“Tăng cường sức đề kháng” - Xu hướng thảo luận và hành vi người tiêu dùng
Chủ đề bảo vệ sức khỏe đang trở thành tâm điểm thảo luận của toàn xã hội, đặc biệt là liên quan đến việc tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch. YouNet Media ghi nhận hơn 600,000 lượt thảo luận trên Social Media trong 3 tháng vừa qua.
Theo nghiên cứu người dùng trên mạng xã hội của YouNet Media, thảo luận xoay quanh việc “tăng cường sức đề kháng” có xu hướng tăng lên gấp hai lần trong quý 1 năm 2020 so với quý 4 năm 2019.
Số liệu trong BXH được thống kê từ công cụ social listening SocialHeat của YouNet Media.
Tham gia thảo luận - Họ là ai?
Từ hơn 1 triệu lượt tham gia thảo luận, nhóm thảo luận chính là phụ nữ chiếm 74%, trong đó bao gồm:
- Nhóm chia sẻ các phương thức tăng cường sức đề kháng, phòng chống bệnh tật cho trẻ nhỏ, chủ yếu là các bà mẹ trẻ. Họ quan tâm đến việc sản phẩm nào chất lượng, thật sự đảm bảo nhu cầu tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, các đặc tính sử dụng cũng là một yếu tố tác động đến họ khi quyết định chọn lựa sản phẩm: ví dụ dạng uống, dạng vắc-xin, dạng bột ăn dặm, thực phẩm dễ tiêu hóa, vị cá hồi, vị trái cây...
- Nhóm trao đổi cách bảo vệ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng dành cho người lớn tuổi, chủ yếu là con cái quan tâm đến sức khỏe của cha mẹ. Họ quan tâm đến những thương hiệu được tin dùng hoặc được thảo luận nhiều và có dấu hiệu tích cực của người sử dụng đối với sản phẩm. Chất lượng thương hiệu của sản phẩm đối với nhóm này trên hết nguồn gốc thương hiệu, nguồn gốc nguyên liệu tự nhiên, sau đó là các đặc tính của sản phẩm như dễ uống, dễ tiêu hóa, lượng chất béo...
- Nhóm còn lại: chia sẻ các tips, thông tin về tăng cường sức khỏe trong giai đoạn hiện nay. Họ chia sẻ các thông tin hữu ích xoay quanh vấn đề bảo vệ sức khỏe như: kiểm tra thăm khám sức khỏe giữa mùa dịch qua dịch vụ trực tuyến, nhà thuốc trực tuyến, các video thể dục thể thao, tips chăm sóc, giữ gìn sức khỏe...
Trong đó, có 3 nhóm đối tượng chính được đề cập và quan tâm nhiều, họ là: trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi.
Đâu là những phương phương pháp tăng cường sức đề kháng được thảo luận chính?
1. Phương pháp tăng đề kháng tự nhiên
Tập thể dục và bổ sung dinh dưỡng từ thực phẩm tự nhiên là hai phương pháp tăng đề kháng tự nhiên diễn ra sôi nổi nhất.
2. Tập luyện thể dục thường xuyên
Không thể đến các phòng tập gym vẫn có thể tập luyện thể dục thể thao đều đặn bằng các cách thức truyền thống: chạy bộ, nhảy dây, cầu lông...; hoặc các bài tập yoga, zumba, thiền... cũng có thể góp phần cải thiện sức khỏe. Hiện nay còn có các YouTuber hướng dẫn các thao tác bài tập tại nhà đơn giản mà vẫn hiệu quả cực kì cho chúng ta trong thời gian giãn cách xã hội. Một số YouTuber nổi bật như: Hana Giang Anh, Ryan Long Fitness, Châu Bùi.
3. Tăng cường sức đề kháng từ thực phẩm tự nhiên
Việc bổ sung dưỡng từ nguồn thực phẩm tự nhiên, tìm kiếm nguồn thực phẩm tốt để xây dựng một bữa ăn đầy đủ dưỡng chất và các bài thuốc kết hợp nguồn nguyên liệu tự nhiên như tỏi, chanh, sả, gừng, mật ong... chiếm 60% trong các thảo luận làm sao để tăng đề kháng cho cả gia đình trong mùa dịch. Đặc biệt thảo luận hướng bảo vệ người có thể trạng yếu, khó hấp thụ thức ăn là bố mẹ trong gia đình.
