Cách viết Content cho SEO và Chuyển đổi
Bảo đảm bạn đã nghe điều này cả nghìn lần… nếu bạn muốn tăng thứ hạng trên Google, hãy đơn giản viết một content cho SEO và chuyển đổi tốt nhất chưa từng được viết và Google sẽ thưởng cho bạn vị trí số 1.
Tôi rất tiếc nhưng đó không phải là cách nó vận hành… vì bất cứ SEO mũ đen nào cũng có thể cho bạn biết.
Cá nhân tôi không trung thành với bất kỳ cái mũ nào (tôi thề luôn), nhưng tôi đồng ý với quan điểm trên.
Là một người làm SEO định hướng theo kết quả, tôi không tin rằng thuật toán có thể đọc được content, cả về mặt kỹ thuật lẫn cảm xúc, để đưa đến quyết định thứ hạng hoặc tăng hạng mà không có bất kỳ trợ giúp nào từ các dấu hiệu thăng hạng.
Với sự hứa hẹn từ AI (trí tuệ nhân tạo), điều này đang tới gần, nhưng không phải bây giờ.
“Nội dung chất lượng" không phải là yếu tố rank hạng trực tiếp.
Nghĩa là, content chỉ là yếu tố rank hạng gián tiếp thôi.
Google nhìn vào các thông số người dùng như thời gian trên trang để xác định người ta có thích thú với content mà Google đang cho lên hạng không. Nếu nội dung đó tốt, người ta ở trên trang lâu, thì thứ hạng đó vẫn tiếp tục.
Là người làm SEO, chúng ta dành nhiều sự quan tâm vào việc thử nghiệm các chiến lược đi link nhưng sao chúng ta không thử nghiệm nội dung thực sự của mình?
Tương tự, cuối ngày, dù bạn là khách hàng SEO hay là một affiliate, kết quả sau cùng vẫn là chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng. Nội dung đóng một vai trò RẤT LỚN trong việc đấy.
Bạn sẽ được học tất cả về nó ngay tại đây.
Đây là bài viết về CRO - Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, tôi sẽ không tập trung vào A/B test hay CTA. Chúng ta sẽ thử nghiệm nội dung thực sự.
Kết thúc bài này, bạn sẽ học được cách sử dụng nội dung để:
- Làm cho visitor tiếp tục ở lại trang và đọc
- Giữ chân họ trên trang, cho tới khi họ thấy CTA của bạn
- Chuyển đổi họ thành khách hàng
Tại sao bạn cần nghiêm túc khi đụng tới Content cho SEO?
Tôi chỉ thuê những người viết nội dung giỏi nhất. Mỗi trang nội dung trên web affiliate của tôi ngốn ít nhất 200 đô. Ở vài trang, nội dung lên tới hơn 10K đô.
Còn đây là lý do tôi rất nghiêm túc về nội dung
Lý do #1: Trước tiên là phải cho người ta đọc bài viết của bạn
Để tôi kể 1 câu chuyện về người dùng web tên Jeff
Jeff là một trợ lý nha khoa. Anh ta làm việc 40 tiếng mỗi tuần ở văn phòng và có thú vui câu cá mỗi cuối tuần.
Một ngày, Jeff về nhà, ngồi ăn tối với gia đình, và quyết định lướt web, tìm mua cần câu mới. Anh ấy tìm "cần câu tốt nhất" và truy cập vào trang affiliate của bạn.
Trong khoảnh khắc đó, chiếc đồng hồ bắt đầu đếm: bạn có ít hơn 1s để thuyết phục Jeff rằng anh ấy đang ở đúng nơi.
Bạn may mắn qua được bài test. Bạn có đủ hình ảnh về những người đi câu và một tiêu đề H1 to tổ bố "Cần câu cá tốt nhất 2017: Đã review". Mọi thứ đều rõ ràng.
Giờ, bạn cần thuyết phục anh ấy bài viết này đáng đọc. Đây là nơi nội dung thể hiện vai trò.
Nếu bạn có phần giới thiệu chán ngắt, Jeff sẽ thoát khỏi đó và dành thời gian của mình ở nơi khác.
