọc bài viết "Bán danh sách 100 ngàn email khách hàng vip trên toàn quốc" ở website cá nhân của Uy để bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

2. Xác định khách hàng mục tiêu

Để tạo phễu thu thập thông tin khách hàng mục tiêu thì bạn cần phải xác định rõ khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Phải trả lời câu hỏi đó thì bạn mới thực hiện công việc đúng trọng tâm, không lan man mất thời gian, qua đó gia tăng hiệu quả cho các hoạt động marketing sau này.

Thông thường, Bạn căn cứ vào sản phẩm/dịch vụ và mục tiêu mà doanh nghiệp bạn định hướng tới trong tương lai để xác định khách hàng mục tiêu. Khi đã xác định được tập khách hàng mục tiêu, bạn cần phân đoạn nó ra thành các phân đoạn khách hàng mục tiêu khác nhau dựa trên các tiêu chí phân đoạn như: trình độ, tuổi tác, học vấn, sở thích, giới tính, khu vực địa lý...

Từ đó bạn chọn ra một số đoạn tiềm năng nhất để chuẩn bị các phương án tạo phễu thu thập dữ liệu của họ cho phù hợp.

Sau khi xác định được các phân đoạn khách hàng mục tiêu tối ưu, Bạn hãy xem, nhóm khách hàng này muốn gì, cần gì? ví dụ như: họ cần kiến thức thực tế về quản trị tài chính, kế toán hoặc quản trị nhân sự, quản trị vận hành bộ máy doanh nghiệp, hay xây dựng hệ thống....

Qua đó bạn sẽ xác định những món quà tương ứng để tặng miễn phí cho họ. Quà ở đây có thể là các ebook, các tài liệu liên quan đến các nhu cầu vừa phân tích ở trên, hay các buổi hội thảo chuyên môn, các buổi hội thảo gắn kết & tạo dựng mối quan hệ, hay các buổi từ thiện, hay một trò minigame có thưởng....

Quà ở đây có thể được thể hiện bằng tiền mặt hoặc các giá trị tinh thần hoặc các giá trị không tính được bằng xèng...

3. Chuẩn bị các phương tiện cần thiết để xây dựng phễu thu thập khách hàng

Sau khi xác định phân đoạn khách hàng mục tiêu, cũng như sở thích và mong muốn của họ, giả sử phân đoạn khách hàng mục tiêu của Uy là các giám đốc doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt nam. Và hầu hết họ đều quan tâm tới Kiến thức, kinh nghiệm thực tế về kế toán quản trị trong doanh nghiệp.

=> Uy sẽ tặng họ BỘ TÀI LIỆU KẾ TOÁN QUẢN TRỊ THỰC TẾ DÀNH CHO SẾP, bộ tài liệu này sẽ được tổ chức dưới dạng file pdf.

Cách làm bộ tài liệu này thì phải nhờ một người có chuyên môn về mảng này biên soạn cho, hoặc search trên google để tìm bộ tài liệu free tương ứng.

(Các ý tưởng về món quà tặng miễn phí khác làm tương tự => Cứ cho đi rồi bạn sẽ nhận được thông tin của khách hàng...khà khà)

Tiếp theo bộ tài liệu đó, Bạn cần phải sử dụng một công cụ để tạo phiếu đăng ký thông tin, tức là khách hàng phải đăng ký thông tin thì mới nhận được món quà này. Ở đây Uy sử dụng công cụ Surveys365.us để thực hiện. Công cụ này mục đích chính là để tạo các bản khảo sát để nghiên cứu thị trường & phân tích các kết quả thu thập được. Công cụ này khá chuyên nghiệp, nó cho phép gửi trực tiếp link của bộ tài liệu đề cập trên sau khi khách hàng đã hoàn thành việc đăng ký thông tin, hoặc gửi trực tiếp qua email của họ sau khi họ đã hoàn thành việc đăng ký thông tin để nhận tài liệu.

Vấn đề cần chuẩn bị tiếp theo là định dạng của form đăng ký thông tin, về cơ bản ta chỉ nên xây dựng một form đăng ký thông tin ngắn gọn, không có quá nhiều trường dữ liệu để tránh việc khách hàng cảm thấy khó chịu. Các trường dữ liệu này nên gồm: Họ và tên | Số điện thoại | Địa chỉ email | Công ty đang làm việc | Chức vụ;

Ngoài ra, Bạn cũng cần chuẩn bị nội dung mồi để kích thích khách hàng kích vào form đăng ký thông tin để nhận tài liệu. Nội dung này được tổ chức chi tiết trên website hoặc tổ chức vắn tắt dưới dạng vài dòng văn bản để chia sẻ trên các mạng xã hội - nơi mà khách hàng mục tiêu tập trung ở đó.

4. Tiến hành tạo form đăng ký thông tin

Sử dụng công cụ Surveys365.us để làm việc này, sau khi hoàn thành bạn có thể copy link trực tiếp của form đăng ký hoặc lấy mã tích hợp form đăng ký đó và đưa vào website ứng với bài viết mồi mà bạn đã chuẩn bị ở phần 3;

5. Chia sẻ phễu thu thập dữ liệu khách hàng

Bạn tiến hành chia sẻ phễu thu thập dữ liệu khách hàng mục tiêu lên trên các group, hội nhóm chứa khách hàng mục tiêu ứng với các phân đoạn khách hàng của bạn.

Bạn cũng có thể sử dụng quảng cáo facebook ads, zalo ads...để thực hiện việc phát tán cái phễu này.

(Phễu thu thập khách hàng ở trong trường hợp này gồm: Nội dung mồi & Form đăng ký thu thập dữ liệu khách hàng & Bộ tài liệu bạn tặng khách hàng)

6. Tải dữ liệu khách hàng về máy tính và thực hiện các hoạt động marketing trên dữ liệu này

Bạn quay trở về Surveys365.com để tải dữ liệu khách hàng mục tiêu bạn thu thập được, sau đó tiến hành triển khai các hoạt động marketing phù hợp như: Email Marketing, SMS Marketing...

Để xem chi tiết cách làm trong thực tế, Bạn vui lòng xem thêm tại Bài viết cùng tên "Hướng dẫn tạo phễu để thu thập dữ liệu khách hàng mục tiêu" trên website cá nhân của Uy - HoangQuocUy.com;

Hy vọng Bài viết này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong quá trình làm việc.

Chúc bạn thành công!