[Series] Làm thế nào để tối ưu hiệu quả kênh Affiliate Marketing của doanh nghiệp? – Part 1
Affiliate marketing có thể được xem như một sự kết hợp thu nhỏ của toàn bộ các kênh digital. Digital marketing bao gồm các hình thức SEO, Google Ads, Facebook Ads, Social, PPC, Display, Email, Native ads và cả Affiliate.
Thế nhưng, Affiliate về bản chất nó (Performance marketing base on Partnership) là việc các nhà quảng cáo dựa vào publisher để quảng bá sản phẩm của mình. Publisher có thể chạy tất cả các hình thức digital marketing và họ nhận được hoa hồng khi người dùng mua hàng qua link của họ (Tức là bước cuối cùng trong hành trình mua hàng của người dùng).
Để tối đa hóa khả năng mua hàng của người dùng, publisher sẽ chạy các chiến dịch quảng cáo dựa trên các nền tảng traffic như website, blog, mạng xã hội hoặc dữ liệu người dùng của họ.
Vì thế Affiliate marketing có thể tiếp cận nhiều touch point trong hành trình mua hàng (Customer journey).
Trong series bài viết này, ACCESSTRADE sẽ đi sâu vào những phương pháp giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hiệu quả kênh Affiliate Marketing của mình.
THAY THẾ VIỆC TRACKING PIXEL CỦA BÊN THỨ 3 NGAY LẬP TỨC!
Bạn vẫn đang sử dụng cookies của bên thứ 3 để tracking? Điều này thật không tốt chút nào! Bạn nên biết rằng, việc tracking dựa vào pixel đang ngày càng đối mặt với nhiều khó khăn để đo lường.
Lí do là bởi: Một vài trình duyệt, bao gồm Safari và Firefox đã triển khai các chính sách quản lý cookie của bên thứ ba nhằm cản trở hoặc hạn chế việc tracking dựa trên pixel. Một vài chương trình chặn quảng cáo cũng có thể làm điều tương tự. Ngày càng có nhiều khách hàng xóa sạch cookie sau mỗi lần lướt web. Đã đến lúc bạn nên tìm kiếm những phương pháp khác.
Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng. Hầu hết các công cụ và network đo lường của bên thứ 3 đều cho phép thay thế việc tracking bằng pixel bằng một hình thức khác.
LÀM VIỆC VỚI NHỮNG ĐỐI TÁC CÓ CHƯƠNG TRÌNH TƯƠNG THÍCH VỚI THIẾT BỊ DI ĐỘNG
Nhiều đối tác và chương trình tiếp thị liên kết không được tối ưu trên thiết bị di động. Nếu không thể nắm bắt được toàn bộ các đơn hàng của doanh nghiệp, bạn có thể sẽ bỏ lỡ rất rất nhiều doanh số. Hàng triệu giao dịch đang được thực hiện trên smartphone mỗi ngày và sẽ còn gia tăng hơn nữa trong thời gian tới.
Vì thế, nếu chương trình affiliate của bạn chưa được tối ưu trên mobile, hãy hợp tác với các affiliate network hoặc partner đảm bảo rằng bạn tracking được toàn bộ hoạt động của người dùng trên mobile.
MỞ RỘNG PHỄU MUA HÀNG VỚI NHỮNG PUBLISHER TẠO CONTENT
Mặc dù mô hình “phễu mua hàng” bị một vài người coi là lỗi thời, nhưng không thể phủ nhận rằng, bạn sẽ không thể bán được hàng cho những người không hế quan tâm đến thương hiệu của bạn. Nói cách khác, việc nhắm đến đúng đối tượng khách hàng sẽ giúp bạn gia tăng doanh số.
Affiliate/partner marketing có thể là cách tốt nhất giúp bạn gia tăng kích cỡ của miệng phễu lẫn đáy phễu. Một trong những cách tốt nhất, đó là làm việc với những publisher tạo nội dung (Review site, authority site…,) những người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy khách hàng biết đến thương hiệu của bạn. Các nội dung trên website của họ có thể giúp bạn nâng cao nhận thức cũng như thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng nhiều hơn.
Để làm được điều này, trước tiên bạn hãy xác định một vài website có lượng truy cấp tương đối, phù hợp với tệp khách hàng của bạn rồi sau đó liên hệ với chủ website. .
