Làm sao để lựa chọn Digital Marketing Agency phù hợp?
Đi cùng với xu hướng truyền thông ngày càng phổ biến trên mạng xã hội, Digital marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing của doanh nghiệp, nhờ chi phí không quá cao và độ phủ sóng mạnh mẽ tới đối tượng tiêu dùng chọn lọc.
Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có đội ngũ chuyên gia digital marketing. Với các công ty dù là lớn hay nhỏ, outsource agency cho các chiến lược digital marketing là giải pháp tốt nhất, dù đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Khi thị trường có vô số agency cung cấp cùng một dịch vụ digital marketing với vô vàn mức giá khác nhau, không dễ tìm được một agency phù hợp với doanh nghiệp cả về chất lượng lẫn giá cả.
Thông thường doanh nghiệp muốn outsource digital marketing, sẽ có 2 lựa chọn. 1 là thuê ngoài Digital marketing truyền thống, hoặc triển khai kênh Affiliate marketing. Bài viết này sẽ so sánh 2 hình thức này để các doanh nghiệp có thể đưa ra lựa chọn của riêng mình.
Đặc biệt ở các doanh nghiệp đang giai đoạn mở rộng quy mô thì mong muốn có được 1 giải pháp marketing chi phí thấp và tiết kiệm nguồn lực luôn là vấn đề sống còn. Các doanh nghiệp có thể dễ dàng bỏ qua nhiều tiêu chuẩn khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, miễn là họ đưa ra mức giá rẻ và một cam kết không kiểm chứng về chất lượng dịch vụ. Từ phát triển website để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, PPC, hay bán like ảo, rất nhiều công ty digital sẵn sàng lừa đảo (scams) để lấy tiền của khách hàng mà không đưa ra một kết quả thực tế nào.
Thế nào là một Digital marketing Agency?
Digital Marketing Agency là những công ty dịch vụ tiếp thị truyền thông quảng cáo như marketing online, email marketing, thiết kế website...cho các công ty khác. Ngày nay, các Agency đã mở rộng lĩnh vực của mình, đặc biệt sang 2 mảng là SEO (Search Engine Optimization) và SEM (Search Engine Marketing).
Có thể hiểu Agency một cách đơn giản là một đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp thị, quảng cáo cho những công ty khác một cách chuyên nghiệp. Trong 4P của Marketing ( Product – Price – Place – Promotion) thì các công ty sản xuất thường sẽ tập trung vào 3P đầu là Sản phẩm – Giá cả – Phân phối và chữ P cuối (Tiếp thị) sẽ thuê các agency làm.
Agency có 4 chức năng chính bao gồm: quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp khách hàng; Quảng bá sản phẩm/dịch vụ; Marketing truyền thống và Digital Marketing: mạng xã hội, website, viết blog,…
Xây dựng chương trình Affiliate có phải là outsource hay không?
Affiliate Marketing là gì?
Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là hình thức tiếp thị dựa trên hiệu quả (Perfomance Marketing) theo mô hình CPA (Cost per Action), theo đó nhà cung cấp/khách hàng chỉ phải trả phí dựa trên mỗi hành động thành công của người dùng như mua hàng, điền thông tin.
Có thể hiểu đơn giản, khi áp dụng affiliate marketing, doanh nghiệp sẽ thuê hàng trăm hàng ngàn agency quảng bá cho sản phẩm của mình. Chỉ khác ở chỗ, với affiliate, bạn chỉ phải trả phí khi có đơn hàng, chuyển đổi được ghi nhận.
Doanh nghiệp cần đến giải pháp Affiliate Marketing khi nào?
Gần đây, thuật ngữ ROI (lợi tức đầu tư), Performance Marketing đang được các Marketer, CMO hay cả CEO được nhắc đến rất nhiều. Ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm tới hiệu quả chiến dịch Marketing, 1 đồng quảng cáo/marketing bỏ ra thì thu về được cái gì? Số lượng like, comment, view lớn như vậy liệu có giúp doanh nghiệp tăng trưởng khách hàng mới, doanh thu hay không? Làm sao để đo lường tracking được?
Bên cạnh với việc làm branding thông qua các media network, hay tự xây dựng team marketing in-house để thực hiện các chiến dịch Marketing thì doanh nghiệp nếu đang ở giai đoạn cần tăng trưởng mạnh, quan tâm tới hiệu quả có thể dùng kênh affiliate để đảm bảo hiệu suất chiến dịch tốt nhất.
