Marketer Bạch Hạnh
Bạch Hạnh

Content Executive @ Brands Vietnam

Hồ sơ Influencer #1 – Travel Blogger Lý Thành Cơ: Đam mê là lý do để bắt đầu

Hồ sơ Influencer #1 – Travel Blogger Lý Thành Cơ: Đam mê là lý do để bắt đầu

Không quá ồn ào, không theo đuổi hào quang hay những giá trị vô hình chớp nhoáng, trở thành một travel blogger là cách để Lý Thành Cơ thoả mãn đam mê du lịch và viết lách của mình. Chính vì vậy, những bài viết, hình ảnh chia sẻ kinh nghiệm du lịch của anh thực sự có giá trị với bạn đọc bởi cách viết rành mạch, nhẹ nhàng, đầy đủ thông tin và tâm huyết.

Trong số #1 của chuyên mục Hồ sơ Influencer, Brands Vietnam đã có cơ hội trò chuyện với Travel Blogger Lý Thành Cơ về những trải nghiệm, nỗ lực xoay quanh việc sáng tạo nội dung, làm việc với các nhãn hàng trên cương vị là một người ảnh hưởng (Influencer).

Bài viết được hỗ trợ bởi Hiip.asia, nền tảng influencer marketing dẫn đầu Đông Nam Á. Dựa trên công nghệ tiên tiến, Hiip giúp đỡ hơn 500 nhãn hàng trong và ngoài nước hợp tác và xây dựng mối quan hệ với influencer để quảng bá sản phẩm và dịch vụ thành công.

Travel Blogger là một phong cách sống, không phải việc full-time

* Brands Vietnam: Cơ duyên nào đã khiến bạn trở thành một travel blogger?

Lý Thành Cơ: Mình là Lý Thành Cơ, hiện đang là Travel Blogger. Song song đó, mình làm việc full time tại Leo Burnett Vietnam, mảng Digital Marketing.

Trở thành travel blogger không phải là mục tiêu ban đầu của mình. Chuyến đi Châu Âu tháng 4/2015 đã khiến mình tình cờ bén duyên với “công việc” này. Trước đó Cơ đi du lịch nhiều nơi nhưng chưa từng viết blog hay chia sẻ gì. Cho đến chuyến này, vì đi trong vòng 1 tháng và tham quan nhiều nơi, nên Cơ viết lại để lưu giữ kỷ niệm cho bản thân.

Cứ thế sau mỗi chuyến đi, Cơ nhận được rất nhiều câu hỏi “giống nhau” về kinh nghiệm, địa điểm du lịch, xin visa. Mình quyết định mở blog cá nhân (wordpress) và fanpage để chia sẻ những bài review du lịch đầy đủ và chỉn chu hơn. Kết quả là, những bài viết này nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người.

Hồ sơ Influencer #1 – Travel Blogger Lý Thành Cơ: Đam mê là lý do để bắt đầu

Những chuyến du lịch ở trời Tây dẫn dắt Cơ bén duyên với “nghề” Travel Blogger. Ảnh: NVCC

Đến nay, mặc dù đã đi qua 39 quốc gia trên thế giới, nhưng Cơ vẫn xem “công việc” này là cơ hội để đến nơi mình thích, viết điều mình mê và sống hạnh phúc cho tuổi trẻ thích khám phá. Đây là lối sống mà Cơ đang theo đuổi, chứ không xem là sự nghiệp full-time ngày từ lúc bắt đầu. Mình không chạy theo số lượng người theo dõi, hay đặt mục tiêu phải đạt được sự nổi tiếng. Mỗi chuyến đi, Cơ sẽ tận dụng thời gian đó vừa du lịch, vừa viết bài.

* Bạn lựa chọn những kênh nào để chia sẻ nội dung?

Thật ra ban đầu Cơ làm theo bản năng kiểu “cây nhà lá vườn”, cứ thử những điều mình thích chứ chưa có một kế hoạch cụ thể. Cơ viết bài trên blog rồi chia sẻ qua kênh Facebook. Tuy nhiên, đến năm 2016, khi fanpage đạt 15.000 người theo dõi và có cơ hội làm việc với nhiều nhãn hàng, Cơ bắt đầu đa dạng hoá các loại nội dung theo từng nhóm kênh. Mỗi kênh sẽ có một định hướng riêng, mang tính chất chia sẻ, lan toả và cộng hưởng.

