SEO là gì ? Tổng quan nhất ở mọi góc nhìn về SEO
SEO là gì ? SEO ( Search Engine Optimization - Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm ) là một tập hợp các phương pháp tối ưu mọi thứ trên website để giúp cho trang web thân thiện với các cỗ máy tìm kiếm( phổ biến nhất là Google, qua đó nâng cao thứ hạng các từ khóa tìm kiếm.
SEO có những loại nào ?
Seo onpage
Seo onpage là việc tối ưu tất cả những gì trên website của bạn như:
- Tối ưu nội dung
- Tối ưu hình ảnh, video
- Tối ưu code
- Tối ưu UI/UX
- Tối ưu tốc độ
- ....
Tối ưu onpage cần cả một quy trình dài hơi, từ việc tối ưu từng chi tiết như: Heading, title, meta description... dựa vào các checklist seo onpage được đúc kết qua nhiều dự án mà có được. Seo onpage không có một phương pháp cụ thể nào. Mỗi một seoer sẽ có một phương pháp riêng, SEONGON cũng vậy. Phương pháp onpage của SEONGON là một quy trình chặt chẽ mang tên SEO 3P(PPP), bao gồm:
- Nghiên cứu từ khóa
- Nghiên cứu cấu trúc website
- Nghiên cứu nội dung
Seo Offpage
Seo Offpage ngược lại với seo onpage. Nếu như seo onpage được hiểu là " tôi nói về cái gì " thì seo offpage được hiểu đơn giản là: " Người khác nói gì về tôi ". Công việc chính của seo offpage việc tối ưu bên ngoài trang, nhưng vẫn chung mục đích đó là cải thiện, nâng cao thứ hạng website. Công việc Seo offpage bao gồm:
- Build link ( tạo backlink cho website)
- Social Branding (Hệ thống mạng xã hội)
- Public Relations(Các hoạt động PR cho website)
- v.v...
Ưu điểm và nhược điểm của seo
Ưu điểm
Việc làm seo giúp website của bạn được tối ưu, thân thiện với cỗ máy tìm kiếm và cả người dùng. Từ đó giúp cho website thu được một lượng traffic tự nhiên, người dùng truy cập lớn. Bạn có thể thu lại lợi nhuận từ seo mang lại rất lớn, điển hình như:
- Doanh thu: Từ khóa lên top → Bạn có nhiều lượng khách hàng truy cập vào website → mang lại lợi nhuận
- Thương hiệu: website có nhiều người dùng truy cập vào sẽ tạo gợi nhớ cho khách hàng, dần dần ăn sâu vào tiềm thức mỗi khi nhắc đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.Từ đó lan rộng được độ phủ thương hiệu.
- Độ uy tín: Kết quả tìm kiếm của seo thường có tỷ lệ nhấp vào cao hơn so với quảng cáo
- Tính ổn định: Kết quả khá bền vững nếu bạn làm seo tốt và từ khóa có thứ hạng cao.
Nhược điểm
- Việc làm seo có thể vài tháng mà bạn chưa thấy được hiệu quả
- Rất tốn thời gian, cần một quá trình dài hơi mới nhìn nhận được thành quả.
- Thứ hạng có thể thay đổi và biến động, chuyện lên top 1 xong xuống top 10, 20 là chuyện rất bình thường
So sánh giữa seo và google adwords ?
Seo và Google Adwords đều có một mục tiêu chung là đưa website của bạn lên trên kết quả tìm kiếm của google, giúp cho người tìm kiếm có thế thấy được trang web của bạn qua những truy vấn tìm kiếm Tuy nhiên về bản chất thì hai khái niệm này khác nhau rất nhiều. Cùng điểm qua những điểm khác nhau giữa hai loại hình này qua bảng bên dưới:
SEOGoogle Adwords
Truy cập miễn phíTruy cập phải trả tiền
Bạn cần phải bỏ ra một khoảng thời gian dài( vài tháng hoặc lâu hơn) để có mặt trong vị trí TOP. Từ khóa càng cạnh tranh, thời gian đẩy TOP càng gian nan.Bạn sẽ có TOP đầu ngay lập tức ngay sau khi bật chiến dịch của bạn lên trong vài phút.
