5 điều các bà mẹ muốn mọi thương hiệu bỉm sữa nên biết
Có gần 1,6 triệu em bé được sinh ra trong năm 2019, cùng với 12,1 triệu phụ nữ tiến đến độ tuổi 20 - 34, giai đoạn lập gia đình tại Việt Nam. Doanh thu từ thị trường sản phẩm, dịch vụ của ngành mẹ và bé có thể đạt 7 tỷ đô trong năm nay. Với những con số đó, nhóm các bà mẹ bỉm sữa đang khiến cho tầm ảnh hưởng của mình vượt xa bối cảnh nhà cửa và gia đình.
Từ công thức nấu ăn mà họ đăng lên facebook đến những chia sẻ trên các group cộng đồng, hội millennial moms đang nắm giữ sức mạnh với các thương hiệu và với các bà mẹ khác. Do ảnh hưởng đó, những thương hiệu hàng tiêu dùng thuộc mọi loại hình không ngừng tìm kiếm cách thức mới để hiểu và phục vụ các bà mẹ tốt hơn. Nhưng liệu nhóm đối tượng mục tiêu này có cảm thấy các thương hiệu thực sự biết mọi thứ về mình? Rõ ràng là không. Theo một báo cáo gần đây, 42% bà mẹ hiện đại đồng ý rằng hầu hết các quảng cáo và tiếp thị không hướng đến những người phụ nữ như họ.
Theo tổng kết đánh giá từ các marketing agency chuyên gia trong ngành hàng mẹ và bé, đây là 5 sự thật mà nhóm phụ nữ có gia đình mong muốn nhãn hàng bỉm sữa lưu ý trước khi đưa ra bất kì chiến dịch marketing nào nhằm tiếp cận đến họ:
-
Ưu tiên cho con cái
Nếu nhãn hàng có sản phẩm organic, không chứa BPA, được nhiều bác sĩ khuyên dùng - thì các bà mẹ muốn biết những thông tin đó đầu tiên. Họ luôn trong công cuộc tìm kiếm sản phẩm an toàn nhất và tốt nhất cho con, nhu cầu về chất lượng sản phẩm với các bà mẹ vượt qua vấn đề về giá cả.
“Chỉ cần đó là loại sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, xà phòng tắm, dầu gội, chất vải từ quần áo không tổn thương đến các con, tôi sẵn sàng chi thêm một chút để đảm bảo sức khỏe của bé, tất nhiên là trong ngân sách của gia đình”
Những bà mẹ này cũng muốn thông tin, nội dung liên quan đến sản phẩm phải luôn có sẵn, ở mọi kênh truyền thông để họ có thể tìm đến khi cần.
Đối với một người mẹ, việc tìm kiếm những gì tốt nhất cho con đã trở thành công việc thường nhật. "Kids come first" - con của họ phải có được những điều tốt đẹp nhất, là ưu tiên trước hết của các bà mẹ.
2. Những “tin tặc” lành nghề
Từ việc tìm kiếm các loại loại thuốc giải cảm, đến chi tiêu các khoản trong gia đình sao cho hợp lý, các bà mẹ đều có kỹ năng hơn hẳn bất kỳ ông bố hay nhãn hàng nào. Khi một thương hiệu không cung cấp những gì người mẹ cần, họ sẽ tự tìm thương hiệu khác hoặc tìm lời khuyên từ cộng đồng các bà mẹ
Một vài thương hiệu đã tìm cách khai thác tâm lý này bằng cách cung cấp những thông tin về sản phẩm và tip sử dụng mà các bà mẹ chưa biết. Chẳng hạn, Fatzbaby là một thương hiệu sản xuất các sản phẩm cho mẹ và bé trong đó có nồi nấu chậm. Công ty sử dụng các kênh social (Facebook và Youtube) đưa ra các giải pháp giúp người mẹ có thể nấu thêm nhiều món ăn cho gia đình từ sản phẩm nồi này. Series #Mẹ_Đảm của Fatzbaby cung cấp công thức nấu ăn lành mạnh đến các ý tưởng như làm sữa chua từ sữa mẹ, tiệt trùng khẩu trang bằng máy tiệt trùng bình sữa.
Khả năng “tin tặc” của các bà mẹ cũng thể hiện trong việc tiết kiệm. Dù luôn tìm kiếm sản phẩm tốt nhất cho con nhưng họ vẫn biết cách sử dụng ngân sách hợp lý. Bí kíp là dùng các công cụ trên di động để kiểm soát tiền, cũng như khả năng cập nhật thông tin giảm giá, hội chợ triển lãm rất nhanh chóng.