Blog là những nơi cho những “nội dung không bao giờ cũ (ever-green content)” chia sẻ review địa điểm, bí quyết làm visa hay kinh nghiệm đi du lịch. Đặc điểm của kênh này là văn phong chỉn chu, nội dung đầy đủ đi kèm hình ảnh cụ thể.

Fanpage là nơi đăng tải những nội dung có tính chất chia sẻ, theo xu hướng, chẳng hạn như bộ hình du lịch với nội dung không quá dài nhưng nổi bật là hình ảnh. Bắt kịp xu hướng giúp Cơ thu hút tương tác và không bị “lỡ nhịp” so với những điều mà cộng đồng đang quan tâm. Còn trên Facebook cá nhân, Cơ chia sẻ các nội dung về lối sống (lifestyle) và hình ảnh cá nhân với giọng văn vui vẻ.

Instagram là nơi chia sẻ hình ảnh đẹp của các chuyến đi du lịch, còn Pinterest dùng để lưu giữ hình ảnh chất lượng cao.

Hồ sơ Influencer #1 – Travel Blogger Lý Thành Cơ: Đam mê là lý do để bắt đầu

Ảnh: NVCC

Việc tuỳ biến nội dung sẽ giúp người theo dõi không bị nhàm chán hay gặp sự trùng lặp với nhiều kênh khác nhau. Đây cũng chính là cách cá nhân hoá nội dung theo đặc tính của từng kênh nhưng nhất quán về chủ đề, văn phong và tính cách của travel blogger.

Trước đây, Cơ viết theo cảm hứng là chủ yếu. Sau đó mình học hỏi từ nhiều người và nhiều nguồn khác nhau về cách đăng bài, hình thức bài viết, v.v. Cơ nhận ra là mình cần có một lịch đăng cụ thể cho các kênh của mình để duy trì thói quen cho cả bản thân lẫn người theo dõi. Hiện tại lịch đăng bài blog của Cơ là thứ 4 và chủ nhật hằng tuần.

* Nội dung trên kênh của bạn đi theo hướng nào và dành cho ai?

Ngay từ ban đầu, bài viết của Cơ đi theo hướng chia sẻ thông tin, trải nghiệm du lịch theo phong cách trưởng thành chứ không chạy theo sự viral hay nổi lên quá nhanh chóng. Vì Cơ quan niệm rằng những nội dung mình tạo ra là tấm gương phản chiếu tính cách và con người mình.

Nhóm người xem trên blog và Facebook của Cơ có nhiều lứa tuổi. Trong đó, đa số là các bạn trẻ ở độ tuổi 18–24 (35%) chủ yếu là sinh viên, người mới đi làm. Nhóm thứ hai ở độ tuổi từ 25 trở lên, đa phần đang đi làm, thu nhập ổn định và là đối tượng mục tiêu. Vì hầu hết những chuyến đi của Cơ tập trung vào những quốc gia có chi phí du lịch khá cao như Pháp, Ý, Nhật Bản, v.v...

Bước ngoặt trở thành Người ảnh hưởng

* Vậy sau bao nhiêu chuyến đi, thì bạn nhận ra mình đã nổi tiếng?

Vào tháng 9/2016, sau khi đặt chân đến 15 đất nước, cho ra đời 46 bài viết và fanpage chạm mốc 15.000 người, Cơ nhận thức được sự nổi tiếng của mình khi nhận được lời mời của Air Asia về chuyến trải nghiệm farm trip với đường bay mới.

Trong lần hợp tác đầu tiên với Air Asia trên cương vị là một người ảnh hưởng, Cơ viết bài review địa điểm du lịch mới (cũng là điểm đến có chương trình khuyến mãi của thương hiệu) để chia sẻ trên blog và Facebook.

* Bạn thường hợp tác với các thương hiệu nào, trong vai trò gì?

Thông thường, Cơ thường hợp tác với các sở du lịch, cơ quan ngoại giao của nước sở tại, công ty lữ hành hay hãng hàng không. Mặt khác, Cơ cũng nhận được lời mời từ các nhãn hàng công nghệ như điện thoại, máy ảnh, thậm chí gần đây có cả xe hơi, vì liên quan đến du lịch và quay dựng video.

Trong một số dự án, Cơ sẽ đóng vai trò là influencer sản xuất và chia sẻ nội dung. Nội dung có thể ở dạng đơn giản như bài viết review, chia sẻ, hoặc phức tạp hơn như video, hình ảnh. Gần đây có dự án Cơ xuất hiện với vai trò là đại sứ hình ảnh, chụp hình cùng sản phẩm, lên print-ad hay đóng trong phim quảng cáo… Do đó, mức độ ảnh hưởng sẽ không được đếm bằng số người theo dõi đơn thuần nữa mà bằng vai trò khác nhau trong mỗi dự án hợp tác với nhãn hàng.

