APAC dẫn đầu tăng trưởng chi tiêu quảng cáo năm 2019, nhưng sẽ “chững” lại vào năm 2020
Theo dự đoán của Magna, chi tiêu quảng cáo khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) sẽ có mức tăng trưởng khoảng 5.7% vào năm 2020, vượt qua con số trung bình toàn cầu là 5.2%.
Trong năm 2019, thị trường quảng cáo khu vực APAC tăng trưởng 6.3%, vượt qua khu vực Bắc Mỹ (5.1%) và Trung Đông (4.3%), dẫn lời cơ quan truyền thông Magna trong báo cáo công bố hồi tháng 12/2019.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc tăng trưởng chi tiêu quảng cáo của khu vực sẽ thấp hơn khu vực Bắc Mỹ (+6.5%) và Mỹ Latinh (+6.1%) vào năm tới theo dự đoán của Magna.
Động lực chính cho việc tăng trưởng vẫn là quảng cáo kỹ thuật số (tăng trưởng ở mức 15%), mặc dù con số này thấp hơn 4 năm trước. Theo dự đoán của Magna, tăng trưởng chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số đến từ kênh tìm kiếm (search) và mạng xã hội (social media).
Báo cáo chỉ ra chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ảnh hưởng đến chi tiêu quảng cáo toàn cầu.
“Bất chấp chiến tranh thương mại, nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc vẫn duy trì được phong độ phát triển, chi tiêu marketing ở hai thị trường này vẫn tăng mạnh trong năm nay. Nhưng trớ trêu thay, cuộc chiến này đã gây ảnh hưởng lớn đến chi tiêu marketing của những quốc gia phụ thuộc vào nền kinh tế Mỹ & Trung Quốc”, theo chia sẻ của ông Vincent Létang, EVP, Global Market Intelligence của MAGNA.
Ông Létang dự đoán suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2020 sẽ giảm nhẹ bởi sự quay lại của những sự kiện theo chu kỳ (bao gồm số tiền chi cho các sự kiện chính trị đạt kỷ lục ở Hoa Kỳ), marketing mạnh mẽ cho các sản phẩm, dịch vụ công nghệ và giải trí cùng sự chuyển giao ngân sách tiếp thị từ kênh bán lẻ truyền thống sang thương mại điện tử.
Một vài số liệu về tình hình quảng cáo tại khu vực APAC
Doanh thu quảng cáo truyền thống (TV, phát thanh, quảng cáo in ấn, OOH) ước tính giảm 1.2%, trong khi doanh thu quảng cáo kỹ thuật số tăng 15.4%.
Hơn hai phần ba doanh thu quảng cáo cho toàn khu vực APAC tập trung ở hai thị trường lớn nhất là Trung Quốc (chiếm 45%) và Nhật Bản (22%).
Thị trường Trung Quốc
- Mặc dù nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thay đổi, nhưng chi tiêu quảng cáo tiếp tục tăng trưởng, trong đó chỉ có kênh quảng cáo ngoài trời (OOH) và kỹ thuật số tạo ra lợi nhuận đáng kể.
- Chi tiêu quảng cáo của Trung Quốc năm 2019 ước tính tăng 8.8%, tương đương 79 tỷ USD, thấp hơn so với con số kỳ vọng trước đó (10.3%). Vào năm 2020, doanh số quảng cáo sẽ tăng lên 7.9%, đạt 85 tỷ USD, cao hơn con số kỳ vọng trước đó (7.2%) bởi dự báo chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số cao hơn.
- Truyền thông kỹ thuật số duy trì mức tăng trưởng, doanh số quảng cáo kỹ thuật số ước tính tăng lên 16.1% vào năm 2019 để đạt 54 tỷ USD, chiếm 65% toàn bộ chi tiêu cho quảng cáo. Chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số sẽ tăng 14% vào năm 2020, được thúc đẩy bởi sự gia tăng các sản phẩm quảng cáo trên kỹ thuật số.
- Quảng cáo trên TV giảm từ 5% đến 6% mỗi năm mặc dù có giá cao. Quảng cáo ngoài trời OOH là kênh truyền thông truyền thống duy nhất đạt tăng trưởng tự nhiên vì doanh số cho quảng cáo media truyền thống giảm từ 2% đến 3% mỗi năm trong trong giai đoạn 2019 - 2020.
