Google cập nhật thuật toán tháng 5/2020 – Google May 2020 Core Update
Trong khi đại dịch Covid-19 đang hoành hành ngoài kia, thì “ông lớn” Google lại mang đến cho chúng ta sự thay đổi bất ngờ về thuật toán, liệu đây có phải là tin tốt? GOBRANDING sẽ cùng bạn phân tích mọi khía cạnh của bản update tháng 5 này, hy vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm bổ ích và giúp bạn có được các chiến lược SEO linh hoạt nhất.
Xác nhận của Google về bản cập nhật mới nhất tháng 5/2020
Google đã công bố sẽ tung ra bản cập nhật lõi (Core Update) vào ngày 5 tháng 5 năm 2020. Đây là bản cập nhật chính thức thứ hai trong năm 2020, bản cập nhật lần đầu được công bố vào tháng 1 năm 2020.
Thông báo của Google về bản cập nhật thuật toán lần thứ 2 năm 2020.
Thông tin này được đăng tải trên tài khoản Twitter @searchliaison, đây là Tweets chính thức từ Google chuyên chia sẻ các hiểu biết về cách hoạt động của Google. Đó là lý do vì sao GOBRANDING cho rằng thông tin này là cực kỳ chính xác, và hiển nhiên chính bạn cũng đã thấy được những thay đổi đáng kể về thứ hạng của trang web sau khi bản cập nhật được tung ra đúng không nào?
Tóm tắt bản cập nhật
Thông báo đăng tải trên Twitter Google có nội dung: “Later today, we are releasing a broad core algorithm update, as we do several times per year. It is called the May 2020 Core Update. Our guidance about such updates remains as we’ve covered before…”.
Tạm dịch như sau: “Sau ngày hôm nay, chúng tôi sẽ công bố bản cập nhật thuật toán cốt lõi trên diện rộng, điều mà chúng tôi thường làm vài lần mỗi năm. Nó có tên gọi là “the May 2020 Core Update”. Các hướng dẫn của chúng tôi về bản cập nhật lần này vẫn như chúng tôi đã đề cập trước đây”.
Thông báo sau đó vào lúc 3h50 chiều ET, tức khoảng 1 tiếng đồng hồ sau khi đăng bài viết này, Google cho biết: “The May 2020 Core Update is now rolling out live. As is typical with these updates, it will typically take about one to two weeks to fully roll out”
Tạm dịch như sau: “Việc triển khai bản cập nhật lõi đã bắt đầu. Như thông thường, đối với bản cập nhật lần này sẽ mất khoảng từ 1 đến 2 tuần để hoàn thành.”
Thông báo đăng tải trên Twitter Google.
Một số thay đổi so với các bản cập nhật trước đó
Nếu bạn quan tâm đến việc Google cập nhật thường xuyên các thuật toán như thế nào, thì ắt hẳn bạn cũng sẽ nắm được gần đây nhất chúng ta đã có một bản cập nhật lõi vào tháng 1 năm 2020 với tên gọi “The January 2020 Google Core Update”.Và trước đó nữa là một bản cập nhật lõi vào tháng 9 với tên “The September 2019 Core Update”. Tuy nhiên trong khoảng thời gian từ tháng 9/2019 đến tháng 1/2020, Google cũng đã phát hành bản cập nhật tháng 11 có tên “Nov. 2019 Local Search Update”. Nhưng đây chỉ là một bản cập nhật tìm kiếm địa phương, cho phép Google hiểu rõ hơn các truy vấn người dùng khi họ có mục đích tìm kiếm cục bộ. Và hiển nhiên bản cập nhật này không phải là bản cập nhật lõi.
Bây giờ, GOBRANDING sẽ sắp xếp các bản cập nhật từ cũ đến mới, để trình bày cho bạn thấy về việc thuật toán thay đổi như thế nào ngay sau đây:
The September 2019 Core Update
The September 2019 Core Update.
Theo như các nhận định trước đó, việc Google cập nhật thuật toán lõi tháng 9 không tác động quá lớn đến các website, tuy nhiên vẫn có một số thuật toán làm biến động SERP trong thời điểm đó. Lưu lượng traffic và thứ hạng từ khóa bị thay đổi đột ngột, và hiển nhiên trang web của bạn có thể tốt hơn hoặc kém hơn trong kết quả tìm kiếm. Đó là điều mà lúc bấy giờ những người làm SEO quan tâm nhất.
The January 2020 Google Core Update
Bản cập nhật lõi mở rộng “The January 2020 Google Core Update” được tung ra vào ngày 13 tháng 1 năm 2020. Đây là một bản cập nhật toàn cầu, không dành riêng cho bất kỳ khu vực, ngôn ngữ hay danh mục trang web nào. Vì thế thuật toán này tác động không nhỏ đối với các website.
Thông báo cập nhật lõi mở rộng “The January 2020 Google Core Update”.
Theo RankRanger vào thời điểm ấy cho biết, các website theo YMYL (Your Money Your Life) bị tác động sâu sắc, những lĩnh vực về tài chính và sức khỏe tăng một cách đáng kinh ngạc nếu nó thực sự mang lại giá trị cho người đọc. Dựa vào biểu đồ bạn có thể dễ dàng nhận ra điều này.
Biểu đồ biến đổi thứ hạng.
Nhìn chung thì bản cập nhật tháng 1/2020 đều tác động đến hầu hết các lĩnh vực, và đó là một sự thay đổi lớn khi ấy.