Một khi đã đạt TOP thì lượng traffic về trang web đều, và tồn tại mãi nếu vẫn còn ON TOPHết tiền trong tài khoản quảng cáo, lượng truy cập dừng lại cho đến khi nạp tiền thêm vào
Cần phát triển từ từ, tập trung vào 1 nhóm từ khóa trọng điểm, rồi phát triển dần dần lênCó thể đánh vào nhiều từ khóa, nhiều chủ đề cùng lúc trong một chiến dịch
Lượt click của seo giá trị hơn, chiếm ~65%, không giới hạn lượt click, độ uy tín của kết quả seo cao hơn kết quả của quảng cáoLượt click chiếm thấp hơn(~35%), dễ bị đối thủ chơi xấu(click ảo, dùng tools click tặc,...) dẫn đến hao mòn chi phí nhanh chóng mà không thu lại được gì
Khó đo lường hiệu quả hơnDễ dàng đo lường hiệu quả trong trình quảng cáo
Các cập nhật thuật toán google đối với seo
Trải qua các năm, gã khổng lồ Google Search đã cho ra mắt rất nhiều đợt cập nhật thuật toán, trong đó có các đợt update lớn như: Google Panda(02/2011) Google Penguin (ra mắt 4/2012) Google HummingBird(09/2013) Google Pigeon (07/2014) Google Zebra (03/2013) Đọc thêm: Google cập nhật thuật toán lõi rộng tháng 6/2019 Các đợt update của Google đều có chung một mục đích duy nhất: Cải thiện chất lượng tìm kiếm, loại bỏ những website thao túng thuật toán google, phạt nặng những website spam, cung cấp nội dung không chất lượng. Đa số các đợt cập nhật thuật toán của Google đều không công bố. Một phần là vì đó có thể là bí mật thành công của mình, và cũng là cách làm không để cho các website có thể lợi dụng nhằm tăng thứ hạng tìm kiếm. [caption id="attachment_14077" align="aligncenter" width="640"] Google luôn tạo ra những đợt cập nhật trong những năm qua để ngăn nỗ lực thao túng kết quả tìm kiếm.[/caption]
Các hình thức, phương pháp seo
Seo mũ trắng (whitehat)
Là phương pháp seo chính thống, tuân thủ các nguyên tắc và điều lệ của google. Công việc của seo mũ trắng là tạo ra nội dung, giá trị hướng đến người dùng là cái đặt ra hàng đầu. Phương pháp seo này thường sẽ lâu lên top, tuy nhiên sẽ bền vững cao và lâu dài.
Seo mũ đen (blackhat)
Là phương pháp làm ngược lại với seo mũ trắng. Công việc của seo mũ đen là làm ngược lại với nguyên tắc của google và thuật toán. Các chỉ số luôn cao hơn so với mức quy định của thuật toán. Seo mũ đen lên top rất nhanh. Tuy nhiên, tỷ lệ bị phạt bởi thuật toán Google là rất cao. Xem thêm: 8+ Nguyên nhân website bị phạt bởi Google
Seo mũ xám (Grayhat)
Seo mũ xám là việc kết hợp cả mũ trắng và mũ đen lại với nhau. Phương pháp này là kiểu: biết luật nhưng mà vẫn tìm cách để lách luật. Bạn vừa muốn làm seo bền vững vừa muốn lên nhanh. Ưu điểm của phương pháp này là lên top nhanh và khả năng bị phạt thấp hơn seo mũ đen. Tuy nhiên khả năng phạt thấp hơn seo mũ đen thôi, chứ vẫn rủi ro tiềm ẩn lắm ! Tham khảo thêm: Seo mũ trắng vs seo mũ đen
Công cụ hỗ trợ seo bao gồm những gì ?
