Ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trong kinh doanh
Giờ đây với công nghệ nhận diện khuôn mặt, doanh nghiệp có thể hiểu sâu và hiểu đúng hơn về khách hàng, từ việc bảo vệ an ninh, xác định giới tính và độ tuổi, xác định khách hàng VIP đến cá nhân hóa nội dung quảng cáo.
Khi khách hàng trở thành người làm chủ trong mối quan hệ giữa họ và doanh nghiệp, doanh nghiệp đứng trước bài khó phải hiểu rõ về khách hàng để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho họ. Tất cả đều rất khó khăn cho đến khi ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt.
Dưới đây là một số cách mà công nghệ nhận dạng khuôn mặt có thể giúp các cửa hàng bán lẻ trong tương lai thành công.
Đếm lưu lượng người ra vào
Một câu hỏi mà rất nhiều nhà quản lý luôn đặt ra đó là làm thế nào để đo lường lưu lượng người ra vào, làm thế nào để loại bỏ số lượng nhân viên khỏi dữ liệu đếm người để đảm bảo độ chính xác cho dữ liệu. Công nghệ nhận diện khuôn mặt có thể giải quyết vấn đề này. Với công nghệ này, nhà quản lý hoàn toàn có thể nắm được chính xác lưu lượng khách hàng ra vào cửa hàng và đo lường hiệu quả kinh doanh thực sự.
Phân tích giới tính & độ tuổi
Khi hành vi của khách hàng càng trở nên phức tạp, yêu cầu nhà quản lý phải thực sự hiểu về insignt khách hàng của họ. Để làm được điều này thì việc nhận biết giới tính độ tuổi là rất quan trọng. Đó là dữ liệu nền tảng để xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Từ đó nhà quản lý có cơ sở để xây dựng các chiến lược kinh doanh, các thông điệp Marketing và tối ưu các chiến dịch quảng cáo cho phù hợp với khách hàng mục tiêu.
Sau khi thu thập, dữ liệu sẽ được tích hợp với các hệ thống POS để tìm ra mối tương quan giữa khách hàng, sản phẩm và hiệu quả kinh doanh của từng tập khách hàng. Từ đó, nhà quản lý có thể đưa ra các quyết định để chiều chỉnh chiến lược giá, chiến lược sản phẩm (lựa chọn sản phẩm bổ sung, sản phẩm thay thế cho phù hợp), tăng cường liên kết bán.
Nhận biết và quản lý khách hàng thành viên
Thực trạng mà rất nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt hiện nay đó là khách hàng thành viên đang dần rời bỏ doanh nghiệp mà không rõ lý do. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp ngăn chặn thực trạng này?
Công nghệ nhận diện khuôn mặt có thể nhận biết được khách hàng thành viên, nhận biết được họ có đang đi vào trong cửa hàng hay không. Ngay sau khi nhận diện, hệ thống sẽ thống sẽ trực tiếp thông báo cho nhân viên bán hàng. Quan trọng là dữ liệu sẽ được tích hợp với hệ thống POS để đánh giá hiệu quả hoạt động của từng nhóm khách hàng. Khi tỷ lệ chuyển đổi của nhóm khách hàng thành viên giảm xuống, điều này cho thấy doanh nghiệp đang gặp vấn đề trong phương án chăm sóc khách hàng và cần thay đổi.
Nhận diện đối tượng khả nghi bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt
Hiện nay tội phạm trong lĩnh vực thương mại ngày càng trở nên hung hăng, báo chí liên tục đưa tiên về tình trạng cướp giật, trộm cắp trong cửa hàng. Thậm chí các chuyên gia về phòng chống tội phạm cũng phải công nhận rằng việc nhận biết và ngăn chặn tội phạm bán lẻ là rất khó khăn.
May mắn là công nghệ nhận diện khuôn mặt có thể giúp các nhà bán lẻ chủ động ngăn chặn các rủi ro từ những đối tượng khả nghi. Hệ thống được lưu trữ thông tin của đối tượng đáng nghi, nhận biết và thông báo ngay khi đối tượng xuất hiện trong cửa hàng bán lẻ.
Cá nhân hóa nội dung màn hình quảng cáo
Quảng cáo màn hình led là một trong những cách thức cần chi rất nhiều ngân sách của Marketing. Tuy nhiên không có gì có thể đảm bảo được những mẫu quảng cáo được truyền tải đến đúng đối tượng và mang lại hiệu quả, các nhà bán lẻ đang vô tình vung tiền mà không đo lường được hiệu quả.
Hiện nay, với công nghệ nhận diện khuôn mặt, các màn hình quảng cáo truyền thống sẽ dần được thay thế bởi những quảng cáo chủ động, hiển thị nội dung phù hợp với insight của từng đối tượng khách hàng. Nói cách khác là cá nhân hóa nội dung màn hình quảng cáo.
Theo đó, mỗi màn hình quảng cáo sẽ được gắn camera nhận diện khuôn mặt để phân biệt giới tính độ & độ tuổi của đối tượng người tiếp cận và đẩy thông tin về hệ thống. Sau khi tiếp nhận, hệ thống sẽ thay đổi nội dung màn hình quảng cáo cho phù hợp.
Nhận diện khuôn mặt đang trở thành xu hướng của thị trường thương mại, giúp các doanh nghiệp xây dựng hệ thống quản lý nhạy bén và sáng tạo. Trước hết là đảm bảo an ninh; tiếp theo là mang đến những trải nghiệm vượt trội trên cơ sở hiểu đúng, hiểu sâu về khách hàng.
Xem thêm: Trí tuệ nhân tạo AI và những ứng dụng trong hoạt động Marketing