Giải pháp cho Doanh nghiệp mùa Covid19: Trong NGUY có CƠ

Giải pháp cho Doanh nghiệp mùa Covid19: Trong NGUY có CƠ

CORONA: CỐ GẮNG TRONG NGUY CÓ CƠ

Xin phép chia sẻ một số phương án bên mình (chuỗi đồ ăn nhanh Pizza và Bánh Ngọt) đã áp dụng, ít nhiều có cắt giảm được một số chi phí và tối ưu được về mặt sản phẩm

1.QUYẾT LIỆT CẮT BỎ, TỐI ƯU, TIẾT KIỆM

1.1.Cắt bỏ mặt bằng không hiệu quả

Nếu không có dịch, các điểm bán đó vẫn có thể cầm cự, thậm chí đang lãi 1 chút. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh trước mắt còn kéo dài nên việc cắt giảm là bắt buộc. Một phần để tối ưu chi phí, 1 phần là tập trung dòng tiền & tâm trí cho các điểm bán còn lại của chuỗi

2.Tối ưu tiền nhà

Thời điểm này, tiền nhà là khoản quyết liệt phải tối ưu. Đàm phán với chủ nhà xin giảm tiền nhà. Ngồi vào bàn đàm phán với tinh thần Sẵn sàng bỏ điểm, như vậy bargaining power sẽ cao. Mà nếu chủ nhà quá rắn thì cân nhắc bỏ điểm. Cắt bỏ luôn nhé.

Xét cho cùng quan hệ đi thuê và cho thuê đó là quan hệ ĐỐI TÁC, hơn nữa là giữa người với người. Sự trợ giúp khi khó khăn là cần thiết, thậm chí là phải làm. Đối tác không sẵn sàng chia sẻ khi khó khăn thì nghĩa là lúc tốt họ sẽ sẵn sàng tăng giá, sẵn sàng sút bạn ra ngoài đường đó. Đối tác như vầy không cần phải quá mặn mà.

Deal với tinh thần sẵn sàng buông thì bargaining power sẽ tốt và deal sẽ hiệu quả hơn

3.Tiết kiệm chi phí

Rà soát lại các khâu sản xuất, chi phí mà trước giờ mình không để ý, những thất thoát do sự vô ý thức hay vì kỷ luật không cao: điện, nước, phí ship, hàng hủy, hàng tồn v.v… do buông lỏng.

Rà soát lại đi, đảm bảo có rất nhiều lỗ hổng

2.TÌM SẢN PHẨM MỚI & TỐI ƯU KÊNH TĂNG DOANH THU

21.Sản phẩm mới

Nghiên cứu tạo sản phẩm mới. Pizza Home làm chiến dịch Pizza Thanh Long - phủ 8 đài truyền hình + 20 đầu báo (hẫu như miễn phí). Papa Gataux làm bánh mỳ Thanh long ngày bán được vài tram bánh. Sản phẩm ngắn hạn như Pizza Trái Tim Khổng Lồ (cho dịp 8/3). Tích cực làm thêm các combo mới cho kênh delivery. Sản phẩm mới làm test liên tục với tinh thần Lean – Tinh gọn

2.2.Kênh mới

Tối ưu các kênh bán hàng cũ và mới. Kể cả đôi khu kiểm tra lại fanpage của mình cũng đã thấy có thể update được rất nhiều. Pizza Home triển khai tối ưu & đóng gói thêm các kênh đối tác với các app bán hàng online. Chăm chỉ xây và chắt chiu từng dòng tiền. Qua được thời điểm hiện tại thì nó sẽ là kênh dẫn tiền tốt trong tương lai

Có mấy bạn inbox hỏi là vậy thì có tăng được doanh thu nhiều không? Kênh đó kiếm được thêm nhiều không? Mình nói luôn là nhiều hay ít đều quý. Nó là kênh auto dòng tiền thì tốt quá rồi còn gì nữa. Hãy chăm chỉ. Thậm chí đừng có ngại, CEO cũng nên thò mặt lên bán hàng khi cần, liêm sỉ gì, sĩ diện gì tầm này, hành động gì cứu được doanh nghiệp làm phải làm.

3.LIÊN KẾT HỢP TÁC CHIA SẺ MẶT BẰNG

Quay trở lại phần 1, trong trường hợp chủ nhà rắn quả phải trả nhà, thì mình đi đâu. Một trong những gợi ý là hãy tìm các đối tác để chia sẻ mặt bằng. Trong SG đã có nhóm chia sẻ mặt bằng cho nhau. Công suất dung mặt bằng không hết, hãy chia sẻ, giảm bớt chi phí. Tuy nhiên chia sẻ như thế nào? Cái này bên mình đã làm từ trước mùa dịch và có vài lưu ý như sau:

1.Chọn đối tác: Nên chọn đối tác chia sẻ mặt bằng cẩn thận. Tránh những người THAM, deal chia sẻ mặt bằng trên tinh thần Fair, Win-Win NGAY TỪ ĐẦU – Cá nhân mình khi chia sẻ mặt bằng sẵn sàng nhượng bộ nhưng khi đối tác lấn lướt và có những đòi hỏi vô lý thì mình sẽ ngưng hợp tác. Sợ nhất partner Tham lam và không biết điều

2.Sản phẩm tương hỗ cho nhau, ví dụ 1 bên bán đồ ăn kết hợp với 1 bên bán đồ uống hoặc

3.Có thể cùng bán đồ ăn nhưng món phải khác nhau, không dẫm chân lên nhau

4.Quy định rõ ràng để chia sẻ chi phí Tiền nhà/Tiền điện/Tiền nước & những sửa chữa chi phí phát sinh sao cho hợp lý và minh bạch

5.Cố gắng đầu tư cơ sở vật chất tối ưu, đầu tư ít tiền thôi, sao cho đảm bảo tối ưu, đồ đạc nên dung các loại có thể tháo rời đi được để sau này nếu thị trường ấm lại hoặc cần rời đi thì có thể tách đi một cách nhanh nhất và tiết kiệm nhất

Trên đây là một vài giải pháp ngắn hạn bên mình đã triển khai. Có một số cái sẽ chỉ hiệu quả với các chuỗi kinh doanh ẩm thực. Tuy nhiên có những thứ khác cũng có thể áp dụng cho các mô hình kinh doanh khác. Xin được chia sẻ và nếu ai có những cách thức nào hiệu quả vượt dịch cũng mong được nghe chia sẻ lại để vượt qua những khó khăn trong giai đoạn này

Các khóa học về Kinh doanh Ẩm thực và Marketing Ẩm thực của tôi:

Link đăng ký khóa học trên Edumall: https://edumall.vn/course/vu-khi-marketing-hieu-qua-trong-linh-vuc-fb
Link đăng ký khóa học trên Unica: https://unica.vn/xay-dung-chuoi-quan-cafe-tu-a-den-z
Link khóa học trên Kyna: https://kyna.vn/xay-dung-mo-hinh-fb-thanh-cong

Đây là trang cá nhân của tôi: www.facebook.com/HTungPizza
Đây là trang lưu giữ các tác phẩm văn học của tôi: www.facebook.com/tacgiahoangtung
Đây là trang lưu giữ các bài viết về Quản trị Kinh doanh của tôi: www.facebook.com/TungMrPizza

#HoangTung #MrPizza #MrFnB #KhoahocFB #MarketingNhaHang #MarketingCafe #MarketingFB #MarketingAmThuc #KinhDoanhNhaHang #KinhDoanhCafe #KinhDoanhQuanCafe