Top 10 Sự Kiện Quảng Cáo Online Tiêu Biểu 2019
Thời điểm cuối năm 2019 đã gần kề, chúng ta - những marketer nói chung và các doanh nghiệp nói riêng đều tự hỏi liệu sang năm 2020 sắp tới, những sự kiện gì sẽ xảy ra trong lĩnh vực quảng cáo?
-
Liệu Google sẽ có những lần update mới nào? Có tác động đến quảng cáo ra sao?
-
SEO cuối cùng sẽ ''chết'' chăng, như cái cách nhiều nhà quảng cáo dự đoán từ trước?
-
AI trỗi dậy sẽ dẫn đến sự trở lại của các Cylons?
Thời gian sẽ trả lời tất cả.
Trước khi bắt đầu nói về những xu hướng mới nhất của quảng cáo online năm 2020, chúng ta hãy cùng nhìn lại những sự kiện tiêu biểu đã xảy ra trong năm 2019. Những sự kiện đã - đang - và vẫn tác động đến quảng cáo của bạn trong năm tới.
1. Google công bố định dạng quảng cáo mới: Discovery
Tại Google Marketing Live, gã khổng lồ tìm kiếm đã công bố một số tính năng và những sản phẩm mới, trong đó phải kể đến việc công bố định dạng quảng cáo Discovery. Đây có lẽ là điều thú vị nhất đối với các nhà tiếp thị PPC (Pay-per-click).
Quảng cáo Discovery là quảng cáo tự nhiên xuất hiện trên các định dạng kỹ thuật của Google. Bao gồm: YouTube, Gmail và trang chủ Google. Các định dạng mới được thiết kế để phù hợp với mong muốn của khách hàng, tương tác với họ hiệu quả hơn.
Tại sao nó quan trọng với các nhà quảng cáo? Quảng cáo Discovery của Google tiếp cận hơn 800 triệu người dùng hàng năm. Thay đổi này giúp các quảng cáo hoạt động hiệu quả hơn trong việc thúc đẩy chuyển đổi so với những định dạng trước đó. Đây là một tin tốt cho các nhà quảng cáo.
2. Google đã bị phạt 57 triệu USD vì vi phạm Quy định bảo vệ dữ liệu chung quảng cáo online
Vào tháng 1, CNIL (Ủy ban bảo luật riêng tư dữ liệu) của Pháp đã phạt Google 57 triệu đô la vì sự thiếu minh bạch, thông tin không đầy đủ và không có sự đồng ý hợp lệ về việc cá nhân hóa quảng cáo. CNIL cảnh báo rằng có thể sẽ có hình phạt tiếp theo nếu Google không chịu thay đổi.
GDPR (Quy định bảo vệ dữ liệu chung) bắt đầu có hiệu lực vào tháng 5 năm 2018, đặt ra các tiêu chuẩn chặt chẽ hơn về các dữ liệu thu thập ở các nước châu Âu: dữ liệu phải được công khai minh bạch và được chấp thuận. Google đã viết lại chính sách bảo mật của mình, nhưng rõ ràng những thay đổi đó không đủ đối với chính phủ Pháp.
Tại sao nó quan trọng đối với các nhà quảng cáo: Khoản tiền phạt này đóng vai trò như một lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp phục vụ khách hàng ở châu Âu. Không nên xem nhẹ GDPR, ngay đến các công ty nhỏ có trụ sở tại Hoa Kỳ quảng cáo online đến tệp khách hàng ở châu Âu.
3. Instagram công bố tính năng Checkout
Instagram phát triển rất nhanh chóng, gần đây nhất họ đã sở hữu hơn một tỷ người dùng. Trong những năm vừa qua, họ đã đưa ra một loạt các công cụ hỗ trợ quảng cáo online trên nền tảng của họ: mua hàng ngay trên các post và stories.
Vào ngày 19 tháng 3, Instagram đã công bố Checkout, một tính năng được thiết kế để cho phép người dùng mua hàng online trực tiếp từ nền tảng.
Người dùng chỉ cần nhấn vào mục họ quan tâm, chọn phiên bản họ muốn và nhấn để thanh toán, sau đó dễ dàng quay lại ngay bảng tin Instagram của họ.
