10 Cách Chatbot AI Thay Đổi Ngành Ngân Hàng Trong Tương Lai
Các công ty ngày nay đều xem trí thông minh nhân tạo (AI) là một phần quan trọng trong quá trình số hóa của họ. Đặc biệt là sự gia tăng của chatbot AI trong ngành ngân hàng đã tạo ra làn sóng mới nhất của công nghệ gần đây.
Chatbot là một chương trình máy tính dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), để cung cấp giải pháp hoặc phản hồi cho các yêu cầu, câu hỏi đến từ khách hàng. Nhưng không giống như ‘Live chat’, các chatbot là hoàn toàn tự động được lập trình để tối ưu hóa các dịch vụ của ngân hàng.
Chatbot trong ngân hàng
Nhiều công ty công nghệ tài chính khổng lồ đang ứng dụng rộng rãi với các nền tảng thanh toán kỹ thuật số kết hợp với các chatbot để bán hàng và giới thiệu dịch vụ hiệu quả. Alipay của tập đoàn Alibaba có một cơ sở người dùng lớn với 450 triệu người dùng, được biết đến như nhà đứng đầu tại châu Á trong thị trường thanh toán kỹ thuật số.
Tương tự, chúng ta đã thấy những gã khổng lồ thương mại điện tử khác như Amazon và Google tham gia vào thị trường với các chatbot có tính năng nắm bắt các thuộc tính và có thể trò chuyện tự nhiên như con người.
Google Allo là chatbot của Google có tính năng nắm bắt các thuộc tính và có thể trò chuyện tự nhiên như con người
Vì vậy, trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu là 10 cách mà chatbot AI có thể biến đổi ngành ngân hàng trong tương lai.
1. Bán hàng và tạo khách hàng tiềm năng
Giống như bất kỳ thực thể kinh doanh nào, các ngân hàng cũng cũng cần bán các dịch vụ và sản phẩm để duy trì. Chatbot được lập trình với một danh sách các câu hỏi có thể nhắm vào nhu cầu của khách hàng và đưa ra nhiều gợi ý về sản phẩm khác nhau mà phù hợp với yêu cầu đó. Do đó, chatbot có thể giúp các ngân hàng xác định được khách hàng tiềm năng và tách biệt với khách hàng đủ điều kiện. Để chuyển tiếp nhóm khách hàng tiềm năng chất lượng cho lực lượng sale chăm sóc và tư vấn cụ thể hơn về nhu cầu mà khách hàng mong muốn.
2. Chatbots hỗ trợ Cross-selling (bán chéo sản phẩm)
Chatbot có thể đề xuất các ưu đãi được và các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng để bán hàng và tăng doanh thu
Chatbot được lập trình để tìm hiểu mô hình hành vi, cập nhật các sự kiện và những khoảnh khắc quan trọng trong cuộc sống của khách hàng. Từ đó, nó đề xuất các ưu đãi được cá nhân hóa và các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng vào bất cứ lúc nào. Điều này có khả năng làm tăng tỉ lệ chuyển đổi hay tăng doanh số bán các sản phẩm tài chính để tạo ra doanh thu.
3. Dịch vụ ngân hàng tự động
Các ngân hàng đều hiểu rõ tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng là chìa khoá cho lợi thế cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp. Khi sử dụng chatbot cho dịch vụ chăm sóc khách hàng, chatbot hoạt động như một công cụ tự động hoá, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí phục vụ khách hàng. Một chatbot có thời gian phản hổi trung bình là 24 phút ít hơn 8 lần so với thời gian phản hồi đến từ nhân viên tư vấn. Từ đó, khách hàng không cần gọi điện hay chờ đợi để nhận được sự tư vấn từ nhân viên. Tất cả điều này đều có thể được tự động hoá một cách nhanh chóng.
Một chatbot ngân hàng được thiết lập sẵn các kịch bản để có thể trả lời những câu hỏi từ khách hàng và giải quyết vấn đề 24/7. Với quyền truy cập vào hệ thống dữ liệu chung của ngân hàng, chatbot có thể ngay lập tức hiển thị đúng nội dung và cung cấp câu trả lời phù hợp cho khách hàng chỉ trong vài giây. Các khách hàng có thể sử dụng chatbot để kiểm tra số dư tài khoản tiết kiệm, xem bảng sao kê và hỏi lời khuyên về các gói tiết kiệm có lợi nhất. Nếu không thể trả lời, nó sẽ chuyển tiếp yêu cầu đến tư vấn viên trực tiếp để trợ giúp khách hàng.
4. Tư vấn tài chính cá nhân
Chabot có khả năng tổng hợp thông tin, thói quen chi tiêu của khách hàng để đưa ra những tư vấn tài chính hợp lý
Chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng tổng hợp thông tin, thói quen chi tiêu của khách hàng bằng cách theo dõi và phân tích các giao dịch thẻ. Dựa trên dữ liệu này, ngân hàng có thể đưa ra kế hoạch tư vấn kiểm soát tài chính cho khách hàng bằng cách thông báo số dư, nhắc nhở hoá đơn, đề xuất gói tiết kiệm, cập nhật chỉ số tài chính… Đây có thể là một dịch vụ gia tăng giá trị quan trọng, giúp các ngân hàng khác biệt với đối thủ cạnh tranh, thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng.
Chatbot cũng được đào tạo để tự động trả lời những câu hỏi về cho vay, cung cấp hướng dẫn các ứng dụng vay vốn, gửi lời nhắc thanh toán và thu tiền lãi hàng tháng cho khách hàng.
