5 kế hoạch cần chuẩn bị để quản lý kho hàng hiệu quả
Một trong những khó khăn khiến các nhà bán lẻ ngành thời trang đau đầu đó là quản lý kho hàng. Quản lý kho hàng thời trang khác với các ngành khác ở chỗ thời trang thay đổi theo xu hướng, theo mùa và theo năm; trong khi mặt hàng của các ngành khác luôn duy trì mức cầu ổn định và thống nhất. Vì vậy, các nhà bán lẻ thời trang phải lên kế hoạch chiến lược và chi tiết khi nào và mặt hàng nào cần bày trong cửa hàng vào mùa cao điểm và tránh những thời điểm ế ẩm trong năm.
Sự thành công của bạn phụ thuộc vào việc quản lý kho hàng thông minh và hiệu quả trong suốt một năm. Vì vậy 5 bước sau đây sẽ giúp bạn định hướng rõ ràng hơn trong việc quản lý kho hàng, khiến công việc đó trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn:
1. Lên kế hoạch bán hàng
Tại sao bạn lại cần lên kế hoạch bán hàng đầu tiên trước khi lên kế hoạch cho các hạng mục khác? Với bản kế hoạch bán hàng, bạn có thể dự tính được bạn cần đặt và trữ bao nhiêu và khi nào để tối ưu hóa kho hàng của bạn. Trước khi lên kế hoạch bán hàng cho năm nay, bạn nên tìm hiểu và xem lại hoạt động bán hàng của những năm trước đây. Nó sẽ giúp bạn xác định rõ được những yếu tố nào sẽ tác động đến hoạt động bán hàng của bạn: thời tiết, hết hàng trong kho… Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý đến các hoạt động thường niên như giảm giá, kỷ niệm và các ngày lễ. Từ đó bạn sẽ rút ra được kế hoạch và mục tiêu bán hàng cho năm nay.
Đối với bản kế hoạch bán hàng thời trang, bạn cần phải xác định theo từng mục mặt hàng, theo tháng và có khi còn theo tuần (đối với mùa bán hàng cao điểm). Nếu bạn có nhiều cửa hàng, bạn nên xem xét kỹ từng cửa hàng vì vị trí của cửa hàng có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng và mặt hàng tại cửa hàng đó. Đặc biệt, nếu bạn là một doanh nghiệp đa quốc gia có cửa hàng tại nhiều nước trên thế giới, việc tìm hiểu thị hiếu, khí hậu và thời điểm bán hàng là rất quan trọng để xuất những mặt hàng phù hợp đến những cửa hàng đó.
2. Lên kế hoạch cho lượng hàng dự phòng
Một khi bạn hoàn thành bản kế hoạch bán hàng, tiếp theo bạn nên bắt đầu lên kế hoạch cho hàng dự phòng trong kho. Điều đầu tiên bạn nên hỏi chính bản thân mình khi lên bản kế hoạch này là “Bạn cần bao nhiêu hàng mỗi cuối tháng để tiếp tục hoạt động bán hàng cho tháng sau; cũng như duy trì khả năng bày trí trong cửa hàng?” Điều này sẽ dễ dàng hơn nếu có trong tay bản kế hoạch bán hàng chi tiết.
Bạn cũng nên lưu ý rằng khi dự trù hàng hóa cần có trong kho, bạn nên tính dư ra chút để đảm bảo kho hàng của bạn luôn ở mức an toàn, phòng những trường hợp không ngờ đến như tăng sale đột ngột hoặc giao hàng trễ. Một trong những rủi ro của việc dự trù hàng dự phòng quá xa chính là bạn dễ rơi vào tình trạng số lượng hàng trữ quá nhiều. Vì vậy, để tránh tính trạng này xảy ra bạn nên xem xét lại kế hoạch của mình hàng tháng.
3. Lên kế hoạch cho chương trình giảm giá
Tại sao lại là chương trình giảm giá? Những đợt giảm giá là những lúc doanh thu cửa hàng của bạn tăng mạnh, nếu bạn không lên kế hoạch trước những đợt giảm giá thì khả năng thiếu hàng sẽ dễ xảy ra. Có hai lý do để bạn giảm giá: một là theo chương trình khuyến mãi nhằm thúc đẩy doanh thu vào những mùa cao điểm và hai là để dọn hàng hay xả hàng đẩy những mặt hàng có thể không bán được vào mùa tiếp theo, vì thời trang thay đổi theo mùa. Bạn sẽ không thể bán đồ mùa đông vào mùa hè được nữa, và đợi đến năm sau thì kiểu dáng và mẫu mã có thể đã lỗi thời rồi.
4. Lên kế hoạch cho xuyên suốt cả năm
Bạn nên phân ra bản kế hoạch trước mùa và trong mùa. Thời trang thường được hoạch định sẵn, bạn đang bán hàng mùa hè thì đã biết được mùa xuân năm sau có những trang phục gì sẽ được bày bán. Điều quan trọng là phải luôn theo dõi thị hiếu của người mua để xuất nhập hàng phù hợp vào mùa xuân năm sau từ màu sắc đến kiểu dáng.