Các bài đăng với mục đích mua sắm khác bằng Instagram Checkout sẽ hoạt động như thế nào? Với các bài đăng với mục đích mua sắm, người dùng vẫn có thể rời khỏi nền tảng để kiểm tra được. Instagram Checkout có thể xử lý các khoản thanh toán (có tính phí), cung cấp cho người dùng thông tin giao hàng và cho phép người mua hàng theo dõi giao dịch mua hàng của họ.
Tính năng này hiện đã có và giới hạn cho một số tài khoản.
Tại sao điều này quan trọng với các nhà quảng cáo : Thay đổi này giúp các thương hiệu bán sản phẩm trực tiếp từ nền tảng truyền thông xã hội dễ dàng hơn và có thể tăng doanh số từ chính nền tảng. Đây cũng là một động thái hướng tới trải nghiệm tương tự như của Amazon.
Tuy nhiên, đây chỉ là một tính năng mới trong động thái hướng đến các doanh nghiệp trên Instagram. Vào tháng 10, Instagram cũng đã phát hành một tính năng cho phép người dùng xem các sản phẩm trông thực tế lên như thế nào bằng cách sử dụng thực tế ảo tăng cường.
4. Vi phạm dữ liệu Facebook ảnh hưởng đến quảng cáo online
Khi Instagram ngày càng trở nên phổ biến với các thương hiệu và người dùng, Facebook tiếp tục gặp phải các vấn đề lớn, bao gồm vi phạm Cambridge Analytica, các vấn đề bảo mật và thậm chí có các ý kiến cho rằng các quảng cáo Facebook giả đã được sử dụng để gây ảnh hưởng đến một số cuộc bầu cử gần đây.
Vào tháng Tư, Facebook lại xuất hiện tin tức với một vi phạm dữ liệu khác, gây ra bởi các nhóm API (Giao diện lập trình ứng dụng), cho phép các ứng dụng được phép truy cập dữ liệu nhóm để lưu trữ thông tin đó lâu hơn dự định.
Lưu ý của Facebook:
"Chúng tôi biết ít nhất 11 đối tác đã truy cập thông tin của các thành viên nhóm trong 60 ngày qua. Mặc dù chúng tôi không thấy có bằng chứng vi phạm, chúng tôi vẫn sẽ yêu cầu họ xóa tất cả dữ liệu bất kỳ nào mà thành viên của họ giữ lại và chúng tôi sẽ tiến hành kiểm toán để xác nhận rằng dữ liệu đã bị xóa."
Tại sao nó quan trọng với các nhà quảng cáo: Các nhà quảng cáo nên chú ý đến tất cả các vi phạm dữ liệu, ngày càng nhiều các vấn đề bảo mật Facebook cả về số lượng lẫn quy mô lớn đang trở nên đáng lo ngại.
Điều này đang tạo ra sự mất lòng tin lớn đối với người dùng, nhiều người đã xóa tài khoản Facebook và dữ liệu của họ. Dựa hoàn toàn vào quảng cáo Facebook là một chiến lược rủi ro.
5. Facebook mở rộng thư viện quảng cáo online của họ cho tất cả các ngành
Vào tháng 3, Facebook tuyên bố họ đang mở rộng thư viện quảng cáo, được thiết kế để giúp người dùng Facebook dễ dàng tìm hiểu thêm về các công ty chạy quảng cáo trên nền tảng này.
Trước đây, thư viện quảng cáo chỉ bao gồm các quảng cáo liên quan đến chính trị và các vấn đề xã hội. Giờ đây, người dùng có thể truy cập mọt lượng lớn dữ liệu về bất kỳ nhà quảng cáo nào trên Facebook.
Thư viện quảng cáo cũng cung cấp thông tin chi tiết hơn nhiều, chẳng hạn như mỗi công ty đã chi bao nhiêu, quảng cáo họ đã chạy, thời điểm trang được tạo, cũng như bất kỳ thay đổi tên nào của trang.
Facebook tuyên bố thư viện mới này là một nỗ lực để tăng cường tính minh bạch. Nó cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào nhiều dữ liệu hơn về các thương hiệu quảng cáo đến họ.
Tại sao điều này quan trọng với các nhà quảng cáo: Các nhà quảng cáo trung thực có thể không nhìn hấy nhiều tác động. Tuy nhiên, tính minh bạch tăng lên giúp người dùng dễ dàng nhìn thấy những gì các nhà quảng cáo mang đến với họ. Nó cũng có thể cung cấp một số hiểu biết về đối thủ cạnh tranh cho các nhà quảng cáo.