Google Webmaster Tools(Search Console)
Đây là một công cụ hỗ trợ seo miến phí do chính google cung cấp. Webmaster Tools có khả năng thống kê, theo dõi hoạt động cả onpage và offpage cho website, đồng thời cung cấp cho nhà quản trị website các thông số của website và các thông báo từ google.
Google Analytics
Google Analytics cũng là một công cụ miễn phí đến từ Google. Công cụ này cho phép người quản trị tạo ra các thống kê chi tiết, các báo cáo về hoạt động của website. Google Analytics và Webmaster Tools là hai công cụ thiết yếu mà mỗi Seo-er đều phải biết.
Ahrefs
Đây là một công cụ của bên thứ 3. Ahrefs là một công cụ đắc lực để hỗ trợ Offpage. Công cụ này giống như cái " đèn xuyên thấu có thể soi mọi thứ trong nhà vậy ". Ahref có thể phân tích website khá tổng quan và chi tiết như: Backlink, anchortext, Referral domain, traffic, nghiên cứu từ khóa... và nhiều hơn thế nữa. Tuy nhiên để sử dụng công cụ này thì phải trả phí với một khoản phí không nhỏ: khoảng 99$ cho gói rẻ nhất.
Keyword Planner
Keyword Planner là một công cụ hỗ trợ người dùng lên từ khóa " chính chủ " do chính Google cung cấp. Nó giúp bạn nghiên cứu từ khóa bao gồm cả từ khóa mở rộng và những từ đồng nghĩa...kèm thêm các thông số: Giá thầu quảng cáo, lượng tìm kiếm chính xác. Công cụ này nằm trong phần quảng cáo google adwords của google.
KeyworkTools
Đây là một công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa tuyệt vời. KeyworkTools giúp bạn tìm kiếm những từ khóa truy vấn của người dùng rất đầy đủ và chi tiết, kèm thêm các thông số như: Search Voume ( lượng người tìm mỗi 1 tháng ), mức độ cạnh tranh, Giá thầu(Giá chạy quảng cáo cho từ khóa đó),...Với công cụ này, bạn phải trả phí 69$/tháng cho gói cơ bản.
Screaming Frog Seo
Đây là một công cụ hỗ trợ Onpage rất mạnh. Screaming Frog giúp bạn "cào" hết website và thống kê ra các thành phần trên web như:các tệp tin css, js, ảnh, Url, sitemap, ... từ góc độ seo.
Làm seo
Làm SEO là khái niệm đã có ở Việt Nam từ cách đây nhiều năm, nhưng từ 2008 trở lại đây mới bắt đầu thịnh hành, được nhiều người biết đến và bắt đầu được giới kỹ thuật quan tâm, thực hiện.
Làm SEO là tập hợp các tối ưu kỹ thuật kết hợp với xây dựng backlink với mục địch làm tăng thứ hạng website với các từ khóa mà người dùng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm (Google, Bing...).
Khi bạn thực hiện một truy vấn tìm kiếm bằng một từ khóa nào đó với công cụ tìm kiếm, kết quả trả lại là một loạt các website phù hợp với truy vấn. Bạn đã từng hỏi tại sao công cụ tìm kiếm lại đưa ra các website đó cho cụm từ mà bạn tìm kiếm? Đa số kết quả tìm kiếm đó là do công cụ tìm kiếm với thuật toán phức tạp của mình, phân tích và tự đưa cho bạn.
Về mặt lý thuyết, việc làm SEO thì không ai có thể hiểu một cách tường minh về các thuật toán của Google, vì nếu như bạn nắm rõ thuật toán thì chẳng có gì phải bàn nữa, nhà nhà người người sẽ đi thao túng thuật toán. Tuy nhiên, việc chúng ta có thể làm cho cái kết quả tìm kiếm trở nên thân thiện hơn cả với người dùng và Google.
Tại sao cần làm SEO?
