Customer Insight là cái quỷ gì vậy?
4 năm trời mài đít quần trên giảng đường đại học bạn đã nghe thấy thuật ngữ này chưa? Còn tôi thì thật đáng thất vọng khi chưa được thầy cô nào nhắc tới trong khi học chuyên ngành Marketing. Nhưng cũng thật may mắn khi ra trường, đi làm và tham gia vào các khóa học tôi đã được biết đến khái niệm này.
Mà Customer Insight nó là cái thứ quỷ gì mà tôi phải đáng thất vọng như vậy? Xin trả lời rằng, nó là cái quan trọng nhất khi bạn muốn triển khai một chương trình marketing, một kế hoạch khuyến mãi, pr hay quảng cáo nào.
Vậy Customer Insight được định nghĩa như thế nào:
- Theo wikipedia:
“Customer Insight is the intersection between the interests of the consumer and features of the brand. Its main purpose is to understand why the consumer cares for the brand as well as their underlying mindsets, moods, motivation, desires, aspirations, and motivates that trigger their attitude and actions.[1]
Another definition of consumer insight is the collection, deployment and interpretation of information that allows a business to acquire, develop and retain their customers.”
- Theo các chuyên gia và tra cứu trên Google (Không phải của tôi):
“Hiểu đơn giản, thì Customer Insight là những suy nghĩ, mong muốn ẩn sâu bên trong ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của Customers/Consumers.”
Tại sao customer insight lại quan trọng như vậy tới các quyết định marketing
Customer insight nên là core idea của các chiến dịch marketing. Vì khi nhắm vào đó tức là bạn đã giải quyết được sâu sắc nhất nhu cầu ẩn dấu của người tiêu dùng. Mà người tiêu dùng được “gãi đúng chỗ ngứa” thì chắc chắn là sẽ ủng hộ cho sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn.
Khi bạn chuẩn bị làm các chương trình marketing, hãy đặt cho mình câu hỏi:
o Tại sao tôi phải làm chiến dịch quảng cáo này?
o Tại sao tôi phải làm chiến dịch pr này?
o Tại sao tôi phải làm chiến dịch khuyến mãi này?
Làm điều đó dựa trên customer insight nào của khách hàng
Nếu bạn không trả lời được dựa vào insight nào của khách hàng thì có lẽ bạn không nên làm chương trình quảng cáo, pr hoặc khuyến mãi đó. Hoặc nếu bạn trả lời sai insight thì bạn cũng không nên cho chạy chương trình đó. Vì khả năng nó fail là rất cao.
Vậy làm sao để tìm được Customer Insight, phải nói là rất khó, kể cả các marketer lão làng cũng phải kêu khó khi làm phần này. Nhưng mà nó rất đáng để bỏ công sức ra tìm. Một insight mạnh mẽ, có giá trị có thể tồn tại được kha khá thời gian.
Còn nếu bạn là marketer và chưa biết về nó, tôi khuyên bạn hãy đi học từ những marketer lão làng, hoặc các khóa học có uy tín. Còn học ở đâu thì tôi không giới thiệu, vì bài viết này tôi không PR.
Trên đây là suy nghĩ cá nhân và từ những trải nghiệm từ công việc. Có gì chưa hoàn thiện xin các bạn cứ ném đá nhiệt tình. Rất mong được ném đá ủng hộ để hoàn thiện hơn.