Chiến dịch Marketing chinh phục trái tim nhóm khách hàng Gen Z
Gen Z được định nghĩa là những người sinh vào khoảng 1995-2000 là thế hệ lớn lên cùng với hashtags (#) và mạng xã hội. Họ chính là định nghĩa chính xác nhất của khái niệm "công dân mạng", mạng xã hội dường như đã là một phần cuộc sống của họ, từ giao tiếp kết bạn đến giải trí và nhiều hơn thế.
Vậy thì nó ảnh hưởng gì đến ngành F&B!
Một nguyên tắc "bất di bất dịch" trong kinh doanh nói chung là :nơi nào khách hàng xuất hiện, nơi đó là điểm kiếm tiền của doanh nghiệp. Bởi thế, mạng xã hội đương nhiên là một mục tiêu không thể bỏ qua của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đặc biệt, độ tuổi khá trẻ của nhóm khách hàng này khiến họ là tập thực khách tiềm năng trong tương lai với mức chi tiêu lớn dần theo thời gian.
Vậy thì, giả sử chúng ta có thể biến tương lai ấy thành hiện tại, ngay năm 2019 này thì sao?
Thu hút gen Z là một mục tiêu lớn của nhiều nhà hàng hiện nay, khi lượng chi tiêu của nhóm này đã chạm mốc 78 tỷ đô, tính từ 2016 đến nay.
Chi tiêu mạnh tay hơn để thu hút nhóm Gen Z là một cơ hội gia tăng doanh thu đáng kể không thể bỏ qua. Hãy cùng tìm hiểu xem làm thế nào để bắt kịp được với nhóm đối tượng trị giá tỷ đô này trong thế giới mạng xã hội.
Chiến lược mạng xã hội kết hợp với người có sức ảnh hưởng (Influencer)
Theo một nghiên cứu gần đây từ NPD Group, năm 2018 Gen Z đã chi 14,6 tỷ đô cho các nhà hàng. Như vậy, thế hệ này đang chiếm đến 25% toàn thị trường ngành dịch vụ ăn uống hiện nay.
Vậy thì làm thế nào để thu hút họ đến với nhà hàng của bạn? Hãy để sức ảnh hưởng của mạng xã hội giúp bạn.
Nếu muốn thu hút nhóm đối tượng trẻ này, bạn không thể chỉ đơn thuần ném một tấm ảnh chụp món ăn lên các nền tảng này. Việc giao tiếp trên mạng xã hội của bạn cần tác động đến cảm xúc nhiều hơn thế.
Các khán thính giả Gen Z lớn lên cùng với thế giới của những người có sức ảnh hưởng. Trên thực tế, nhóm này có thể chia thành 4 kiểu: người nổi tiếng (celebrities), người có sức ảnh hưởng (influencers), người tạo nên trào lưu (in-between cultural shapers), và người có sức ảnh hưởng nhỏ (micro-influencers).
Người có tầm ảnh hưởng nhỏ đặc biệt lại là người phù hợp cho các chiến dịch mạng xã hội của nhà hàng. Họ là những cá nhân có phong cách riêng, cách tiếp cận gần gũi thân thiện, tính tương tác cao, có khả năng gắn kết với khán giả tốt, chi phí hợp lý.
Việc cần làm là hãy tìm hiểu về các tài khoản review đồ ăn hay blogger ẩm thực tại khu vực bạn mở nhà hàng và liên hệ với họ. Hợp tác với những cá nhân này có thể đẩy mối quan tâm của Gen Z với nhà hàng của bạn lên đáng kể so với các chương trình tự quảng cáo khác.
Sản xuất các clip viral
Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu các thống kê chứng minh sức mạnh của viral clip. Thế nhưng, đơn giản nhất, hãy cứ lên Instagram và tra cứu với từ khóa “trà sữa”. Hẳn bạn sẽ nhận ra, bức ảnh ly trà sữa của mình đã lạc trôi mất hút trong số hơn 14,4 triệu bức ảnh tồn tại trên nền tảng này nhanh chóng như thế nào.
Thói quen sử dụng các thiết bị điện tử
Gen Z là thế hệ lớn lên cùng với mạng xã hội, vì thế, họ rất nhạy bén với việc chọn lựa nội dung. Giờ đây những hình ảnh đơn thuần không còn đủ thỏa mãn được yêu cầu khắc khe của họ
Bạn có thể xây dựng kế hoạch với các chiến dịch xoay quanh các video, nội dung do người dùng đóng góp hay các công cụ truyền thông tương tác nhiều hơn. Ví dụ, trên Instagram, bạn có thể tăng tương tác người dùng bằng cách đăng tải Story dạng câu hỏi nhanh hoặc khảo sát. Càng khiến hình ảnh sáng tạo độc đáo bao nhiêu, các thực khách Gen Z sẽ càng ấn tượng và nhớ về nhà hàng bấy nhiêu.
