3 chìa khóa giúp các doanh nghiệp B2C đột phá doanh thu dịp Tết Nguyên Đán
Một sự thật hiển nhiên rằng người tiêu dùng ở khu vực APAC ( Châu Á Thái Bình Dương) chi tiêu vào dịp lễ tết lớn hơn bất kì thời điểm nào. Vậy các doanh nghiệp B2C cần làm những gì để thu hút khách hàng, mang lại doanh thu trong thời điểm này?
Cùng SEONGON tìm hiểu 3 chìa khóa để các doanh nghiệp B2C đột phá doanh thu mùa lễ tết trong bài viết dưới đây
1. Hiểu rõ hơn về nhu cầu của người mua hàng và sử dụng Google Marketing để tiếp cận họ
Người dùng có nhiều nguồn tham khảo thông tin, họ có thể hỏi bạn bè nhưng cũng có thể tìm kiếm các thông tin trên các công cụ tìm kiếm hoặc thông qua các video.
Theo Khảo sát bán lẻ toàn cầu năm 2019 của Google:
- 1 trong 2 người mua sắm tại APAC khám phá các nhãn hiệu và sản phẩm mới thông qua các công cụ Tìm kiếm.
- Hơn 50% người tiêu dùng sử dụng YouTube để tìm hiểu thêm về các nhãn hiệu, sản phẩm hoặc danh mục cụ thể.
Người mua hàng thường tìm hiểu giữa Tìm kiếm và Video trước khi họ quyết định mua sản phẩm. Điều quan trọng bạn cần phải hiểu cách người dùng tương tác với thương hiệu của bạn trên các nền tảng.
Người dùng thường sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm hiểu về các thông tin kỹ thuật của sản phẩm. Sau đó, họ chuyển hướng sang YouTube tìm các Video để hiểu rõ hơn về sản phẩm, về hoạt động thực tế hay những đánh giá (review) về sản phẩm.
Để hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp B2C có thể tìm hiểu thông qua các chiến dịch Email Marketing hoặc qua các chương trình khách hàng thân thiết, nhằm nắm bắt các nhu cầu, mục đích của người dùng
Sau khi đã hiểu về nhu cầu của người dùng, sử dụng các chiến dịch quảng cáo Tìm kiếm và quảng cáo Video để tiếp cận khách hàng vào đúng thời điểm trên hành trình khách hàng của họ, cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết, từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng của họ
2. Các doanh nghiệp B2C cần đưa ra những khuyến mãi kịp thời
Việc kết nối với khách hàng mới có thể xem là một thử thách vì có rất nhiều đối thủ cũng đang ganh đua để thu hút sự chú ý của khách hàng
Cứ 1 trong 5 người mua online lại APAC sẽ tìm hiểu và khám phá ra những thương hiệu mới thông qua các cửa hàng và các chương trình khuyến mãi.
Vì vậy các Doanh nghiệp B2C có thể tăng lượng khách hàng của mình bằng các chương trình khuyến mãi đúng thời điểm trong mùa lễ hội.
Việc khởi chạy các chương trình khuyến mãi trước một tháng trước ngày lễ chính có thể giúp các Marketers có được thêm những khách hàng theo mùa và mang lại giá trị cho khách hàng.
Ví dụ, ở Ấn Độ, những người tìm kiếm mua sắm đạt cực đại khoảng hai đến ba tuần trước lễ hội Diwali, trong khi những người tìm kiếm các chương trình khuyến mãi ở Philippines bắt đầu ba tuần trước Black Friday.
Và đừng quên khách hàng quốc tế. Ngày càng có nhiều người mua sắm chuyển sang mua sắm tại nhà bán lẻ quốc tế, để tìm kiếm và có trải nghiệm mua hàng tốt nhất. Vì vậy, để thu hút nhiều người mua sắm hơn, các Marketers cần theo dõi sát xu hướng tìm kiếm toàn cầu và theo mùa để giữ cho thông điệp của bạn có liên quan xuyên suốt đến các thị trường khác nhau.
3. Thu hút lượt ghé thăm cửa hàng bằng bằng cách sử dụng Online Marketing
Vào cuối năm 2019, doanh thu dự kiến sẽ tăng 17% tổng doanh số bán lẻ của APAC (không bao gồm Trung Quốc) so với năm 2017.
Hiện nay, người dùng thực hiện hành động duyệt và mua sắm trực tuyến trung bình từ 3 đến 5 lần một tuần. Nhưng điều này không có nghĩa sẽ gây bất lợi cho các cửa hàng truyền thống.
Hiện nay, số lượng truy vấn tìm kiếm có chứa từ “ Near me (Gần tôi)” đã tăng gấp 4,5 lần so với năm 2016 ( chỉ số này được xét trên 5 quốc gia sử dụng tiếng Anh tốt nhất trong khu vực APAC)
Tại thị trường Việt Nam, tìm kiếm có chứa “Gần tôi” cũng có chiều hướng tăng rõ rệt từ năm 2018 - 2019:
Mới đây Google đã đưa ra nội dung tìm kiếm thịnh hành trong năm 2019 tại Việt Nam như sau:
Điều này cho thấy nhiều người mua hàng dựa vào tìm kiếm online để tìm các cửa hàng thực tế.
Ngay cả khi người dùng đến mua hàng tại cửa hàng, họ vẫn lên mạng để so sánh giữa các thương hiệu và giá cả - ngay tại thời điểm họ chuẩn bị rút hầu bao. 79% người mua sắm lần đầu trên trên điện thoại đã tìm kiếm thông tin online khi họ mua sắm trong các cửa hàng thực tế.
Điều này có nghĩa rằng các thương hiệu không có cửa hàng online vẫn có nhiều cách để thu hút sự chú ý của người mua hàng thông qua các phương pháp Digital Marketing như SEO local giúp người dùng dễ dàng tìm thấy địa điểm cửa hàng trên công cụ tìm kiếm. Hoặc gia tăng các trải nghiệm người dùng trên mobile đáp ứng nhu cầu của họ.
Tổng kết.
Với những phân tích, số liệu trên, có thể thấy rằng công cụ tìm kiếm Google và YouTube đều có mặt và ảnh hưởng rất lớn trong hành trình khách hàng. Vì vậy các Marketers cần tối ưu sản phẩm, dịch vụ của mình trên nền tảng này với phương pháp quảng cáo trả phí hoặc quảng cáo tự nhiên. Hy vọng những chia sẻ hữu ích này có thể giúp cho các doanh nghiệp B2C đột phá doanh thu trong dip Tết Nguyên Đán cận kề.
Nguồn tham khảo: Think with Google
SEONGON - Google Marketing Agency