Ý tưởng thực hiện các chương trình khuyến mãi & những điểm cần lưu ý
Nhu cầu sử dụng dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng, quán cà phê ngày càng tăng tạo điều kiện cho ngành F&B nở rộ với hàng loạt các cơ sở kinh doanh lớn nhỏ mở ra mỗi ngày. Tuy nhiên, đó lại là một khó khăn của các chủ đầu tư khi áp lực cạnh tranh tăng cao. Thu hút khách hàng đến với mình và thúc đẩy khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ là bài toán khó không của riêng ai. Một trong những cách tương đối hiệu quả nhiều cơ sở kinh doanh đang áp dụng để giải quyết vấn đề này là xây dựng các chương trình khuyến mãi thu hút, hấp dẫn thực khách.
Một vài hình thức khuyến mãi phổ biến cho nhà hàng, quán cà phê
Dù đã có trong tay ý định cũng như khoản ngân sách cần thiết để xây dựng một chiến dịch khuyến mãi, nhiều nhà hàng, quán cà phê đôi khi vẫn rơi vào tình trạng khó khăn, lúng túng khi chọn lựa hình thức khuyến mãi dành cho mình. Một vài gợi ý dưới đây có thể giúp ích cho bạn.
Tặng quà hoặc phiếu mua hàng
Khuyến mãi tặng hình cho khách hàng đến vào dịp lễ tết
Đến hẹn lại lên, các dịp lễ tết, ngày đặc biệt 20/10, 8/3, các quán cà phê, nhà hàng lại rộ lên hàng loạt các chương trình khuyến mãi, đặc biệt là tặng quà. Tặng quà cho khách hàng nữ nhân dịp 20/10, mua một món tặng một món nhất định nào đó… là một vài cách khuyến khích khách hàng tìm đến cơ sở kinh doanh của bạn. Ngoài ra, đây cũng là hình thức các nhà hàng, quán cà phê hay áp dụng vào dịp khai trương cửa hàng, ra mắt sản phẩm mới…
Phiếu mua hàng cũng là một hình thức khuyến mãi thu hút nhiều thực khách. Các phiếu mua hàng này vừa là một phần quà hấp dẫn, vừa là cách để kích thích mua sắm nhiều hơn để hưởng ưu đãi lớn hơn.
Một số biến tấu của hình thức này: đổi vỏ chai lấy đồ miễn phí, tặng quà sinh nhật, miễn phí đồ uống với người có đặc điểm nào đó…
Giảm giá
Giảm giá thúc đẩy thực khách tìm đến ăn món ăn ưa thích nhưng còn lăn tăn về giá
Giống như chương trình tặng quà, giảm giá cũng là một hình thức cực kì phổ biến được áp dụng trong các dịp đặc biệt lễ tết. Điểm hay nhất của giảm giá là thúc đẩy được khách hàng sử dụng các sản phẩm họ ưa thích nhưng chưa có dịp sử dụng do chi phí cao.
Một số cách áp dụng và biến tấu liên quan: giảm giá một số tiền nào đó, giảm giá theo phần trăm, giảm giá một phần thực đơn, miễn phí upsize, freeship, mua combo giá rẻ, mua 1 tặng 1,
Các chương trình may rủi
Các chương trình bốc thăm trúng thưởng chưa bao giờ hết hấp dẫn với thực khách
Hầu hết mọi người đều thích may rủi. Vừa được ăn uống ngon miệng, vừa được thử vận may một lần, các khách hàng sẽ không bỏ qua cơ hội này mà đến nhà hàng, quán cà phê của bạn. Các chương trình may rủi này thường rất đa dạng, tùy vào từng cơ sở kinh doanh.
Một số hình thức phổ biến: minigame, bốc thăm trúng thưởng, mã số may mắn, thẻ cào…
Chương trình khách hàng thân thiết
Hệ thống thẻ tích điểm, khách hàng thân thiết khiến khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ nhiều lần
Thẻ tích điểm, thẻ nâng hạng, thẻ thành viên, khách hàng thân thiết… đều là những hình thức khác nhau của phương thức khuyến mãi này. Theo đó, mỗi lần sử dụng dịch vụ tại nhà hàng, quán cà phê, khách hàng lại được tích điểm tùy thuộc vào số tiền hay số món đồ sử dụng. Đến một con số nhất định, khách hàng có thể quy đổi điểm này thành ưu đãi giảm giá, tặng quà hay miễn phí một món đồ. Đây là cách giữ chân khách hàng rất hữu hiệu.
