Chia sẻ Ebook: Kinh doanh vượt khó mùa COVID với Google Insight
Không còn bị động hay phải phán đoán cảm tính những biến động của thị trường mùa COVID, người kinh doanh hoàn toàn có thể nắm bắt ngay xu hướng người tiêu dùng từ những số liệu chuẩn xác từ Google.
Những thống kê mới nhất về nhu cầu tìm kiếm và mua sắm đã được cụ thể hóa trong ebook: "Kinh doanh vượt khó mùa Covid với Google Insight" do Haravan hợp tác với Google biên soạn. Tài liệu phần nào là kim chỉ nam cho người kinh doanh để thay đổi nhanh chóng, lên phương án phù hợp vượt khó mùa virus và tăng trưởng bền vững trong tương lai.
Một vài số liệu và insight từ tài liệu:
1. Nhu cầu mua hàng online tăng rất cao ở nhiều ngành hàng khác nhau
Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) nổi bật như Shopee, Lazada, Tiki dón nhận lượt tìm kiếm tăng mạnh mẽ ở nhiều ngành hàng. Đặc biệt, trong tháng 2 và 3, ngành Tạp hóa tăng đến 95% so với cùng thời điểm tháng trước. Thiết bị Chăm sóc nhà cửa, Đồ công nghệ và Chăm sóc cá nhân cũng có mức tăng rất cao. Đây là thời điểm vàng để các nhà bán lẻ triển khai trên online khi lượng khách hàng hình thành thói quen mua sắm trên mạng tăng mạnh, và khả năng họ giữ thói quen này cả sau khi dịch COVID qua đi là rất cao.
2. Thiết bị, nguyên liệu và công thức nấu ăn bùng nổ lượt tìm kiếm
Nhiều người Làm việc ở nhà, hàng quán đóng cửa cùng với lo lắng về vệ sinh khiến Nấu ăn ở nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Việc này dẫn đến nhu cầu Thiết bị bếp, Công thức và Nguyên liệu nấu ăn tăng cao.
Dưới đây là một vài từ khóa được tìm kiếm nhiều trong thời gian gần đây.
Các công thức chế biến đồ uống, đặc biệt là các loại nước giúp bổ sung đề kháng, vitamin, tăng hệ miễn dịch cũng được quan tâm.
3. Ngành hàng Chăm sóc cá nhân & Nhà ở
Người Việt ngày càng quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe. Trong mùa COVID, xu hướng này ngày càng bùng nổ khi lượt tìm kiếm liên quan đến "tập thể dục" tăng mạnh mẽ. Xu hướng kéo theo sự tăng trưởng của ngành hàng thiết bị Thể thao - Thể hình. Sau thời gian dịch, người dùng đã ý thức hơn về việc rèn luyện sức khỏe nên ngành hàng này có tương lai tăng trưởng ổn định trong trung và dài hạn.
Vệ sinh cá nhân, đặc biệt là sản phẩm khử trùng tay, tăng trưởng bùng nổ, với lượt tìm kiếm tăng gấp 200 lần so với thời điểm năm trước. Các sản phẩm sữa rửa mặt cũng được quan tâm khi người dùng muốn giảm khả năng virus bám vào mặt và xâm nhập trong cơ thể.
Các từ khóa liên quan đến "Khử trùng" các vật dụng nhà ở có lượng quan tâm rất lớn, tăng gấp 650 lần so với thời điểm năm ngoái. Bạn có thể tham khảo top từ khóa để nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng và đáp ứng phù hợp.
4. Ngành Thiết bị công nghệ
Các Thiết bị công nghệ hỗ trợ cho nhu cầu làm việc và học tập online có lượt tìm kiếm tăng mạnh. Đặc biệt, laptop tầm giá thấp và trung bình gần như cháy hàng. Từ khóa "work from home" hoặc "làm ở nhà" được các phương tiện truyền thông thường xuyên nhắc tới.
5. Ngành Mẹ và bé
Trẻ em không đến trường trong thời gian phòng chống dịch khiến nhu cầu về các sản phẩm giúp giữ bé an toàn, đồ dùng, đồ chơi được các gia đình ưu tiên tìm kiếm. Các sản phẩm liên quan đến thời kỳ mẹ mang thai hoặc cho bé sơ sinh tăng mạnh hơn cả.
Ba mẹ làm ở nhà cũng khiến thời gian vui chơi và chăm sóc bé tăng lên, dẫn đến các nhu cầu về Game cho gia đình. Những trò chơi 2 người hoặc cho cả gia đình được quan tâm.
Haravan và Google cũng đề xuất các chiến lược cần triển khai trong mùa dịch cho doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh để "vượt bão" trong thời điểm này:
- Sử dụng Chiến dịch Mua sắm thông minh (Google Smart Shopping). Hiện tính năng này được Haravan cung cấp miễn phí cho các khách hàng của Haravan. Xem thêm thông tin tại đây.
- Nội dung quảng cáo: cần sử dụng các thông điệp quảng cáo phù hợp với mùa dịch (giải pháp, sản phẩm, v.v...).
- Dữ liệu mua sắm: các thông tin cần được cập nhật thường xuyên. Ví dụ: hình ảnh, tiêu đề, mô tả, giá sản phẩm (giá niêm yết và giá ưu đãi).
- Tập trung ngân sách cho các nhóm sản phẩm chính đang có nhu cầu tìm kiếm cao.
- Tăng ngân sách chiến dịch mua sắm để không bỏ lỡ những cơ hội bán hàng khi nhu cầu thị trường tăng cao ở 1 số nhóm sản phẩm.
- Tương tác với khách hàng qua SMS, Email, điện thoại để thông báo tuy cửa hàng có thể đóng cửa nhưng khách hàng vẫn có thể mua hàng online và hàng sẽ được vận chuyển tới nhà.
- Các nhà bán lẻ có thể sử dụng hình thức Pre-order: khách hàng có thể đặt hàng trước và hàng sẽ được chuyển tới sau.
- Vẫn còn rất nhiều insight thú vị khác trong ebook. Tải full tài liệu tại đây.
- Tham khảo các giải pháp công nghệ giúp bạn đột phá trong bán lẻ và marketing tại haravan.com.