Experiential Marketing #2 – Những hình thức Tiếp thị Trải nghiệm phổ biến

Experiential Marketing #2 – Những hình thức Tiếp thị Trải nghiệm phổ biến

Khi kinh tế trải nghiệm dần thay thế nền kinh tế truyền thống, Tiếp thị Trải nghiệm trở thành một trong những chiến lược tiếp thị sống còn, được các doanh nghiệp tin tưởng nhằm đáp ứng sự kì vọng của khách hàng và đạt được mục tiêu thương hiệu.

Experiential Marketing/ Tiếp thị Trải nghiệm là loạt bài viết chuyên sâu, tổng hợp và chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm thực tế về Tiếp thị Trải nghiệm – một xu hướng tiếp thị nổi bật, đáng chú ý trong thời đại công nghệ 4.0 do PER-FECTIV thực hiện dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Để có một chiến dịch Tiếp thị Trải nghiệm thành công, doanh nghiệp cần phải xác định được loại hình, hình thức Tiếp thị Trải nghiệm nào phù hợp với thương hiệu và đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Có nhiều tiêu chí để phân loại Tiếp thị Trải nghiệm, trong khuôn khổ bài viết Experiential Marketing #2, PER-FECTIV mang đến cho bạn đọc thông tin về một số hình thức Tiếp thị Trải nghiệm phổ biến hiện nay. Rất mong bài viết sẽ nhận được sự đón nhận và đóng góp ý kiến của các chuyên gia và đồng nghiệp trong ngành.

Experiential Marketing #2 – Những hình thức Tiếp thị Trải nghiệm phổ biến

Sử dụng công nghệ ảo giới thiệu sản phẩm

Với sự trỗi dậy và phát triển của công nghệ VR, AR, việc giới thiệu sản phẩm không dừng lại ở việc khách hàng buộc phải căng tai mỏi mắt dõi theo hàng loạt tính năng và lợi ích như các phương tiện truyền thông cổ điển vẫn thực hiện. Giờ đây, người tiêu dùng có thể trực tiếp tương tác và trải nghiệm sản phẩm thông qua các công nghệ thực tế ảo, ngay cả khi sản phẩm chưa có mặt trên thị trường – tương tự như cách các nhà sản xuất xe hơi đang giới thiệu những dòng xe mới chưa ra mắt hay thậm chí những dòng xe concept trong tương lai. Với trải nghiệm hơn cả “mắt thấy tai nghe” này, người tiêu dùng không hề khiên cưỡng mà tự nguyện trao gửi niềm tin nơi thương hiệu.

Trải nghiệm đắm chìm (Immersive Experience)

Những trải nghiệm đắm chìm có thể được tạo ra một phần hoặc hoàn toàn bởi công nghệ VR. Khi đó, khách hàng được trải nghiệm sản phẩm hoặc câu chuyện thương hiệu trong một thế giới ảo hoàn toàn khác biệt, hoặc trong thế giới có sự kết hợp cả hai yếu tố thực và ảo. Cùng xem khách hàng thích thú đắm mình vào hoạt động trải nghiệm leo núi thực tế ảo của hãng giày Merrell như thế nào.

Trải nghiệm kỳ thú (Stunt)

Đây là hình thức trải nghiệm ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng thông qua yếu tố nội dung. Hình thức tiếp thị này thường gắn với những nội dung trải nghiệm độc đáo, thỉnh thoảng yêu cầu khách hàng “đánh liều một phen” để dấn thân thực hiện những điều mới mẻ. Tuy chỉ trực tiếp tác động lên một số ít cá nhân, nhưng các trải nghiệm kỳ thú vẫn có khả năng tiếp cận một lượng đối tượng mục tiêu khổng lồ nhờ vào tầng tầng lớp lớp nội dung gần gũi và có sức lan toả mạnh mẽ.

Một ví dụ thú vị của trải nghiệm kỳ thú là chương trình mang tên “Departure Roulette” do hãng bia Heineken khởi xướng. Các hành khách tại sân bay John F. Kennedy (New York, Mỹ) được Heineken mời tham gia du lịch đến một điểm đến nằm ngoài mọi dự liệu ban đầu của họ. Điểm đến sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên và Heineken sẽ chi trả toàn bộ chi phí cuộc hành trình. Đây chắc chắn là một trải nghiệm tuyệt vời cùng Heineken mà những người có cơ hội tham gia không quên chia sẻ thông tin cùng bạn bè và những người thân quen.

Sáng kiến của doanh nghiệp (Business Innovations and Services)

Sáng kiến của doanh nghiệp tạo ấn tượng và xây dựng lòng tin với các khách hàng tiềm năng thông qua việc cung cấp giải pháp cho một vấn đề thực tế trong cuộc sống. Do không mang đến doanh số tức thời cho doanh nghiệp, người ngoài chuyên môn thường không nhìn nhận đây là một hình thức của Tiếp thị Trải nghiệm. Tuy nhiên, xét về mặt chiến lược lâu dài, chiến lược này sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả đến khách hàng mục tiêu theo một cách ấn tượng và dễ chịu hơn nhiều.

