iPrice: Báo cáo toàn cảnh Thương mại Điện tử Việt Nam 2019 – 2020
2019 là năm bản lề cho toàn ngành thương mại Điện tử (TMĐT) Việt Nam khi xuất hiện những dấu hiệu cụ thể cho thấy thị trường đang dần trưởng thành hơn và TMĐT sẽ tập trung vào tăng giá trị mới hơn là lệ thuộc vào các chương trình giảm giá.
Cổng thông tin thương mại điện tử iPrice phối hợp cùng các đơn vị nghiên cứu SimilarWeb, App Annie và YouNet Media thực hiện báo cáo tổng kết hoạt động của các sàn TMĐT Việt Nam năm 2019, đồng thời đưa ra nhiều chỉ báo cho năm 2020.
Các sàn TMĐT làm gì trong năm 2019?
Số liệu từ báo cáo cho thấy Shopee Việt Nam tiếp tục dẫn đầu trong cả năm 2019 về lượng truy cập website, đạt trung bình 33,6 triệu lượt/tháng. Theo sau lần lượt là Thegioididong, Sendo, Tiki và Lazada.
Với hỗ trợ tài chính từ công ty mẹ SEA Limited, Shopee cạnh tranh tốt trên mọi mặt trận. Họ giới thiệu tính năng Shopee Live trong tháng 3, quảng bá với Cristiano Ronaldo trong tháng 9, tổ chức Shopee Show trong tháng 11 và hợp tác giao hàng nhanh với Grab trong tháng 12.
Trong bối cảnh SEA Limited đạt doanh thu năm 2019 tăng 152% so với năm ngoái thì Shopee chắc hẳn sẽ còn tiến xa. Mới đầu năm nhưng họ đã kịp giới thiệu tính năng Shopee Feed mà theo họ là sẽ “cung cấp các tính năng mang tính xã hội cho người dùng như tạo nội dung để tương tác với bạn bè, người mua hàng và người bán hàng”.
Sendo tập trung chủ yếu vào thu hút người dùng mới. Từ quý 1 sang quý 2, lượng truy cập website của Sendo tăng đến 24%, đưa họ lên hạng 3 toàn quốc. Đồng thời, ứng dụng di động của Sendo cũng xếp hạng 2 toàn quốc về số lượt tải về trong quý 2 và quý 3. Tuy nhiên sàn này có dấu hiệu chậm lại từ cuối năm đến nay.
Trong khi đó, Tiki chọn cách đi chậm mà chắc khi hướng đến gia tăng trải nghiệm người dùng bằng việc ra mắt tính năng livestream TikiLIVE và phát triển hệ thống kho bãi, giao hàng nhanh. Kết quả theo báo cáo của iPrice là Tiki nhận được các phản hồi rất tốt, giúp họ xếp hạng hai toàn quốc về mức độ yêu thích của người dùng mạng xã hội.
Cuối cùng, Lazada Việt Nam dành phần lớn năm cho các hoạt động mua sắm kết hợp giải trí như Lazada Super Party, gameshow Đoán Giá, và Đại Nhạc Hội Lazada. Vì đa phần các hoạt động này chỉ có cho di động nên Lazada tuy xếp hạng nhì về lượng người sử dụng ứng dụng nhưng chỉ xếp hạng 5 về lượng truy cập website.
TMĐT trở thành hoạt động thiết yếu với người tiêu dùng
Báo cáo của iPrice xếp hạng các ứng dụng TMĐT được sử dụng nhiều nhất năm 2019. Trong đó, top 4 là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo được giữ nguyên trong suốt cả năm, mặc cho sự cạnh tranh từ các ứng dụng ngoại mới xuất hiện và được tải xuống nhiều như SHEIN và Wish, cho thấy độ trung thành cao của người tiêu dùng với các ứng dụng TMĐT.
Trên nền tảng website cũng có hiện tượng tương tự. Khi phân tích hành vi khách hàng, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng có đến 45% số khách hàng truy cập vào các sàn TMĐT bằng cách gõ trực tiếp địa chỉ website vào trình duyệt chứ không cần tìm trên Google hay click vào quảng cáo. Con số này cao hơn nhiều so với trung bình toàn cầu là 27,49% (theo SimilarWeb, 2019).
Như vậy, mua sắm trực tuyến trên các sàn TMĐT nay đã trở thành một phản xạ đối với người tiêu dùng Việt Nam. Mỗi khi xuất hiện nhu cầu, họ sẽ mở ứng dụng yêu thích hoặc gõ địa chỉ website và truy cập ngay chứ ít phải đắn đo tìm kiếm hoặc lựa chọn như trước.
Đại diện của công ty đo lường mạng xã hội YouNet Media cũng cho biết rằng TMĐT là một trong những ngành được quan tâm nhất trên mạng xã hội trong năm 2019, thu hút hàng triệu lượt thảo luận mỗi tháng. Thông tin này một lần nữa chứng minh cho độ phổ cập của TMĐT tại Việt Nam.
Giai đoạn educate người tiêu dùng về mua sắm trực tuyến đến năm 2019 như vậy đã thành công. Thách thức tiếp theo cho các công ty là làm sao để khiến mỗi người tiêu dùng tiếp tục mua nhiều và thường xuyên hơn mà không cần phải cạnh tranh về giá.
Bước vào 2020: Khách hàng là trọng tâm
Đối mặt với thách thức mới đó, báo cáo chỉ ra một loạt các dịch vụ và sản phẩm mới đến từ các sàn TMĐT tại Việt Nam trong năm 2019.
Lần lượt bốn sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều tung ra tính năng livestream trên ứng dụng di động, song song với phát triển cơ sở hạ tầng và cạnh tranh về giao hàng nhanh trong 3 giờ, 2 giờ và thậm chí là 1 giờ.
Các sàn TMĐT đang manh nha tạo ra những giá trị mới, thực chất hơn nhằm giữ chân khách hàng, đồng thời giảm lệ thuộc vào các chương trình giảm giá như trước đây. Chỉ có như vậy, các sàn TMĐT mới có thể tiếp tục tăng trưởng và có lợi nhuận về lâu dài.
Giải thích thêm về kế hoạch của công ty trong năm 2020, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee, cho biết: “Shopee nhận thấy xu hướng mua sắm trực tuyến trong năm 2020 sẽ được tăng cường tính cá nhân hóa, tương tác và xã hội hóa. Theo đó, chúng tôi giới thiệu cải tiến mới nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến có tính cá nhân và giải trí cao”.
Tương tự, từ góc nhìn của một công ty nội địa, đại diện của sàn TMĐT Fado.vn cũng đánh giá rằng dịch vụ khách hàng, các chương trình giữ chân khách hàng và năng lực hậu cần tốt sẽ là 3 yếu tố cốt lõi cho sự phát triển của các công ty TMĐT trong năm mới.
Thị trường TMĐT Việt Nam năm 2020 đang dần trưởng thành hơn về nhiều mặt.
Tải báo cáo và xem các số liệu chi tiết tại đây.
Giới thiệu đơn vị nghiên cứu:
iPrice là công cụ tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá, hiện đã có tại Vietnam và sáu quốc gia khác, bao gồm Malaysia, Singapore, Indonesia, Thailand, Philippines và Hong Kong. iPrice thường xuyên cho ra đời các báo cáo và phân tích về chủ đề công nghệ, startups và thương mại điện tử.
Mọi nhu cầu cộng tác xin liên hệ: Đặng Đăng Trường – Senior Content Marketing Executive - [email protected]