Tập trung vào các kênh quan trọng
Xây dựng các nội dung độc đáo chỉ là một phần trong tổng thể kế hoạch Marketing hoàn hảo. Bên cạnh đó, hãy nhớ rằng, bạn không cần phải hiện diện ở bất cứ đâu, trên bất cứ nền tảng nào mà khách hàng của bạn xuất hiện.
Nếu những người trẻ là khách hàng mục tiêu của bạn, hãy tập trung quanh các nền tảng mạng xã hội họ sử dụng. Một số nền tảng đang phổ biến hiện tại là Youtube, Snapchat, Instagram và TikTok.
Duy trì một trang page Facebook cũng là một lợi thế. Điều này tốt cho Google search, đặc biệt với tập khách hàng lớn tuổi hơn một chút với thói quen tra cứu Google. Điều quan trọng là, hãy tập trung sáng tạo các nội dung đa dạng phù hợp nhất với các kênh và nền tảng khách hàng của mình đang sử dụng.
Hiểu được bản thân thương hiệu
Để chiến thắng được trò chơi mạng xã hội hướng đến Gen Z, xây dựng thương hiệu là điểm mấu chốt. Đầu tiên hãy nhớ bạn là ai và bạn đang đại diện cho điều gì. Hãy làm một điều gì đó đặc biệt hơn chỉ là “Ở đây chúng tôi có bán đồ ăn vặt”.
Những khách hàng trẻ tuổi họ đủ thông thái để biết được bạn đang bán cái gì, và họ mong muốn nhiều hơn là chỉ là thức ăn ngon. Ở thời đại này, họ sử dụng mạng xã hội như một công cụ giải trí, nhằm kết nối với bạn bè và cả các thương hiệu họ ưa thích.
Bên cạnh đó, khi làm trong ngành dịch vụ, hãy nhớ rằng bạn không chỉ cần khách hàng biết đến bạn mà còn cần xây dựng mối quan hệ với họ. Thay vì chỉ đưa ra thông tin, hãy thực sự trò chuyện với thực khách của mình.
Khuyến khích sự chia sẻ
Xu hướng dùng bữa của Gen Z hiện nay đã thay đổi: “Chụp hình sống đăng Facebook trước, còn ăn uống thì tính sau". Gen Z săn tìm các trải nghiệm, đặc biệt là những gì họ có thể lưu giữ và chia sẻ lại trên mạng xã hội.
Gen Z không đến nhà hàng chỉ để ăn
Hình ảnh của các nhà hàng thông qua ống kính này chính là phản chiếu rõ nhất những điểm độc đáo khác biệt nhất của bạn. Bạn có thể tự tạo điểm nhấn ấy bằng một vài đầu tư cho thiết kế nội thất hay cách bày trí đồ ăn.
Hoặc đôi khi, điều duy nhất bạn cần là một thứ gì đó màu mè độc đáo hay gây hiếu kỳ chẳng hạn. Về cơ bản, hãy tập trung vào những điểm độc đáo mà khách hàng hiển nhiên thấy tò mò và tự động muốn chia sẻ với bạn bè. Chính những thước phim, đoạn hình ảnh ấy là hình tượng độc lạ nhà hàng cần.
Ngoài ra, đừng quên để tâm đến các nét độc đáo trong phong cách kiến trúc hay nhiếp ảnh địa phương. Bạn hoàn toàn có thể tìm thấy cảm hứng từ những bức tranh, di sản hay văn hóa địa phương đầy thú vị này.
Các chủ nhà hàng cũng nên cân nhắc kết hợp một vài khía cạnh này trong hoạt động quảng cáo của mình. Hãy thu hút các khách hàng trẻ tuổi bằng cách nắm bắt lấy hình ảnh của mình trong góc nhìn của chính họ.
Điều cuối cùng: Làm thế nào để tiếp cận được Gen Z trên mạng xã hội
Sử dụng mạng xã hội là một nghệ thuật. Rõ ràng, quản trị tốt công cụ này không phải đơn giản. Tuy nhiên, tiềm năng to lớn của thế hệ khách hàng tương lai trên nền tảng này chính là một động lực xứng đáng để các nhà hàng đầu tư tâm trí sức lực tạo nên những giá trị tốt nhất.
Via Fnbvietnam