Giống như đoạn giới thiệu dưới đây không đáng dành 10 phút cuộc đời để đọc…
Chọn cần câu là một quá trình khó khăn. Chúng tôi đã review những cần câu tốt nhất thị trường vào năm 2017. Tiêu chí chúng tôi sử dụng là… blah blah blah
Đoạn đầu tiên là "lưỡi câu" của bạn. Đó là cơ hội để người đọc tiếp tục ở lại và đọc. Đừng đánh mất nó.
Tôi thường dùng 3 cách tiếp cận khác nhau (đôi khi là kết hợp) làm cho những người như Jeff ở lại trên website của mình.
Quả bom kiến thức
Với cách tiếp cận này, bạn cần dạy cho người đọc thứ gì đó họ không biết. Cho họ thấy bạn là một chuyên gia về chủ đề và cho họ biết nếu đọc bài viết của bạn, họ sẽ học được thứ gì mới.
Trong tình huống cần câu cá, bạn có thể dẫn dắt với đoạn giới thiệu giống vầy.
Tháng 11 2019, hơn 55 mẫu cần câu mới được đưaa ra thị trường. Nhiều trong số những cần mới này đã ra mắt công nghệ mới chưa từng thấy trước đây. Điều này làm cho việc mua trở nên khó khăn, không có nguồn lực để thực sự kiểm tra…
Có thấy khác biệt không?
Trong nội dung đoạn bên trên, bạn đã thể hiện rằng kiến thức thị trường được cập nhật và ném ra những thuật ngữ ngành cho thấy bạn là một dân câu.
Màn trình diễn
Cách tiếp cận này, bạn muốn giải trí cho họ ngày đoạn đầu tiên của bài viết.
Hãy làm bất cứ việc gì cần thiết: làm trò, dùng biệt ngữ, và trở nên ngu ngơ cũng được.
Ý tưởng ở đây là truyền tải cho người đọc nếu họ đi tiếp và đọc phần còn lại, họ sẽ có khoảng thời gian vui vẻ.
Điều này tương đối khó với ngách câu cá, nhưng tôi sẽ làm hết sức…
Chào thím. Tôi là Karl. Đi thẳng vô vấn đề nhé. Tôi không thuộc tuýp rào trước đón sau, nhưng tôi biết rất nhiều thứ về câu cá. Năm nay tôi dành hơn 200 ngày trên mặt nước và test hơn 40 loai cần câu. Hầu hết đều như shit nhưng một trong số đó thực sự đáng đồng tiền bát gạo…
Cũng không có gì ghê gớm, nhưng chắc bạn đã nắm ý rồi đúng không. Phần còn lại của bài viết hẳn đọc sẽ vui vui.
Nỗi sợ
Cách tiếp cận này, tôi thường hay dùng, thường hiệu quả nhất, là dùng nỗi sợ làm cho người đọc cảm thấy nếu không đọc bài viết, cái gì đó không được hay cho lắm sẽ xảy đến.
Những thứ như…
- Họ sẽ bị lừa
- Họ sẽ mua nhầm sản phẩm
- Họ sẽ bị tổn thương
Nếu bạn từng đọc tiêu đề như "Đừng mua Garcinia Cambogia trước khi bạn đọc bài review này!!" thì bạn sẽ biết tôi đang nói tới vụ gì.
Hãy thử với ngách câu cá:
Chào mừng tới với bài Review cần câu 2017 của Fishermen First
Năm ngoái tôi chơi hơn 600 đô vào cây cần carbon composite mới. Nó chịu đựng tới thời điểm bị gãy làm đôi giữa đại dương sâu thẳm.
Và tại thời điểm đó, tôi quyết định không có đủ thông tin về cây cần thích hợp, vậy nên tôi quyết định đặt vận mệnh vào tay mình và xây dựng trang review này…
Nhờn với khao khát không để bị lừa của ai đó là một động cơ cực kỳ cảm xúc.
Đưa những cách tiếp cận này vô thử nghiệm
Điều cốt lõi ở đây về những cách tiếp cận khác nhau là không đời nào có 1 giải pháp vừa cho tất cả trong việc chọn cái nào hợp với website của bạn nhất.
