Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Dành cho các thương hiệu trong ngành gym: Khám phá bí mật để tạo tương tác khủng trên social media

Luyện tập thể hình đã và đang trở thành một chủ đề nổi bật trên social media khi mà nhu cầu tăng cường sức khỏe cũng như làm đẹp vóc dáng ngày càng gia tăng.

Chỉ tính trong 3 tháng từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2015, Luyện tập thể hình đã có hơn 1 triệu thảo luận được tạo ra trên social media, theo thống kê của Buzzmetrics Social Listening.

Dành cho các thương hiệu trong ngành gym: Khám phá bí mật để tạo tương tác khủng trên social media

Đào sâu vào các thảo luận trong Luyện tập thể hình, có thể thấy rằng có 4 nhóm đối tượng chính đang tham gia vào việc tạo các chủ đề thảo luận trong ngành hàng này, bao gồm:

- Các thương hiệu: tương tác với người tiêu dùng chủ yếu qua Fanpage mà nổi bật nhất là các Trung tâm thể dục thể hình. Các bài đăng được tương tác chủ yếu bởi những người quan tâm, có ý định và đang luyện tập, thường có xu hướng tìm những giáo án và bài tập đơn giản để cải thiện vóc dáng.

- Các cộng đồng yêu thích thể hình: hoạt động trên nhiều platform gồm có Forum, fanpage/Public Group trên Facebook và Youtube. Các bài đăng được tương tác chủ yếu bởi những người chuẩn bị và đang tập, đặc biệt là nhiềungười tập lâu năm nhiều kinh nghiệm, thường có xu hướng tìm các kiến thức chuyên sâu, Nâng cao hiệu quả tập luyện và Thực phẩm chức năng.

- Các kênh tin tức giải trí: luôn tạo được lượng tương tác ổn định do sở hữu lượng fan lớn. Được tương tác bởi nhiều thành phần cư dân mạng, có cả người có tập Gym và không tập Gym, nội dung chủ yếu nghiêng về hướng giải trí.

- Những cá nhân có quan tâm đến thể hình: chủ yếu là nói về mục tiêu, mong muốn và những khó khăn tập luyện.

Dành cho các thương hiệu trong ngành gym: Khám phá bí mật để tạo tương tác khủng trên social media

Có thể thấy, nội dung tạo ra bởi đối tượng khác nhau sẽ đi đến lượng người đọc khác nhau với những mối quan tâm, suy nghĩ, hành vi khác nhau. Chính vì sự khác nhau này, Social Listening Buzzmetrics – giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội sẽ đi sâu vào phân tích 3 nhóm đối tượng tạo ra thảo luận lớn nhất trên Social Media và chỉ ra những chuyên mục tạo ra nhiều tương tác nhất dựa theo số liệu tổng hợp từ các bài đăng trong 3 tháng từ 01/09 đến 30/11/2015, nhằm hỗ trợ các thương hiệu hiểu rõ những dạng nội dung nào sẽ thật sự hiệu quả cho từng Trang khác nhau và tăng hiệu quả chiến dịch truyền thông.

Các thương hiệu trong ngành luyện tập thể hình

  • Các thương hiệu tạo được nhiều thảo luận nhất trên social media

Ngành Luyện tập thể hình có sự tham gia của rất nhiều Thương hiệu, 3 nhóm thương hiệu được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội là:

- Nhóm các Trung tâm thể dục thể hình.

- Nhóm các thương hiệu Trang phục và Phụ kiện.

- Nhóm các thương hiệu thực phẩm chức năng.

Dành cho các thương hiệu trong ngành gym: Khám phá bí mật để tạo tương tác khủng trên social media

Dành cho các thương hiệu trong ngành gym: Khám phá bí mật để tạo tương tác khủng trên social media

Dành cho các thương hiệu trong ngành gym: Khám phá bí mật để tạo tương tác khủng trên social media

Các thương hiệu tạo ra tương tác với người tiêu dùng chủ yếu qua Fanpage mà nổi bật nhất các Trung tâm thể dục thể hình. Các thương hiệu quần áo phụ kiện, Thực phẩm chức năng, dụng cụ tập hầu như Fanpage không hoạt động nhiều hoặc không có Fanpage, thảo luận trên social chủ yếu do các shop online hay khách hàng tạo ra.