Làm thế nào để doanh nghiệp áp dụng afiliate marketing
Doanh nghiệp có 2 lựa chọn để triển khai chương trình affiliate của mình. Thứ nhất các nhà quảng cáo có thể tự phát triển hoặc mua lại một nền tảng affiliate và quản lý ngay trên hosting của mình hoặc thuê lại từ các nhà cung cấp khác nhau. ScaleF là 1 sản phẩm như vậy.
ScaleF - Affiliate Marketing Platform là 1 sản phẩm của tập đoàn Interspace. Interspace cung cấp giải pháp tiên phong trong việc triển khai hình thức tiếp thị mới theo mô hình Affiliate Marketing tại Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển tại Nhật Bản và các nước khu vực Đông Nam Á cùng 14.000 khách hàng và 500.000 publisher trên toàn hệ thống.Nền tảng ScaleF cho phép doanh nghiệp xây dựng và vận hành chương trình Referral/Affiliate Marketing của riêng mình.
Một số tính năng nổi bật của ScaleF:
- Xây kênh phân phối cho phép quản lý hàng trăm, hàng nghìn đại lý và đối tác bán hàng cho doanh nghiệp.
- Cung cấp hạ tầng để đối tác tự triển khai affiliate/chương trình giới thiệu của mình.
- Bạn được tiếp cận hơn 300.000 publisher trên hệ thống.
- Bạn có thể kiểm soát 100% số lượng chuyển đổi, chi phí/đơn hàng, tỉ lệ ROI nhờ hệ thống tracking minh bạch và đơn giản.
- Được hỗ trợ đào tạo và tư vấn đối tác về cách triển khai chiến dịch Referral/Affiliate từ A-Z.
Đăng ký ngay tại đây để nhận được tư vấn miễn phí và bản demo
Thứ hai, các doanh nghiệp có thể hợp tác cùng các Affiliate network. Các network sẽ hoạt động như một Affiliate tracking platform. Ở Việt Nam, các Affiliate network nổi tiếng có thể kể đến như ACCESSTRADE,....
Cả 2 phương án trên đều hoạt động dựa trên một nguyên tắc đó là tạo ra và theo dõi những ID riêng biệt được gán cho mỗi banner hay link affiliate. Mỗi khi link affiliate của Publisher dẫn đến website của Advertiser được click, Affiliate network sẽ theo dõi và thông báo cho Publisher biết có khách hàng truy cập. Trong khi đó bộ phận xử lý đơn hàng của Advertiser cũng được tích hợp với network để biết được khi nào khách hàng đến từ Publisher hoàn thành đơn hàng.
Đâu là điểm khác biết giữa Digital marketing Agency truyền thống và Affiliate Marketing Program?
Người/đơn vị thực thi
Với Affiliate Marketing Program, Publisher là các cá nhân sở hữu blog, cộng đồng,… có traffic phù hợp để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể chạm tới thị trường ngách, thị trường mới khi các hình thức marketing phổ biến không làm được.
Còn với Digital Marketing Agency, Team Marketing của Agency phụ trách toàn bộ chiến dịch Marketing. Trực tiếp thực hiện hoặc kết nối với các media network.
Loại hành động (action point)
CPA Affiliate Marketing bao gồm:
- CPO: Cost per Order
- CPS: Cost per Sales
- CPQL: Cost per qualify Lead
Về Digital Marketing Agency:
Tuỳ từng Agency sẽ cung cấp các giải pháp Digital khác nhau. Tuy nhiên sẽ ít tập trung đẩy số lượng đơn hàng, lead chất lượng và cung cấp nhiều hơn về các giải pháp branding.
Vấn đề thanh toán & đối soát
Affiliate Marketing: Đối soát và thanh toán sau
Digital Marketing Agency: thông thường thanh toán/tạm ứng 1 phần ngay sau khi ký hợp đồng
Một ví dụ về cơ chế hoạt động của Affiliate Marketing Program
Các hình thức Affiliates Publisher phổ biến hiện nay:
- Coupon site
- Compare site
- Cashback site
- Verticle site
- Mega traffic site
- Review site
- Influencer
Các ưu điểm khác biệt của kênh Affiliate Marketing:
- Chi phí tính trên hiệu suất thực tế theo mô hình CPA, không phụ thuộc vào thời gian tần suất quảng cáo
- ROI cao, giảm thiểu rủi ro với các traffic ảo, không chất lượng
- Không cần phải thanh toán trước (đối soát và thanh toán sau)
- Quảng bá thương hiệu rộng rãi thông qua các kênh Marketing như SEO, Email Marketing, GG Ads, FB Ads, Youtube, Influencer Marketing.
- Giúp doanh nghiệp chạm vào thị trường ngách mà các kênh marketing phổ biến chưa đáp ứng được.