Tùy vào ngách, cách tiếp cận này có thể tốt hơn cái khác.
Đây là lý do AB test rất quan trọng trong việc tìm được các tiếp cận tốt nhất với ngách của bạn.
Với thí nghiệm sau, tôi dùng Optimizely để thử các phương pháp Quả bom kiến thức, Màn trình diễn và Nỗi sợ trong ngách của mình.
- Nguyên bản = Quả bom kiến thức
- Biến thể #1 = Màn trình diễn
- Biến thể #2 = Nỗi sợ hãi
Mỗi cái sẽ được dùng cho các độc giả khác nhau.
Với tiêu chí kiểm nghiệm, tôi nhìn vào "Sự tương tác". Một tương tác xảy ra khi ai đó làm gì đó trên trang của tôi, như click. Đó là một chỉ báo tốt của việc ai đó ở lại trang của tôi nhờ đoạn "lưỡi câu" này.
Như bạn thấy ở đây, Màn trình diễn vượt trội so với 2 cách tiếp cận kia, mang lại gia tăng tới 8% trong sự tương tác so với Quả bom kiến thức. Tức là, mỗi lần khách truy cập mới vào trang của tôi, khả năng là họ ở lại và đọc tăng tới 8%. Cái này sẽ cộng dồn nhanh hơn khi bạn có hàng nghìn visitor mỗi ngày.
Điều này vừa gây kinh ngạc, vừa không; kinh ngạc vì Màn trình diễn chưa từng chiến thắng và không kinh ngạc vì ngách mà tôi test là một ngách tương đối nhẹ.
Giờ bạn có thể thấy tầm quan trọng khi test nội dung đoạn giới thiệu rồi đúng không. Nếu bạn muốn người ta không rời trang khi vào web của mình, thì điều này thật đáng xem xét.
Giờ chúng ta đã làm cho người ta đọc ý đọc nội dung của mình, hãy xem cách chúng ta dùng nội dung ở giữ họ ở lại.
Lý do #2 – Làm cho người tiếp tục đọc tới khi thấy nút CTA
Không có gì bí mật: chúng ta đều có tính thiếu trật tự, dễ mất tập trung trên internet.
Lần cuối bạn đọc hết từng từ của 1 bài viết là khi nào?
Mong là, bạn đang làm điều đó ngay bây giờ, nhưng tôi sẽ ngạc nhiên và vinh hạnh nếu bạn đúng như vậy.
Nhiều người đọc đoạn đầu tiên của bài viết, và rồi chuyển sang chế độ đọc lướt, cuộn nhanh trang cho tới khi thấy thứ họ thích.
Hoặc họ sẽ thoát khi họ thấy không có thứ mình thích.
Hãy bắt đầu từ đó…
Loại bỏ bức tường chữ
Như tôi từng nói, người ta không thích đọc. Không ai muốn dành thời gian cho việc đó.
Khi bạn giới thiệu từ đầu chi cuối, trình duyệt phủ đầy chữ, nó hoàn toàn làm tắt hứng visitor.
Thay vì vậy, chia nhỏ nội dung bằng nhiều phần minh họa trực quan trên quãng đường đi tới CTA của bạn.
Đây là danh sách những kỹ thuật tôi thường dùng:
- Media: Tại một thời điểm nhất định khi cuộn dọc theo bài viết, bạn sẽ thấy một vài loại hình ảnh, video hay một trong những thứ sau đây…
- Tiêu đề: Hãy dùng các tiêu đề H2, H3, H4 để gây chú ý cho người đọc lướt khi có một khu vực mà anh ta có thể quan tâm.
- Nhấn mạnh: Sử dụng các hộp nhấn mạnh để làm nổi bật những nội dung quan trọng mà họ có thể thích
- Nội dung được định dạng: Sử dụng các định dạng có cấu trúc như bảng, danh sách để giới thiệu thông tin theo các dễ tiếp thu nhất. Cũng rất tốt cho việc chụp các feature snippet.
Hãy kéo xuống để xem tôi đã làm gì trong bài này nhé.