Dự án “Let’s Colour” có thể coi là một ví dụ điển hình của hình thức tiếp thị này, khi hãng sơn Dulux mong muốn dùng sức mạnh của màu sơn để cải tạo không gian sống của cộng đồng, khiến chúng mang nhiều niềm vui và đáng sống hơn. Tính tới cuối quý I năm 2020, dự án Let’s Colour của Dulux đã tác động và mang đến lợi ích cho hơn 81 triệu người trên toàn thế giới.

Sự kiện

“Sự kiện” và “Tiếp thị Trải nghiệm” là hai khái niệm có quan hệ mật thiết đến nỗi thường xuyên được xem là hai cụm từ đồng nghĩa. Tuy vậy, cần lưu ý rằng, dù hầu hết các sự kiện đều mang yếu tố trải nghiệm nhưng không phải chiến dịch Tiếp thị Trải nghiệm nào cũng có hình hài của một sự kiện. Trên thực tế, sự kiện là một hình thức Tiếp thị Trải nghiệm mà ở đó khách hàng của bạn có thể tương tác trực tiếp với thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ. Những sự kiện thành công không chỉ giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ, mà còn tăng cường sự gắn kết và tình yêu với sản phẩm và thương hiệu từ khách hàng.

Với concept Hoa hồng và hàng triệu bông hồng tươi thắm, sự kiện Dạ Tiệc Hoa Hồng được tổ chức bởi thương hiệu Yamaha không chỉ là môt sự kiện tri ân các khách hàng nữ đang sử dụng dòng xe tay ga Yamaha Grande mà còn là nơi các quý cô xinh đẹp, năng động của Yamaha Grande khám phá và thể hiện cá tính và phong cách riêng mình muốn hướng tới thông qua chương trình trình diễn fashion show kết hợp với âm nhạc và những hoạt động trải nghiệm đa dạng như dịch vụ trang điểm cho quý cô, tạo mẫu tóc chuyên nghiệp hay nhiếp ảnh từ các thương hiệu đồng hành.

Experiential Marketing #2 – Những hình thức Tiếp thị Trải nghiệm phổ biến

Chương trình kích hoạt thương hiệu (Brand Activation)

Kích hoạt thương hiệu là hình thức Tiếp thị Trải nghiệm thường được sử dụng để quảng bá cho một sản phẩm hay dịch vụ mới. Trong các chiến dịch kích hoạt thương hiệu, doanh nghiệp có thể kết hợp với việc sử dụng công nghệ ảo để giới thiệu sản phẩm, hoặc những ứng dụng trò chơi vui, sáng tạo… để những thông tin thương hiệu, sản phẩm tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả nhất từ đó kích thích nhu cầu và đẩy nhanh quyết định mua hàng của khách hàng.

Bên cạnh các chương trình kích hoạt thương hiệu, nhãn hàng cũng cần lưu ý đến việc trang trí, trưng bày tại điểm bán hàng sao cho nổi bật, thu hút, đồng thời truyền tải được cá tính thương hiệu. Trải nghiệm mua sắm của khách hàng sinh động và vui tươi hơn nhờ vào sự tương tác với các yếu tố trang trí đẹp, lạ mắt, đầy tính sáng tạo này.

Tiếp thị Du kích (Guerrilla Marketing)

Tiếp thị Du kích dùng yếu tố gây ngạc nhiên để khơi gợi sự tò mò của công chúng về một chiến dịch tiếp thị quy mô lớn. Hình thức Tiếp thị Trải nghiệm này cũng đồng thời phù hợp với doanh nghiệp có hầu bao tiếp thị thấp nhưng vẫn muốn nhiều người biết đến.

Với mục đích khiến công chúng ngạc nhiên, một số chương trình Tiếp thị Du kích được thực hiện mà không có sự cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền, vậy nên, nếu không được chuẩn bị và tiến hành cẩn trọng, có khả năng khiến các nhãn hàng vướng phải các vấn đề pháp lý. Ngoài ra, “liều lượng” của yếu tố gây ngạc nhiên cũng cần được lưu ý nhằm tránh gây phản cảm cho khách hàng.

Hãng ốp điện thoại Mous sử dụng rất thành công hình thức tiếp thị du kích này. Năm 2018, khi Iphone XS vừa được ra mắt, công ty đã nhanh chóng hào phóng “tậu” một chiếc và mời các iFans tại buổi ra mắt Iphone XS tại Sydney, Luân Đôn và Hồng Kông… đập nó! Mảnh vỡ văng tung toé? 999 đô la Mỹ vừa ném qua cửa sổ? Ồ không, chiếc điện thoại vẫn còn nguyên vẹn nhờ có ốp bảo vệ điện thoại từ Mous.

Qua bài Experiential Marketing #2, chúng tôi tin tưởng các doanh nghiệp và nhà tiếp thị đã có thêm cơ sở để cân nhắc, đánh giá và lựa chọn hoặc kết hợp các hình thức Tiếp thị Trải nghiệm một cách hợp lý, vừa bổ trợ cho hình ảnh và cá tính của thương hiệu, vừa phù hợp với chiến lược tiếp thị tổng thể của doanh nghiệp.

Thông tin liên hệ:

PER-FECTIV