* Là một Influencer, những điều gì bạn thích và chưa thích khi làm việc với thương hiệu?

Hồ sơ Influencer #1 – Travel Blogger Lý Thành Cơ: Đam mê là lý do để bắt đầu

Ảnh NVCC

Trước nhất, Cơ cảm thấy ấn tượng khi hợp tác cùng với những nhãn hàng đã có sẵn brief cụ thể, tức là họ đã có mục tiêu, kế hoạch cũng như thông điệp rõ ràng cho chiến dịch. Nhờ những yếu tố đó, Cơ có thể tự phát triển nội dung sao cho phù hợp với mục tiêu của nhãn hàng nhất.

Thứ hai, nhãn hàng cho phép Influencer có không gian riêng để thoả sức sáng tạo. Cơ thấy rằng sẽ rất tuyệt khi nhãn hàng ngồi xuống và lắng nghe ý kiến của Influencer. Có một số dự án về du lịch, nhãn hàng thậm chí chưa biết họ cần phải làm như thế nào, nhưng luôn sẵn sàng ghi nhận ý tưởng của Influencer để đưa ra hướng đi nội dung phù hợp. Những lúc như vậy công việc sẽ hiệu quả hơn vì hoà quyện giữa mục tiêu của thương hiệu và hình ảnh Influencer.

Tuy nhiên có nhiều nhãn hàng thích áp đặt, yêu cầu Influencer phải đi theo định hướng có sẵn, dù chưa nắm rõ được đặc trưng nội dung của Influencer. Việc này có thể gây ra sự kém hiệu quả cho chiến dịch, thậm chí ảnh hưởng đến hình ảnh cũng như khả năng sáng tạo của influencer.

Ví dụ, có một số nội dung Cơ đề xuất nên chia sẻ dưới dạng bài viết về bí quyết để phù hợp với nhóm người theo dõi của mình, nhưng nhãn hàng lại muốn triển khai theo cách [hình ảnh/ video]. Họ không chịu hiểu rằng ý tưởng đó chỉ khiến nội dung khó truyền đạt thông tin đến người đọc hơn.

Đôi lúc nhãn hàng quên đi Influencer thực chất cũng là một con người, mà chỉ coi influencer như một kênh quảng cáo đơn thuần.

Cơ nghĩ đôi lúc nhãn hàng quên đi Influencer thực chất cũng là một con người, mà chỉ coi influencer như một kênh quảng cáo đơn thuần.

Ngoài ra, có một số ít nhãn hàng yêu cầu rất nhiều nhưng lại không minh bạch trong việc trả phí cho Influencer, nhất là những yêu cầu trao đổi sản phẩm không tạo ra giá trị như “đổi 2 đêm nghỉ trong resort để làm 1 viral clip”. Đó là những ngộ nhận khá ngây ngô và buồn cười.

Cơ mong muốn các nhãn hàng hãy coi Influencer như những “đối tác” để có thể làm việc chuyên nghiệp, trao đổi thẳng thắn, chia sẻ mục tiêu và cùng nhau tìm ra ra cách thực thi hiệu quả nhất.

* Hãy kể về một case-study mà bạn đã tạo ra nội dung rất ưng ý đi?

Gần đây có một dự án hợp tác với một thương hiệu xe hơi (không tiện nêu tên) mà Cơ cảm thấy ưng ý với quá trình thực hiện nội dung dù có nhiều yêu cầu phức tạp. Nhiệm vụ của Influencer là tham gia chuyến road-trip của thương hiệu, ghi hình suốt chuyến đi và hình ảnh chiếc xe cần xuất hiện đến 40% thời lượng của video. Chưa kể đến các yêu cầu kĩ thuật như video phải rõ nét, chất lượng 4K, giống như một TVC quảng cáo để đăng trên website của nhãn hàng.

Để thực hiện dự án này, một mình Cơ thì không đủ khả năng. Vậy nên Cơ đầu tư ekip ngoài sử dụng các loại máy quay, máy ảnh chuyên dụng, thậm chí flycam để sản xuất ra video có chất lượng như quay trong studio. Điều này vượt qua ranh giới của một influencer, vì đa phần họ chỉ sử dụng điện thoại hay máy ảnh thông thường để tạo nội dung đơn giản.