6. Cập nhật BERT của Google
(BERT - một nghiên cứu mới mang tính đột phá của Google trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên)
Vào tháng 10, Google đã công bố bản cập nhật BERT, được gọi là bản cập nhật quan trọng nhất trong năm năm qua. Điều đó là đủ để làm cho bất cứ ai tham gia vào lĩnh vực quảng cáo trực tuyến chú ý. Vậy BERT đã tác động đến tiếp thị trực tuyến như thế nào?
Những cải tiến này được định hướng xoay quanh việc cải thiện sự hiểu biết ngôn ngữ, đặc biệt đối với các truy vấn ngôn ngữ / hội thoại tự nhiên hơn, vì BERT có thể giúp việc Tìm kiếm hiểu rõ hơn về sắc thái và ngữ cảnh của các từ trong Tìm kiếm và kết hợp tốt hơn các truy vấn đó với các kết quả hữu ích.
Thuật toán BERT là viết tắt của Đại diện Bộ mã hóa hai chiều từ Transformers và là thuật toán học sâu được thiết kế để giúp Google hiểu rõ hơn các từ có nghĩa trong ngữ cảnh.
Tại sao nó quan trọng đối với các nhà quảng cáo: Theo Daniel Sullivan, nhà phân tích liên lạc tìm kiếm của Google, các nhà tiếp thị và chủ sở hữu trang web không cần phải làm gì để tối ưu hóa cho BERT. Bản cập nhật mới này với mục tiêu là cung cấp kết quả tìm kiếm tốt hơn bằng cách cho phép Google hiểu sự khác biệt giữa (ví dụ) một con cá bass và một cây guitar bass dựa trên ngữ cảnh.
Các nhà quảng cáo nên chú ý đến việc thay đổi này ảnh hưởng đến các điều khoản cốt lõi và quan trọng hơn là việc sử dụng các từ khóa phủ định trong các chiến dịch quảng cáo.
7. LinkedIn cung cấp nhắm mục tiêu dựa trên sở thích
Vào tháng 3, tập đoàn truyền thông xã hội chuyên nghiệp LinkedIn đã đưa ra một sự thay đổi lớn cho chương trình nhắm mục tiêu quảng cáo của họ. Giờ đây, các nhà tiếp thị có thể sử dụng nhắm mục tiêu đến sở thích người dùng LinkedIn, tương tự như Facebook.
Các tùy chọn nhắm mục tiêu hiện bao gồm:
Tại sao nó quan trọng đối với các nhà quảng cáo: Khi niềm tin vào Facebook bị suy giảm, quảng cáo trên LinkedIn có thể là một cách tốt hơn. LinkedIn có tiềm năng rất lớn, đặc biệt là đối với các thương hiệu B2B đang tìm cách nhắm mục tiêu vào những người quản lý - người có thể ra quyết định.
8. Google cập nhật chính sách quảng cáo để hạn chế dịch vụ quảng cáo nợ
Đầu tháng 11, Google đã công bố bản cập nhật phác thảo các chính sách cho những công ty tài chính, những chính sách này có thể có hoặc không áp dụng vào Quảng cáo Google. Bước đầu tiên, Google sẽ không còn cung cấp quảng cáo cho các dịch vụ tín dụng nữa. Cụ thể như sau:
Ngoài ra, các nhà quảng cáo muốn tạo quảng cáo để quảng bá dịch vụ nợ của họ sẽ cần hợp tác với Google để có được chứng nhận. Quan trọng hơn, chỉ có các thương hiệu ở một số quốc gia cụ thể mới có thể có được chứng nhận này. Chứng nhận này yêu cầu với tư cách là một cơ quan tư vấn tín dụng và ngân sách phi lợi nhuận, như đã nêu 11 Bộ luật Hoa Kỳ § 111.
Bạn có thể xin phê duyệt ở đây.
Tại sao nó quan trọng với các nhà quảng cáo: Chuyện này không ảnh hưởng đến tất cả mọi người, nhưng nó lại ảnh hưởng rất nhiều đến các nhà quảng cáo có liên quan: Nếu bạn cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực tài chính, những thay đổi này có thể loại bỏ khả năng chạy quảng cáo trên Google của bạn.
