Làm gì khi mới vào nghề Content?
Người ta hay nói làm contetn là nghề bán chữ mưu sinh, nhưng không có content, bạn có là cầu nối đến với mọi nghề dễ dàng không khi biểu hiện bằng ngôn ngữ luôn được ưu tiên hàng đầu?
Chỉ cần sử dụng tiếng Việt rành sỏi một chút, vốn từ phong phú một chút là bạn có khả năng trở thành một content chuyên nghiệp rồi. Dạo khắp các diễn đàn, mạng xã hội, đâu đâu cũng thấy tuyển người content với một tiêu chí cực giản; vậy thì để làm content chơi, nghiệp dư, hay chuyên nghiệp, nên bắt đầu từ đâu?
Viết về cái gì
Sản phẩm, thương hiệu, hay dịch vụ, thậm chí những món hàng thường ngày tưởng chừng như không ai bận tâm đến, thì dân marketing vẫn có thể đem ra làm chủ đề để viết cơ mà; hoặc không ít marketer tự viết về bản thân để chia sẻ kinh nghiệm, bàn về trải nghiệm, hay đôi khi chỉ là tâm sự với nghề cũng là một dạng viết content cơ bản.
Thời buổi 4.0, người ta cần viết content vượt qua giới hạn của bản thân, hướng tới khách hàng, hướng tới doanh thu, lợi nhuận thì càng phải hiểu rõ sản phẩm, đối tượng mình cần viết. Nếu không hiểu rõ, chẳng thể đi xa, bởi content lan man, xáo rỗng thì sự nhàm chán đang chờ bạn phía trước.
Là người kiến tạo sản phẩm đã khó, làm content cho sản phẩm khi bản thân không phải là "cha đẻ" của nó, lại càng khó. Do đó, muốn viết content thực sự, bạn hãy chuẩn bị cho mình kiến thức đủ chắc về cái mình đang viết.
Viết cho ai?
Dĩ nhiên, mỗi bài content, dài ngắn khác nhau đều mang tính chất quảng cáo cho mọi người cái bạn muốn bán, muốn chào mời. Người khéo dùng content làm bạn tưởng họ đang kể trải nghiệm mà họ đã từng, người ít khéo hơn, họ sẽ mang đến cho bạn một câu chuyện kiến thức mới về sản phẩm chăng. Tuy nhiên, hãy viết content cho mình đọc trước khi kể câu chuyện cho người khác nghe, hay chào mời họ nấn ná vài phút để đọc thay vì lướt Newfeed mỗi ngày.
Dành những content tốt nhất, không phải hay nhất cho khách hàng của bạn.