4. Phương pháp bổ trợ nhân tạo
Tăng cường sức đề kháng tự nhiên thôi là chưa đủ, cần có thêm nhiều phương pháp khác để thúc đẩy tăng cường sức đề kháng tốt hơn. Và các sản phẩm bổ trợ nhân tạo trở thành chủ đề chính được thảo luận nhằm tìm ra sản phẩm tốt nhất để người tiêu dùng có thể dễ dàng quyết định chọn lựa cho gia đình mình.
Đối với phương pháp tăng đề kháng cho trẻ em, sản phẩm được các bà mẹ đặc biệt quan tâm vào thời gian này là sữa non và sữa uống lên men.
Sản phẩm sữa non được người dùng đánh giá cao là sản phẩm Great One chứa kháng thể IgG của Vitadairy. Sữa non được sản xuất bởi bò cái vừa sinh con, chỉ tồn tại vài ngày sau sinh nên giàu các kháng thể, đây là ưu điểm lớn nhất được các nhóm tập trung thảo luận.
Xếp thứ hai mức độ thảo luận là sản phẩm Sữa uống lên men thích hợp với mọi độ tuổi giúp cung cấp lợi khuẩn tăng cường khả năng hệ miễn dịch. Yakult, Probi… là các nhãn hiệu được nhắc đến ở phân khúc này bởi truyền thông rộng rãi và phân phối ở khắp nơi trên thị trường.
Ngoài ra các sản phẩm bổ sung kháng chất giúp phát triển sức khỏe như siro, cốm, vitamin C... cũng được các bà mẹ thảo luận như một sản phẩm thay thế bổ sung giúp tối ưu chọn lựa cho sức khỏe của trẻ.
Đối với phương pháp tăng đề kháng cho người già và phụ nữ, nhóm sản phẩm vitamin C được đề cập và ưu tiên chọn lựa trong số các sản phẩm bổ sung nhân tạo. Họ cho rằng để tăng cường tối đa sức đề kháng cần bổ sung vitamin C để bảo vệ cơ thể một cách tốt nhất. Trong đó, sản phẩm vitamin C bổ sung dưới dạng sủi Bocalex Multi được thảo luận vượt trội, có vị dễ uống và dễ dàng tìm thấy tại các cửa hàng, hiệu thuốc.
Sản phẩm Bocalex của Dược Hậu Giang dẫn đầu trong thảo luận trên mạng xã hội trong khoảng thời gian này. Thương hiệu sớm triển khai chiến lược và chia sẻ thông điệp “tăng cường đề kháng liền tay, có Bocalex mỗi ngày khỏe hơn” trên fanpage của Bocalex và fanpage Dược Hậu Giang. Các thông điệp ý nghĩa khác liên tục được gửi đến cộng đồng như “Nâng cao đề kháng, mạnh dạn sống vui” hay “Món quà sức khỏe cho cả gia đình”... từ đó nhận sự hưởng ứng và chia sẻ của người dùng. Đặc biệt một lượng lớn người dùng ở các thành phố như Cần Thơ, Gia Lai, Đà Nẵng, Nghệ An, Khánh Hòa là các đại lý dược và nhân viên trong ngành y tế chia sẻ các thông điệp này tới cộng đồng.
Sản phẩm MyVita của công ty cổ phần SPM đứng thứ 2 sản phẩm vitamin C dạng sủi nhận được nhiều thảo luận và đánh giá cao của người dùng về sự đa dạng sản phẩm của gia đình vitamin C này. Đặc biệt 2 sản phẩm mới MyVita Strong và MyVita Strong C, là sản phẩm kết hợp giữa sả, gừng, chanh và vitamin C. Sản phẩm cũng được sự đón nhận và chia sẻ của nhiều người dùng ở các tỉnh thành phố như Bình Thuận, Cần Thơ, Bạc Liêu, Quảng Nam…
Viên sủi bổ sung vitamin C Berocca Performance của Bayer là sản phẩm đứng thứ 3 trong nhóm các sản phẩm vitamin C dạng sủi được thảo luận. Người dùng tin tưởng và chia sẻ lợi ích của sản phẩm là khả năng nâng cao đề kháng, và Berocca còn có lợi ích khác như tăng sự tỉnh táo và tập trung, giảm mệt mỏi hay mất ngủ. Một số khác chia sẻ việc mua sản phẩm Berocca nhập khẩu hoặc khuyến cáo sản phẩm nên được sử dụng cho trẻ từ 12 tuổi hay nên từ 15 tuổi.
Các thương hiệu đã có hoạt động nổi bật?