Những Fanpage của Thương hiệu tạo ra nhiều thảo luận về Luyện tập thể hình nhất trong 3 tháng từ 01/09 đến 30/11/2015:

Dành cho các thương hiệu trong ngành gym: Khám phá bí mật để tạo tương tác khủng trên social media

Top Fanpage tạo ra nhiều thảo luận nhất trong ngành Luyện tập thể hình đa số là các Fanpage của các Trung tâm thể dục thể hình. Đáng chú ý là Fanpage của California Fitness & Yoga Center là trang hoạt động hiệu quả nhất với số thảo luận tạo ra khổng lồ bỏ xa các đối thủ cạnh tranh khác trong ngành.

  • Các loại nội dung tạo được nhiều tương tác nhất bởi các thương hiệu

Các bài đăng về 30dayschallenge Hình ảnh minh họa các động tác đơn giản là 2 loại nội dung tạo được nhiều tương tác nhất trên các Fanpage của Brand do dễ thực hiện và giúp người xem có thêm động lực bắt đầu việc tập luyện. Các bài đăng về Phương pháp tập luyện của người nổi tiếng cũng tạo ra nhiều thảo luận, tuy nhiên, khá nhiều thảo luận có nội dung không liên quan chủ yếu là về Người nổi tiếng. Chế độ dinh dưỡng trong tập luyện cũng là nội dung nhận được khá nhiều sự quan tâm trên các Fanpage của các thương hiệu.

Dành cho các thương hiệu trong ngành gym: Khám phá bí mật để tạo tương tác khủng trên social media

1. 30dayschallenge – 30 ngày thử thách

Là một bảng kế hoạch tập luyện đơn giản, thú vị trong thời gian ngắn cho việc tập luyện từ các bài tập đơn giản như Plank, Squat, Gập bụng khiến cho mọi người cảm thấy thoải mái nhất để bắt đầu tập luyện và dần tạo thành thói quen. 30dayschallenge gần đây được đăng trên trang Fanpage của California Fitness & Yoga Center tạo được lượng tương tác khổng lồ.

Dành cho các thương hiệu trong ngành gym: Khám phá bí mật để tạo tương tác khủng trên social media

2. Hình minh họa các bài tập đơn giản

Những bài đăng kèm hình ảnh minh họa các động tác đơn giản với tác dụng rõ ràng luôn thu hút nhiều sự chú ý của khách hàng, đặc biệt là những người quan tâm và có ý định luyện tập thể hình.

Dành cho các thương hiệu trong ngành gym: Khám phá bí mật để tạo tương tác khủng trên social media

Một điểm đáng chú ý khác là những dạng nội dung như 30dayschallenge và Hình minh họa các bài tập đơn giản thường có rất nhiều comment tag bạn bè kêu gọi cùng tập luyện. Các thương hiệu có thể chạy thêm các nội về bài tập dành cho 2 người để người tập tăng sự hứng thú khi tập.

Các cộng đồng yêu thích thể hình

  • Các cộng đồng thể hình tạo được nhiều thảo luận nhất trên social media:

Việc luyện tập thể hình không hề đơn giản mà cần tìm hiểu thông tin thật kĩ nhằm đạt được hiệu quả mong muốn cũng như tránh chấn thương khi tập luyện. Do đó, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm luyện tập là một trong những nhu cầu tất yếu của các đối tượng tham gia bộ môn này. Theo thống kê của Buzzmetrics trên các kênh social media thì mô hình các Cộng đồng luyện tập thể hình hoạt động đã và đang hoạt động rất tích cực và sở hữu lượng member/follower lên đên hàng trăm nghìn người. Trong đó Facebook vẫn là nơi tập trung nhiều Cộng đồng yêu thích luyện tập thể hình nhất, hoạt động dưới hình thức fanpage hay Public Group gồm những cái tên lớn như Hội những người muốn tăng cân tăng cơ (671,686 likes), Group Thể Hình Việt (12,384 members), Hội những người thích tập thể hình (162,352 likes)… Bên cạnh đó, Forum là nơi hoạt động của các cộng đồng lâu đời như Webthehinh.com, Vozforums.com.