Các đoạn ngắn
Những khối dài trông rất khó đọc.
Bạn có bao giờ thấy ai trên Facebook không dùng phím Enter không? Họ viết một cái post rất tốt, có thể là tốt hơn bao giờ hết để tuyên bố với thế giới, nhưng bạn chứng kiến một đống chữ và tự nói với mình "dài vkl!"
Đừng như vậy.
Làm thành các đoạn ngắn thôi (1-3 dòng)
Cụm từ mang tính bắc cầu (Bucket Brigades)
Bucket brigades được chèn vô bài viết để khuyến khích người ta tiếp tục đọc bài viết.
Chúng ngắn và ngọt ngào, và thường truyền tải sự hứa hẹn rằng nhiều thông tin hơn sẽ được tiết lộ. Những khi khác chúng có thể hứa hẹn một khái niệm sẽ bắt đầu xảy đến.
Cuộn lên để thấy nơi tôi chèn Bucket brigades vào bài viết này nhé.
[Gợi ý: “Bạn sẽ sắp được học về nó”. “Đây là nguyên do…” “Còn nhiều nữa nhưng nói sau…”]
Những bucket brigades này khuyến khích người đọc tiếp tục dính vào và tiếp tục đọc.
Viết bằng ngôn ngữ của người đọc
Từ vựng phong phú của bạn không tốt ở đây đâu.
Mặc dù nó nghe khá vui tai khi thể hiện vốn từ vựng phong phú, chứ thường nó không giúp bạn bán được gì.
Bằng việc dùng những từ mà người bình thường và người mua hàng tiềm năng có thể không hiểu, bạn vừa gây khó hiểu cho họ, hoặc vừa làm họ cảm thấy hơi đần, mà điều này dĩ nhiên đưa tới việc họ thoát trang.
Nên nói đơn giản và rõ ràng. Đừng quá thể hiện.
Sử dụng những từ mà đối tượng của bạn hiểu được ấy.
Tôi viết một quyển sách cho trẻ em cách đây tầm chục năm, và thực sự phải đi học cách để làm nó phù hợp. Bạn có biết thực sự có phong cách viết khác nhau giữa lớp 2-3 và lớp 4-6 không?
Chúng có những từ vựng hoàn toàn khác nhau.
Hãy chắc chắn là bạn dùng đúng từ vựng cho đúng đối tượng, bất kỳ ai có thể.
Hiểu khách truy cập của bạn đang ở đâu trong Chu kì bán hàng
Bất kỳ marketer hay nhân viên bán hàng nghiêm túc nào đều thực sự muốn hiểu tâmlý của một khách hàng tiềm năng đều cần hiểu một khái niệm nền tảng nhất…
Khái niệm đó được gọi là "Chu kì bán hàng" (Sales cycle).
Có nhiều phiên bản chu kì bán hàng khác nhau nên tùy theo bạn học ở nó ở đâu trước, các bước có thẻ khác nhau, nhưng mô hình tôi luôn tuân thủ được minh hoạt như bên dưới.
- Niềm đau chôn dấu – Khách hàng tiềm năng có vấn đề, nhưng nó chưa làm họ nhận thấy rằng đó là vấn đề. Ví dụ, ai đó có thể nặng cân nhưng đơn giản là không nhận thấy nó hoặc cũng không mấy quan tâm. Để đưa họ sang giai đoạn tiếp theo, bạn cần giao dục họ rằng thừa cân sẽ gây nên các vấn đề sức khỏe.
- Thừa nhận nỗi đau – Khách hàng tiềm năng thừa nhận rằng thừa cân là một vấn đề. Những người trong giai đoạn này sẽ tìm kiếm những cụm từ như "làm thế nào để giảm cân". Công việc của bạn là truyền đạt rằng có những giải pháp thực sự cho vấn đề đó và rằng nó thực sự có hiệu quả (phần cuối cùng này rất quan trọng).
- Tích cực tìm kiếm giải pháp – Khách hàng tiềm năng tìm giải pháp ở xung quanh. Anh ta tìm từ khóa như "những chất bổ sung nào giúp giảm cân". Công việc của bạn là cho anh ta thấy một trong số chúng là tốt nhất, như garcinia cambogia, sản phẩm tôi đang bán.