Nếu như tôi ví trang web của bạn như một " cửa hàng online " trưng bày các sản phẩm/dịch vụ của bạn, thì công việc SEO chính là giúp cho cái "cửa hàng" đó để trưng bày ở vị trí ưu tiên đến khách hàng. Vị trí ưu tiên chính là việc mà website của bạn đứng top ở các truy vấn mà khách hàng tìm kiếm. Tất nhiên rồi, có khách hàng ghé thăm thì sẽ có doanh thu, lợi nhuận thôi. Trừ khi chính sản phẩm/dịch vụ của bạn chưa đủ tốt !
Sẽ chẳng có nghĩa lý gì khi làm một cái website lung linh ra nhưng mà... để đấy thôi cả. Đơn giản như việc một cửa hàng tít trong ngõ ngách và một cửa hàng ở ngay mặt đường, đâu là nơi mà khách hàng hay ghé thăm ? Công cuộc làm SEO còn giúp cho việc lan tỏa thương hiệu một cách toàn diện mà không thể thiếu trong một chiến dịch marketing tổng thể của bạn.
Làm SEO có đắt không và thời gian là bao lâu?
So với các công cụ truyền thông khác (Tivi, báo chí, báo mạng ... ), có thể khẳng định làm SEO không đắt. Làm SEO là một phương án tiết kiệm và "phải làm" trong chiến dịch phát triển thương hiệu của bạn. Giá SEO phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh của từ khóa bạn mong muốn và các đối thủ cạnh tranh. Nói chung rất phức tạp khi xác định giá SEO và sẽ không có một khung giá cụ thể, giá thấp nhất từ 1 triệu/từ khóa cộng phí duy trì thứ hạng trong một thời gian nhất định.
Làm sao để thuê được đơn vị làm SEO chất lượng?
Cũng giống như tất cả các dịch vụ khác, làm SEO cũng có năm bảy loại chất lượng. Bạn thắc mắc đi đâu cũng thấy người ta trưng banner cung cấp dịch vụ SEO, giá cả thì không cố định. Điều này rất bình thường, khi thị trường phát triển. Thật khó để bạn có thể lựa chọn đối tác làm SEO cho website của mình.
Một số kinh nghiệm chọn đơn vị làm SEO tốt:
- Có định hướng triển khai rõ ràng: Đưa ra định hướng triển khai ngay khi tư vấn cho bạn để khi triển khai bắt tay vào làm sẽ không bị sai lệch.
- Có quy trình minh bạch: Mỗi bên SEO sẽ có một quy trình, tuy nhiên một quy trình SEO tốt thì không phải bên nào cũng có. Hãy chú ý đến quy trình SEO mà đơn vị đó đưa ra, ở từng hạng mục, từng timeline của dự án: Giai đoạn này làm gì, giai đoạn kia phải theo dõi gì...
- Có báo cáo rõ ràng và tường minh: Làm gì cũng phải có báo cáo rõ ràng từng chỉ số hàng tháng, hoặc hàng tuần để xem tiến độ đến đâu và đã thực hiện được gì rồi. Việc báo cáo kết quả SEO sẽ cần phải biết đôi chút về kiến thức để đọc chỉ số. Do đó bên đơn vị SEO uy tín họ sẽ chỉ cho bạn cách để xem và đọc báo cáo.
- Phải "học" về sản phẩm/dịch vụ của bạn: Để SEO một dự án thì phải hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ của bạn như một nhân viên bán hàng. Nếu như bên đơn vị SEO nào nhận dự án về mà không cần phải học sản phẩm, thì tôi khuyên là bạn nên chấm dứt hợp đồng cho đỡ mất thời gian.
- Báo giá chi tiết từng hạng mục: Báo giá phải rõ ràng, từng phần riêng, từng ngành hàng riêng sẽ có giá riêng, nên chú ý để không bị "hớ".
- Có phương án cam kết nếu như không đạt: Chú ý đến điều khoản hợp đồng, trường hợp nếu như không đạt chỉ số theo cam kết, thì sẽ có đền bù hay xử lý như thế nào.
- Có đo lường hiệu quả: Hỗ trợ cho bạn đo lường hiệu quả cho từng chiển dịch, đồng thời để xem hiệu quả của từng chiến dịch như thế nào.
Nghề seo là gì ?