Các cộng đồng yêu thích thể hình

  • Các loại nội dung tạo được nhiều tương tác nhất bởi các Cộng đồng thể hình:

Tuy số lượng nhiều và hoạt động đa dạng trên nhiều platform nhưng những Cộng đồng này có mục đích chung là nơi trao đổi thông tin, kinh nghiệm và kết nối những người có cùng sở thích luyện tập thể hình. Những dạng nội dung trên các trang này cũng có sự tương đồng. Nhằm đưa ra cái nhìn cụ thể hơn về hoạt động của các Cộng đồng này, bài viết sẽ chỉ ra các loại nội dung nào sở hữu lượng tương tác (like, share, comment) cao nhất dựa theo số liệu tổng hợp của Social Listening Buzzmetrics từ các trang Cộng đồng yêu thích luyện tập thể hình trên mạng xã hội.

Dành cho các thương hiệu trong ngành gym: Khám phá bí mật để tạo tương tác khủng trên social media

1. Tips to increase efficience – Cách tăng hiệu quả trong luyện tập

Theo thông kê phân tích insight của người luyện tập thể hình từ Buzzmetrics thì vấn đề Hiệu quả luyện tập chậm hoặc không thấy hiệu quả là vấn đề lớn nhất mà những người luyện tập thường gặp phải (chiếm 9% tổng thảo luận của những người tập). Những Cộng đồng nơi tập hợp những người đã tập lâu năm và dày dặn kinh nghiệm là nơi người tập chọn để tìm hiểu về vấn đề này nhiều nhất.

Những bài đăng về Cách tăng hiệu quả trong luyện tập tạo ra nhiều tương tác nhất trong 3 tháng từ 01/09 đến 30/11/2015:

Dành cho các thương hiệu trong ngành gym: Khám phá bí mật để tạo tương tác khủng trên social media

2. Supplements – Thực phẩm chức năng

Dinh dưỡng bổ sung được xem là sản phẩm hot giúp hổ trợ người tập đạt mục tiêu. Các bài đăng giới thiệu về lợi ích hay những tranh luận có nên dùng thực phẩm chức năng hay không luôn thu hút nhiều sự quan tâm.

Những bài đăng về Thực phẩm chức năng tạo ra nhiều tương tác nhất trong 3 tháng từ 01/09 đến 30/11/2015:

Dành cho các thương hiệu trong ngành gym: Khám phá bí mật để tạo tương tác khủng trên social media

3. Các bài tập cho từng nhóm cơ riêng biệt

Các bài viết về Các bài tập cụ thể cho từng nhóm cơ cung cấp nhiều kiến thức chuyên môn cao đầy hữu ích trên các trang Cộng đồng yêu thích luyện tập thể hình luôn là một trong những nội dung có chất lượng và được yêu thích nhất.

Những bài đăng về Các bài tập cho từng nhóm cơ riêng biệt tạo ra nhiều tương tác nhất trong 3 tháng từ 01/09 đến 30/11/2015:

Dành cho các thương hiệu trong ngành gym: Khám phá bí mật để tạo tương tác khủng trên social media

Các kênh tin tức giải trí

  • Các kênh tin tức giải trí tạo được nhiều thảo luận nhất về thể hình trên social media:

Năm 2015 là năm bùng nổ của các trào lưu khoe body tỷ lệ chuẩn, dẻo dai. Từ những tấm ảnh đơn giản chụp toàn thân để khoe thành quả tập luyện đến những trào lưu thử thách khó như “Tay chạm rốn”, “Chắp tay sau lưng”, “Thử thách xương đòn” đều được hưởng ứng nhiệt liệt. Các trang thông tin giải trí đóng vai trò lớn trong việc phổ biến những trào lưu trên đồng thời biến Gym thành một trong những bộ môn hot nhất của giới trẻ.

Những Kênh tin tức giải trí tạo ra nhiều thảo luận về Luyện tập thể hình nhất trong 3 tháng từ 01/09 đến 30/11/2015:

Dành cho các thương hiệu trong ngành gym: Khám phá bí mật để tạo tương tác khủng trên social media

  • Các loại nội dung tạo được nhiều tương tác nhất bởi các kênh tin tức giải trí:

Bài viết của các trang này tiếp cận một lượng cư dân mạng rộng hơn Brands hay các Cộng đồng yêu thích luyện tập thể hình, có cả người tập và không tập thể hình nên nội dung không qua nặng về tập luyện hay dinh dưỡng mà chủ yếu là những bài ca ngợi nổ lực lột xác ngoạn mục nhờ Gym, những clip, hình ảnh vui hay các câu chuyện vui trong phòng tập.