Nhưng bạn có biết rằng trong khoảng thời gian đó, chúng ta chưa hề đối mặt với cơn đại dịch mang tên Covid-19 như lúc này. Đây cũng là lý do làm thay đổi hành vi của người dùng, tác động một cách mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực. Chúng làm thay đổi mọi thứ, nhiều từ khóa ít sự quan tâm lại tăng nhanh chóng, ngược lại những thứ mà trước đây mọi người thường tìm kiếm như du lịch, giải trí, sự kiện đều giảm mạnh. Sự thật này cũng là một trong những yếu tố mà bản cập nhật tháng 5 phải đối mặt và bắt kịp với những cách mà thế giới đang thay đổi.
The May 2020 Core Update
Bản cập nhật “The May 2020 Core Update”.
Như đã đề cập ở trên, đây là bản cập nhật lõi thứ hai của Google và cũng là bản cập nhật đầu tiên từ khi đại dịch xuất hiện. Vì thế nó có khả năng tạo một sự biến động đặc biệt, thứ hạng của trang web sẽ tăng hoặc giảm một cách rõ rệt khi “The May 2020 Core Update” chính thức tung ra. Bạn nên lưu ý một điều, đó là những thay đổi trong bảng xếp hạng Google thông thường sẽ phản ánh sự liên quan về nội dung. Nếu nội dung của bạn có sự liên quan đến bản cập nhật cuối cùng (tức bản tháng 5/2020), thì chúng sẽ dễ dàng tăng hạng và ngược lại. Vậy thì theo bạn, bản cập nhật lõi mới nhất này có mang lại lợi ích gì cho SEO hay không? Dựa vào khả năng quan sát thị trường đến từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực SEO, GOBRANDING sẽ đưa ra một số nhận định về cơ hội cho ngành SEO khi bản cập nhật được áp dụng như sau:
Tác động tích cực của “The May 2020 Core Update” đến SEO
Hãy tưởng tượng như thế này, nếu bản cập nhật tháng 5/2020 được hoàn tất một cách hoàn hảo nhất, thì đó sẽ là một cơ hội tuyệt vời cho SEO.
Bởi lẽ trong bối cảnh kinh tế bị suy thoái bởi đại dịch như hiện nay, thì việc các công ty sa thải nhân viên hay thiết lập lại một cơ chế hoạt động mới dựa trên sản phẩm, dịch vụ của mình là điều rất dễ xảy ra. Khi ấy các dịch vụ phát triển thương hiệu trực tuyến sẽ có giá trị cao, và hiển nhiên một trong số đó có SEO.
Khi bản cập nhật hoàn tất, GOBRANDING cho rằng sẽ rất nhiều công ty chịu chi ra ngân sách cho dịch vụ SEO nói riêng và Marketing Online nói chung. Vì có thể họ biết rằng giá trị của việc phát triển thương hiệu trực tuyến để tiếp cận người dùng lúc này là rất lớn. Hoặc ở một khía cạnh khác, nếu họ quan tâm đến SEO, thì có lẽ việc cập nhật thuật toán phù hợp mùa dịch là một cơ hội to lớn để đầu tư trong thời điểm này.
Bạn cần phải làm gì khi thuật toán tháng 5 cập nhật
GOBRANDING nghĩ rằng, bạn cũng đã tìm đọc ở rất nhiều tài liệu về việc phải làm thế nào để cải thiện website khi thuật toán thay đổi. Tuy nhiên, bạn đều nhận được câu trả lời duy nhất là “hãy cố làm tốt nội dung nhất có thể”.
Xây dựng nội dung chất lượng trên website.
Các hướng dẫn của Google về hầu hết tất cả các bản cập nhật lõi đều giống hệt nhau. Google luôn cho rằng không có gì để khắc phục lỗi nếu thứ hạng của bạn bị giảm sau khi cập nhật cả. Thay vào đó, những gì bạn được khuyên chỉ vỏn vẹn là hãy đầu tư nội dung thành tài nguyên toàn diện, tốt nhất cho website và phù hợp với các truy vấn cụ thể của người dùng. Điều này có nghĩa là nội dung luôn mới, và có giá trị sẽ là lợi thế lớn để từ khóa có vị trí xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm Google.
Là một quản trị web bạn cần làm gì?
Bản cập nhật mới này hẳn sẽ là một thử thách đối với tất cả các website đang có vị trí tốt trên công cụ tìm kiếm Google. Nhưng song song đó lại là những cơ hội cực kỳ tuyệt vời cho các website mới. Vì thế, điều mà bạn cần làm tại thời điểm này là:
- Theo dõi thứ hạng từ khóa một cách chặt chẽ nhất, bạn có thể dùng Google Search Console để check biến động từ khóa trong 2 tuần sắp tới.
- Liên tục cập nhật nội dung mới có giá trị và đáp ứng trải nghiệm người dùng. Đồng thời loại bỏ những Content kém chất lượng, không có sự liên quan đến chủ đề website.
- Xây dựng những liên kết có nội dung hữu ích và liên quan đến chủ đề, ngữ cảnh.
- Tích cực cải thiện những yếu tố kỹ thuật: AMP, tối ưu tốc độ mobile, điều chỉnh sitemap, …
Thuật toán sẽ được hoàn tất trong khoảng 2 tuần tới vì thế nếu có bất kỳ sự thay đổi tiêu cực nào đối với website của bạn thì hãy bình tĩnh và thực hiện những bước trên để có được sự cải thiện tốt nhất nhé.
Thông tin được cập nhật bởi GOBRANDING