XEM XÉT LẠI CHIẾN LƯỢC HOÀN TIỀN
Nếu bạn đang hợp tác với các Cashback site (website hoàn tiền), rất có thể họ đang chiếm % doanh số lớn nhất trong số các đối tác và chương trình liên kết của bạn. Hãy đảm bảo rằng, các ưu đãi và chương trình khuyến mại của bạn thực sự khuyến khích chuyển đổi (conversion). Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào cách bạn xây dựng, thiết kế các ưu đãi cho khách hàng. Một điều cần lưu ý, đó là khách hàng của đối tác Cashback site có xu hướng tạo ra nhiều doanh thu hơn, cũng như đem lại giá trị trung bình của giỏ hàng cao hơn.
Nếu bạn nghĩ rằng, doanh số của các Cashback site không lớn lắm, thì bạn nên xem xét lại! Các Cashback site đã và đang tạo ra một lượng đơn hàng khổng lồ cho các chương trình tiếp thị liên kết. Vài năm trước, trong khi một vài thương hiệu danh tiếng không mặn mà lắm trong việc hợp tác với họ. Thì ngày nay, những thương hiệu uy tín ở đủ mọi lĩnh vực đang tích cực tìm kiếm những publisher dạng này. Theo báo cáo của các doanh nghiệp/nhà bán lẻ, khoảng 1/3 khách hàng mua hàng thông qua Cashbacksite là những người chưa từng mua hàng của họ trước đây. Điều này tương tự với các loại hình digital marketing khác.
Một lần nữa, điều quan trọng để đạt được doanh số ấn tượng từ các Cashback site nằm ở cách bạn xây dựng và thiết kế các ưu đãi (Offers, promotion) dành cho khách hàng.
ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG PUBLISHER, CHẮC CHẮN RẰNG BẠN HỢP TÁC VỚI ĐÚNG NGƯỜI
Tất cả những network và publisher bạn đang làm việc cùng, họ có thực sự là những người cộng tác phù hợp. Việc rà soát lại toàn bộ đối tác là một cách hay để xác định được đâu là đối tác giúp bạn gia tăng đáng kể doanh số và lợi nhuận.
Nói chuyện trực tiếp với các publisher thông qua network là cách dễ nhất để hiểu được cách họ tiếp cận và target khách hàng mục tiêu của bạn. Điều này vừa giúp bạn có thêm insight về khách hàng, nó cũng có thể giúp bạn kiểm tra được đâu là những đối tác không mang lại chút doanh thu nào, thậm chí còn làm ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của doanh nghiệp bạn.
Doanh nghiệp luôn mong muốn tìm cho mình những giải pháp marketing mới. ACCESSTRADE hiện tại là nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu Việt Nam với hơn 100.000 publisher trên toàn hệ thống. Mô hình tiếp thị liên kết – Affiliate marketing đem lại cho doanh nghiệp một giải pháp toàn diện và bền vững. Trong đó:
1. Đội ngũ publisher có kiến thức công nghệ, kinh nghiệm thực chiến về digital marketing, phễu
2. Đảm bảo ROI, Advertiser có đơn hàng, hiệu quả mới mất tiền
3. Hoạt động minh bạch, 3 bên giám sát Advertiser+Network+Publisher
4. Chi phí đầu tư thấp, Advertiser không sợ rủi ro chi phí.
Nếu bạn cần tìm hiểu và tư vấn thêm về hình thức Affiliate và cách hợp tác hiệu quả với kênh này thì hãy liên hệ tới ACCESSTRADE – nền tảng Affiliate Marketing của công ty Interspace Nhật Bản với hơn 20 năm kinh nghiệm tại thị trường Đông Nam Á (Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Singapore, Malaysia)
Riêng tại Việt Nam, ACCESSTRADE đang hợp tác với hơn 300 doanh nghiệp lớn các lĩnh vực TMĐT, du lịch, tài chính, dịch vụ online như Shopee, Tiki, Adayroi, FPTShop, Citibank, Shinhanbank, Vpbank, Viettravel, Mytour, Atadi, Booking,com, Agoda, California, …
- Email: [email protected]
Đăng hợp tác ký: Tại Đây