Không chỉ dừng tại đó, bạn còn phải lên kế hoạch trong mùa, và nó còn quan trọng hơn cả bản trước mùa. Tại sao? Đơn giản là những trang phục mà bạn dự tính bán trước khi mùa đến có thể sẽ khác với tình trạng bán hàng trong mùa. Mỗi tuần trôi qua và xu hướng bán hàng bắt đầu hình thành và phát triển, bạn phải luôn theo dõi và điều chỉnh kế hoạch hàng trong kho và kế hoạch bán hàng sao cho phù hợp với thời điểm hiện tại.
Mỗi lần bạn đặt lại một mặt hàng hay tạo một đơn đặt hàng mới cho cửa hàng, bạn đều phải cập nhật vào bản kế hoạch của mình. Nếu bạn không theo dõi sát sao và cẩn thận với những đơn đặt hàng mà bạn đang thực hiện, bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng hàng tồn trong kho nhiều hơn so với dự tính vào cuối mùa. Đây cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ bán chúng với giá thấp khi kết thúc mùa và thất thoát doanh thu cho mùa đó.
5. Chọn đúng sản phẩm, giảm giá đúng thời điểm
Nếu tình trạng doanh thu của bạn đang tụt lại phía sau so với dự định trong bản kế hoạch, bạn nghĩ rằng mình sẽ bù lại doanh cho cho tháng này vào mùa sau. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng một khi doanh thu bị tụt lại thì hàng trong kho cũng bắt đầu chất lên nhiều. Đây là một dấu hiệu không tốt cho việc quản lý kho hàng và sẽ dễ dẫn đến việc bạn bán với giá thấp hơn nhiều vào cuối mùa.
Khi bạn thấy dấu hiệu bán hàng không được khả quan, bạn nên bắt đầu giảm giá những sản phẩm bán yếu nhất trong một hạng mục. nếu bạn giảm giá khoảng 25% giá ban đầu tại thời điểm phát hiện thấy tình trạng doanh thu thấp, bạn có thể sẽ bán được món hàng yếu đó ngay. Nếu bạn chờ đợi, bạn sẽ có thể phải bán món hàng đó vào những đợt dọn hàng và xả hàng cuối mùa. Tại thời điểm đó, bạn sẽ phải giảm từ 50%-70% giá trị của sản phẩm.
Quản lý kho hàng hiệu quả và thông minh là một công việc khó khăn cho các nhà quản lý. Chính vì vậy, bài viết này sẽ giúp bạn định hướng những gì cần hoạch định có chiến lược và rõ rang để giúp bạn tang doanh thu cho các cửa hàng bán lẻ của mình. Mỗi bản kế hoạch đều được kết nối với nhau, hỗ trợ cho nhau trong cả quy trình kinh doanh, đặc biệt là kho hàng, để tạo nên thành công cho bạn.
News
- TRG International tham gia Ngày hội việc làm và Tuần lễ hướng nghiệp RMIT 2016
- TRG International tham gia hiến máu nhân đạo tại Thiên Phước, Quận Tân Bình
- Start-Up Việt: Làm thế nào kêu gọi nguồn vốn đầu tư thành công?
- TRG thông báo thay đổi thương hiệu của Profiles International thành Wiley
- Những điều chưa biết về TRG và công tác hiến máu nhân đạo
- Lí do vì sao bạn nên hiến máu nhân đạo?
- TRG tới thăm và tặng quà cho bà con xã Đưng Knoh,Lạc Dương, Lâm Đồng
Hội thảo trực tuyến
- Sử dụng dữ liệu thông minh để quản lý doanh nghiệp: Dễ hay Khó?
- Lập ngân sách theo quy trình hiện đại: Dễ hay Khó?
- ERP Webinars: Đầu tư hiệu quả vào phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP
Bài được đọc nhiều nhất
- Chiến lược bán lẻ thành công của Starbucks, Amazon và Zara
- Giải bài toán khó của chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam
- Thuận lợi và khó khăn của ERP với thị trường Việt Nam
- Nhận xét của khách hàng: Con dao 2 lưỡi trong công tác quản lý thương hiệu khách sạn
- TRG tuyển Shift Supervisor cho PJ's coffee - Cơ hội đào tạo tại Mỹ
Đọc các bài liên quan
- 6 phân khúc người tìm việc và cách tiếp cận thích hợp P1
- 6 phân khúc người tìm việc & Cách tiếp cận thích hợp P2
- Bài học dành cho doanh nghiệp từ những câu hỏi phỏng vấn nghỉ việc
- Đã đến lúc ngừng sử dụng bài trắc nghiệm tính cách MBTI
- 10 sai lầm của sếp khiến nhân viên nghỉ việc
- Giữ chân nhân tài bằng môi trường làm việc lý tưởng
- Cuộc cách mạng robot mới trong sản xuất
- Nâng tầm công nghệ để giữ vững lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
- Những đặc tính phải có của thông tin kế toán khách sạn
- Tài sản vô hình: thách thức mới trong quản lý tài chính
- Cách thức phân tích dữ liệu thay đổi ngành bất động sản