- Hệ thống đo lường, báo cáo real-time trung thực
Doanh nghiệp/sản phẩm, dịch vụ nào phù hợp áp dụng hình thức Affiliate Marketing?
Đây là một trong những câu hỏi thường gặp khi doanh nghiệp tiếp cận hình thức này. Về cơ bản, Affiliate Marketing phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, có website/landing page tối ưu cho người dùng thao tác trực tuyến. Tại Việt Nam hiện nay, Affiliate được áp dụng phổ biến với các lĩnh vực như Thương mại điện tử, du lịch, tài chính, dịch vụ online khác.
4 Lưu ý khi doanh nghiệp quyết định lựa chọn hình thức thuê ngoài marketing (Agency)
Rà soát quy trình tuyển chọn agency
Bắt đầu với việc tìm kiếm bằng Google từng ứng cử viên cung cấp dịch vụ. Đầu tiên, hãy kiểm tra chính hình ảnh đại diện bản thân của agency đó trên các kênh truyền thông và website riêng của họ. Bạn có thấy bất kỳ quảng cáo được trả tiền nào nhắc đến họ? SEO trên trang web của họ như thế nào?
Khi tìm kiếm về agency, đừng quên tìm kiếm những từ khóa đi kèm như “lừa đảo” hay “gian lận”, và hãy cẩn thận khi tìm thấy các kết quả cho thấy khách hàng có phản ứng tiêu cực đối với họ. Ngoài ra, sử dụng form liên lạc trên website khi lần đầu tiếp cận agency, đi kèm là cuộc gọi sau đó cùng các câu hỏi được chuẩn bị sẵn. Cách này sẽ cho bạn trải nghiệm được dịch vụ chăm sóc khách hàng của họ, ngay cả khi bạn chưa trực tiếp làm việc với họ.
Đừng quên đặt câu hỏi về quá trình công việc, và tìm hiểu xem agency của bạn có outsource cho bất kỳ công việc nào không, nếu có, với đối tác và công việc nào?
Kiểm tra độ tín nhiệm của agency
Hãy bắt đầu với kinh nghiệm của đội ngũ điều hành agency. Một số agency mới có thể có kinh nghiệm giới hạn, nhưng đội ngũ điều hành của họ thì có thể khác. Sau đó, hãy đào sâu hơn: Agency này đã giành giải thưởng nào? Khách hàng của họ có được liệt kê, và nếu như vậy, có chứng cứ hoặc các sản phẩm nào của họ được công bố trên trang web không? Họ có từng xuất hiện trong bất kỳ ấn phẩm, tạp chí, trang truyền thông nào thuộc digital marketing? Càng nhiều thông tin chi tiết và phản ứng tích cực bạn tìm được từ câu hỏi này, càng khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ của agency đó.
Yêu cầu bản báo cáo hàng ngày / hàng tuần / hàng tháng/ hàng quý
Nếu một agency không cung cấp bất kỳ báo cáo nào, hãy cẩn thận. Với Google Analytics, agency có thể theo dõi tất cả, từ web traffic cho đến các giao dịch đã được thực hiện thông qua quảng cáo hoặc qua trang web của bạn. Báo cáo là tiêu chuẩn tối thiểu cho tất cả các công ty. Nếu mục báo cáo kết quả không được liệt kê trong bảng cung cấp dịch vụ, hãy yêu cầu. Dữ liệu khách quan của báo cáo giúp ngăn chặn scams, ngay cả khi bạn nhận được kết quả không như mong đợi.
Đưa ra những cảnh báo rõ ràng
Cũng như bản hợpđồng được agency đề xuất, bạn cũng nên làm điều tương tự với tư cách là một khách hàng. Nhờ vậy, công ty của bạn sẽ không gặp khó khăn với những rắc rối như agency giao sản phẩm trễ thời hạn đã định hoặc bội chi ngân sách quảng cáo trên Google AdWords hoặc Facebook. Nếu cần thiết, bạn có thể yêu cầu đưa ra một số điều khoản thêm trong hợp đồng để bảo vệ công ty không phải mất tiền nếu sự cố xảy ra.
Kết luận
Khi doanh nghiệp đã lựa chọn hình thức thuê ngoài marketing, thì dù là lựa chọn các Digital marketing agency truyền thống hay kênh Affiliate marketing cũng đều có những ưu và nhược điểm của riêng mình. Với mỗi giai đoạn của doanh nghiệp quyết định sẽ khác nhau, điều quan trọng là người chủ doanh nghiệp cần biết đâu sẽ là kênh hiệu quả.