Thị trường Nhật Bản
- Thế vận hội Tokyo năm 2020 sẽ thúc đẩy chi tiêu marketing và giảm thiểu tác động tiêu cực của việc tăng thuế suất đối với nền kinh tế Nhật Bản.
- Năm 2020, doanh thu quảng cáo trên kênh media owner tăng 3.8%, tương đương với 42.4 tỷ USD, trong đó quảng cáo truyền thống giảm 1%, quảng cáo kỹ thuật số tăng 12%. Đây là một sự tăng tốc so với năm 2019 (tăng 3.2%).
- Tháng 10 năm 2019, chính phủ Nhật điều chỉnh tăng mức thuế bán hàng. Điều này được dự đoán sẽ làm ảnh hưởng đến nền kinh tế cuối năm 2019 và 2 quý đầu năm 2020. Tuy nhiên, Thế vận hội Olympic Tokyo sẽ thúc đẩy hoạt động marketing và làm ổn định chi tiêu quảng cáo truyền thống.
- Quảng cáo TV sẽ bình ổn vào năm 2020 sau 3 năm giảm 1% và 2%. Chỉ duy nhất kênh quảng cáo ngoài trời (OOH) sẽ làm tăng doanh thu, trong khi quảng cáo in ấn và trên phát thanh tiếp tục giảm.
- Doanh số quảng cáo kỹ thuật số tăng 15% vào năm 2019 để đạt 90 tỷ USD, chiếm 49% tổng doanh thu quảng cáo.
- Chi tiêu quảng cáo trên thiết bị di dộng tăng trưởng 25% vào năm 2019, đạt 73% trong tổng chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số. Trong năm 2020, chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số sẽ tăng trưởng trên 2 chữ số một lần nữa (13%) để vượt qua cột mốc 100 tỷ USD.
- Kênh tìm kiếm trả phí (paid search) chiếm tỉ trọng cao trong chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số và tăng trưởng trên hai chữ số 13% để đạt 45 tỷ USD, chiếm một nửa chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số.
- Social media là kênh tăng nhanh nhất trong tất cả các định dạng kỹ thuật số. Chi tiêu quảng cáo cho kênh này tăng 27% trong năm 2019, đạt 17 tỷ USD, chiếm 19% toàn bộ ngân sách kỹ thuật số.
Thị trường Úc
- Thị trường quảng cáo tăng chậm, chỉ đạt 1.5% trong năm 2019, tương đương 12.4 tỷ USD, trong khi năm ngoái đạt 5.3 %. Năm 2020 cũng không mấy khả quan với mức tăng trưởng 1.8%.
- Kênh truyền thông truyền thống ước tính giảm từ 5% đến 6% trong hai năm 2019 và 2020. Nhưng quảng cáo kỹ thuật số sẽ ổn định và tăng trưởng ở mức một chữ số, từ 6% đến 7% trong năm 2020.
- Doanh số quảng cáo trên TV giảm gần 7% trong năm 2019, và đây là năm giảm thứ sáu liên tiếp và cũng là kết quả tồi tệ nhất trong hai mươi năm qua. Tỉ lệ xem TV đang giảm hơn 10% mỗi năm, do sự gia tăng nhanh chóng của VOD (Video on Demand).
- TV vẫn chiếm 31% chi tiêu quảng cáo, tuy nhiên, lại chiếm gần 50% ngân sách quảng cáo của các thương hiệu nội địa.
- Doanh số quảng cáo in ấn tiếp tục giảm. Doanh thu quảng cáo trên báo kỳ vọng giảm 8% trong năm 2019, trong khi doanh số quảng cáo trên tạp chí giảm 10%.
- Quảng cáo phát thanh suy yếu dần, giảm 1.2%, kể từ lần giảm đầu tiên năm 2009. Sự tăng trưởng tiêu cực còn thể hiện rõ ở kênh TV và in ấn trong năm 2019.
- Quảng cáo ngoài trời (OOH) là kênh quảng cáo truyền thống duy nhất tăng trưởng về doanh thu. Doanh số quảng cáo ước tính tăng 7% (tương đương 14 tỷ USD) nhờ vào các hình thức quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số tăng 19% tại khu vực APAC năm 2019. Vào năm 2020, doanh thu quảng cáo ngoài trời OOH sẽ tăng thêm 6.4%, nhờ vào kênh cơ quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số.
* Nguồn: Campaign Asia