5. Ngân hàng kết hợp với các nền tảng mạng xã hội
Nhiều ngân hàng hiện đang thực hiện các dự án để tiếp cận các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Whatsapp, Twitter,… để giữ liên lạc với khách hàng của họ. Vì nền tảng mạng xã hội là một phương tiện ngày càng phổ biến đối với khách hàng và ở đó khách hàng vẫn được chăm sóc về các dịch vụ ngân hàng mà không cần đăng nhập vào website hay app điện thoại. Sự nhanh chóng, thuận tiện như vậy giúp ngân hàng dễ dàng duy trì mối quan hệ tốt hơn đối với người tiêu dùng của họ.
Các ngân hàng DBS đã cung cấp ứng dụng ngân hàng trò chuyện trong Whatsapp và Wechat. Nhiều ngân hàng khác như Barclays, JP Morgan, v.v. đã bắt đầu tích hợp các nền tảng mạng xã hội như vậy trong khung kỹ thuật số hiện tại của họ.
Ngân hàng DBS đã tích hợp ứng dụng ngân hàng trò chuyện của mình trong Whatsapp và Wechat.
6. Quản lý phản hồi
Phản hồi của khách hàng là yếu tố quan trọng nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp nào và điều này cũng áp dụng tương tự cho ngành ngân hàng. Chatbot có thể cung cấp cho ngân hàng những dữ liệu phản hồi có giá trị thông qua các cuộc điều tra và bảng câu hỏi trực tuyến. Các ngân hàng có thể nhận được tất cả dữ liệu phản hồi họ cần mà không gặp bất kì rắc rối nào so với có các cuộc khảo sát thực tế. Ngân hàng có thể dựa trên đó để cải thiện chất lượng dịch vụ hoặc cung cấp nhiều sản phẩm mới hơn phục vụ nhu cầu của khách hàng.
7. Tài khoản mới
Với khả năng tổng hợp thông tin và thói quen tiêu dùng thẻ của người dùng, chatbot có thể khuyến khích khách hàng mở tài khoản mới tại các ngân hàng đáp ứng nhiều hơn mong đợi của họ. Ngân hàng có thể dễ dàng thuyết phục khách hàng mở tài khoản mới để sử dụng những sản phẩm và dịch vụ mà ngân hàng cung cấp chỉ cần thông qua hệ thống tự động như chính chatbot.
8. Bán bảo hiểm
Bảo hiểm là một trong những sản phẩm tài chính cung cấp vốn cho các ngân hàng có thể phát triển và cạnh tranh với đối thủ trên thị trường
Một trong những sản phẩm tài chính hứa hẹn nhất của ngành ngân hàng là ngành bảo hiểm, vì nó cung cấp vốn cho các ngân hàng để xây dựng tài sản và giúp các tổ chức tài chính có tiềm lực để cạnh tranh với những đối thủ trên thị trường. Thông thường các ngân hàng dựa vào các lực lượng nhân sự riêng để bán bảo hiểm, họ phải thuyết phục từng khách hàng một về sản phẩm và lợi ích của nó mang lại. Điều này có thể sẽ được thay đổi mạnh mẽ với chatbot AI, bởi vì nó có thể sử dụng lịch sử tài chính các nhân để đưa ra đề xuất các gói bảo hiểm phù hợp với khách hàng mà không cần tốn chi phí cho lực lượng nhân viên tiếp cận và giới thiệu sản phẩm ban đầu.
9. Thu thập dữ liệu khách hàng
Với ứng dụng của chatbot, ngân hàng luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu và thu hút khách hàng tiềm năng bất cứ lúc nào. Chatbot được thiết lập để thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng cho CRM của ngân hàng, giúp ngân hàng lựa chọn những khách hàng tiềm năng, chất lượng. Sau đó, tìm hiểu sở thích, nhu cầu của khách hàng để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng cần.
10. Hoạt động chung của Bot-Agent
Với ứng dụng của chatbot, các hệ thống thường có thể xử lý 80% câu hỏi mà không cần đến sự hỗ trợ của con người. Một số Bot –Agent được thiết kế để thu thập thông tin, chẳng hạn như tên hoặc số tài khoản của khách hàng và mô tả sự cố của khách hàng. Từ đó, có thể đưa ra đề xuất, giải pháp tức thì và đồng nhất cho khách hàng.
Ví dụ: Tại đại lý cho thuê xe Avis / Ngân sách, Bot-Agent sẽ thu thập tên của khách hàng và địa điểm và thời gian để đón và trả khách, giảm 30 giây thời gian gọi cho con người và loại bỏ các câu hỏi lặp đi lặp lại cho khách hàng.
Việc xây dựng Bot-Agent như vậy có thể tiết kiệm thời gian và chi phí hoạt động của ngân hàng cũng như mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn khi loại bỏ từ từ các tác nhân của con người gây nên.
Phần kết luận
Thế hệ Millennials ngày nay thường chọn ngân hàng sau khi đã kiểm tra khả năng về cung cấp sản phẩm, dịch vụ mà ngân hàng đó có thể mang lại cho khách hàng. Điều này cho thấy sự thuận lợi cho các ngân hàng khi chuyển sang các công nghệ AI và Learning Machine. Nó có thể tìm hiểu về cuộc sống cũng như khả năng tài chính của khách hàng để đưa ra những đề xuất phù hợp nhất. Điều này giúp ngân hàng có thể thu hút khách hàng và tạo ra sự cạnh tranh đối với những công ty Fintech đang phát triển trong thị trường hiện nay.