- Tìm giải pháp tốt nhất – Khách hàng tiềm năng tìm nhiều thông tin hơn về sản phẩm tốt nhất và tìm từ khóa "đánh giá garcinia cambogia”. Hãy xác nhận với anh ta sản phẩm này là đờ-bét và ảnh sẽ sẵn sàng mua nó. Testimonials lúc này rất thích hợp.
- Tìm nơi tốt nhất để mua giải pháp tốt nhất – Khách hàng tiềm năng muốn có một deal tốt, giao hàng miễn phí, hứa hoàn tiền nếu không như ý… Hãy cho anh ta điều đó và anh ta sẽ….
- Chuyển đổi
Đọc cái này vài lần nữa nhé.
Hiểu chu kì bán hàng giúp tôi trong vô số tình huống kinh doanh - nhiều hơn tôi có thể đếm luôn.
Nhưng áp dụng ra sao vào viết nội dung và giữ cho người ta trên trang của bạn đây?
Bạn cần làm khớp nội dung của mình với ý định khi tìm kiếm.
Còn đây là điều sẽ xảy ra nếu bạn lờ đi chu kì bán hàng…
Đi chậm với Chu kỳ bán hàng
Nếu ai đó tìm "cần câu tốt nhất" và 5 đoạn đầu tiên lại về vì sao 1 cây cần tốt có thể giúp họ câu tốt hơn, họ sẽ tạm biệt bạn sớm.
Những loại từ khóa này cho thấy khách hàng tiềm năng đã sẵn sàng mua. Họ tìm "cần câu tốt nhất" vì họ muốn biết loại nào tốt nhất để mình có thể mua. Họ không cần được bảo đi bảo lại vì sao cần tốt lại tốt. Đây là nơi bạn để vuột tay họ.
Đi nhanh với Chu kỳ bán hàng
Ngược lại, nếu bạn đi quá nhanh với chu kì bán hàng, bạn cũng để họ vuột khỏi tầm tay.
Tưởng tượng ai đó tìm "cách giảm cân". Họ đang trong giai đoạn Thừa nhận nỗi đau nhưng bạn lại lập tức cho họ thấy nội dung của giai đoạn "Tìm nơi tốt nhất để mua giải pháp tốt nhất" chỉ với 1 đề nghị dùng thử miễn phí garcinia cambogia 1 lần duy nhất.
Họ sẽ đi, đi và đi.
Thay vì vậy, hãy tôn trọng chu kì bán hàng.
Dẫn người mua qua các bước trong chu kì, từng bước 1, rồi giới thiệu họ viên giảm cân khi họ sẵn sàng mua.
Hãy nhớ nhìn vào những từ khóa mà người ta sử dụng để đến trang của bạn và phục vụ họ với nội dung phù hợp, để họ tiếp tục trên hành trình đó.
Lập tuần tự từng nội dung, cái này rồi tới cái kia, để visitor được dẫn đi dọc theo chu kì bán hàng một cách tự nhiên và lịch sự.
Đây là chìa khóa để giữ cho họ luôn trên trang và chìa khóa để làm họ chuyển đổi.
Lý do #3 – Làm họ chuyển đổi
Tưởng tượng nội dung của bạn làm rất tốt công việc của nó. Visitor ở lại trang và đọc nó tới khi họ gặp CTA.
Đây là thời điểm quan trọng - mục tiêu cuối cùng của website.
Hoàn toàn hợp lý nếu nội dung quanh những CTA này thuộc vào loại nội dung tốt nhất được viết trên toàn bộ website của bạn.
Hãy dùng ví dụ khác để minh họa một ví dụ tệ về nội dung chuyển đổi so với một ví dụ thứ thiệt về nội dung chuyển đổi.
Trong ví dụ này, chúng tôi sở hữu BroomstickBros.com (một website chuyên review chổi bay Quidditch)
Người đọc tới trang của bạn thông qua từ khóa "chổi bay tốt nhất", bắt đầu đọc bài của bạn và xem tới lúc thấy sản phẩm đầu tiên của bạn: The Nimbus 2000.