9. Cập nhật chính của Google
Vào tháng 9, Google đã công bố bản cập nhật cốt lõi mới cho thuật toán của mình, nhằm tăng thứ hạng của các trang web chuyên tự sản xuất đáng kể các content sâu sắc, độc đáo.
Điều đáng chú ý đây là bản cập nhật lớn cốt lõi thứ hai từ Google vào tháng 3 năm 2019 . Bản cập nhật đó nhằm vào hiệu quả của các website và tăng giá trị của các trang web đáng tin cậy.
Tại sao nó quan trọng với các nhà quảng cáo: Năm 2019 là năm đầu tiên Google công bố các cập nhật cốt lõi trước khi chúng xảy ra và đặt tên cho chúng, thay vì để cộng đồng tìm kiếm và tự đặt tên cho. (Công bằng mà nói thì điều này khá ý nghĩa, như việc chúng ta được cho những viên đá quý như Fred, Penguin và Possum)
Bản cập nhật này củng cố những gì chúng ta đã biết: Content thực sự rất quan trọng với Google. Điều này cũng biểu thị mức độ minh bạch cao hơn từ Google về các bản cập nhật.
Mặc dù lưu lượng truy cập không ảnh hưởng trực tiếp đến cách trả tiền quảng cáo hiển thị, PPC và SEO vẫn là các phương pháp bổ sung. Hiểu những tác động của SEO có thể giúp bạn xây dựng quảng cáo tốt hơn.
10. Google không thể lập chỉ mục nội dung mới.
Vào tháng 8 năm 2019, Google đã xác nhận rằng họ một lần nữa không thể lập chỉ mục nội dung mới trên một số trang web. Kết quả là, một số trang web gặp phải sự sụt giảm lưu lượng lớn mà không phải do lỗi của họ.
Dường như vấn đề này tập trung vào các trang tin tức, một số người dùng Twitter báo cáo rằng các trang web như Washington Post và New York Times đã không hiển thị trong các tìm kiếm, ngay cả khi tìm kiếm bằng từ khóa các tên báo.
Đây là lần thứ hai trong năm nay Google báo cáo các vấn đề về việc lập chỉ mục. Vấn đề đầu tiên đã xảy ra vào hồi tháng Tư và kéo dài 6 ngày.
Tại sao nó quan trọng với các nhà quảng cáo: Mặc dù các vấn đề này đã được giải quyết, nhưng chúng ta nên chú ý đến các vấn đề tương tự khi chúng phát sinh, đặc biệt nếu chúng ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi PPC. Lưu lượng truy cập giảm mạnh có thể là kết quả của việc loại bỏ các chỉ mục khác của Google, không phải do những bản cập nhật cốt lõi, website bị đưa vào danh sách đen hoặc quảng cáo thể hiện chất lượng kém.
Sắp có: Facebook để giới hạn số lượng quảng cáo mà các trang có thể chạy
Vào tháng 11, Facebook tuyên bố sẽ bắt đầu giới hạn số lượng quảng cáo online mà các trang Facebook có thể chạy cùng lúc.
Facebook tuyên bố điều này sẽ chỉ tác động đến một số lượng nhỏ các nhà quảng cáo online và được thiết kế để ngăn các trang lãng phí chi tiêu quảng cáo. Bản cập nhật sẽ được tung ra vào khoảng năm 2020 và Facebook chuẩn bị có kế hoạch phát hành thêm chi tiết trong những tháng tới.
Tại sao nó quan trọng với các nhà quảng cáo: Với rất ít thông số chi tiết, thật khó để biết có bao nhiêu nhà quảng cáo sẽ bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật này. Các thương hiệu hoặc các nhà quảng cáo đã chi rất nhiều tiền cho quảng cáo online trên Facebook nên chúng ta nên chú ý tìm hiểu thêm thông tin.
Chúng ta có thể mong đợi gì ở quảng cáo online vào năm 2020?
Không ai biết trước được? Nhưng content tương tác và video tiếp tục được khẳng định về tầm quan trọng, như tầm quan trọng việc sử dụng điện thoại di động vậy. Tuy nhiên, sự phát triển của AI, tự động hóa và máy học vẫn nên là ưu tiên hàng đầu của tất cả các nhà quảng cáo và thương hiệu trực tuyến!
Nguồn: Novaon AutoAds - Nền tảng Quản lý quảng cáo lớn nhất Đông Nam Á