Hơn nữa, vì ngân sách dự án cao và có sự tham gia của những influencer khác, nên Cơ muốn sản phẩm của mình phải vừa chất lượng, vừa khác biệt. Dù quá trình quay dựng phức tạp, nhưng thành quả rất xứng đáng. Đây cũng là cơ hội để Cơ học thêm kỹ năng quay dựng video chuyên nghiệp.

May mắn của Cơ khi thực hiện dự án này đó là ngoài sự hỗ trợ của ekip, còn nhận được sự giúp đỡ của team account phía agency trong việc thương lượng với nhãn hàng để giảm thời lượng xuất hiện của chiếc xe từ 40% xuống còn 25%. Influencer sẽ rất cảm kích khi nhận được sự thấu hiểu và hỗ trợ của phía agency. Bởi trong vai trò kết nối giữa nhãn hàng và influencer, agency sẽ hiểu được cách làm việc, cũng như áp lực của cả hai bên, từ đó đưa ra phương án giúp công việc diễn ra suôn sẻ nhất có thể.

* Dự định tiếp theo của Cơ là gì, khi đã có một công việc ổn định và được theo đuổi đam mê như hiện tại?

Cơ sẽ vẫn duy trì song song công việc văn phòng và vai trò influencer, vì đây đều là hai công việc mình yêu thích nên đều có thể làm tốt.

Hồ sơ Influencer #1 – Travel Blogger Lý Thành Cơ: Đam mê là lý do để bắt đầu

Ảnh: NVCC

Về việc phát triển nội dung, Cơ dự định mở rộng hình thức với việc quay dựng nhiều vlog trải nghiệm du lịch thực tế hơn để đa dạng hoá các loại nội dung và cung cấp thông tin chi tiết cho cộng đồng. Trước giờ các nội dung của của Cơ chỉ thiên về bài viết và hình ảnh, thì đây sẽ là cơ hội làm mới bản thân và kênh của mình.

Đối với hình ảnh cá nhân, trở thành người nổi tiếng không phải mục tiêu mà Cơ hướng đến, Cơ vẫn sẽ làm một Influencer trong lĩnh vực du lịch. Trong thời gian tới, Cơ sẽ hoàn thiện bản thân hơn từ bên trong đến bên ngoài, hướng đến hình tượng chuyên nghiệp và trưởng thành.

*Vậy lời khuyên của Cơ dành cho các bạn Influencer hiện nay là gì?

Influencer vẫn nên “tự thân vận động” trong việc tạo nội dung, lên ý tưởng. Điều này sẽ giúp influencer chủ động hơn khi làm việc với phía agency và nhãn hàng.

Ngay cả khi có thế mạnh về một lĩnh vực nhất định, bạn cũng cần phải học thêm cái mới hằng ngày như cập nhật xu hướng, nắm bắt sự phát triển của công nghệ… Có như vậy thì mình mới đủ khả năng tạo ra nội dung chất lượng.

Thứ hai, đừng theo đuổi công việc này vì tiền. Hiện nay, có khá nhiều bạn bị chi phối bởi yếu tố tài chính nên nội dung của họ bị thương mại hoá, thậm chí, họ đánh mất khả năng sáng tạo. Đó không phải là con đường phát triển bền vững. Bạn cần hiểu nội dung tạo ra là để giải trí, chia sẻ hay cung cấp thông tin cho người xem, từ đó có cách tiếp cận phù hợp.

Đó là lý do tại sao Cơ vẫn phải cân bằng giữa số lượng nội dung thương mại và nội dung mình sáng tạo trong 1 tuần (3 bài của nhãn hàng, 3 bài của mình). Có như vậy bản thân Cơ mới cảm thấy thoải mái, người đọc vẫn tin tưởng theo dõi và nội dung không bị tình trạng thương mại hoá.

Kế đến, Cơ nghĩ influencer vẫn nên “tự thân vận động” trong việc tạo nội dung, lên ý tưởng. Những công việc đơn giản mà influencer phải có bao gồm kỹ năng viết, chụp hình, styling quần áo, phối màu, chỉnh màu, dựng phim. Điều này sẽ giúp influencer chủ động hơn khi làm việc với phía agency và nhãn hàng, vì họ sẽ biết mình cần phải làm gì. Nếu nội dung yêu cầu chất lượng cao, quay dựng phức tạp thì mới cần đến thuê ngoài để thực hiện.

* Cảm ơn Cơ vì những chia sẻ trên!

Xem các bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Hạnh Bạch / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam