Tại sao CRO là hoạt động quan trọng nhất trong doanh nghiệp?
Nhà sáng lập Moz, Rand Fishkin gọi tối ưu tỷ lệ chuyển đổi (CRO) là "hoạt động marketing quan trọng nhất".
Nhưng nhiều công ty vẫn không đánh giá cao việc các phép nhân có thể tạo ra lợi nhuận đáng kinh ngạc.
Trong bài này, bạn sẽ thấy 3 lợi ích của CRO có thể giúp bất kỳ công ty nào đi vào "vòng tròn tăng trưởng"
Lợi ích 1: Cái rõ nhất - CRO mang về nhiều khách hàng hơn, lại miễn phí
Lý do rõ ràng để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi là bạn muốn nhiều khách hàng hơn mà không phải tốn đồng nào cho quảng cáo.
Doanh thu của bạn sẽ bằng:
- số khách truy cập nhân với...
- tỷ lệ chuyển đổi (phần trăm số khách truy cập chuyển thành khách hàng) nhân với...
- số tiền khách hàng chi ra suốt vòng đời (số tiền mà mỗi khách hàng chi cho bạn):
Nên nếu bạn nhân 2 tỷ lệ chuyển đổi, bạn cũng nhân 2 doanh thu của mình. (Bất kỳ lúc nào tôi nói "nhân hai", nó chỉ là một ví dụ cho dễ hiểu, vì bạn có thể thấy, thậm chí một sự tăng nhẹ có thể dẫn tới kết quả bất ngờ. Tôi cực kỳ khuyên bạn nên bắt đầu tính toán cho doanh nghiệp của mình. Chúng có thể giúp bạn mở rộng tầm mắt lắm đấy).
Nhưng CRO có một lợi ích khác, thậm chí tốt hơn là...
Lợi ích 2: Lợi nhuận của bạn thậm chí còn nhạy cảm với tỷ lệ chuyển đổi hơn cả doanh thu nữa
Lợi nhuận của bạn là doanh thu trừ đi mọi chi phí:
Lợi nhuận = Doanh thu − Chi phí
KHi bạn nhân 2 tỷ lệ chuyển đổi, mọi chi phí của bạn không nhân hai:
- Biến phí sẽ nhân hai (vì nó như thế). Biến phí gồm những chi phí tăng tỷ lệ thuận với số sản phẩm bán ra, gồm giá vốn hàng bán, chi phí nhân công trực tiếp, phân phối và hỗ trợ khách hàng.
- Như chi phí quảng cáo vẫn như cũ
- Và chi phí cố định vẫn như cũ (vì nó phải thế)
Kết quả, lợi nhuận của bạn sẽ tăng nhưng không tỷ lệ thuận. Biểu đồ dưới đây cho thấy cách mà việc nhân 2 tỷ lệ chuyển đổi có thể làm lợi nhuận nhân lên 4 lần:
Hiệu ứng thậm chí có thể lớn hơn. Với một vài công ty, một sự tăng nhẹ trong tỷ lệ chuyển đổi có thể có ý nghĩa rất khác giữa gánh lỗ và tạo ra lợi nhuận.
Lợi ích 3 (cực kỳ hấp dẫn): CRO mang về nhiều traffic hơn
Khi tỷ lệ chuyển đổi tăng lên, bạn có lợi nhuận.
Sẽ ra sao nếu bạn hy sinh một chút trong phần lợi nhuận đó vào việc tăng giá thầu quảng cáo - việc này giúp tăng số khách hàng của bạn lên đáng kể. Bạn có thể đánh bại đối thủ của mình và chi phối mọi không gian quảng cáo trong thị trường của mình.
Nhiều khách hàng của tôi thấy rằng CRO mở ra nhiều cơ hội marketing mà trước đây rất mắc mỏ, cho phép họ kiếm được nhiều khách hàng mới.
Với startup và các doanh nghiệp SME, CRO thường là chất xúc tác để họ bắt đầu quảng cáo và tiếp tục sinh lời, như PPC, tạp chí, báo giấy, gửi thư trực tiếp, radio, TV.
Các khách hàng cũng có thể chi trả hoa hồng giới thiệu nhiều hơn - giành chiến thắng trước đối thủ. Nguyên tắc này còn áp dụng được vào SEO: nếu một công ty tạo ra 2 lần doanh thu từ vị trí đầu tiên trên công cụ ttìm kiếm, nó có thể chi ra gấp đôi để tiếp tục giữ vị trí đó.
Nguyên tắc này quan trọng tới nỗi nhiều agency quảng cáo trả tiền để tôi làm việc trên website khách hàng của họ, vì họ hiểu CRO cho phép khách hàng tăng chi phí cho quảng cáo mà vẫn tiếp tục có lợi nhuận.