Thấu hiểu và cùng đồng hành cùng cộng đồng nhằm nâng cao ý thức bảo vệ sức khoẻ và nâng cao sức đề kháng, các thương hiệu truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa tới người dùng, một số hoạt động tiêu biểu:
Bảo vệ con trẻ, sống khỏe cùng Bocalex
Hơn 14.000 unique audience chia sẻ về thông điệp tăng đề kháng cho cả gia đình, đặc biệt là cho con trẻ cùng Bocalex qua ghi nhận của SocialHeat từ ngày 01/01 - 31/03. Chiến dịch được đón nhận tích cực của người dùng trải khắp nhiều tỉnh, thành phố khác nhau, trên 80% là người dùng trong độ tuổi 25-34, và trong đó phụ nữ chiếm trên 75%.
Yakult đồng hành cùng Trúc Nhân
SocialHeat ghi nhận hơn 5.000 thảo luận trong vòng 10 ngày kể từ ngày MV được tung ra, với hơn 80% thảo luận và chia sẻ tự nhiên của người dùng. Các công dân mạng thực sự yêu thích MV với hình ảnh Trúc Nhân vừa “dễ thương ghê”, vừa “hóm hỉnh", “chút nắng vui vẻ đợt dịch” nhưng thực sự có ý nghĩa trong mùa dịch.
Cổ vũ tinh thần lạc quan, tích cực yêu đời cùng gia đình Nestlé
“Lan tỏa tinh thần luôn khỏe luôn tích cực” thực sự là một thông điệp ý nghĩa trong bối cảnh cách ly toàn xã hội. Và đó cũng chính là lý do thông điệp và hoạt động này được người dùng chia sẻ và thảo luận một cách tự nhiên & tích cực, đạt 10.000 thảo luận và 3.595 unique audiences, theo ghi nhận của SocialHeat từ ngày 01/04 - 22/04.
Cùng Ensure Gold bảo vệ sức khỏe cha mẹ
Chiến dịch tăng cường sức khỏe dành cho người cao tuổi của Ensure Gold truyền cảm hứng cho cộng đồng qua thông điệp ý nghĩa về ý thức bảo vệ và chăm sóc người lớn tuổi, cha mẹ trong gia đình. SocialHeat ghi nhận hơn 2.000 lượt thảo luận trong vòng 10 ngày từ 10/04 - 20/04, trong đó có hơn 80% đối tượng là con cái chia sẻ và ủng hộ thông điệp.
Đề xuất
Đại dịch COVID-19 đã và đang hình thành những xu hướng và hành vi mới của người tiêu dùng. Từ phân tích mạng xã hội, YouNet Media chia sẻ một số gợi ý trong việc nắm bắt xu hướng, hành vi của người dùng, từ đó tối ưu hoá kế hoạch marketing, truyền thông:
- Hậu COVID-19, cộng đồng sẽ trở lại nhịp sống bình thường nhưng những xu hướng sống mới đã và đang hình thành, tác động tới thói quen và hành vi của người tiêu dùng, đặc biệt là ý thức bảo vệ sức khỏe và tăng cường đề kháng. Các thương hiệu cần nghiên cứu người dùng mạng xã hội nhằm thấu hiểu và nắm bắt xu hướng hành vi mới này để chuẩn bị cho kế hoạch tiếp thị, truyền thông phù hợp sau đại dịch.
- Lựa chọn kênh và thông điệp truyền thông nhằm tối ưu chi phí mà vẫn tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu sẽ là thách thức lớn của các thương hiệu sau đại dịch. YouNet Media đề xuất các thương hiệu dành cho mẹ và bé lựa chọn kỹ các nhóm facebook cũng như KOL phù hợp, không tiếp cận quá rộng và thông điệp chung chung.
- Theo SociaLift Choice, có hơn 70% followers là phụ nữ thường xuyên theo dõi và cập nhật những thông tin chia sẻ từ facebook của top 10 bác sĩ uy tín trong ngành. Qua đó, họ luôn đặt việc lựa chọn nguồn thông tin đáng tin cậy lên hàng đầu, nguồn gốc xuất xứ thương hiệu sản phẩm. Đồng thời lắng nghe chia sẻ của những chị em khác trên mạng xã hội trước khi ra quyết định sử dụng sản phẩm. Phụ nữ thực sự là những công dân mạng mà các thương hiệu y tế, sức khoẻ cần hiểu rõ chân dung và hành trình mua hàng của họ để tối ưu hoá thông điệp và kênh truyền thông.
- Nắm bắt xu hướng mới dịch vụ mới trong ngành như khám bệnh trực tuyến, nhà thuốc trực tuyến. Xu hướng này đã và đang tác động tới hành trình tiếp cận thông tin và ra quyết định lựa chọn dịch vụ y tế cho người dùng và gia đình của họ.