Marketer Lê Hoàng Trâm
Lê Hoàng Trâm

In-Depth Content about Brand, Marketing and Tech

4 chiến dịch cộng đồng tạo ấn tượng mạnh mùa COVID

4 chiến dịch cộng đồng tạo ấn tượng mạnh mùa COVID

Các chiến dịch này đều có điểm chung là sử dụng chất liệu âm nhạc chủ đạo, thông điệp truyền tải đơn giản nhưng mạnh mẽ, nắm bắt đúng thời điểm, và sự xuất hiện của thương hiệu (nếu có) tác động rất ít đến nội dung chủ đạo.

1. Vũ điệu rửa tay Ghen Cô Vy

Nhắc đến dự án cộng đồng mùa COVID thành công nhất về mặt truyền thông và có tầm ảnh hưởng toàn cầu không thể không kể đến “Ghen Cô Vy”. Đây là là dự án hợp tác giữa Erik, Min, Khắc Hưng với Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế), và vượt khỏi biên giới Việt Nam khi Quang Đăng biến nó thành “Vũ điệu rửa tay” sáu bước đình đám trên TikTok.

Nói đến dự án cộng đồng mùa COVID thành công nhất về mặt truyền thông và có tầm ảnh hưởng toàn cầu không thể không kể đến Ghen Cô Vy.

Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF chia sẻ trên trang Facebook: “Chúng tôi rất yêu vũ điệu rửa tay từ một vũ công người Việt Nam – Quang Đăng. Rửa tay sạch với nước và xà phòng là một trong những bước đầu tiên giúp bảo vệ bạn khỏi virus corona”.

4 chiến dịch cộng đồng tạo ấn tượng mạnh mùa COVID

Vũ điệu của Quang Đăng được chia sẻ trên trang UNICEF toàn cầu và nhận được gần 1 triệu lượt xem (chỉ trên Facebook).

Kênh HBO Mỹ cũng nhắc đến bài hát và vũ điệu rửa tay của Việt Nam trong chương trình Last Week Tonight With John Oliver ngày 02/03/2020 với những lời ca ngợi không dứt. Julien Mielcarek, người giới thiệu mục La Pépite của đài BFM TV (Pháp) cho biết sau khi nghe bài hát này, giai điệu sẽ nhảy nhót mãi trong đầu, và theo anh, Ghen Cô Vy có thể trở thành ca khúc của năm.

2. Chiến dịch “Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!”

Trên nền nhạc “Việt Nam ơi” quen thuộc với tất cả mọi người, tác giả Minh Beta đã sáng tác nên ca khúc “Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!” với mục tiêu kêu gọi mọi người đoàn kết chống dịch, khơi gợi tự hào dân tộc và lan toả yêu thương.

MV “Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!” đã có hơn 3 triệu lượt views. MV có sự góp mặt của dàn sao Việt như siêu mẫu Hà Anh, Khánh Thi, Quỳnh Anh Shyn, Quang Đăng và chính tác giả Minh Beta. Bài hát còn được sử dụng làm nhạc chờ mặc định của nhiều mạng viễn thông Việt Nam (Vinaphone, Mobifone, Viettel).

MV “Việt Nam ơi! Đánh Bay COVID!” đã có hơn 3 triệu lượt views.

Chỉ từ một post Facebook thông báo về động thái viết lại lời bài hát trên trang cá nhân, Minh Beta đã ngay lập tức nhận được nhiều lời mời hỗ trợ, từ các nghệ sĩ nổi tiếng đến các thương hiệu lớn như Generali Việt Nam, Biti's, Elsa, Owen, Sendo, Sunhouse, và đặc biệt được chính Bộ Y Tế mở lời. Cùng với đơn vị sản xuất YellowBlocks, dự án được tài trợ toàn bộ phần sản xuất và truyền thông trị giá hơn 200,000USD.

Chiến dịch xuất hiện trên hơn 150 kênh báo đài tại Việt Nam và hàng trăm trang báo quốc tế.