Với sự kết hợp đúng đắn giữa CRO và mua traffic, bạn có thể thay chỗ đối thủ cạnh tranh mãi mãi.
Lợi ích 1 × Lợi ích 2 × Lợi ích 3 = Lũy thừa CRO
Đây điều hay ho nhất: Lợi ích 1, 2 và 3 . Nghĩa là lợi nhận của bạn có mối quan hệ lũy thừa với tỷ lệ chuyển đổi. (Tức là, lợi nhuận của bạn bằng tỷ lệ chuyển đổi lũy thừa một con số nào đó - có thể mũ 2, mũ 3, hoặc hơn).
Xem đẳng thức bên trên, bạn có thể hiểu lý do:
Lũy thừa CRO, giải thích vì sao nhiều khách hàng của tôi chiến thắng giải tăng trưởng nhanh
Dĩ nhiên, nhiều phép nhân tùy thuộc vào tình hình tài chính của doanh nghiệp. Bạn có thể thấy lợi nhuận của mình sẽ bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng trong tỷ lệ chuyển đổi bằng cách mô phỏng các kịch bản khác nhau trong bảng excel.
Chưa xong đâu. Khi số đơn hàng tăng lên, tính kinh tế theo quy mô cũng xảy rra. Cái này cũng làm tăng số tiền bạn sẵn sàng chi ra để có nhiều khách hàng hơn.
CRO là một vòng tròn bất tận. Những công ty web hàng đầu thế giới đều tập trung vào nó - về mặt trải nghiệm người dùng, luồng chuyển đổi, hiệu ứng mạng lưới và hành trình khách hàng.
Không có CRO, khó mà giành chiến thắng lắm.
Tại sao tập trung vào CRO là "mệnh lệnh"
“Thời điểm tốt nhất để trồng cây là cách đây 20 năm. Thời điểm tốt nhất thứ 2 là bây giờ".
Lợi thế của người đi đầu
Miễn là bạn vẫn còn lợi nhuận trên mỗi khách truy cập đủ cao, thì mỗi ngày bạn đều sở hữu lợi thế vượt trội so với đối thủ.
Càng nới rộng khoảng cách đó, bạn càng nhanh chóng vượt mặt tất cả. Khoảng cách trở thành bờ hào giúp doanh nghiệp của bạn chống lại sự tấn công từ đối thủ.
Nếu đối thủ của bạn không tập trung vào CRO, họ sẽ làm sớm thôi, vì thị trường sẽ luôn ngày càng cạnh tranh.
Mỗi ngày bạn dẫn đầu, thì bạn luôn có lợi thế cạnh tranh độc đáo - gió luôn đẩy thuyền. Mỗi ngày bạn đi sau, bạn không có lợi thế cạnh tranh nào - bạn luôn chỉ cố gắng bắt kịp.
Sự khác biệt tùy thuộc vào việc bạn bắt đầu sớm hay muộn và bạn đi nhanh ra sao.
Với việc thử nghiệm lặp đi lặp lại, lợi nhuận của bạn có thể tăng lên - vì bạn luôn duy trì vị thế kẻ chiến thắng.
Doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào traffic miễn phí?
Nếu doanh nghiệp web của bạn phụ thuộc vào traffic miễn phí từ search engine hoặc các trang mạng xã hội, bạn còn đạt được những lợi ích sau:
1. Vì CRO cho phép bạn quảng cáo (mà vẫn sinh lời) trên các phương tiện khác nhau, doanh nghiệp của bạn sẽ trở nên ổn định hơn. Bạn không còn dính chặt vô nguồn traffic miễn phí, và cũng không thấp thỏm lo âu khi có thay đổi thuật toán trên công cụ tìm kiếm.
“Tỷ lệ chuyển đổi tăng lên nhanh chóng đưa tới sự gia tăng traffic từ quảng cáo trả tiền, SEO và email marketing. Chúng tôi có thể tham gia thị trường mới mà trước đây quá mắc mỏ. Chúng tôi có thể mở rộng sang quảng cáo TV.”
2. CRO giúp website trọng tâm vào khách hàng hơn, để khách hàng của bạn thích bạn hơn và ở lại lâu hơn. Và những website khác cũng muốn liên kết tới web của bạn hơn.
“Tôi đã không nhận ra CRO giá trị thế nào... nhưng giờ tôi hiểu rồi, nó rất hữu ích từ cả khía cạnh sản phẩm lẫn trải nghiệm người dùng. Nó giúp bạn hiểu ý định, hành vi và sở thích của khách hàng."
Lược dịch: conversion-rate-experts.com
Writer: Coclac.net