Dành cho các thương hiệu trong ngành gym: Khám phá bí mật để tạo tương tác khủng trên social media

1. Lột xác nhờ Gym

Dạng nội dung này luôn được nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng nhờ tái hiện sự nỗ lực đáng khâm phục của những nhân vật được đề cập. Đồng thời, nhiều người cũng coi đây là động lực để họ kiên trì tập luyện để đạt được mục tiêu.

Những bài đăng về Lột xác nhờ Gym tạo ra nhiều tương tác nhất trong 3 tháng từ 01/09 đến 30/11/2015:

Dành cho các thương hiệu trong ngành gym: Khám phá bí mật để tạo tương tác khủng trên social media

2. Clip vui về Gym

Những clip vui tái hiện những tình huống bất ngờ, những tư thế tập khó đỡ hay những em bé đáng yêu bắt chước các động tác Gym… luôn thu hút lượt chia sẻ cao trên những trang thông tin giải trí. Thương hiệu có thể chạy trên các trang thông tin giải trí các clip viral hài hước về sản phẩm/thương hiệu mình dựa trên những tình huống vui trong Luyện tập thể hình để tăng sự chú ý và tương tác.

Những bài đăng về Clip vui về Gym tạo ra nhiều tương tác nhất trong 3 tháng từ 01/09 đến 30/11/2015:

Dành cho các thương hiệu trong ngành gym: Khám phá bí mật để tạo tương tác khủng trên social media

3. Những cô nàng phòng Gym

Năm 2015 đánh dấu bước ngoặc lớn về sự thay đổi các quan điểm mới về cái đẹp của phụ nữ. Theo đó, thay vì thân hình mảnh mai thì ngày nay thân hình đẹp là phải có “Hông quả táo”, “Nếp gấp đùi”, “Cơ bụng số 11″… thể hiện một hình ảnh khỏe khoắn, dẻo dai, săn chắc. Việc các cô gái đi tập Gym đã trở nên không quá xa lạ. Những bài viết tổng hợp các người đẹp phòng Gym cũng những hình ảnh thân hình tỷ lệ chuẩn luôn hút được lượng like khủng trên các Trang thông tin giải trí.

Thương hiệu có thể làm gì để tăng sự tương tác với người dùng trên social media?

  • Tập trung phát triển Fanpage: Fanpage của thương hiệu có thể trở thành một nguồn cung cấp thông tin về việc Luyện tập thể hình. Cần tập trung vào các nội dung về các bài tập đơn giản, những lợi ích và hiệu quả để làm động lực cho các bạn trẻ bắt đầu việc Luyện tập thể hình. Ngoài ra, các thương hiệu có thể chạy thêm các nội về bài tập dành đôi bạn hay cặp đôi yêu nhau để người tập tăng sự hứng thú khi tập.
  • Kết hợp với các trang Cộng đồng yêu thích luyện tập thể hình để đưa ra cái bài viết cung cấp các kiến thức bổ ích trong Luyện tập thể hình đồng thời lồng ghép vai trò hổ trợ của thương hiệu trong việc tăng hiệu quả tập luyện.
  • Các kênh thông tin giải trí là nơi phát tán trào lưu hiệu quả nhất: Thương hiệu có thể tạo ra các thử thách vui tương tự “Tay chạm rốn”, “Chắp tay sau lưng”, “Thử thách xương đòn” để thu hút sự chú ý tạo hứng thú ở người trẻ.
  • Phát trên các trang thông tin giải trí các clip viral hài hước về sản phẩm/thương hiệu mình dựa trên những tình huống vui trong Luyện tập thể hình để tăng sự chú ý và tương tác.

Thương hiệu cần hiểu rõ dạng nội dung nào hoạt động hiệu quả nhất trên từng đối tượng tạo thảo luận để có các áp dụng các chiến lược hợp lí nhất nhằm tăng độ hiệu quả cho việc quảng bá sản phẩm/thương hiệu.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ HOA CAO – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.