Chợ tốt với campaign “Mẹ tốt đi chợ Tốt” đã rất thành công khi khai thác insight này. Chợ Tốt và agency của họ tin rằng những hot mom trên mạng xã hội luôn mua những đồ tốt nhất cho con, và sẽ là cơ hội lớn cho nhóm các bà mẹ mua lại đồ cũ từ những người nổi tiếng đó. Kết quả là chỉ sau vài giờ mở bán Chợ Tốt nhận hơn 300 đơn hàng, tăng 25% traffic trên platform này.
3. Nhu cầu chia sẻ và thấu hiểu trong cộng đồng
Các bà mẹ luôn muốn chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của họ và tìm các giải pháp từ hội chị em. Từ việc chọn tã cho đến các chiến lược tăng chất lượng cuộc sống với người bạn đời của mình, họ sẵn sàng kể những câu chuyện thật nhất và tìm đồng minh. Có con là một bước ngoặt lớn trong cuộc sống người phụ nữ. Giữa một buổi gặp mặt bạn bè, có thể nhận ra những người có gia đình dành 90% thời gian để nói về chồng và con họ.
Chia sẻ kinh nghiệm và nói chuyện về các vấn đề gia đình khiến các bà mẹ nhận ra rằng họ không cô đơn, đựơc lắng nghe và đồng cảm hỗ trợ họ giải tỏa cảm xúc tiêu cực.
Đặc điểm này cho chúng ta câu trả lời rõ hơn vì sao các group cộng đồng như Yêu Bếp, Nghiện Nhà hay Hội các mẹ bầu không cô đơn lại có khả năng phát triển thành viên nhanh như vậy. Khi trước đó, với văn hoá phương Đông nhạy cảm, người phụ nữ phải giữ kín những “thành tựu” của họ sau cánh cửa của ngôi nhà. Giờ đây, các group này là sân chơi để họ được khoe về những em bé ngoan, về những mâm cơm tươm tất, những vườn hoa được chăm bón kỹ lưỡng.
Nhu cầu chia sẻ và thấu hiểu của các bà mẹ, cùng sự phát triển của những cộng đồng trên digital đã giúp các nhãn hàng có thêm một kênh mới để truyền tải hình ảnh thương hiệu đến đúng đối tượng hơn.
4. Nhạy cảm với công nghệ.
Với người mẹ có con nhỏ, công nghệ có thể là một điều tuyệt vời để dõi theo những mốc quan trọng của con. Nhưng các bà mẹ vẫn luôn rất thận trọng về việc sử dụng công nghệ cho nhu cầu giải trí của trẻ em. Công nghệ phải có một mục đích thực sự và tiện ích. Trong thế giới bị ám ảnh bởi kỹ thuật số như ngày nay, các thương hiệu có thể nghĩ đến việc xây dựng một ứng dụng hoặc giải pháp dựa trên công nghệ để giúp đỡ các bà mẹ.
5. Quyền riêng tư của trẻ em là tối quan trọng.
An toàn, bảo mật và quyền riêng tư trên internet hay mạng xã hội của trẻ em đang là mối lo các bà mẹ hiện đại. Họ hiểu rằng độ tuổi tiếp xúc công nghệ ngày càng thấp, trong khi những đứa trẻ chưa được hướng dẫn đầy đủ sẽ khiến con họ dễ bị lợi dụng hơn. Khi thương hiệu tương tác với các bà mẹ trên các kênh online nên minh bạch về dữ liệu và chính sách quyền riêng tư của họ
Khi quan sát những mối quan hệ xung quanh các bà mẹ, với con cái, chị em gái, bạn đời, với các bà mẹ khác, vấn đề lớn nhất của họ chính là việc dễ dàng bị ảnh hưởng bởi các mối quan hệ. Họ có sự nhạy cảm cao với con cái, họ lắng nghe những người đồng cảnh ngộ nhiều hơn nhóm khác. Vậy nên, thay vì phân tích những con số chung, thương hiệu cần những chiến lược tạo kết nối, mối đồng cảm hơn với nhóm đối tượng này.
Là digital marketing agency với dịch vụ tập trung vào Influencer Marketing, Social Media & Content Studio, SKYPERRY đã tích luỹ kinh nghiệm & am hiểu về ngành hàng mẹ & bé thông qua nhiều campaign với các nhãn hàng lớn nhỏ. Nếu bạn đang muốn bắt lấy làn sóng thay đổi, hãy liên hệ với SKYPERRY tại [email protected]để cùng khởi động chuỗi hoạt động marketing hoàn toàn khác biệt.
Nguồn: SKYPERRY