Thậm chí những người không dùng được phép thuật còn biết đây là loại chổi bay tốt nhất trên thị trường, nhưng hãy giả định là họ không biết và đang cố mọi cách để bán nó.
The Nimbus 2000 đã dẫn đầu danh sách của chúng tôi 2 năm vừa qua. Nó có tốc độ hàng đầu, cán chổi cầm bao ngon và được đóng gói với một sự chính xác cao độ. Có chương trình bảo hành 2 năm cho nó. Hãy dùng link dưới đây để check giá trên Amazon.
Không tệ… nhưng thực sự không tốt.
Đây là một số yếu tốt cốt lõi mà nội dung chuyển đổi tiền-CTA đòi hỏi:
- Thuyết phục họ rằng đây là sản phẩm số #1
- Nói về những lợi ích của sản phẩm với người mua, không phải tính năng
- Nhờ với khao khát tìm 1 sản phẩm thực sự, có uy tín, chứ không phải một phiên bản sao chép rẻ tiền của họ
- Nhờn với khao khát mua với giá tốt nhất của họ (chúng ta đã nói điều này trước đó rồi)
- Loại bỏ mọi nhu cầu suy nghĩ lại bằng cách đặt một testimonial
Hãy thử lại phát nữa xem sao nha…
The Nimbus 2000 là chỗi phù thủy của Potter trong 4 mùa Quidditch. Với nó, giống như Harry, bạn lái nhanh hơn đối thủ và dễ dàng vượt qua phòng tuyến của họ. Hãy chắc chắn xem qua những phiên bản nhái kém cỏi đang nhan nhản ngoài kia. Link bên dưới sẽ đưa bạn tới nhà cung cấp chính thức, có giá chiếc Nimbus 2000 tốt nhất vào 28 tháng 11 năm nay.
Xem những gì tôi vừa làm nhé:
- Nếu người chơi giỏi nhất dùng nó, nó là sản phẩm tốt nhất.
- Chúng ta không đề cập nó đi nhanh ra sao. Chúng nói về việc bạn đi nhanh ra sao.
- Hù họ nếu lỡ mua sản phẩm giả thì thế nào
- Cho họ biết nơi có giá tốt nhất
- Đưa ra testimonial cho đánh giá tốt
Nếu chúng ta thử nghiệm, tôi đảm bảo nội dung thứ 2 sẽ có nhiều chuyển đổi hơn.
Thực ra, tôi đã thử thiệt.
Trong một site ngách của mình, tôi tạo ra các phiên bản thử nghiệm này trên Optimizely:
Nguyên bản – Nội dung thẳng vào vấn đề
- Biến thể #1 – Sử dụng các yếu tố bên trên
- Biến thể #2 – Bỏ các yếu tố 3-5 ra ngoài
Thước đo mà chúng ta theo dõi là số click vào CTA.
Như bạn thấy đó, dùng tất cả những yếu tố này cùng nhau tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Và trong trường hợp này, các mục #3–#5 dường như chiếm trọng lượng lớn nhất.
Con số trông khá ổn và mọi thứ nhưng để tôi đổi sang tiền cho bạn coi.
Nếu CTA này tạo ra 1000 đô / tháng, sau khi chuyển sang biến thể #1, giờ nó tạo được 1429 đô / tháng.
Tôi mong rằng bạn bắt đầu thấy được giá trị của copywriting khi nó liên quan tới cả CRO lẫn chuyển đổi. Nó cũng quan trọng giống như chiến lược SEO vậy.
Giờ nãy nhìn vào cách bạn cải thiện kỹ năng này.
Làm sao nâng trình viết content cho SEO
Đọc nhiều sách hơn
Đây là list các sách tôi khuyên bạn đọc, nó có tác động rất lên trong cuộc đời tôi liên quan tới viết nội dung.