Đọc thêm về chiến dịch: Chiến dịch âm nhạc cộng đồng “Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!

3. Chiến dịch “Việt Nam sẽ chiến thắng”

Lấy cảm hứng từ thông điệp cùng nhau chúng ta sẽ chiến thắng, ca khúc “Việt Nam sẽ chiến thắng” với giai điệu sôi động, ca từ giản dị đã đánh dấu sự kết hợp giữa nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và Phúc Bồ. MV “Việt Nam sẽ chiến thắng” ra mắt vào ngày 31/3 đã thu hút hơn 30 triệu lượt xem và hàng ngàn bình luận ủng hộ tích cực từ cộng đồng.

MV “Việt Nam sẽ chiến thắng” ra mắt vào ngày 31/3 đã thu hút hơn 30 triệu lượt xem và hàng ngàn bình luận ủng hộ tích cực từ cộng đồng.

MV có những gương mặt quen thuộc như Ninh Dương Lan Ngọc, Liên Bỉnh Phát, Jun Phạm, Đức Phúc, Han Sara... và cả những bác sĩ, cán bộ y tế, chiến sĩ, tình nguyện viên đang ngày đêm phục vụ ở tuyến đầu trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch. Tất cả đều mặc màu áo đỏ, thể hiện trọn vẹn cảm xúc và nhiệt huyết qua từng câu hát. Quá trình sản xuất MV chỉ diễn ra gấp rút trong hơn bốn ngày.

4 chiến dịch cộng đồng tạo ấn tượng mạnh mùa COVID

Thông qua chương trình này, Sting cũng trao tặng 2 tỷ đồng cho Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Đây là MV do Sting và Yeah1 kết hợp thực hiện, nằm trong chiến dịch “Lan tỏa năng lượng tích cực và cổ vũ tinh thần Việt Nam chiến thắng”. Sting cũng trao tặng 2 tỷ đồng cho Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam để quy đổi thành các trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống, điều trị COVID-19 như máy trợ thở, oxy liều cao, áo bảo hộ, khẩu trang tiêu chuẩn…

4. MV “Niềm tin chiến thắng”

Ra mắt vào 4/5 vừa qua, MV “Niềm tin chiến thắng” ra mắt với mục đích tổng kết chiến thắng của VN trên mặt trận chống virus từ Vũ Hán và mừng ngày 30/4 lịch sử. MV do UBND TP.HCM chỉ đạo, Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM phân công Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP thực hiện.

MV này tập hợp lớp nghệ sĩ gạo cội như NSND Tạ Minh Tâm, NSND Kim Xuân, NSND Thanh Ngân, NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thành Lộc, NSƯT Quế Trân, NSƯT Vân Khánh; và các ca sĩ thế hệ sau như Đàm Vĩnh Hưng, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Nguyễn Phi Hùng, Hiền Thục, Trọng Hiếu, nhóm Mắt Ngọc…

MV “Niềm tin chiến thắng”

MV “Niềm tin chiến thắng” đã được phát sóng trên đài truyền hình ở TP.HCM và các địa phương, kênh YouTube của Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP và các trang cá nhân của nghệ sĩ tham gia MV. Đây cũng được xem như một màn tổng kết hùng hồn tôn vinh tinh thần chiến đấu của dân tộc suốt những ngày tháng vất vả vừa qua.

Khi cả đất nước cùng hướng về một mục tiêu chung, ranh giới giữa quảng cáo truyền thông và cộng đồng, thương hiệu và người dùng, nghệ sĩ và khán giả, đã được xoá nhoà ít nhiều. Dù thời gian gấp rút, điều kiện đi lại và chi phí hạn chế, tất cả đều đồng lòng tiếp sức cho đất nước vượt qua khó khăn. Qua đó mới thấy, không gì là không thể, và đó mới chính là tinh thần tương thân tương ái đáng quý của người Việt Nam.

Grace Le
* Nguồn: Brands Vietnam