Thiếu điểm cốt lõi này, chiến lược Digital marketing thúc đẩy tăng trưởng thường thất bại
Yếu tố quan trọng nhất để phân loại người thành công và kẻ thất bại?
Theo một nghiên cứu tự tiến hành trong vòng 2 năm cùng gần 100 doanh nghiệp với quy mô và lĩnh vực khác nhau - chủ yếu tại Hồ Chí Minh và một số ở Hà Nội, từ quy mô vài trăm triệu đến vài chục tỉ doanh thu tạo ra bởi hoạt động Digital Marketing mỗi tháng. Có những doanh nghiệp từ lúc bắt đầu nghiên cứu đến thời điểm hiện tại lượng nhân sự tăng từ vài người lên gần trăm - Wefit, có doanh nghiệp thay đổi định hướng chiến lược và đội ngũ lãnh đạo trực tiếp vài lần - Edoctor, có doanh nghiệp đã M&A - Häagen-Dazs VN, cũng có doanh nghiệp thu nhỏ quy mô hoặc không còn tồn tại.
Không xét về chiến lược và hiệu quả kinh doanh tổng thể, chỉ xét về hiệu quả triển khai Digital marketing dựa trên mức độ tăng trưởng về doanh thu/khách hàng (tức theo nghiên cứu này, một thương hiệu “khủng” vẫn sẽ bị xem là kém hơn một cửa hàng be bé có tăng trưởng ấn tượng trên Digital)
--
Nghiên cứu chỉ ra rằng
Các doanh nghiệp thành công khác biệt với nhóm còn lại không phải vì nguồn lực hay đội ngũ hùng hậu hơn, mà mấu chốt nằm ở việc triển khai đúng giải pháp cho từng giai đoạn cụ thể.
--
Triển khai Digital marketing như nuôi dưỡng một đứa trẻ
Có thể xem việc triển khai Digital marketing của doanh nghiệp như việc nuôi dưỡng một đứa trẻ. Sẽ có giai đoạn chào đời, tập đi, trưởng thành và già cỗi - cố gắng khai thác sức lao động ở giai đoạn cần bú tí hay tìm cách mặc tã cho giai đoạn trưởng thành đều là lãng phí nguồn lực và đem lại những kết quả tiêu cực.
Tin buồn là không tồn tại một “Bí kíp” đảm bảo thành công cho tất cả mọi doanh nghiệp, còn tin vui là các giai đoạn này đều có những dấu hiệu nhận biết và vấn đề cốt lõi, mà nếu giải quyết được sẽ là nền tảng để “trưởng thành” lên một giai đoạn mới. Trong phạm vi bài viết, xin giới thiệu về giai đoạn đầu tiên trong 5 giai đoạn là “Zero to One - Tạo dựng” cũng như 2 yếu tố cốt lõi cần lưu ý, để người đọc có thể linh hoạt vận dụng sao cho đem lại lợi ích lớn nhất cho doanh nghiệp
Zero to One - Tạo dựng
Dấu hiệu nhận biết
Không có doanh thu và khách hàng mới từ hoạt động Digital marketing, tăng giảm ngân sách Digital marketing không tạo ra tác động đến doanh thu tổng
--
Thách thức
Để tạo ra doanh thu thì Digital marketing cần phối hợp nhịp nhàng với các bộ phận khác chứ không chỉ hoạt động độc lập
Thách thức lớn đầu tiên là thay đổi quy trình vận hành, ứng dụng Digital marketing để tạo tăng trưởng doanh thu khác với ứng dụng Digital marketing để làm thương hiệu (branding), để tạo ra doanh thu thì Digital marketing cần phối hợp nhịp nhàng với các bộ phận khác chứ không chỉ hoạt động độc lập. Nên thay vì đặt trọng tâm tác động đến tâm trí và nhận biết của thị trường như Branding, để đạt mục tiêu tăng trưởng thì bộ phận Digital marketing sẽ tập trung hơn vào 2 nhiệm vụ lớn khác
-
Xác định và thu thập các dữ liệu liên quan đến hành vi mua của khách hàng
-
Hiệu chỉnh chiến lược marketing và quy trình vận hành theo các dữ liệu trên nhằm tối đa hiệu quả bán hàng
Các hiệu chỉnh đưa ra thường va chạm nghiêm trọng với cách vận hành thông thường, tạo ra áp lực cả về số lượng công việc lẫn nguy cơ gây ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của đội ngũ truyền thống. Không hiếm các trường hợp bộ phận hiện tại phản kháng quyết liệt, bằng cách tự tuyển dụng nhân sự để triển khai chiến lược Digital riêng thay vì phối hợp với đội ngũ Digital marketing - nhằm tránh rủi ro bị thêm một lớp giám sát và phải san sẻ lợi ích trên hiệu quả kinh doanh. Theo ước lượng cá nhân, có khoảng một phần ba trong số này sẽ thất bại trong việc triển khai hoạt động Digital marketing để tăng trưởng doanh thu nếu mâu thuẫn trên diễn ra
Thách thức lớn thứ 2 nằm ở lợi nhuận tạo ra rất mỏng so với cách làm truyền thống, đôi khi hòa vốn hoặc lỗ. Điểm chung của đa số các doanh nghiệp vượt qua được thách thức này là thời gian triển khai trên 6 tháng và có thay đổi về sản phẩm chủ đạo được bán trên Digital - cụ thể là lựa chọn một danh sách các sản phẩm có lợi nhuận cao hơn nhưng ít khách hàng hơn khi bán truyền thống, sau đó tận dụng các kênh Digital marketing để nhân rộng số lượng khách hàng này, 6 tháng là một khoảng thời gian vừa đủ để thử-sai, bổ sung thêm ngân sách nếu thấy tín hiệu tốt và nhìn thấy thành quả bước đầu
Với các doanh nghiệp đã quyết tâm dùng Digital marketing như một mũi nhọn để tăng trưởng, điểm trọng yếu của giai đoạn đầu tiên là việc cung cấp đủ hỗ trợ ở tầng lãnh đạo cao nhất cho đội ngũ triển khai, thử-sai một cách có tính toán và liên tục ghi nhận các dấu hiệu tích cực trong một thời gian tối thiểu 6 tháng - thay vì tập trung tối thiểu hóa chi phí. Khi cân nhắc nguồn lực đầu tư, đừng quên xem xét lại khả năng tác động của Digital marketing là tới đâu cho doanh nghiệp của mình
---
Đọc thêm chuỗi bài của tác giả và học thêm về Digital marketing thúc đẩy tăng trưởng (Performance marketing) tại đây https://www.brandsvietnam.com/marketer/minhtranVoltron/baiviet