Những lưu ý khi áp dụng chương trình khuyến mãi
Có một lí do để áp dụng khuyến mãi
Khuyến mãi là một hình thức thúc đẩy khách hàng đến sử dụng đồ ăn thức uống của nhà hàng, quán cà phê. Vì vậy, đó không thể là việc cơ sở kinh doanh có thể áp dụng thường xuyên với tần suất quá dày đặc. Trao cho thực khách một lợi ích nào đó là bạn đang đánh đổi một thứ khác của mình để họ tìm đến bạn. Hãy khiến sự đánh đổi ấy có hiệu quả.
Trao cho thực khách khuyến mãi là đánh đổi một thứ gì đó để khách hàng tìm đến bạn
Khuyến mãi sinh ra để kích thích khách hàng đến nhiều hơn, ăn uống nhiều hơn, gia tăng doanh thu. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở kinh doanh sử dụng khuyến mãi nhằm mục đích quảng bá sản phẩm, thương hiệu, nhất là trong cách dịp quan trọng như khai trương cửa hàng, ra mắt món ăn mới…
Khuyến mãi được quy định trong pháp luật
Nhiều chủ quán quan niệm đơn giản, khuyến mãi là chuyện kinh doanh nội bộ của mình. Tuy vậy, trên thực tế, khuyến mãi đã được đưa vào quy định trong Luật thương mại 2005 của Nhà nước. Vì vậy, trước khi đưa ra các quyết định xoay quanh các chương trình khuyến mãi, các chủ cơ sở kinh doanh cần nắm vững luật để tránh vi phạm không nên có và đảm bảo được quyền lợi của chính bản thân mình.
Hãy luôn đảm bảo chất lượng dịch vụ
Vào thời đại nhà hàng, quán cà phê mọc lên như nấm, chất lượng dịch vụ là chìa khóa nắm giữ trái tim khách hàng. Điều cuối cùng một cơ sở kinh doanh F&B nên làm là giảm chất lượng dịch vụ của bạn.
Chất lượng dịch vụ vẫn luôn là điều quan trọng nhất
Có thể các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng đến với bạn, có thể những sai sót nhỏ trong quá trình vận hành có thể được du di xoa dịu nhờ những lợi ích chương trình khuyến mãi đem đến, nhưng, đó là cách thức không thực sự bền vững. Khách hàng sẽ ngừng sử dụng sản phẩm khi họ không hài lòng với cách thức phục vụ.
Tính toán kĩ lưỡng tỉ lệ lợi nhuận trên chi phí
Thuật ngữ ROI (Return on Interests) được sử dụng để chỉ tỉ lệ lợi nhuận trên một đồng chi phí. Hiểu đơn giản, các nhà hàng, quán cà phê cần tính toán xem, mình thu lại được bao nhiêu tiền với mỗi đồng tiền chi phí bỏ ra.
Các chương trình khuyến mãi ảnh hưởng khá nhiều đến lợi nhuận và chi phí
Để phục vụ các chương trình khuyến mãi, các cơ sở kinh doanh không tránh khỏi việc chi phí đội cao lên hay lợi nhuận giảm xuống. Suy cho cùng, đa số khuyến mãi sinh ra để tăng lợi nhuận. Đừng để các chương trình này phản tác dụng khi không tính toán kĩ ngay từ đầu.
Tránh trùng lặp các chương trình khuyến mãi
Chuyện gì xảy ra khi tháng trước vừa giảm giá 20%, tháng sau lại tiếp tục giảm 20%? Khách hàng sẽ làm quen với các ưu đãi của bạn và học được cách ứng phó với đó. Thay vì tiếp tục mua sắm đều đặn bình thường, họ sẽ chỉ chờ đợi săn tìm những ưu đãi nhà hàng, quán cà phê lặp lại liên tục. Lượng khách ngày khuyến mãi có thể tăng, nhưng số thực khách ghé thăm những ngày bình thường sẽ giảm một cách nghiêm trọng ngoài tầm kiểm soát.
KẾT
Khuyến mãi vẫn đã và đang tiếp tục là một hình thức thu hút khách hàng hiệu quả với các nhà hàng, quán cà phê hiện nay. Tuy nhiên, để lựa chọn được hình thức khuyến mãi phù hợp nhất, hiệu quả nhất vẫn là câu hỏi cần chủ quán tìm hiểu và thử nghiệm trong quá trình vận hành. Dù vậy, hãy luôn nhớ, dù chương trình khuyến mãi có hấp dẫn thế nào, sự bền vững trong quan hệ với khách hàng vẫn luôn xuất phát từ chất lượng thực sự bạn cung cấp đến cho họ.
Via Fnb Vietnam