Solution Selling, Michael Bosworthsolution selling – Đây là quyển phác hoạ chu kì bán hàng mà bạn đọc bên trên. Chu kì bán hàng là nền tảng trong cách bạn phác họa dòng chảy nội dung. Bạn cần bảo đảm đưa cho người ta đúng thứ họ cái họ muốn tới đọc, và bạn cần đưa họ vào giai đonạ tiếp theo trong chu kì bán hàng, mỗi mức độ 1 làn thôi. Cuốn này là về vụ đó.
Convert!, Ben Hunt – Cuốn này hơi cũ 1 tí. Nó thể hiện ý tưởng cũ rằng chúng ta sẽ tạo 1 trang đơn cho mỗi giai đoạn trong chu kì bán hàng. Cái này có thể có tác dụng vào năm 2010, nhưng giờ Google thích những trang nội dung tràn trề, bao hàm toàn bộ chủ đề hơn. Tuy nhiên, kiến thức trong quyển này là rất nền tảng. Bạn cần áp dụng nó vào nội dung long-form hiện tại.
The Online Copywriter’s Handbook, Robert Bly – Hầu như những quyển copywriting hay nhất được viết vào những ngày tiền-internet. Quyển này thì thích ứng vào thời đại số rồi và nó rất tốt nên tôi thêm vào luôn. Mặc dù trang bìa có hơi khác trên trang chủ web với landing page, nhưng chắc không sao.
Đọc thêm các bài viết về Copywriting
Gần đây tôi theo dõi 2 bài viết bên dưới, rất hay, đặc biệt là khi nó nói tới khúc giữ cho người ta ở lại trang.
- Amazing! 23 SEO Copywriting Tips That Get Quick Results
- SEO Copywriting: 17 Powerful Secrets
Đọc nội dung người khác viết
Khi mà bạn coi trúng một nội dung đáng đồng tiền, bạn sẽ biết nó.
Bạn dính chặt vô bài này. Bạn thấy tác giả biết rất rõ họ đang nói gì. Bạn đọc bài này nhanh và nó không có cảm giác khựng khựng gì hết. Thực ra, giống như nó được viết cho bạn, thậm chí dùng ngôn ngữ của bạn.
Đây là một copy tốt.
Không may là, bạn sẽ không thấy nó thường xuyên trong thế giới SEO. Affiliate, tạo lead,... hiếm khi có những nội dung thu hút như vầy trừ khi bạn gặp may.
Nhìn vào những marketer tầm cỡ, coi những gì họ viết ấy. Có nhiều bài học miễn phí quanh chúng ta.
Thuê ngoài
Một vài người không có máu viết lách.
Và nếu bạn không phải là một người nói tiếng Anh bản ngữ, thử thách viết bằng một ngôn ngữ khác không phải ngôn ngữ mẹ đẻ thật không dễ dàng chi.
Trong tình huống này, tôi nghĩ bạn nên thuê ngoài.
Tôi cũng vậy. Mặc dù tôi có thể viết khiến cho Google hay khách truy cập thích đó chứ, tôi chắc rằng mình không thể làm hơn những chuyên gia làm nó toàn thời gian.
Vậy… thứ này có hiệu quả trên thực tế không?
Bạn đoán xem.
Vào đầu tháng 8, 2017, tôi làm việc trên một trang affiliate vừa mua lại. Nó tạo khoảng thu nhập 2100 đô mỗi tháng khi tôi tiếp nhận.
Đây là traffic mỗi ngày của nó vào tháng 8
Khá phẳng phiu chứ hả?
Nhưng xem sự gia tăng doanh thu hàng tháng của nó đến từ những content cho SEO được tối ưu tốt nè:
Không tăng về traffic, nhưng doanh thu tăng 2,46 lần?
Bằng cách nào? Tối ưu hóa Content cho SEO.
Kết
Tôi mong bài này giúp bạn thấy giá trị của nội dung, cả ở khía cạnh SEO cũng như chuyển đổi.
Mặc dù nhiều người tập trung vào backlinks, chúng ta có xu hướng quên đi việc thử nghiệm thu về ROI cao mà chúng ta có thể làm đối với nội dung thực sự trên trang của mình, thứ khiến người ta ở trên đó lâu hơn và làm ra tiền cho chúng ta.
Nguồn: Coclac.net (lược dịch từ Diggitymarketing.com)