Nghề seo là một cái tên còn khá lạ lẫm ở Việt Nam những năm gần đây. Sự phát triển của thời kỳ 4.0 nói chung và Digital Marketing nói riêng đã tạo nên khái niệm này. Người làm seo( Seo-er) có nhiệm vụ tối ưu website, bao gồm cả Onpage và Offpage. [caption id="attachment_14087" align="aligncenter" width="700"] Nghề làm seo còn là một khái niệm mới trong những năm gần đây[/caption] Người làm seo đòi hỏi cần có những kỹ năng chính và am hiểu kiến thức như:
- CODER: Hiểu, phân tích được code của website đang seo. Không cần cao siêu nhưng ít nhất phải biết "ngôi nhà"(website) cùa mình như thế nào, từ đó mới biết nó đang bệnh ở đâu, cần phải thay thế hay nâng cấp viên gạch nào (onpage).
- Tracking+ analytics: Kỹ năng phân tích và đo lường hiệu quả của từng góc cạnh trên website.
- Self Learning: Kỹ năng tự học. Nghề seo là 1 nghề đặc thù(cuộc chạy đua về kiến thức mới, công nghệ mới luôn luôn thay đổi sau những lần cập nhật thuật toán), do đó việc luôn luôn tự học là 1 yếu tố không thể thiếu
- Ngoài ra có thể bổ sung kỹ năng Editor(Biên tập viên), nâng cao khả năng viết bài, nâng cao văn phong, nâng cao khả năng sử dung từ khóa ngữ nghĩa(Semartic Search).
Google cũng viết riêng 1 bài về hướng dẫn làm SEO cho người mới bắt đầu khá hay, các bạn có thể vào đọc thêm.
Xu hướng seo hiện tại là gì ?
Trong sự phát triển mạnh mẽ của smartphone, khi muốn tìm kiếm bất cứ thứ gì, chỉ việc tút điện thoại lên và điền vào ô tìm kiếm. Đây cũng chính là lý do mà người làm seo muốn từ khóa(keyword) của mình đứng TOP khi người search tìm tới các từ khóa đó. [caption id="attachment_14088" align="aligncenter" width="720"] Xu hướng seo năm 2020 dự đoán có nhiều thay đối lớn[/caption] Tuy nhiên, công nghệ ngày càng phát triển, các smartphone ngày càng trở nên thông minh hơn bao giờ hết. Và việc truy vấn thủ công sẽ có khả năng chuyển dịch dần sang truy vấn bằng giọng nói (Void Search). Xem thêm: 10 Xu hướng seo 2020 quyết định thành công của các dự án SEO Một xu hướng không kém phần quan trọng nữa là Kết quả tìm kiếm bằng video. Chính Google đã có cuộc nghiên cứu liên quan tới hành vi tìm kiếm của người dùng. Kết quả cho thấy 6 trên 10 người dùng thích xem nội dung video trên mạng hơn là trên TV truyền thống.
Tổng kết
SEO là một loại hình Marketing vô cùng quan trọng trong chiến lược Marketing tổng thể của doanh nghiệp. Không chỉ đơn giản là xây dựng content và nghiên cứu từ khóa, SEO còn liên quan tới các khía cạnh như tối ưu trải nghiệm người dùng, bảo mật dữ liệu và áp dụng công nghệ mới. Nếu bỏ qua làm SEO là bỏ qua một thị trường tiềm năng mà đối thủ của bạn đang khai thác. Thị trường Việt Nam đã và đang bắt đầu có cái nhìn quan tâm hơn đến SEO. Nếu bạn đã đọc qua những gì SEONGON viết, hãy chạy trước đối thủ của bạn, bạn sẽ chiến thắng. Và quan trọng là: gã khổng lồ Google luôn luôn lấy người dùng để làm yếu tố quan trọng nhất khi ra các thuật toán, các đợt update. Tất cả mọi xu hướng, mọi sự thay đổi đều muốn hướng đến đích cuối cùng: trải nghiệm và hành vi người dùng ! Cám ơn đã theo dõi !